Morgunblaðið - 16.08.2018, Síða 42

Morgunblaðið - 16.08.2018, Síða 42
42 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 16. ÁGÚST 2018 Hlauparar: Arnar Pétursson og Hulda Guðný Kjartansdóttir. 25% afsláttur af hlaupa- og sportgleraugum til 18. ágúst Á æskuárunum fékk ég í afmælisgjöf frá foreldrunum þá miklu furðulesningu, sem mér þótti ferða- saga Marco Polo, gefin út í íslenskri þýðingu 1940. Ánægjuleg tilefni að líta frekar í þessa merku bók komu síð- ar enda kallar for- tíðin vart meir til fróðleiksfúsra en er um Kína. Í sjónvarps- og internetleysi minnar æsku hafði lestur góðra bóka mikinn sess í lífinu. Landkönnuðir voru dáðir, ekki hvað síst Marco Polo, fyrstur að fara víða um ókunnar slóðir á 13. öld. Hann opnaði augu fyrir Asíu, einkum Kína. Könn- unarferðir Marco Polo á vegum Kublai Khan Kínakeisara í tvo áratugi urðu tilefni þessa mikla fróðleiks, sem ruddi braut kaup- manna með vörur eins og silki og annað á úlföldum og hest- um. Silkivegurinn forni lá um Evrópu og Asíu og tengdi kaupmenn og ferða- fólk úr héruðum Kína, Persíu og Róm- verska keisara- veldinu. En hverfum til okkar tíma og þá er margs að gæta. Mikla athygli og hrifningu vakti það frumkvæði Xi Jinping forseta Kína 2013, að ráðist skyldi í þá risaframkvæmd að end- urreisa Silkiveg fyrri alda og tengja borgir Kína við Evrópu með róttækum samgöngubótum. Ef rétt er munað var m.a. ætlunin að koma upp hraðlestartengingu til vöruflutninga frá Kína til Finnlands eða Portúgal. Vonir voru um að þessar fyrirætlanir Kínverja, sem þeir myndu leggja í verulegt fjármagn, yrðu einkum þróunarlöndum til hagsbóta. Það var þó alls ekki markmið Xi, held- ur að umbreyta efnahagsmætti Kína í heimspólitískt afl, svo sem fram kemur í grein eftir El- isabeth Sidiropoulos, fram- kvæmdastjóra Alþjóðamálastofn- unar Suður-Afríku: Vaxandi veldi á tímamótum, og birt var í Morg- unblaðinu 31. júlí sl. Stefnu sína hafa Kínverjar opinberað á fund- um ríkjanna, sem auðkennd eru með skammstöfuninni BRIKS, þ.e. Brasilía, Rússland, Indland, Kína og Suður-Afríka. Ef áform Kínverja ganga eftir munu þau ríki væntanlega þurfa að fella sína stefnu að því sem Kínverjar gefa heitið Belti og braut í stað Silkibrautar. Samkvæmt skil- greiningu Economist inniheldur þessi merkilega „braut“: Silki- braut Kyrrahafsins, Silkibraut netheima og Silkibraut Norð- urskautsins, sem spannar haf- svæðið fyrir norðan Ísland og okkur er gamalt undrunarefni vegna hugmynda Kínverja um að- stöðu hér. Úr býsna vöndu er að ráða hvaða raunverulegar fram- kvæmdir þetta boðar. Boðskapur forsetans á ríkisleiðtogafundi í Beijing á sl. ári var að fyrirhug- aðar fjárfestingar í innviðum og flutningakerfum þýði stórstígari aukningu í framleiðslu Kína og þróunarríkja en áður hefur þekkst. Talið er að Kínverjar muni leggja til í Belti og braut $ 150 milljarða árlega og að hafnar séu eða fyrirliggjandi ráðagerðir um framkvæmdir fyrir $ 900 milljarða, m.a. vegna flutn- ingakerfis og risahafnar í Pak- istan, samgangna í Bangladesh og járnbrauta í Rússlandi sem byrj- un á nýrri öld heimsvæðingar. Kína verði enn á ný stórveldi og leiðandi meðal þjóða. Um það síð- asta í þeirri óheillavænlegu þró- un, sem snertir umhverfi okkar, skrifar Björn Bjarnason ágæta úttekt í Morgunblaðinu 10. ágúst: Kínverskur þrýstingur nær og fjær. Þar er bent á ágengni þeirra á norðurslóðum, sem birt- ist m.a. í rannsóknarstöðinni sem þeim var leyfð í Þingeyjarsýslu og áformum um flugvallagerð á Grænlandi, sem bægt var frá af dönskum stjórnvöldum og banda- rísk yfirvöld í varnarmálum létu til sín taka. Án þess að sú saga sé rakin hér, eru tilburðir Kínverja und- anfarinna 10 ára eða svo, ótvíræð- ir um þá stefnu að koma sér upp aðstöðu hér á landi. Þar kann at- hugun kínversku heimskauta- stofnunarinnar á Norðurljósum á Kárhóli að vera eitt en risafram- kvæmdir vegna hafnarmannvirkja í Finnafirði allt annað og koma aldrei til greina. Kínverjum er að sjálfsögðu mikill viðskiptalegur ávinningur að því að siglingar hefjist um íslausan Norðurpól – Silkibraut Norðurskautsins! Þeim markmiðum geta Kínverjar unnið að án neinnar sérstakrar sam- vinnu við okkur enda hrella dæm- in um slíkt í Afríku. Vonandi hafa Kínverjar ekki tekið skakkan pól í hæðina að tómarúm áhrifa hafi myndast við að bandaríski herinn dró sig á brott héðan 2007. Þá reyndist það misskilningur, að Ís- land hrektist umkomulaust í kjöl- fari fjármálakreppunnar 2008 vegna tilefnislausrar óvildar lána- drottna meðal svo náinna banda- manna sem Breta og Hollendinga. Hin hliðin á peningnum er ný stefna og frumkvæði Íslands gagnvart Kína. Losarabragur á stöðu okkar í vestrænu samstarfi birtist öðrum m.a. í því að þá verða skyndilega mikil samskipti kínverskra og íslenskra ráða- manna, heimsóknir þjóðhöfðingja og gerð fríverslunarsamnings, einstakan meðal NATO-ríkja. Samhliða þessu hafði mistekist að semja um fulla aðild að Evrópu- sambandinu og þar með þá trygg- ingu að vera innan þess sameig- inlegu, ósnertanlegu landamæra, svo sem ætla má að hafi vegið þungt hjá Finnum. Varsla hagsmuna okkar er vandmeðfarin á óróa- eða óvissu- tímum, eins og er í Evrópusam- skiptum vegna Brexit. Þótt við ráðum engu um þá eða aðra þró- un, er kallað til afstöðu Íslands. Varnir og öryggi landsins tryggj- um við einvörðungu með sam- starfi við Bandaríkin í NATO. Þá er og verður náið samstarf með Norðurlöndunum til heilla. Eftir Einar Benediktsson » Án þess að sú saga sé rakin hér, eru til- burðir Kínverja undan- farin 10 ár eða svo, ótví- ræðir um þá stefnu að koma sér upp aðstöðu hér á landi. Einar Benediktsson Höfundur er fv. sendiherra. Silkivegurinn eða Belti og braut Nú finnur þú það sem þú leitar að á FINNA.is

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.