Morgunblaðið - 21.09.2018, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 21.09.2018, Blaðsíða 30
30 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 21. SEPTEMBER 2018 Helgi Snær Sigurðsson helgisnaer@mbl.is Leikritið Dúkkuheimili, annar hluti, eftir bandaríska leikskáldið Lucas Hnath, verður frumsýnt á Nýja sviði Borgarleikhússins í kvöld. Er það sjálfstætt framhald á hinu þekkta verki Henriks Ibsens, Dúkkuheimili, frá árinu 1879 sem sýnt var í Borg- arleikhúsinu leikárið 2014-15. Verk Hnaths var frumsýnt í Bandaríkj- unum í fyrra og hlaut það átta til- nefningar til Tony-leikhúsverð- launanna. Hnath tekur upp þráðinn 15 árum eftir að verki Ibsens lýkur en í því segir af hjónunum Þorvaldi og Nóru sem eiga þrjú börn. Þorvaldur fer með valdið á heimilinu og þarf Nóra að hlýða honum í einu og öllu. Ákveðinn atburð- ur leiðir til upp- gjörs hjónanna og Nóra brýst á end- anum undan valdi eiginmannsins og yfirgefur hann. Unnur Ösp Stefánsdóttir og Hilmir Snær Guðnason fóru með hlutverk Nóru og Þorvalds í verki Ibsens og snúa þau nú aftur í hinu sjálfstæða framhaldi Hnaths. Leikstjóri sýningarinnar er Una Þorleifsdóttir og segir hún ekki nauðsynlegt að hafa séð verk Ibsens eða þekkja til þess til að fá notið framhaldsins. „Það eru vísanir í verkinu sem fólk skilur á dýpri hátt ef það þekkir verk Ibsens en verkið er sjálfstætt framhald og snýst meira um nútíðina en fortíðina,“ seg- ir hún. Tekst vel upp – Hnath ræðst ekki á garðinn þar sem hann er lægstur, að skrifa fram- hald á leikriti eftir sjálfan Ibsen. „Þetta er djörf hugmynd en ekki í fyrsta sinn sem þetta er gert, ég man í svipan eftir tveimur öðrum verkum sem gerast eftir að Nóra fer,“ segir Una. Henni þyki Hnath takast mjög vel upp. „Hann nær að taka þá þræði sem Ibsen er að fjalla um þegar hann skrifar verkið, um stofnunina hjóna- band og stöðu kynjanna innan þess, og setja í samtímasamhengi og varpa fram öðrum spurningum í rauninni, um hugmyndir okkar um ástina, stöðu karla og kvenna og hvað það þýðir að vera skuldbundinn ein- hverjum. Mér finnst hann gera það mjög vel.“ – Staða kynjanna á tímum Ibsens og í samtímanum er auðvitað gjör- ólík. „Já, hún er gjörólík en svo má spyrja hversu mikið hugmyndir okk- ar um hjónabandið, þessa stofnun, og hugmyndir um hlutverk kynjanna innan þess hafi breyst og hvernig og hvaða merkingu við leggjum í þessi hugtök, t.d. skuldbindingu. Hvað það þýðir að vera skuldbundinn ein- hverjum að eilífu.“ – Að því leyti hefur ekkert breyst á þessum 138 árum sem liðu milli þessara tveggja leikrita … „Nei, í sjálfu sér ekki, það eru bara aðrar forsendur. Við tölum kannski meira um ást í dag í staðinn fyrir skyldur.“ Róttækar hugmyndir – Heldurðu að gift fólk og fráskilið muni kannast við margt í þessu verki? „Já, mjög margt. Það koma fram mjög ólík viðhorf og hugmyndir tengdar hjónabandinu, skyldum og stöðu kynjanna í því samhengi sem flestir ættu að geta speglað sig í.“ Una segir líka áhugavert að Hnath varpi fram róttækum hugmyndum úr samtímanum, hugmyndum sem séu á jaðrinum og þá til dæmis um opið samband eða hjónaband, hvort raunhæft sé að vera með einni mann- eskju alla ævi. „Þetta er einn póllinn og hinn er hvort ekki sé betra að vera með einni manneskju og láta það samband ganga þótt það sé erf- itt. Í leikritinu er allur skalinn af þessum viðhorfum, í rauninni.“ Hvað gerist næst? Una segir Hnath spyrja spurninga frekar en svara þeim í verkinu. Það muni því vekja leikhúsgesti til um- hugsunar. „Rómantískar gaman- myndir, ástarsögur sem við þekkjum úr menningu okkar, enda alltaf á því að fólk giftir sig eða fer að búa sam- an. Við tölum aldrei um það sem ger- ist næst,“ segir Una, „hverju maður er að fórna og hvort maður gerir sér grein fyrir því hvað maður er að ganga inn í eða ekki, hvað það þýðir í rauninni.“ – Það er ekki til Öskubuska 2 sem segir af hjónabandi hennar og prins- ins og vandamálunum sem þau þurfa að glíma við … „Nei, það væri einmitt mjög áhugavert,“ svarar Una kímin. „Það eru til alls konar hugmyndir, um bjargvættinn, fyrirvinnuna og hlut- verk kvenna í hjónaböndum. Er það ekki ennþá þannig í dag að konur gera meira af þessari ósýnilegu vinnu á heimilinu sem enginn fær borgað fyrir? Þetta er náttúrlega bara arfleifð frá viðhorfum sem voru ríkjandi fyrir hundrað árum; hver á að ala upp börnin og hugsa um þrifin. Bara kostir – Nú ertu með sömu leikara í aðal- hlutverkum, það hlýtur að hafa bæði kosti og galla, eða hvað? „Mér finnst það bara hafa kosti. Bæði er það áhugavert fyrir áhorf- endur sem sáu fyrri sýninguna að koma að henni aftur og sjá þau með hina sýninguna í farteskinu og svo er það líka áhugavert fyrir leikarana að fá að leika sömu hlutverkin áfram í öðru samhengi. Þú ert búinn að vinna ákveðna vinnu og svo geturðu sett hana í annað samhengi og unnið ofan á hana,“ svarar Una. – Hafa Þorvaldur og Nóra breyst mikið á þessum 15 árum? „Já, ég myndi segja að Nóra hefði tekið stakkaskiptum,“ segir Una. Leikrit Ibsens heiti Dúkkuheimili því Nóra sé eins og dúkka á heimili þeirra Þorvalds. „En hún er það ekki lengur, hefur átt sitt eigið líf og náð ákveðnum frama í því sem hún hefur tekið sér fyrir hendur.“ – Þetta hefur verið ansi djarft verk hjá Ibsen á sínum tíma … „Mjög djarft,“ segir Una, „af því Nóra fer frá manni og börnum, sem var svo til óþekkt á þessum tíma. Hann skrifar þetta 1879 og konur fengu ekki kosningarétt fyrr en eftir 1900 í flestum löndum Evrópu. Hún er að taka sér vald og taka ákvarð- anir yfir eigin lífi sem var nánast óþekkt að konur gerðu á þessum tíma. Og ef ég man rétt var endirinn ritskoðaður í einhverjum leikhúsum í Evrópu á sínum tíma, hún fór ekki frá eiginmanninum því það mátti ekki sýna þann endi, þótti stór- hættulegt.“ Þrjár kynslóðir á sviði Auk Unnar leika tvær aðrar leik- konur í verkinu, Ebba Katrín Finns- dóttir, sem er nýútskrifuð, og Mar- grét Helga Jóhannsdóttir. Una þekkir Ebbu ágætlega, hefur bæði kennt henni og leikstýrt í leik- list ar námi við Listaháskóla Íslands og ber henni vel söguna. Margrét Helga er landsþekkt leikkona og langt um liðið frá því hún sást síðast á sviði, nær tíu ár að því er Una telur. „Það er gaman að vera með þrjár kynslóðir kvenna á sviðinu, ekki oft sem maður er með svona breiðan aldur á sviði og mér finnst það áhugavert, að fólk sé að leika hlut- verk í samræmi við aldur.“ – Til hvaða aldurshóps höfðar leik- ritið, þarf maður að vera orðinn dá- lítið fullorðinn til að kunna að meta það? „Þetta er verk fyrir fólk sem kannski skilgreinir sig miðaldra, hvenær svo sem maður gerir það,“ segir Una kímin og tekur undir með blaðamanni að það sé orðið býsna teygjanlegt hugtak. „Ég myndi nú halda að það höfðaði til allra sem hafa áhuga á mennskunni og sam- skiptum, til þeirra sem eru í sam- böndum, hafa verið í samböndum eða langar bara ekkert í samband,“ svar- ar Una. „Við gerum okkur kannski alltof seint grein fyrir því í lífinu hvað okkur finnst um þetta. Við göngum bara þennan veg sem er ætl- ast til að við göngum, við hittum ein- hvern, förum að búa, giftum okkur hugsanlega og eignumst börn án þess að velta því fyrir okkur hvort þetta sé raunverulega það sem við viljum.“ Ljósmynd/Grímur Bjarnason 15 ár Hilmir Snær Guðnason og Unnur Ösp Stefánsdóttir snúa aftur í hlutverkum Þorvalds og Nóru í Dúkkuheimili, öðrum hluta, eftir Lucas Hnath. Ekki lengur dúkka  Dúkkuheimili, annar hluti, frumsýnt í Borgarleikhúsinu  Hilmir og Unnur endurtaka hlutverk sín úr Dúkkuheimili Ibsens  Nóra hefur tekið stakkaskiptum, að sögn leikstjóra sýningarinnar Una Þorleifsdóttir www.gilbert.is VELDU ÚR MEÐ SÁL FRISLAND 1941

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.