Morgunblaðið - 16.10.2018, Blaðsíða 33

Morgunblaðið - 16.10.2018, Blaðsíða 33
MENNING 33 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 16. OKTÓBER 2018 Suðurhrauni 4210 Garðabæ | Furuvellir 3 600 Akureyri | Sími 575 8000 | samhentir.is Heildarlausnir í umbúðum og öðrum rekstrarvörum fyrir sjó- og landvinnslu u KASSAR u ÖSKJUR u ARKIR u POKAR u FILMUR u VETLINGAR u HANSKAR u SKÓR u STÍGVÉL u HNÍFAR u BRÝNI u BAKKAR u EINNOTA VÖRUR u HREINGERNINGAVÖRUR Allt á einum stað ICQC 2018-20 Þetta eru eyjarnar í hinum horfnu höfum, eða These are The Islands in Bygone Seas á ensku, nefnist myndlistarsýning sem Wiola Ujaz- dowska og Hildur Ása Henrýsdótt- ir opnuðu um helgina í Listastof- unni á Hringbraut 119. Á sýningunni birta listakonurnar ólíkar hliðar á Medeu, höfuð- persónunni í samnefndum harm- leik Evrípídesar. „Sagan fjallar um Medeu, hina ástríðufullu, erlendu og dularfullu konu sem fórnar öllu fyrir elskhuga sinn og barnsföður Jason. Hún flýr með honum til ókunnugs lands til þess að hefja nýtt líf. Þegar Jason yfirgefur hana fyrir aðra konu tekur hún til sinna ráða til þess að ná fram hefndum. Persóna Medeu samræmist ekki hefðbundnum hugmyndum um kvenleika. Medea er eldklár og meðvituð um réttindi sín og vald yfir eigin örlögum. Einnig berst hún fyrir því að viðhalda eigin sjálfræði. Sökum þess að hún upp- fyllir ekki skilyrði feðraveldisins og Korintuborgar er hún úthrópuð sem barbari og hættuleg norn,“ segir í tilkynningu um sýninguna og Medeu og að listamennirnir hafi unnið verk innblásin af Medeu og eigin reynsluheimi. „Þær varpa fram spurningum um eðli kvenleika, hvað er að vera kvenkyns innflytjandi og tengsl fólksflutninga á líkamann, hvernig hann breytist og aflagast,“ segir þar og að sýningin sé hluti af verk- efninu Huldufólk sem hafi að markmiði að vekja athygli á mál- efnum innflytjenda á Íslandi. Wiola Ujazdowska er pólskur listamaður sem vinnur með marga ólíka miðla í listsköpun sinni og býr og starfar hér á landi. Hildur vinnur málverk, teikningar, skúlp- túra, gjörninga og ljósmyndir og eru verk hennar sögð fjalla um til- finningalíf og tilvistarleg átök í innra lífi einstaklinga. Ólíkar hliðar Medeu Medea Úr vídeó- verki á sýningunni. Undir halastjörnu er fyrstaleikna kvikmyndin í fullrilengd sem Ari AlexanderErgis Magnússon sendir frá sér. Hann hefur þó verið viðrið- inn kvikmyndagerð í langan tíma og leikstýrði meðal annars heimildar- myndunum Gargandi snilld (2005) og Syndum feðranna (2008). Undir halastjörnu er sannsöguleg og byggist á hinu svokallaða líkfund- armáli frá árinu 2004. Hinn 4. febr- úar var kafari að gera athuganir á bryggjunni í Neskaupstað þegar hann fann lík sem hafði verið þyngt með keðjum og kastað í sjóinn. Líkið reyndist vera af ungum litháískum manni og við rannsókn kom í ljós að iður hans voru full af eiturlyfjum. Snemma beindist grunur að þremur mönnum sem höfðu verið viðriðnir fíkniefnainnflutning. Kvikmyndin er nokkuð trú upprunalega efniviðnum, þó að sjálfsögu þurfi að taka sér eitt- hvert skáldaleyfi. Þjóðerni fórnar- lambsins er t.d. breytt, hann er eist- neskur en ekki litháískur og nöfnum hefur verið breytt af virðingu við þá sem eiga hlut að máli. Kvikmyndin hefst í Eistlandi árið 1991, daginn sem Eistar fá sjálf- stæði eftir fall Sovétríkjanna. Við kynnumst aðalhetjunum í myndinni, þeim Mihkel, Igor og Veeru, þegar þau eru börn að aldri. Mihkel á góða og heilsteypta fjölskyldu sem heldur veislu í tilefni af nýfengnu frelsi. Heimilslíf Igors er öllu verra, hann býr með drykkfelldum og ofbeldis- fullum föður af rússneskum ættum. Faðirinn er ekki ánægður með að Eistland sé orðið sjálfstætt og tekur bræði sína út á syninum. Mihkel styður við bakið á vini sínum og þeir gera sáttmála um að vera alltaf til staðar hvor fyrir annan. Við færum okkur svo yfir í nú- tímann. Mihkel og Veera eru nú kærustupar. Þau eru á leið til Tall- inn með dularfulla tösku sem Igor, sem nú býr á Íslandi, hefur beðið þau að flytja fyrir sig. Þegar Mihkel kemur á áfangastað kemur í ljós að það er ætlast til að hann flytji inni- hald töskunnar, amfetamínhylki, innvortis til Íslands. Honum líst ekki á þessa fyrirætlan en fellur loks í freistni, þar sem það er vegleg greiðsla í boði. Þegar hann kemur til Íslands tekur gamli vinur hans Igor á móti honum, ásamt Íslendingunum Bóbó og Jóhanni. Það líður og bíður án þess að Mihkel geti losað sig við varninginn sem er eins og tifandi tímasprengja innra með honum. Eftir því sem hon- um hrakar verða pörupiltarnir sífellt meira uggandi, enda mikið í húfi. Leikstjórn og kvikmyndataka er verulega vönduð. Mikið er unnið með symmetríska myndbyggingu, sem er oft ansi tilkomumikil. Myndin hefur fallega filmulega áferð. Kaldir og hlýir litir kallast á, bláir og gulir litatónar eru áberandi og það er skemmtileg tilbreyting frá hinu hefðbundna grátóna spennumynda- lúkki. Það er áhugavert að þetta er þriðja íslenska myndin á stuttum tíma sem fjallar um hinn martrað- arkennda heim eiturlyfja og glæpa. Hinar myndirnar sem um ræðir eru Vargur og Lof mér að falla. Vargur fjallar einnig um burðardýr sem stíflast, þannig að sum atriði eru nokkuð áþekk milli þessara tveggja mynda. Maður veit samt sem áður að það tekur mörg ár frá því að hug- mynd fæðist og þar til bíómynd er frumsýnd, þannig að svona trend eru auðvitað ekkert annað en til- viljun. Þeir sem þekkja til líkfundarmáls- ins vita að þessi saga er alveg rosa- legur harmleikur. Myndin er það líka, allir ofmetnast og það fer illa fyrir öllum. Ari kýs að sýna með reglulegu millibili endurlit úr fortíð- inni, þegar Mihkel, Veera og Igor voru lítil og saklaus. Þessar friðsælu senur veita dýnamískt mótvægi við ömurleikann í lífi þeirra í nútíman- um. Þrátt fyrir að það sé ýmislegt reynt til að hreyfa við tilfinningum áhorfenda, þá tekst það ekki alveg nógu vel. Það er erfitt að festa hend- ur á nákvæmlega af hverju það er. Það er að hluta til tengt persónu- sköpun. Maður beið einhvern veginn eftir að fleiri persónur felldu grím- una, berskjölduðu sig, svo að maður gæti kynnst þeim betur. Igor og Jó- hann eru t.a.m. fremur óskýrar per- sónur, það hefði verið gaman að komast betur inn að kjarna þeirra. Vegna þess hve persónurnar eru stundum flatneskjulegar finnur maður ekki næga samkennd með þeim þegar í harðbakkann slær og harmleikurinn orkar ekki jafn- kröftuglega á mann. Í Undir halastjörnu er ekkert gef- ið eftir þegar kemur að líkamlegum óhugnaði. Eftir því sem Mihkel hrakar lítur hann sífellt verr út, hann gránar í framan og bólgnar all- ur út. Hann kastar líka upp í tíma og ótíma og á köflum spurði maður sig hvort uppköstin væru ekta, því það er sjaldan sem maður sér jafn- raunveruleg uppköst í bíómynd. Þau sem annast smink og tæknibrellur eiga sannarlega hrós skilið fyrir afar viðbjóðslega og sannfærandi vinnu. Í byrjun myndar voru samtöl nokkuð stirð og óeðlileg. Þetta skán- aði þó til muna eftir því sem á leið og á heildina litið voru samtölin fín og leikurinn góður. Samt var eins og handritið næði ekki alveg að smella. Það voru nokkur augnablik í mynd- inni sem hefði augljóslega mátt klippa burt. Senurnar sem um ræðir eru síður en svo slæmar út af fyrir sig, það er bara óljóst hvaða tilgangi þær þjóna. Eitt atriði undir lok myndar, þar sem Igor og Jóhann stoppa í kirkjugarði á bílferð sinni um landið, á sér t.d. hvorki aðdrag- anda né úrlausn. Senan er fallega skotin og innrömmuð en hún á ekki heima í myndinni og gerir fátt annað en hægja á spennu. Undir halastjörnu er virkilega flott og fagmannlega unnin kvik- mynd. Leikstjórn og kvikmyndataka er reglulega góð, tónlist og hljóð- vinnsla falla vel að heildarmyndinni og leikarar standa sig prýðilega. Myndin er þó ofurlítið einsleit og hefði mátt við meiri spennu. Harmleikur úr samtímanum Í kirkjugarði Undir halastjörnu er þriðja íslenska kvikmyndin á stuttum tíma sem fjallar um heim eiturlyfja og glæpa. Háskólabíó, Smárabíó og Borgarbíó Undir halastjörnu bbbmn Leikstjórn: Ari Alexander Ergis Magn- ússon. Handrit: Ari Alexander Ergis Magnússon og Attila Veres. Kvikmynda- taka: Tómas Örn Tómasson. Klipping: Luis Ascanio. Aðalhlutverk: Pääru Oja, Kaspar Velberg, Tómas Lemarquis og Atli Rafn Sigurðsson. 100 mín. Ísland og Eistland, 2018. BRYNJA HJÁLMSDÓTTIR KVIKMYNDIR Kvikmynd arg- entínska leik- stjórans Gaspars Noé, Climax, var valin sú besta á alþjóðlegu fantasíu- kvikmynda- hátíðinni í Sitges um helgina, en hátíðin er haldin í strandbænum Sitges í Katalóníu. Climax hafði áð- ur hlotið verðlaun á kvikmynda- hátíðinni í Cannes, CICAE Art Cin- ema-verðlaunin. Besti leikstjórinn þótti hinn ítalsk-kanadíski Panos Cosmatos fyrir kvikmyndina Mandy með Nicolas Cage og Andreu Risebor- ough í aðalhlutverkum. Hátíðinni lauk um helgina og var hún haldin í 51. sinn. Hún er helguð fantasíu- og hryllingsmyndum af ýmsum gerð- um og uppruna. Climax valin sú besta í Sitges Leikstjórinn Gaspar Noé Rithöfundurinn Ævar Þór Bene- diktsson, sem börn kannast líklega betur við sem Ævar vís- indamann, er til- nefndur til alþjóðlegu ALMA-bók- menntaverð- launanna. ALMA er skammstöfun á Astrid Lindgren Memorial Award, eða Minningar- verðlaun Astridar Lindgren. Til- nefninguna hlýtur Ævar sem hvatamaður að auknum lestri, fyr- ir lestrarátak Ævars vísinda- manns. Ævar tilnefndur til ALMA-verðlauna Ævar Þór Benediktsson

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.