Morgunblaðið - 01.11.2018, Blaðsíða 34

Morgunblaðið - 01.11.2018, Blaðsíða 34
34 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 1. NÓVEMBER 2018 BAKSVIÐ Helgi Bjarnason helgi@mbl.is Ein af mestu hátíðisstundum Borg- firðinga á fyrri hluta 20. aldar var fyrir sléttum 90 árum þegar Hvítár- brúin við Ferjukot var formlega tek- in í notkun. Fjöldi fólks lét ekki sunnanrok og stórrigningu eyði- leggja fyrir sér þessi langþráðu tímamót og hlýddi á ræður forsætis- ráðherra og sýslumanns og lestur vígsluljóðsins og tók þátt í söng og dansi til að ná úr sér hrollinum. Hvítá var mikill farartálmi og skipti Borgarfjarðarhéraði í raun í tvo hluta. Brú sem byggð var við Kljáfoss undir lok nítjándu aldar bætti nokkuð úr en íbúar neðri sveita héraðsins notuðu lögferj- urnar. Ferjan hjá Ferjukoti var mest notuð enda var hún á einni fjöl- förnustu leið landsins. Sem dæmi má nefna að eftir að byrjað var að slátra í Borgarnesi þurftu bændur úr Andakíl, Lundarreykjadal, Skorra- dal og hluta Flókadals að láta ferja fé sitt og nautgripi yfir ána. Það var undir duttlungum árinnar komið hvernig ferðin gekk. Hvítárbrúin breytti því heilmiklu í atvinnulífi og félagslífi íbúa Borgarfjarðarhéraðs. Hún opnaði dyr innan héraðs, jók héraðsvitund og átti sinn þátt í því að gera héraðið að einni heild. Ferjustaðir um aldir Þegar ferjan hjá Ferjukoti lagðist af með opnun Hvítárbrúarinnar árið 1928 hafði þar verið lögferja í 62 ár. Eins og nöfn bæjanna Ferjubakka og Ferjukots benda til er saga ferju- flutninga á þessum stað mun lengri. Almenningsferja var í Ferjukoti eft- ir að það var stofnað sem sjálfstætt býli undir lok 17. aldar en máldagi sælubús á Ferjubakka, eitt elsta skjal um sögu Borgarfjarðar og landsins alls, bendir til að þar hafi verið ferja snemma á miðöldum. Jón Þorláksson, þá landsverk- fræðingur en síðar forsætisráð- herra, gerði fyrstu mælingar á brúarstæði á milli Hvítárvalla og Ferjukots á árinu 1910. Brúarstæðið þurfti að vera neðan ármóta Norður- ár til þess að ekki þyrfti að brúa hana líka. Eðlilegt er að litið hafi verið til ferjustaðarins enda er þar styst yfir ána. Niðurstaðan varð að brúa ána 200 metrum ofan við ferjustaðinn. Þar eru traustar undirstöður í klettum beggja vegna ár. Borgfirðingar og Mýramenn höfðu lengi barist fyrir brú. Safnað var í vega- og brúarsjóð og stóðu sýslurnar fyrir lagningu vegar hjá Eskiholti. Þjóðvegurinn var færður frá Kljáfossi að Ferjukoti á árinu 1924 og eftir það komst brúargerð fyrir alvöru á dagskrá stjórnvalda. Steinsteypt bogabrú ódýrust Til þess að hægt væri að byggja brú á þessum stað þurfti að sprengja fyrir vegi í Ferjukotsklettum, að brúarendunum. Það var gert sumar- ið 1927 og brúin var byggð sumarið eftir. Miklar athuganir voru gerðar á því hvaða gerð af brú væri heppi- legust. Verkfræðingar töldu í upp- hafi hengibrú úr járni tiltækilegasta vegna þess að þá þyrfti ekki að gera stöpul úti í ánni. Járngrindarbrú með steyptu gólfi kom einnig til greina en þegar gerðar voru athug- anir á steinsteyptri bogabrú kom í ljós að góðir möguleikar voru á því að grafa niður á trygga undirstöðu og steypa stöpul og reyndist sú gerð ódýrasti kosturinn. Þess vegna varð bogabrú í tveimur höfum fyrir val- inu, brúin sem enn stendur. Vinna við brúargerðina hófst 12. apríl og stóð til loka nóvembermán- aðar. Verkið tók því um sjö og hálfan mánuð þótt mesta vinnan hafi verið um sumarið þegar miðstöpullinn var byggður. Það þótti vel af sér vikið og þætti einnig gott í dag, miðað við þann hægagang sem oft er á opin- berum framkvæmdum. Geir G. Zoëga vegamálastjóri, Árni Pálsson verkfræðingur, sem hannaði brúna og hafði eftirlit með smíðinni, Sig- urður Björnsson, brúarsmiður og verkstjóri við brúarsmíðina, og brúarmenn allir unnu gott starf, eins og brúin sjálf ber best vitni um. Það sem meira er og margir sem standa í framkvæmdum í dag mættu læra af, þá stóðust áætlanir um kostnað. Brúin kostaði nálægt 165 þúsund krónum og vegurinn utan í hamrinum 23 þúsund til viðbótar. Hvítárbrúin var með mestu brúarmannvirkjum. Þegar hún var byggð var hún fjórða lengsta brú landsins og sú steinsteypta brú sem mest var lagt í. Sem dæmi um um- fangið má nefna að kostnaður við Hvítárbrúna eina var jafnmikill og samtals við 22 aðrar brýr sem lokið var við á þessu sama ári og nam um fimmtungi allra útgjalda ríkisins til vegamála þetta ár. Kom til handalögmála Frá upphafi var litið til þess að Hvítárbrúin væri mikilvægur liður í því að koma á bílvegasambandi á milli Reykjavíkur og Norðurlands. Vegurinn þokaðist úr Reykjavík og upp á Kjalarnes og að lokum var ákveðið, eftir nokkrar vangaveltur, að hann yrði lagður um láglendi fyr- ir Hvalfjörð og vestur fyrir Hafnar- fjall. Eftir að brúin kom tók það í raun skamman tíma að gera slark- færan veg fyrir Hvalfjörð og varð sú leið fljótt tiltölulega fjölfarin þótt enn um sinn væru flóabátarnir tals- vert notaðir. Þótt brúin væri hugsuð fyrir bíla var hún lítið breiðari en gömlu brýrnar sem gerðar höfðu verið með þarfir gangandi fólks og ríðandi og vagna í huga. Þegar fram í sótti fóru um brúna margfalt þyngri bílar en hönnun hennar var miðuð við og um- ferðin jókst stórkostlega. Þegar umferðin var sem mest, áður en Borgarfjarðarbrúin tók við meginhlutverki Hvítárbrúarinnar árið 1980, gerðist það oft að bíl- stjórar lentu í því að vera hraktir til baka þegar bíll úr gagnstæðri átt var kominn lengra inn á brúna. Oft var illmögulegt að sjá þetta fyrir vegna bogans og blindrar aðkeyrslu inn á brúna. Þótt sá ætti réttinn sem fyrr komst inn á brúna var fólk mis- jafnlega hæft til að bakka og þá var oftast reynt að leysa úr málum með friðsamlegum hætti. Stundum kom þó til snarpra orðaskipta og jafnvel handalögmála. Ekki hefur komið til þess á Borgarfjarðarbrúnni, svo vit- að sé. Hvítárbrúin er enn á sínum stað. Hefur hún hlutverki að gegna í sam- göngum innan héraðs og er að- dráttarafl fyrir ferðafólk sem gjarn- an staldrar þar við. Létu óveður ekki spilla gleðinni  90 ár eru liðin frá því að Hvítárbrúin við Ferjukot var tekin í notkun  Kostaði jafn mikið og 22 aðrar brýr samtals  Leysti af hólmi fjölfarna ferju og opnaði dyr innan héraðs Ljósmynd/Ólafur Jón Jónsson Stöpull Lögun miðstöpulsins, sem er mikill steypuklumpur, sést vel á mynd sem tekin er lóðbeint ofan á brúna. Hann hefur staðist öll flóð og ísrek í 90 ár. Ljósmynd/Vegagerðin Fyrstu bílarnir Brúarmenn óku sjálfir bílum sínum yfir Hvítárbrú, áður en smíði lauk og fögnuðu vel áfanganum. Frú Anna Guð- rún Klemens- dóttir, eigin- kona Tryggva Þórhallssonar forsætisráð- herra, opnaði Hvítárbrúna fyrir umferð með því að klippa á silki- borða sem strengdur hafði verið yfir brúna. Tók vegamálastjóri fram að skærin skyldi hún geyma til minja um atburðinn. Það gerði Anna Guðrún og gaf síðar sonardóttur sinni og nöfnu, Önnu Guðrúnu Björnsdóttur, sem nú varðveitir skærin. Skærin eru úr silfri, smíðuð af Jónatan Jónssyni frá Stóra-Kálfalæk, gullsmið í Reykjavík. Skærin góðu eru einn af sýningargripum á sýningu um Hvítárbrúna. Áður en skærin voru munduð hélt Tryggvi forsætisráðherra ræðu úr ræðustóli vestan ár. Talaði ráðherra hátt og snjallt og mæltist vel, eins og Kristleifur Þorsteinsson, fræðaþulur á Stóra-Kroppi, skrifaði í fréttabréf til Vestur-Íslendinga sem Lögberg birti. Þegar mannfjöldinn hafði gengið suður yfir brúna steig Guðmundur Björnsson sýslumaður í ræðustólinn. Þá flutti Halldór skáld og bóndi Helgason á Ásbjarnarstöðum vígslukvæði sitt. Meðan á ræðuhöldunum stóð rigndi látlaust svo að tæpast gátu ræðumenn haldið minnisblöðum sínum óskemmdum. Silfurskæri notuð á borðann ANNA GUÐRÚN KLEMENSDÓTTIR OPNAÐI FYRIR UMFERÐ Silfurskæri Forsætisráðherra- frúin notaði þessi fallegu skæri til að klippa á borðann. Anna Guðrún Klemensdóttir Sýning Safnahúss Borgar- fjarðar í Borgarnesi um bygg- ingu Hvítárbrúarinnar árið 1928, mikilvægi framkvæmdar- innar og áhrif er einn dag- skrárliða á Evrópsku ári menn- ingararfs. Hún er sett upp í minningu Þorkels Fjeldsted, bónda í Ferjukoti, sem var mikill áhugamaður um sögu brúar- innar. Sýningin verður opnuð í kvöld klukkan 19.30, á 90 ára vígslu- afmæli brúarinnar, með sam- komu á neðri hæð Safnahúss. Sýningin sjálf er í Hallsteinssal og verður opin á afgreiðslutíma safnanna, klukkan 13 til 18 virka daga, til 12. mars næstkomandi. Safnahúsið hafði samstarf við Vegagerðina um undirbún- ing sýningarinnar. Helgi Bjarna- son blaðamaður er sýningar- stjóri, en hann er höfundur greinarinnar um sögu Hvítárbrú sem hér birtist. Heiður Hörn Hjartardóttir hannaði sýn- inguna. Sýning í Safnahúsi Borgarfjarðar VÍGSLUAFMÆLI FATNAÐUR Á ALLA FJÖLSKYLDUNA Borgartún 3, sími 847 1660, www.bambus.is, bambus@bambus.is bambus.is bambus.is • Opið mánudaga og fimmtudaga frá kl. 10-14 úr lífrænni ull og silki Kíktu á netverslun okkar bambus.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.