Morgunblaðið - 20.12.2018, Page 66

Morgunblaðið - 20.12.2018, Page 66
Raunveruleikinn samtvinnaður óraunveruleikanum Veronika Steinunn Magnúsdóttir veronika@mbl.is Skáldsagan Heklugjá tekst á við hið raunverulega og hið óraunveru- lega en veltir um leið upp ýmsum áleitnum spurningum. Hún er fimmta skáldsaga Ófeigs Sigurðs- sonar og sú þriðja frá útgáfu Skáld- sögu um Jón & hans rituðu bréf til barnshafandi konu sinnar þá hann dvaldi í helli yfir vetur & undirbjó komu hennar og nýrra tíma sem hlaut bókmenntaverðlaun Evrópu- sambandsins. Í Heklugjá flakkar sögumaður um í tíma og rúmi, og skyggnist þannig djúpt inn í und- irvitund aðalpersónunnar sem er byggð á honum sjálfum. Í sögunni gengur Ófeigur á hverjum degi um Skólavörðuholtið með hundinum sínum, Kol, og veltir á meðan fyrir sér ýmsu, til að mynda ágengum túristum og því erfiða verki að kynnast manneskju. Hann gengur á Þjóðskjalasafnið að lesa sér til um listamálarann, skáld- ið og landshornflakkarann Karl Einarsson Dunganon en þar hittir hann stúlkuna Heklu. Ófeigur segir stíl sinn vera undir miklum áhrifum frá skáldinu valinkunna. Að segja sögu inni í sögu „Skáldið Karl Einarsson Dung- anon var minn helsti innblástur, hvernig hann hugsar og sér veröld- ina. Hans ímyndunarafl er svo sér- stakt og í krafti þess gat ég sagt sögu innan í sögu og farið um víðan völl án þess að tímalínan skipti öllu máli, hvort menn væru lifandi eða dauðir, hvort þeir hafi nokkurntím- ann verið til eða ekki – það skiptir litlu máli í hans skáldlegu hugs- unum,“ segir hann. Dunganon var landshornaflakk- ari, myndlistamaður og tónlistar- maður, fæddur á Seyðisfirði 1897. Hann titlaði sig hertoga af Sankti Kildu, nú mannlausri eyju við Skot- land, en í kringum þann stað bjó  Víða er komið við í nýrri og ævin- týralegri sögu Ófeigs Sigurðssonar 66 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. DESEMBER 2018 WWW.S IGN . I S Fornubúðum 12 · Hafnar f i rð i · s ign@s ign . i s · S : 555 0800 G U LL O G D EM A N TA R Valgerður Þ. Jónsdóttir vjon@mbl.is „Við vorum mjög heppin með veður í fyrri þáttaröðinni, fengum þetta líka fína skítaveður sem við óskuðum okkur; hríðarbyl flesta daga og ófærðin var eftir því,“ segir Sigurjón Kjartansson þegar hann rifjar upp veturinn 2015 á Siglufirði og Seyðis- firði á meðan tökur stóðu yfir á sjón- varpsþáttaröðinni Ófærð 1 sem frumsýnd var sama ár á RÚV. „Í haust dreymdi okkur um gott haust- veður fram í nóvember, en nei, það mátti ekki. Það var kominn snjór í október á Siglufirði og sveitunum í kring, aðalsögusviði Ófærðar 2. Við höfðum ekkert með snjóinn eða ófærðina sem slíka að gera, enda bara ófærð í sálarlífi persónanna okkar þá tíu haustdaga í október sem sagan á að spanna.“ Af orðum Sigurjóns má ráða að áhorfendur verða tæpast þjakaðir af innilokunarkennd vegna veðurskil- yrða eins og mögulega var raunin þegar þeir horfðu á Ófærð 1. Til upp- rifjunar – áður en fyrsti þátturinn af tíu í Ófærð 2 verður sýndur á RÚV annan í jólum – má geta þess að í Ófærð 1 óttast þorpsbúar í ónefndu sjávarþorpi að morðingi hafi orðið þar innlyksa eftir að heiðin lokaðist og allt varð ófært. Aðal og besti vinur aðal Þættirnir eru byggðir á hugmynd Baltasars Kormáks, sem sjálfur leik- stýrir fyrsta og síðasta þættinum í báðum þáttaröðunum. Aðrir leik- stjórar eru Börkur Sigþórsson, Ósk- ar Þór Axelsson og Ugla Hauks- dóttir. „Baltasar er svona „aðal“ og allt um kring með sín haukfránu augu, þótt hann taki kannski ekki beinan þátt í „herberginu,“ segir Sigurjón, yfirhandritshöfundur og sá sem hefur yfirsýnina á vettvangi (e. showrunner). Ert þú þá næst mesti „aðal“? „Besti vinur aðal, skulum við segja,“ svarar hann og glottir. „Fyrsti vísir að söguþræðinum verð- ur oft til í samvinnu okkar Baltasars, við kokkum eitthvað upp, og ég fer síðan með það í herbergið. Með „herberginu“ á Sigurjón við fundarstað handritshöfundanna, fjögurra þjóða teymis. „Herbergið er ekki bundið við einn stað, heldur getur verið hvar sem er í heiminum eftir því sem hentar hverju sinni. Við höfum yfirleitt verið með herbergi á tveggja mánaða fresti, hérna heima eða til dæmis í Marseille og Berlín, og unnið af miklum krafti í viku við að búa til útlínur frá senu til senu, yfirleitt í tveimur þáttum í senn. Síð- an förum við í sína áttina hver, skrif- um okkar þátt og leggjum þvínæst í dóm hver annarra og fleiri, Baltas- ars meðal annarra, til að gagnrýna eða koma með ábendingar. Á end- anum fikta ég svo í þessu öllu saman rétt áður en við förum í tökur,“ segir besti vinur aðal. Auk hans skrifa handritin Bret- arnir Clive Bradley og Holly Phillips, hin franska Sonja Moyerso- en og Íslendingurinn Margrét Örn- ólfsdóttir. Einn meðframleiðandinn, Þjóðverjinn Klaus Zimmermann, er líka fastagestur í herberginu. Að sögn Sigurjóns á Yrsa Sigurðar- dóttir svolítið í sögu fyrsta þáttar, en hún þurfti fljótlega að snúa sér að öðru Spurður hvort störfum hans í Ófærð 2 sé þá lokið svarar hann neit- andi, enda alltaf hægt að gera meira og betur. Handrit sé aldrei full- klárað fyrr en þátturinn fari í loftið. Nú sé verið að hljóðsetja og ljúka við klippingu og annan frágang í RVK Studios, framleiðslufyrirtæki Balt- asars Kormáks, sem er aðalfram- leiðandi ásamt Magnúsi Viðari Sig- urðssyni. Auk þess að vinna við Ófærð er Sigurjón þróunarstjóri fyr- irtækisins Ófærð 1 í meira en 100 löndum Meðframleiðendur Ófærðar 2 eru þeir sömu og fyrri þáttaraðarinnar; þýska sjónvarpsstöðin ZDF, franska France Télévisions og breska BBC og norrænu sjónvarpsstöðvarnar RÚV, DR, NRK og YLE Fem. Báð- ar þáttaraðirnar eru styrktar af Kvikmyndamiðstöð Íslands. Ófærð 1 hreppti Evrópsku sjón- varpsverðlaunin, Prix Europa, fyrir bestu sjónvarpsþáttaröð í Evrópu árið 2016, var sýnd í meira en eitt hundrað löndum og fékk gríðarlega mikið áhorf. „Álíka áhorf í Noregi og þegar fyrsta þáttaröðin af Brúnni var sýnd, 500 þúsund horfðu á fyrsta þáttinn,“ lét Sigurjón hafa eftir sér á sínum tíma. „Mikil hvatning,“ segir hann núna og að töluverð eftirspurn hefði myndast eftir Ófærð 2. „Þess vegna var örlítið auðveldara að koma seinni þáttaröðinni á koppinn, fá grænt ljós fyrir framleiðsluna og þvíumlíkt.“ Í ljósi velgengni Ófærðar 1 var Ófærð 2 þá ekki enn meiri áskorun fyrir ykkur en ella? „Við vorum sannarlega undir ákveðinni pressu með að gera eitt- hvað sem væri jafngott – og helst betra en fyrri þáttaröðin. En stærsta pressan var hjá okkur sjálf- um. Ég held ég geti sagt að við séum með mjög gott „innra gæðaeftirlit“ í teyminu. Það er mikið maus að koma saman svona seríu og síst auðveld- ara eftir því sem þeim fjölgar.“ Sigurjón vill ekki ljóstra of miklu upp um söguþráðinn, en segir þó að í myndinni sé stungið á ýmsum kýlum í samfélaginu. Á vef RÚV segir m.a. að reynt hafi verið að ráða iðnaðar- ráðherra af dögum á Austurvelli. Lögreglumanninum Andra sé falið að stýra rannsókn málsins sem leiði hann á kunnuglegar slóðir norður í landi. Þegar síðan starfsmaður jarð- varmavirkjunar finnst myrtur taki rannsóknin óvænta stefnu. Talar Ófærð 2 meira inn í samtím- ann en fyrri þáttaröðin að því leyti að vera pólitískari? „Við tæptum reyndar aðeins á ýmsum samtímamálum í Ófærð 1. Þar fléttuðust inn í deilur um hafn- arframkvæmdir svo dæmi sé tekið. Í Ófærð 2 tökum við svolítið upp þráð- inn þar sem frá var horfið, en erum með dýpri pólitískar skírskotanir. Við förum út um víðan völl og spyrj- um stórra spurninga um hvert þessi þjóð stefni.“ Siglufjörður er Siglufjörður Í umhverfismálum kannski? „Virkjunarframkvæmdir koma við sögu og uppi eru áform um að reisa álver, en morðgátan er þó þunga- miðja myndarinnar. Ólafur Darri Ófærð í sálarlífinu  Sigurjón Kjartansson er yfirhand- ritahönnuður Ófærðar 2  Þættirnir byggjast á hugmynd Baltasars Kormáks, sem leikstýrir tveimur þáttum af tíu Ljósmyndir/Lilja Jónsdóttir Á tökustað „Baltasar (f.miðju) er svona „aðal“ og allt um kring með sín haukfránu augu,“ segir Sigurjón Kjart- ansson, (t.h) yfirhandritahöfundur Ófærðar, besti vinur aðal, og sá sem er með yfirsýnina á vettvangi.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.