Morgunblaðið - 20.12.2018, Blaðsíða 66

Morgunblaðið - 20.12.2018, Blaðsíða 66
Raunveruleikinn samtvinnaður óraunveruleikanum Veronika Steinunn Magnúsdóttir veronika@mbl.is Skáldsagan Heklugjá tekst á við hið raunverulega og hið óraunveru- lega en veltir um leið upp ýmsum áleitnum spurningum. Hún er fimmta skáldsaga Ófeigs Sigurðs- sonar og sú þriðja frá útgáfu Skáld- sögu um Jón & hans rituðu bréf til barnshafandi konu sinnar þá hann dvaldi í helli yfir vetur & undirbjó komu hennar og nýrra tíma sem hlaut bókmenntaverðlaun Evrópu- sambandsins. Í Heklugjá flakkar sögumaður um í tíma og rúmi, og skyggnist þannig djúpt inn í und- irvitund aðalpersónunnar sem er byggð á honum sjálfum. Í sögunni gengur Ófeigur á hverjum degi um Skólavörðuholtið með hundinum sínum, Kol, og veltir á meðan fyrir sér ýmsu, til að mynda ágengum túristum og því erfiða verki að kynnast manneskju. Hann gengur á Þjóðskjalasafnið að lesa sér til um listamálarann, skáld- ið og landshornflakkarann Karl Einarsson Dunganon en þar hittir hann stúlkuna Heklu. Ófeigur segir stíl sinn vera undir miklum áhrifum frá skáldinu valinkunna. Að segja sögu inni í sögu „Skáldið Karl Einarsson Dung- anon var minn helsti innblástur, hvernig hann hugsar og sér veröld- ina. Hans ímyndunarafl er svo sér- stakt og í krafti þess gat ég sagt sögu innan í sögu og farið um víðan völl án þess að tímalínan skipti öllu máli, hvort menn væru lifandi eða dauðir, hvort þeir hafi nokkurntím- ann verið til eða ekki – það skiptir litlu máli í hans skáldlegu hugs- unum,“ segir hann. Dunganon var landshornaflakk- ari, myndlistamaður og tónlistar- maður, fæddur á Seyðisfirði 1897. Hann titlaði sig hertoga af Sankti Kildu, nú mannlausri eyju við Skot- land, en í kringum þann stað bjó  Víða er komið við í nýrri og ævin- týralegri sögu Ófeigs Sigurðssonar 66 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. DESEMBER 2018 WWW.S IGN . I S Fornubúðum 12 · Hafnar f i rð i · s ign@s ign . i s · S : 555 0800 G U LL O G D EM A N TA R Valgerður Þ. Jónsdóttir vjon@mbl.is „Við vorum mjög heppin með veður í fyrri þáttaröðinni, fengum þetta líka fína skítaveður sem við óskuðum okkur; hríðarbyl flesta daga og ófærðin var eftir því,“ segir Sigurjón Kjartansson þegar hann rifjar upp veturinn 2015 á Siglufirði og Seyðis- firði á meðan tökur stóðu yfir á sjón- varpsþáttaröðinni Ófærð 1 sem frumsýnd var sama ár á RÚV. „Í haust dreymdi okkur um gott haust- veður fram í nóvember, en nei, það mátti ekki. Það var kominn snjór í október á Siglufirði og sveitunum í kring, aðalsögusviði Ófærðar 2. Við höfðum ekkert með snjóinn eða ófærðina sem slíka að gera, enda bara ófærð í sálarlífi persónanna okkar þá tíu haustdaga í október sem sagan á að spanna.“ Af orðum Sigurjóns má ráða að áhorfendur verða tæpast þjakaðir af innilokunarkennd vegna veðurskil- yrða eins og mögulega var raunin þegar þeir horfðu á Ófærð 1. Til upp- rifjunar – áður en fyrsti þátturinn af tíu í Ófærð 2 verður sýndur á RÚV annan í jólum – má geta þess að í Ófærð 1 óttast þorpsbúar í ónefndu sjávarþorpi að morðingi hafi orðið þar innlyksa eftir að heiðin lokaðist og allt varð ófært. Aðal og besti vinur aðal Þættirnir eru byggðir á hugmynd Baltasars Kormáks, sem sjálfur leik- stýrir fyrsta og síðasta þættinum í báðum þáttaröðunum. Aðrir leik- stjórar eru Börkur Sigþórsson, Ósk- ar Þór Axelsson og Ugla Hauks- dóttir. „Baltasar er svona „aðal“ og allt um kring með sín haukfránu augu, þótt hann taki kannski ekki beinan þátt í „herberginu,“ segir Sigurjón, yfirhandritshöfundur og sá sem hefur yfirsýnina á vettvangi (e. showrunner). Ert þú þá næst mesti „aðal“? „Besti vinur aðal, skulum við segja,“ svarar hann og glottir. „Fyrsti vísir að söguþræðinum verð- ur oft til í samvinnu okkar Baltasars, við kokkum eitthvað upp, og ég fer síðan með það í herbergið. Með „herberginu“ á Sigurjón við fundarstað handritshöfundanna, fjögurra þjóða teymis. „Herbergið er ekki bundið við einn stað, heldur getur verið hvar sem er í heiminum eftir því sem hentar hverju sinni. Við höfum yfirleitt verið með herbergi á tveggja mánaða fresti, hérna heima eða til dæmis í Marseille og Berlín, og unnið af miklum krafti í viku við að búa til útlínur frá senu til senu, yfirleitt í tveimur þáttum í senn. Síð- an förum við í sína áttina hver, skrif- um okkar þátt og leggjum þvínæst í dóm hver annarra og fleiri, Baltas- ars meðal annarra, til að gagnrýna eða koma með ábendingar. Á end- anum fikta ég svo í þessu öllu saman rétt áður en við förum í tökur,“ segir besti vinur aðal. Auk hans skrifa handritin Bret- arnir Clive Bradley og Holly Phillips, hin franska Sonja Moyerso- en og Íslendingurinn Margrét Örn- ólfsdóttir. Einn meðframleiðandinn, Þjóðverjinn Klaus Zimmermann, er líka fastagestur í herberginu. Að sögn Sigurjóns á Yrsa Sigurðar- dóttir svolítið í sögu fyrsta þáttar, en hún þurfti fljótlega að snúa sér að öðru Spurður hvort störfum hans í Ófærð 2 sé þá lokið svarar hann neit- andi, enda alltaf hægt að gera meira og betur. Handrit sé aldrei full- klárað fyrr en þátturinn fari í loftið. Nú sé verið að hljóðsetja og ljúka við klippingu og annan frágang í RVK Studios, framleiðslufyrirtæki Balt- asars Kormáks, sem er aðalfram- leiðandi ásamt Magnúsi Viðari Sig- urðssyni. Auk þess að vinna við Ófærð er Sigurjón þróunarstjóri fyr- irtækisins Ófærð 1 í meira en 100 löndum Meðframleiðendur Ófærðar 2 eru þeir sömu og fyrri þáttaraðarinnar; þýska sjónvarpsstöðin ZDF, franska France Télévisions og breska BBC og norrænu sjónvarpsstöðvarnar RÚV, DR, NRK og YLE Fem. Báð- ar þáttaraðirnar eru styrktar af Kvikmyndamiðstöð Íslands. Ófærð 1 hreppti Evrópsku sjón- varpsverðlaunin, Prix Europa, fyrir bestu sjónvarpsþáttaröð í Evrópu árið 2016, var sýnd í meira en eitt hundrað löndum og fékk gríðarlega mikið áhorf. „Álíka áhorf í Noregi og þegar fyrsta þáttaröðin af Brúnni var sýnd, 500 þúsund horfðu á fyrsta þáttinn,“ lét Sigurjón hafa eftir sér á sínum tíma. „Mikil hvatning,“ segir hann núna og að töluverð eftirspurn hefði myndast eftir Ófærð 2. „Þess vegna var örlítið auðveldara að koma seinni þáttaröðinni á koppinn, fá grænt ljós fyrir framleiðsluna og þvíumlíkt.“ Í ljósi velgengni Ófærðar 1 var Ófærð 2 þá ekki enn meiri áskorun fyrir ykkur en ella? „Við vorum sannarlega undir ákveðinni pressu með að gera eitt- hvað sem væri jafngott – og helst betra en fyrri þáttaröðin. En stærsta pressan var hjá okkur sjálf- um. Ég held ég geti sagt að við séum með mjög gott „innra gæðaeftirlit“ í teyminu. Það er mikið maus að koma saman svona seríu og síst auðveld- ara eftir því sem þeim fjölgar.“ Sigurjón vill ekki ljóstra of miklu upp um söguþráðinn, en segir þó að í myndinni sé stungið á ýmsum kýlum í samfélaginu. Á vef RÚV segir m.a. að reynt hafi verið að ráða iðnaðar- ráðherra af dögum á Austurvelli. Lögreglumanninum Andra sé falið að stýra rannsókn málsins sem leiði hann á kunnuglegar slóðir norður í landi. Þegar síðan starfsmaður jarð- varmavirkjunar finnst myrtur taki rannsóknin óvænta stefnu. Talar Ófærð 2 meira inn í samtím- ann en fyrri þáttaröðin að því leyti að vera pólitískari? „Við tæptum reyndar aðeins á ýmsum samtímamálum í Ófærð 1. Þar fléttuðust inn í deilur um hafn- arframkvæmdir svo dæmi sé tekið. Í Ófærð 2 tökum við svolítið upp þráð- inn þar sem frá var horfið, en erum með dýpri pólitískar skírskotanir. Við förum út um víðan völl og spyrj- um stórra spurninga um hvert þessi þjóð stefni.“ Siglufjörður er Siglufjörður Í umhverfismálum kannski? „Virkjunarframkvæmdir koma við sögu og uppi eru áform um að reisa álver, en morðgátan er þó þunga- miðja myndarinnar. Ólafur Darri Ófærð í sálarlífinu  Sigurjón Kjartansson er yfirhand- ritahönnuður Ófærðar 2  Þættirnir byggjast á hugmynd Baltasars Kormáks, sem leikstýrir tveimur þáttum af tíu Ljósmyndir/Lilja Jónsdóttir Á tökustað „Baltasar (f.miðju) er svona „aðal“ og allt um kring með sín haukfránu augu,“ segir Sigurjón Kjart- ansson, (t.h) yfirhandritahöfundur Ófærðar, besti vinur aðal, og sá sem er með yfirsýnina á vettvangi.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.