Morgunblaðið - 17.01.2019, Qupperneq 44

Morgunblaðið - 17.01.2019, Qupperneq 44
44 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. JANÚAR 2019 Í grein minni sem birtist í Morgunblaðinu 12. janúar sl. fjallaði ég um fyrirliggjandi áform stjórnvalda um upptöku veggjalda á þremur stofnleiðum út frá höfuðborgar- svæðinu til að fjár- magna stórfram- kvæmdir í vegagerð. Niðurstaða mín varð sú að þetta fyrirkomulag væri af mörg- um mikilvægum ástæðum ekki heppileg fjármögnunarleið í því verkefni sem hér um ræðir og því væri rétt að horfa til annarra leiða sem hentuðu betur og líklegt væri að víðtækari sátt næðist um í þjóð- félaginu. Hvar geta veggjöld nýst sem heppileg tekjuleið? Áður en ég kem að þessum hug- myndum mínum um nýja tekjuleið er rétt að taka fram að ég tel að inn- heimta veggjalda geti í mörgum til- fellum verði heppileg leið sem stjórntæki og tekjuleið við uppbygg- ingu vegaframkvæmda. Sem dæmi hér um má nefna afmörkuð og vel skilgreind verkefni s.s. Hvalfjarð- argöng, Vaðlaheiðargöng og Sunda- braut þar sem vegfarendur hafa jafnframt val um aðrar aksturs- leiðir. Þá geta veggjöld og samtengd veggjaldakerfi verið heppileg leið og öflug stjórntæki í þéttbýli til að draga úr umferðarálagi og mengun um leið og þau skapa mikilvægar tekjur sem nýtast í uppbyggingu samgangna innan sveitarfélaganna. Hröð þróun í Noregi Í dag eru um 250 veggjaldastöðv- ar („bomstasjoner“) í Noregi. Heild- artekjur vegna innheimtu veggjalda („bompenger“) námu um 150 millj- örðum ÍSK á síðasta ári og heild- arskuldir um 750 ma.kr. Með- algreiðsla veggjalda á árinu 2018 var um 60 þkr. á hvert ökutæki og fer hækkandi. Fram að þessu hafa rafbílar verið undanþegnir greiðslu veggjalda, en á því verður breyting á þessu ári. Norska Stórþingið hefur samþykkt lög sem heimila inn- heimtuaðilum að hefja gjaldtöku á rafbílum, sem skal þó að hámarki nema 50% af almennu veggjaldi. Þessi innheimta hefst í Osló í vor og væntanlega í Bergen á næsta ári, þegar hlutfall rafbíla hefur náð 20%. Í upphafi voru veggjaldastöðvar settar upp til að flýta fyrir og fjár- magna, að hluta til eða að öllu leyti, ýmsar nýframkvæmdir á þjóðvega- kerfinu um land allt („bomanlegg“). Þessi verkefni voru tímabundin og innheimtu hætt þegar lán vegna framkvæmdanna höfðu verið greidd upp. Í dag eru veggjaldsstöðvar í öllum stærri borgum og bæjum Noregs og þar fer þeim ört fjölg- andi. Sett hafa verið upp samtengd veggjaldakerfi („bomringer“) í flest- um borgum sem afla mikilla tekna en hafa jafnframt þann tilgang að stýra og draga úr umferð og meng- un á helstu umferðarleiðum á álags- tímum. Þetta er m.a. gert með því að hækka fjárhæð veggjalda á álagstímum. Athygli vekur að aðeins um 30% af innheimtum veggjöldum af öku- tækjum í 9 stærstu borgum Noregs fara til uppbyggingar gatnakerfisins á þessum stöðum. Um 70% af þess- um tekjum fara í almennings- samgöngur (strætó og lestarkerfi) og í uppbyggingu göngu- og hjóla- stíga („bypakker“). Hæst er þetta hlutfall í Osló þar sem um 85% af tekjunum fara í annað en sjálft gatnakerfið. Þessi þróun sætir vax- andi gagnrýni, þar sem margir eig- endur ökutækja og samtök bíleig- enda í Noregi (NAF) vilja annaðhvort hætta alfarið innheimtu veggjalda eða að hærra hlutfall af veggjaldatekjum renni til uppbyggingar gatnakerfisins. Akstursgjald í stað veggjalds Þegar allir mögu- legir valkostir hafa verið skoðaðir er nið- urstaða mín sú að heppilegasta leiðin sé sú að taka upp svokallað „akstursgjald“ til að fjár- magna þær stórframkvæmdir í vegagerð sem flestir landsmenn eru nú sammála um að ráðast þurfi í. Akstursgjald er einfalt tekjukerfi sem byggist á svipuðu innheimtu- kerfi og notað er við innheimtu bif- reiðagjalda. Kerfið byggist á álestri ökumæla í öllum ökutækjum og raf- rænni innheimtu í heimabanka. Mið- að er við að álestur ökumæla fari fram við aðalskoðun á hverju ári án sérstaks kostnaðar af hálfu skoð- unarfyrirtækja. Fyrstu 4 árin eftir nýskráningu mun akstur nýrra ökutækja taka mið af árlegum meðalakstri í hverj- um flokki, skv. upplýsingum Sam- göngustofu. Eigendur nýskráðra ökutækja geta síðan sent inn raf- rænar upplýsingar um álestur öku- mælis ef mikil frávik eru á rau- nakstri og áætluðum akstri, hliðstætt því sem þekkist við álestur mæla fyrir rafmagn og heitt vatn hjá orkufyrirtækjunum. Miðað er við að bílaleigur greiði akstursgjald af sínum bílum en ekki leigutakarnir sem oftast eru erlend- ir ferðamenn. Gjaldið sem verður mjög lágt hlutfall af leiguverði bíla- leigubíla mun því eftir atvikum, fær- ast inn í verðskrá hjá bílaleigunum á sama hátt og á við um aðra atvinnu- bíla. Álestur ökumæla í erlendum öku- tækjum sem hingað koma til tíma- bundinnar notkunar mun fara fram við tollskoðun á Seyðisfirð, þ.e. við komu og brottför, akstursgjaldið verður greitt við brottför. Miðað við fyrirliggjandi áætlanir stjórnvalda um framkvæmdakostn- að og framkvæmdatíma og for- sendur um lánstíma, vaxtakjör o.fl. má áætla að meðalakstursgjald fyrir fólksbíl verði um 40-50 aurar á km eða um 5 þkr. á ári, m.v. 13 þkm. akstur. Þetta samsvarar um fjórð- ungi af árlegum kostnaði við dekkja- skipti á fólksbíl. Reiknað er með því að gjald fyrir bílaleigubíla verði hærra en fyrir al- menna fólksbíla, t.d. x3 = 1,2 kr/km og að gjald fyrir stærri ökutæki (>3,5t) verði t.d. x5 = 2 kr/km. Áætlað akstursgjald fyrir bílaleigu- bíl sem ekur 50 þkm á ári yrði þá um 60 þkr/ári eða að meðaltali um 165 kr/dag. Helstu kostir akstursgjaldsins  Akstursgjaldið er sanngjörn leið við innheimtu tekna sem mun nýtast allri þjóðinni í stórbættu vegakerfi.  Akstursgjaldið mismunar ekki fólki eftir búsetu. Eigendur allra ökutækja (óháð orkugjafa) greiða akstursgjaldið sem endurgjald fyrir notkun þeirra á öllu vegakerfi lands- ins.  Þessi leið er einföld og gegnsæ, hún endurspeglar raunverulega notkun hvers ökutækis á vegunum.  Líklegt er að víðtækari sátt verði í þjóðfélaginu um þessa fjár- mögnunarleið en um núverandi áform stjórnvalda um upptöku veggjalda.  Gjaldtakan er sjálfvirk og hef- ur ekki áhrif á umferð frá einum stað til annars. Engin leið er að komast undan gjaldtöku.  Fjárhæð akstursgjalda á öku- tæki sem ekur reglulega um stofn- leiðir út frá höfuðborgarsvæðinu verður mun lægri en þau gjöld sem stjórnvöld hafa áformað að inn- heimta með veggjöldum.  Lítill sem enginn stofnkostn- aður er við innleiðingu kerfisins.  Rekstrar- og innheimtukostn- aður verður í algjöru lágmarki, eða um 1-2% af tekjum. Innheimtu- færslur verða mun færri en í veggjaldaleiðinni.  Eigendur ökutækja þurfa ekki að skrá ökutæki sín inn í kerfið. Engin flókin afsláttarkjör verða, all- ir greiða sama gjald fyrir hvern ek- inn km í hverjum gjaldflokki, óháð aksturslengd og aksturstíðni um einstaka vegi.  Eftirlit með kerfinu verður ein- falt, sjálfvirkt og ódýrt. Inn- heimtukostnaður vegna ógreiddra reikninga (sektir) verður í lágmarki.  Fjöldi möguleika á mismunandi útfærslum, auðvelt að sníða gjald- skrá að ökutækinu skv. ökutækja- skrá (stærð, þyngd, bílaleigubílar, erlendir bílar, vörubílar, hóp- ferðabílar o.s.frv.)  Tekjuáhættan í þessari leið er minni en í veggjaldaleiðinni. Tekj- urnar munu taka mið af heildar- akstri í landinu (samtals 4-5 millj- arðar km á ári) en ekki svæðis- bundnum akstri þar sem viðbúið er að hluti ökumanna muni finna leiðir til að losna, með auðveldum hætti, undan gjaldtökunni.  Líklegt er að lánveitendur sýni þessari fjárfestingu aukinn áhuga ef þessi tekjuleið verður valin og að það muni endurspeglast í hagstæð- ari lánskjörum. Á næstu vikum munu stjórnvöld væntanlega leggja fram tillögur um endanlegt fyrirkomulag við þessa gjaldtöku. Alþingi þarf að sam- þykkja sérstök lög um málið, þar sem m.a. verður kveðið á um heimild til stofnunar opinbers hlutafélags sem verði að fullu í eigu ríkisins. Þar verði ákvæði um markmið fé- lagsins sem er að annast með sér- stakri lagaheimild innheimtu þess- ara tilteknu gjalda og að afla lánsfjár til að fjármagna undirbún- ing og framkvæmdir vegna þessara skilgreindu verkefna. Lánasamningar félagsins verði án ríkisábyrgðar en tryggðir með veði í lögbundnu tekjustreymi vegna gjaldtökunnar. Í lögunum verði ákvæði um sam- skipti og verkaskiptinu á milli fé- lagsins og Vegagerðarinnar, um 20 ára gildistíma og að félaginu verði slitið og það lagt niður að þeim tíma loknum. Mikilvægt er að breið pólitísk samstaða náist um afgreiðslu máls- ins á næstu mánuðum svo hægt verði að ganga frá stofnun félagsins í sumar og hefja undirbúning að framkvæmdum og innheimtu gjalda, sem heppilegast væri að hefja strax á næsta ári. Það myndi lækka kostnað við verkefnið töluvert þar sem hægt yrði að fjármagna undirbúnings- kostnað og hluta af framkvæmda- kostnaði með tekjum af innheimtu gjaldanna fyrstu árin. Lántökur til verkefnisins yrðu því síðar á ferðinni, þær yrðu lægri sem þessu nemur og lánstíminn styttri. Eftir Pálma Kristinsson »Niðurstaða mín er sú að heppilegasta leiðin sé sú að taka upp svokallað „aksturs- gjald“ til að fjármagna stórframkvæmdir í vegagerð. Pálmi Kristinsson Höfundur er verkfræðingur. Akstursgjald – Heppileg leið til að fjármagna vegaframkvæmdir Við höfum meira um að velja í fiski en flest- ir jarðarbúa, en veljum við rétt? Úr fiski er það m.a. prótínið sem þörfnumst en af 20 amínósýrunum eru 8-9 lífsnauðsynlegar og allar verða þær að vera í réttum hlut- föllum svo okkur gagn- ist þær. Af prótíni fisks nýtast okkur þó bara um 75% þeirra (sama í kjöti) en um 100% í eggjum og næst best í prótíni mjólkurvara, brauð er bara nýtanlegt um 45% til að byggja upp prótín okkar. Dagsþörfin er um- deild en 0,5 g pr. kg líkamsþyngdar er flestum sem hættir eru að vaxa nægjanlegt. 70 kg kroppur þyrfti því 35 g daglega og ef allt frá fiski þarf hátt í 300 g skammt. En prótín er í öllum frumumat og við borðum fleira en fisk. Íslend- ingar vöndust á að borða ýsu sem var lengi ókeypis fyrir daga kæli- tækninnar og þorskurinn fór mest í salt og þurrkun. Jú, þorskur og ýsa eru magrir fiskar en jafngild hvað næringu varðar. Fita er langt undir 1%. Við förum mikils á mis að borða ekki feitan fisk eins og síld, makríl, steinbít og villtan lax. Fitan í fiskum er sú hollasta sem þekkist og í fitunni eru fituleysanlegu vít- amínin. Þá er fitan meir marg- ómettuð en aðrar olíur og er þar mikið af tveimur kolefnis- fitusýrum sem eru okkur lífsnauðsyn- legar: hin tvíómettaða línólsýra með 18 kol- efnisfrumeindir og svo hin þríómettaða línól- ínsýra, líka með 18. Þótt þær finnist líka í jurtaolíum er oftast eitthvað af trans- fitusýrum frá vinnsl- unni. Þegar ómettaðar fitusýrur verða fyrir háum hita oxast þær í trans- fitusýrur og gerir líkaminn engan mun á og notar t.d. í frumuhimnur sem væntanlega hegða sér öðruvísi en náttúrulegar. Heilinn er talinn hafa allt að 60% fitu og getur tekið við miklu af transfitu illu heilli. Jurtaolíur eru ódýrar og varasam- ar, líka í eldamennskunni. Bara ólífuolíu sem er kaldunnin og helst óhreinsuð er mikið neytt á Ítalíu og er holl en hún er mestmegnis með einómettuðum fitusýrum með 18 kolefnum. En líkaminn getur líka myndað þá sýru úr mettaðri fitu. En við getum borðað magran fisk og tekið lýsi sem bætiefni og fengið 6-7 lífsnauðsynleg efni úr lýsinu. Af línólsýru (ómega 6 sýra) getur líkaminn myndað gamma-línólsýru (ómega 6 fitusýra) og af henni hina mikilvægu arakídonsýru og af þeim tvö efni sem nefnast prostagladin 1 og 2, efni sem stjórna heilsunni. Fiskur og fitusýrur Eftir Pálma Stefánsson Pálmi Stefánsson Í gegnum tíðina hefur myndast gjá á milli þeirra sem stundað hafa hið svo- kallaða verknám og hinna sem valið hafa bóknám eða lang- skólanám. Erfitt er að skýra af hverju en sá kvittur hefur kom- ist í loftið að þeir sem séu slakari til höfuðs- ins fari frekar í verk- nám en þeir sem mælast þar sterkari, það kann að vera rétt. Einhvern tímann átti ég gott spjall við lögmann sem féll í flokk þeirra sem töldust nokkuð gildir til höf- uðsins, sá var talsmaður vinnuveit- enda á þeim tíma við samninga- borðið. Hann taldi sér það helst til tekna og væri raunar skýrt ein- kenni sinna mældu yfirburða að hann væri svo klaufskur að hann gæti með öngvu móti hengt mynd á vegg, slíkt kostaði bláa og bólgna fingur eftir öll hamars- höggin sem lenda mundu á putt- unum þar sem honum væri fyr- irmunað að hitta nagla á höfuðið. Þannig flokkaði þessi ágæti maður hafrana frá sauðunum. Eins og þessi flokkun lýsir nú mikilli fá- kænsku hefur hún lifað býsna lengi í þjóðarsálinni. Man þegar ég var í héraðsskóla fyrir margt löngu, þá var gáfnafar nemend- anna mælt með minniskönnunum. Sá sem gat troðið hvað mestu af utanbókarlærðu í höfuðið á sér og komið því helst orðréttu á blað taldist mesti námsmaðurinn. Minni gaumur var því gefinn hvort við- komandi skildi efnið sem um var fjallað, það virtist aukaatriði, aðal- áherslan var lögð á minnið. Mat á getu hefur breyst Þetta finnst mér hafa breyst því nú er nemendum meira kennt hvar og hvernig nálgast megi upplýs- ingar en minna lagt upp úr þulu fræðslu. Engu að síður liggur það fyrir að þeir sem í dag eru að ljúka starfsævinni eða hafa nýlokið henni voru metnir á grundvelli minnishæfisins enda sést þess víða glöggt merki í stjórnkerfinu þar sem utanaðlærðir frasar eru teknir fram yfir skilning á við- fangsefninu. Langflestir í ráð- andi stöðum eru bók- námsfólk, koma úr þeim hluta samfélags- ins. Af hverju spyrja margir, að mínu viti er ástæðan nokkuð einföld, eða sú að stjórnsýslan byggist á færni í meðhöndlun pappíra, að ráða í merkingu og gildi þeirra, finna þeim stað, og eiga samskipti á pappír og geta tjáð sig bæði skrif- lega og munnlega þannig að þokkalega gangi að skilja hvort tveggja, þó að á því geti nú verið misbrestur. Þannig gerist það að þeir sem eru t.d. að sýsla með hið svokall- aða verknám, sem mér finnst skrítið orð yfir þann hluta námsins sem snýr að verklegum fram- kvæmdum sem má skilja þannig að hinir sem vinna með pappírinn séu ekki í neinu starfi sinni engum verkefnum, sem mér finnst nú nokkuð klént fyrir þeirra hönd. Þeir lifa í allt öðrum heimi en þeir sem eiga að lifa og búa við þeirra ráðslag, það leiðir eðlilega til þess að margt af því sem ákveðið er hentar illa, fellur ekki að þeim verkefnum sem því er ætlað að setja ramma um og skilgreina. Speglar Alþingi samfélagið? Einhvers staðar segir að Alþingi eigi að endurspegla íslenskt sam- félag, þar eigi allir þjóðfélagshópar að eiga fulltrúa en er það nú svo? Nei, svo sannarlega ekki, ég hygg, án þess að ég hafi skoðað það, að þá sé megnið af þingmönnunum með háskólapróf af einhverju tagi sem er að sjálfsögðu bara gott mál en segir okkur engu að síður að vinnustaðurinn Alþingi fellur undir skilgreininguna um að vera papp- írsvinnustaður, en þar er settur ramminn um líf og störf okkar allra af einstaklingum sem hafa ekki í öllum tilfellum eigin reynslu af þeim störfum og starfsumhverfi sem þeir eru að véla með. Allt fram á þennan dag hefur sjávar- Heimarnir tveir Eftir Helga Laxdal Helgi Laxdal
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.