Morgunblaðið - 31.01.2019, Síða 38

Morgunblaðið - 31.01.2019, Síða 38
38 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 31. JANÚAR 2019 Eyesland . Grandagarði 13 og Glæsibæ, 5. hæð . sími 510 0110 . www.eyesland.is Allt að 70% afsláttur af umgjörðum og sólgleraugum ÚTSALA! Red Bull Verð áður 14.930,- Verð nú 4.479 Jensen Verð áður 12.900,- Verð nú 9.030 Red Bull Verð áður 18.900,- Verð nú 9.450 Boss Verð áður 37.650,- Verð nú 18.825 KÍNAKLÚBBUR UNNAR Til Kína með konu sem kann sitt Kína Kínaklúbbur Unnar Njálsgötu 33, 101 Reykjavík sími: 551 2596, farsími: 868 2726 Vefsíða: kinaklubbur.weebly.com Netfang: kinaklubbur@simnet.is Óskar öllum gleðilegs árs, ári Gríssins, sem byrjar 5. febúar, skv. kínverska almanakinu. Kínaklúbbur Unnar, sem stofnaður var 1992, hefur alla tíð, haldið kínverskri menningu á lofti, með sýningum, fyrirlestrum og ferðum til Kína. Á þessu ári, skipuleggur klúbburinn eina ferð til Kína, fyrir meðlimi klúbbsins, en klúbburinn er opinn öllum, ungum sem gömlum. Meðlimagjald á ári er kr. 1.000 og er þá innifalinn aðgangur að KÍNASAFNI UNNAR í heilt ár, ásamt því að hittast við og við, og hafa ánægjulegar stundir saman. Kínaferðin í ár, verður 19. daga ferð, vítt og breytt um Kína, en ferðin hefst í fyrstu viku júní. Verð kr. 660 þús. á mann, ALLT innifalið. Drífðu þig í að koma með í Kínaklúbbinn, og koma svo með í þessa ferð! Mikið hefur verið rætt um úrræði í hús- næðismálum und- anfarið og látið að því liggja að þau geti orð- ið lykillinn að því að kjarasamningar náist án þess að til stór- átaka eða verkfalla komi. „Átakshópur um aukið framboð á íbúð- um og aðrar aðgerðir til að bæta stöðu á húsnæðismarkaði“ hefur nýlega skilað niðurstöðum sínum. Þar ber flest að sama brunni. Úr- ræði eru að mestu endurtekning gamalla hugmynda, sem þegar hafa verið reyndar og sýnt að þær ganga ekki upp í framkvæmd. Ástæðan er að fasteignamarkaði verður ekki handstýrt. Svo einfalt er það. Umfjöllun Kvennablaðsins fjallar um „Tillögur átakshóps for- sætisráðuneytisins um lausn á hús- næðiskrísunni: Flytjið í gám og ferðist með strætó, segir átaks- hópur. Af „40 tillögum“ eru fimm áþreifanlegar aðgerðir í þágu hús- næðisöryggis“. Fyrirsögnin segir flest sem segja þarf. Niðurstöður átakshópsins auka ekki bjartsýni, né vekja tiltrú á að um raunverulegar úrbætur verði að ræða. Það þarf aðra nálgun og aðrar aðferðir. Hér á eftir verða einni hugmynd gerð nokkur skil, en hún kemur alla vega úr annarri átt en hópurinn í átakskassanum gerði. Hugmyndin Myndað verði kerfi, þar sem einstaklingar/fjölskyldur (sameig- andi) sem uppfylla tiltekin skilyrði geti sótt um að kaupa fasteign í félagi við hið opinbera (ríki, sveit- arfélög, ohf. eða sambærilega að- ila), þannig að þeir eigi fasteignina í óskiptri sameign og beri hlut- fallslegan kostnað af viðhaldi og endurbótum. Tekið verði tillit til kring- umstæðna sameigandans, tekna, fjölskyldustærðar (framfærslu) og ef til vill fleiri atriða eftir atvikum. Þeir sem gangast inn á for- sendur kerfisins uni því að ákveðnar upp- lýsingar um fjöl- skyldu- og einkahagi séu aðgengilegar þeim sem annast kerfið. Sem dæmi má nefna: A. Í upphafi er mið- að við húsnæðisþörf sameigandans. Ef húsnæðisþörfin breytist til stækk- unar eða minnkunar væri gert mögulegt að stækka eða minnka við sig með viðskiptum á almenn- um markaði. B. Ef efnahagur vænkast, t.d. við lok skólagöngu, væri viðkom- andi gert (kleift/skylt?) að auka við eignarhlut sinn í eigninni. C. Ef áföll dynja yfir væri möguleiki á að hið opinbera yki eignarhlut sinn og stuðlaði með því að röskun á fjölskylduhögum yrði sem minnst. Kostir  Þeir sem ekki ráða við að kaupa sér íbúð, geta fjárfest í íbúðarhúsnæði í samræmi við getu. - Þeir sem væru gjaldgengir í kerfið gætu fengið húsnæði sem hentar miðað við fjölskyldustærð og aðrar þarfir.  Með eignarhaldi að hluta til er um öruggt búsetuúrræði að ræða. - Engin hætta er á að verða sagt upp húsnæðinu svo lengi sem stað- ið er í skilum öfugt við stöðu leigj- enda, sem búa við óöryggi hvað þetta varðar.  Líkur eru á að umgengni og umönnun eignarinnar verði al- mennt góð. - Sennilega betri, en ef um leigu væri að ræða, þar sem sameigand- inn á beina hagsmuni að verja, þ. e. að viðhalda og auka verðmæti eignarhluta síns, hagsmuni sem ekki eiga við um leigjendur, auk þess sem leigusalar kosta nánast allt viðhald eignar sem leigð er út. En þar sem leigusalar búa ekki í viðkomandi húsnæði finna þeir það ekki á eigin skinni hver viðhalds- og umönnunarþörfin er og hafa ekki tilfinningu fyrir innri hagræð- ingu, skipulagi, endurbótum, við- aukum sem uppgötvast og birtast í daglegri umgengni og notkun. Þá má leiða líkur að því að val á efni og hlutum sem auka lífsgæði íbúa viðkomandi húsnæðis verði í þá veru að afla vandaðri aðferða og efnis en ella. Nostur, nærgætni og virkt eftirlit með eigninni verður líkt eða hið sama og í séreign- arhúsnæði. Það er þekkt stað- reynd að þegar hið opinbera þarf að kaupa þjónustu, eða ræðst í framkvæmdir er það ávallt dýrara en þegar einstaklingar eiga í hlut. Það virðist innbyggt í verkmenn- ingu okkar að þegar unnið er fyrir opinbera aðila er miðað við hæstu taxta og listaverð aðfanga, en ekki tilboð og afslætti sem ávallt eru í boði í einhverri mynd á hverjum tíma. Líkur eru á að sameigandi leitaði hagkvæmustu leiða í hverju tilviki, því að hann þarf að gæta að sinni buddu vegna hlutdeildarinnar í viðkomandi framkvæmd. Þeir sem ráðstafa opinberu fé hafa ekki þessa sömu tilfinningu fyrir fjár- munum og mætti stundum halda að þeir haldi að opinbert fé sé sjálfsprottið.  Með því að íbúðakaup fara fram á almennum markaði hefur þetta ekki bein áhrif á hann, né skekkir markaðinn á nokkurn hátt. - Væntanlegur meðeigandi getur t.d. valið sér húsnæði með tilliti til staðsetningar vinnustaðar eða skóla og þannig minnkað tíma sem fer í ferðir á milli heimilis og vinnu og dregið úr ferðakostnaði. Það minnkar álag á samgöngu- og gatnakerfi. Reynslan hefur sýnt að pólitískar ákvarðanir og ut- anaðkomandi áhrif á fast- eignamarkaðinn geta valdið tíma- bundinni skekkju á markaðsverði og markaðsástandi sem ést upp af markaðnum sjálfum á tiltölulega skömmum tíma. Fasteignamark- aðurinn er afar þungur í vöfum og tekur illa við utanaðkomandi áhrif- um m.a. vegna þess að þeir sem selja og kaupa húsnæði eru að ráð- stafa lunganum af eign sinni og ráðstöfunartekjum til frambúðar, öndvert við t.d. hlutabréfamarkað sem getur verið afar kvikur. Áð- urnefnd skekkja hverfur inn í markaðinn, jafnast út og mark- aðurinn með sínum þunglamalegu hreyfingum og takti heldur sínu striki eftir lögmálum framboðs og eftirspurnar. Enginn getur séð fyrir með neinni vissu hvort nýjar byggingar, hverfa eða svæði verða eftirsótt eða ekki. Framtíð- arverðmætið ræðst því ávallt af markaðslögmálum. Sem dæmi má nefna að Sjálandshverfið í Garða- bæ er eftirsóttara en Bryggju- hverfið við Elliðavoginn þótt bæði virðist njóta áþekkra ytri gæða og sambærilegrar staðsetningar. Úr- ræði á borð við mikla uppbyggingu félagslegs húsnæðis á afmörkuðum svæðum hefur sannað að slík ráð- stöfun er óheppileg og til þess fall- in að verða einsleit og mynda „gettó“.  Fjárbinding hins opinbera er minni en hún væri ef fjármagna þyrfti 100% kaup og gegna hlut- verki leigusala. - Þetta fyrirkomulag dregur auk þess úr áhættu fjárfestingar hins opinbera af vanskilum á leigu, skertri arðsemi vegna þess að hús- næði stendur autt þegar að- ilaskipti verða á búsetu í eigninni eða tímafrekt viðhald þarf að fara fram. Niðurlag Hér er um nýja og allt aðra nálgun að ræða, en reynd hefur verið áður í húsnæðismálum. Hug- myndinni að þessu sameignarfyr- irkomulagi svipar til hugmyndar Péturs heitins Blöndal, fyrrum al- þingismanns, en þá voru aðrir tímar. Hans nálgun var að fyr- irkomulag, áþekkt þessu, tæki við af verkamannabústaðakerfinu sem var við lýði á sínum tíma. Þá var óðaverðbólga í þjóðfélaginu og þeir efnaminni, sem keyptu íbúðir í því kerfi (eins og þeir sem efnaðri voru og keyptu á almennum mark- aði) sáu geysimiklar hækkanir á lánum sem tekin voru til húsnæð- iskaupa frá mánuði til mánaðar. Pétur sá fyrir sér að í stað þess að verða fyrir áfalli um hver mánaða- mót væri fólk hvatt til og það að- stoðað við að eignast hlut í íbúð og fengi senda tilkynningu um hver áramót sem sýndi hvað eignarhlut- urinn hefði hækkað í verði. Þannig stuðlaði þetta að huglægri upp- byggingu og bjartsýni í stað niður- rifs og vonleysis. Þetta á við í dag. Tækifæri til að geta byrjað eigna- myndun í fasteign miðað við getu á hverjum tíma er til þess fallið að vekja áhuga og von um að eigna- myndunin verði meiri eftir því sem fram líða stundir. Húsnæðisúrræði sem gæti virkað Eftir Magnús Axelsson »Myndað verði kerfi,þar sem einstakling- ar/fjölskyldur (sameig- andi) sem uppfylla til- tekin skilyrði geti keypt fasteign í félagi við hið opinbera þannig að þeir eigi fasteignina í óskiptri sameign. Magnús Axelsson Höfundur er fasteignasali. ÞÚ FINNUR ALLT Á FINNA.IS VEISTU UM GÓÐAN RAFVIRKJA?

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.