Morgunblaðið - 14.02.2019, Side 32

Morgunblaðið - 14.02.2019, Side 32
VIÐTAL Sigurður Ægisson sae@sae.is Njörður Sæberg Jóhannsson á Siglufirði, sem undanfarin ár hefur verið að skrá báta- og skipasögu Fljóta og Siglufjarðar, með því að gera nákvæm líkön af helstu fleyjum sem þar úti fyrir klufu hafflötinn fyrr á tímum, þar sem tomman er fetið, þ.e.a.s. í hlutföllunum 1 á móti 12, lauk á dögunum við eitt í viðbót og nú fyrsta þilskip Ólafsfirðinga. Það bar heitið Gestur. Og afrakst- urinn er hinn glæsilegasti eins og var og er með öll hin, allt er unnið of- an í minnstu smáatriði, jafnt neðan þilja sem ofan. Meira að segja grjót- ið í ballestina var sótt inn í Ólafs- fjörð. Efniviður líkansins er greni, en öll bönd þó úr eik, og naglar eru á fjórða þúsund talsins. Breytingin er hins vegar sú að þúsundþjalasmiðurinn gengur ekki heill til skógar, frekar en við smíði líkansins sem hann gerði þar áður, Blika, því hendurnar eru að missa allan næmleika sökum taugasjúk- dóms. Sjálfur lýsir hann því þannig að það sé eins og hendurnar séu all- ar klæddar leðri og þar undir sé stöðugur náladofi. Engan sem lítur það sem af þeim kemur myndi þó gruna hið sanna. Og nú er kappinn farinn að huga að næsta verki, hvergi banginn. Af skipasmíðaættum Njörður er fæddur á Siglufirði ár- ið 1945, hefur búið þar alla tíð og á ættir að rekja til mikilla skipasmiða. Hann lærði múrverk í Iðnskólanum á Siglufirði, fékk síðar meistararétt- indi og starfaði eftir það sjálfstætt, en hafði jafnframt tekið fagteikn- ingar í trésmíði. Fyrsta líkanið sem Njörður smíð- aði var Úlfur, sem Þorsteinn í Haga- nesvík átti, svo gerði hann lítinn ára- bát handa sjálfum sér og ætlaði að hætta eftir það, en gat ekki. Þá komu Marianna, Bæringur SK 5, sem Páll Árnason á Ysta-Mói smíð- aði 1898 fyrir Einar Hermannsson á Molastöðum, og síðan annar Bær- ingur sem langafi Njarðar í föður- ætt, Ásgrímur Sigurðsson, smíðaði upphaflega 1894, og eftir það gerði hann Vonina og Óskina, þá Sigurvin, bát Gústa guðsmanns, síðan Blíð- haga, Skagaströnd, Hraunaskipið, Hákarl/Haffrúna, Fljóta-Víking, Álku, Ugga, Jóhönnu, Blika, Lata- Brún, rúffskipið Farsæl, Blika og núna Gest. Upphaflega danskur „Það sem ég veit um þetta skip, sem ég var að ljúka við, er, að það voru kaupmenn á Austurlandi sem eignuðust það fyrst,“ segir Njörður. „Friðrik Jónsson, kenndur við Syðri-Bakka á Hjalteyri við Eyja- fjörð, álítur að það hafi verið smíðað í Danmörku. Afturhlutinn bendi ein- dregið til þess og eins hitt, að allt skipið var saumað úr eir. Það fór á milli Austfjarða og alveg norður fyr- ir, til Raufarhafnar og sennilega til Húsavíkur, og var látið safna skreið í sig, auk þess að vera með eitthvað af verslunarvöru. Það voru bara tvær kojur við aftanvert dekkhúsið, svo var smá upphækkun og þaðan pallar aftur í gafl, og þar var þessi varn- ingur geymdur; þetta er ekki svona á líkaninu mínu, því skipinu var síðar breytt til hákarlaveiða og ég miða við þann tíma. Það voru engar skilrúmsfjalir í því meðan austanmenn áttu það en þegar var komið með það á Siglunes til lagfæringa og breytinga voru sett í það tvö bjálkaskilrúm í hvora síðu og skilrúm- sfjalir og skipt að hluta til, þ.e.a.s. um miðjuna, um efsta borðið báðum megin; þar hefur senni- lega komist vatn á milli listans sem er utan á skipinu og byrðingsins, farið upphaflega í gegnum lensportin, náð að setjast og borðin þar af leiðandi fúnað. Þetta var ekkert óalgengt á súðbyrð- ingum.“ Eigendur að Gesti eftir að hann kemur að austan og fer í yfirhalninguna á Siglunesi eru Björn Gísla- son, bóndi á Ytri-Á í Ólafs- firði, Finnur Gíslason, bóndi á Bursta- brekku í Ólafsfirði, og Jón Þorkels- son, bóndi í Skarðsdal í Siglufirði. Gestur kom á Siglunes 4. maí 1857 og viðgerð lauk 28. maí 1857. Sama dag kom hann inn til Ólafsfjarðar og var þar á legu. „Það er mjög erfitt að finna ná- kvæmlega uppruna þessa skips, hvar í Danmörku það hefur verið smíðað, en líkur benda til þess að það hafi verið smíðað í Fredriks- havn, eftir byggingarlaginu að dæma,“ segir Njörður. „Það var 40 fet á lengd eða 12 metrar og 20 sentímetrar og það var skráð rúm- lega 12 tonn en það hefur borið tölu- vert meira. Breytingarnar sem voru gerðar voru til mikilla bóta.“ Langalangafi skoðaði fleyið „Langafi minn, Kristján Jónsson í Lambanesi í Fljótum, sagði mér að tengdafaðir hans, Sæmundur Jóns- son, bóndi og skipstjóri á Ysta-Mói í Flókadal, Felli og Efra-Haganesi, hefði átt erindi á Siglunes þegar nýbúið var að setja Gest upp þar og hefði skoðað skipið mjög vandlega. Bestu lýsingarnar sem ég á eru frá Kristjáni og syni hans, Valgarði; hann var búinn að skrifa á blöð nokkrar lýsingar af þessum gömlu skipum sem langafi minn hafði séð og einnig hafði hann skrifað niður eftir tengdaföður sínum. Og þegar afi minn, Jón Kristjánsson, varð sjö- tugur og Valgarður kom í afmælið hans, þá kom hann með skókassa með þessum upplýsingum.“ Gestur var alltaf gerður út á há- karl eftir að hann kom í Ólafsfjörð, og var skilrúmaður með það í huga, smíðaðar í hann rennur, bætt tveim- ur kojum aftan við, þar sem versl- unarvörurnar áðurnefndar höfðu verið geymdar, þannig að í honum voru alls sex kojur. Um borð voru 10 menn, sex hásetar voru á dekki í einu og þrír í koju fjóra tíma í senn og uppi á dekki í átta tíma. Vaktir voru þrískiptar. Skipstjórinn gekk ekki þessar vaktir, heldur fór í koju eftir þörfum. Nafnið á skipinu er til komið af fyrsta hlutverki þess, segir Njörður, að safna skreið hjá mönnum, þá töl- uðu þeir um að nú væri að koma gestur. Farið var með skreiðina til Seyðisfjarðar. „Hvort það voru danskir kaupmenn eða Steinbach sem áttu Gest í upphafi veit ég ekki en hjá honum vann kaupmaður sem kom svo síðar til Siglufjarðar með verslun og þegar hann fór héðan skuldaði hann Siglunes- bændum fé og munnmæli segja að þeir hafi haft milligöngu um að fá skipið keypt, þótt það væri komið til ára sinna, til að jafna út skuldina og hafi borgað eitthvað á milli og svo selt það til Ólafsfjarðar eftir við- gerðina,“ segir Njörður. Árið 1872 var Gestur horfinn úr Ólafsfirði og sennilega ónýtur. Nákvæmnisverk Óskiljanlegt er að þetta sé verk manns sem hefur nær enga tilfinningu í hönd- um. Skýringin er að hluta sú að allar tangir sem hann notar eru öfugar, þ.e. hann þrýstir ekki á til að loka þeim heldur er með þær opnar, grípur utan um hlutinn, sleppir takinu og þær lokast. Kojur Hér er búið að taka aftara dekkhúsið á Gesti af svo að sést í stiga, kojur og matarkistur. Líkanið er eins og skipið leit út eftir að hafa verið breytt á Siglunesi í maí árið 1857, úr skreiðar- og verslunarskipi í hákarlaskip. Í líkaninu eru t.d. eirnaglar eins og í fyrirmyndinni. Líkan af fyrsta þilskipi Ólafsfirðinga  Gestur var upphaflega í eigu kaupmanna á Austfjörðum  Líklega smíðaður í Danmörku  Breytt í hákarlaskip í maí 1857 á Siglunesi  Allt unnið ofan í minnstu smáatriði hjá Nirði Sæberg Morgunblaðið/Sigurður Ægisson Þúsundþjalasmiður Njörður Sæberg Jóhannsson á Siglufirði hefur smíðað mörg skipslíkön í gegnum tíðina. Glæsifley Eiginkona Njarðar, Björg Einarsdóttir, hefur bæsað allan viðinn í Gesti, auk þess að sauma seglin. Njörður sá um uppsetninguna. Þá hefur Sigríður Olga Magnúsdóttir, dýralæknir í Danmörku, aðstoðað við að útvega alla nagla í líkanið. 32 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. FEBRÚAR 2019

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.