Morgunblaðið - 23.02.2019, Side 27

Morgunblaðið - 23.02.2019, Side 27
27 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 23. FEBRÚAR 2019 Við Háteig Á suðvesturjaðri Rauðarárholts í Reykjavík stóð forðum erfðafestubýlið Háteigur. Þar er nú borgarbyggð með fjölbreytilegu mannlífi og almenningssamgöngum. Hari Á samráðsgátt stjórnvalda hefur verið birt frumvarp sem kveður á um afnám hinnar svokölluðu frystiskyldu á m.a. kjöti sem flutt er til Ís- lands frá Evrópska efnahagssvæðinu. Með frumvarpinu er brugð- ist við dómum EFTA- dómstólsins og Hæsta- réttar Íslands sem hafa komist að þeirri niðurstöðu að leyfisveitinga- kerfið og þar með frystiskyldan sé brot á skuldbindingum Íslands sam- kvæmt EES-samningnum. Skuld- bindinguna má rekja til ákvarðana sem íslensk stjórnvöld tóku á ár- unum 2005-2009. Jafnframt hefur ótakmörkuð skaðabótaskylda ís- lenska ríkisins verið staðfest. Markmið frumvarpsins er skýrt. Íslensk stjórnvöld ætla að standa við alþjóðlegar skuldbindingar sem Ís- land hefur undirgengist og tryggja þannig stöðu landsins á innri mark- aði EES-svæðisins. Samhliða er ör- yggi matvæla og vernd búfjárstofna treyst enn frekar auk þess sem grip- ið er til aðgerða til að bæta sam- keppnisstöðu innlendrar matvæla- framleiðslu. Skuldbinding frá 2009 Árið 2005 samþykktu íslensk stjórnvöld að hefja viðræður um upptöku matvælalöggjafar Evrópu- sambandsins í EES-samninginn. Skilyrði Evrópusambandsins fyrir þeim viðræðum var að frystiskyldan yrði felld niður en af hálfu Íslands var eingöngu sett skilyrði um að Ís- land myndi ekki gefa eftir bann við innflutningi lifandi dýra. Í júní 2006 samþykkti ríkis- stjórnin drög að sam- komulagi um upptöku matvælalöggjafarinnar í EES-samninginn þar sem m.a. var gert ráð fyrir að frystiskyldan yrði felld niður. Sam- komulagið var síðan endanlega staðfest árið 2007 með fyrirvara um samþykki Alþingis. Sú staðfesting lá fyr- ir í desember 2009 þeg- ar Alþingi samþykkti frumvarp þáverandi sjávarútvegs- og landbúnaðarráðherra sem fól í sér innleiðingu á matvælalöggjöf ESB í íslensk lög. Með þeirri löggjöf var endanlega staðfest sú skuldbind- ing Alþingis að afnema bæri fryst- iskylduna en þrátt fyrir það var lög- um ekki breytt til samræmis við þá skuldbindingu. Eins og lesa má úr dómum Hæstaréttar Íslands og EFTA-dómstólsins er þetta tíma- punkturinn sem Ísland missti for- ræði á því hvort frystiskyldunni yrði viðhaldið eða ekki. Skuldbindingin lá fyrir og málinu lokið. Umfangsmikil aðgerðaáætlun Undanfarið ár hefur verið í for- gangi í mínu ráðuneyti að bregðast við niðurstöðu dómstóla í málinu. Það er algjörlega skýrt að þetta mál snýst ekki einungis um að fram- fylgja niðurstöðu dómstóla heldur ekki síður að móta umfangsmikla og nauðsynlega aðgerðaáætlun sem gengur eins langt til að tryggja öfl- ugar varnir fyrir öryggi matvæla og búfjárstofna og unnt er. Jafnframt séu undirbúnar aðgerðir til að bæta samkeppnisstöðu innlendrar mat- vælaframleiðslu. Nú liggur sú áætl- un fyrir en hluti þeirra aðgerða snýr beint að afnámi frystiskyldunnar en öðrum er með almennum hætti ætl- að að stuðla að fyrrgreindum mark- miðum. Lýðheilsa og vernd búfjárstofna Fyrir liggur að krafan um fryst- ingu kjöts hefur í för með sér tvo meginkosti. Annars vegar getur 30 daga biðtími verið vörn gegn því að sjúkdómur eða sýktar afurðir berist hingað til lands, en ekki er kunnugt um tilfelli hér á landi undanfarna áratugi þar sem þessi frestur hefur haft þýðingu. Við þessu er þó brugð- ist í frumvarpinu með tilteknum að- gerðum. Hins vegar minnkar fryst- ing magn kampýlóbakter í alifugla- kjöti en hefur lítil áhrif á aðrar sjúkdómsvaldandi örverur eða sýklalyfjaónæmar bakteríur. Rétt er að fjalla nánar um þetta atriði enda um að ræða stærstu áskorun sem við okkur hefur blasað í undirbúningi þessa máls. Ísland býr við þá öfundsverðu stöðu að tíðni kampýlóbaktersýk- inga er sú lægsta í Evrópu. Ástæðan er sú að við erum með mjög öflugt eftirlit með innlendri framleiðslu ali- fuglakjöts. Í mínum huga kemur ekki til greina við þessar breytingar að fórna þessari stöðu með því að gera minni kröfur til innflutts ali- fuglakjöts. Því er í frumvarpinu gerð sú krafa að innflutt alifuglakjöt full- nægi sömu kröfum og gerðar hafa verið til innlendrar framleiðslu und- anfarna tvo áratugi. Þannig verður sterk staða Íslands þegar kemur að vörnum gegn kampýlóbakter- sýkingum tryggð. Skilaboðin eru því skýr; íslensk stjórnvöld ætla með þessum nauðsynlegu breytingum að standa vörð um sterka stöðu Íslands þegar kemur að vörnum gegn kam- pýlóbakter-sýkingum. Þessi ráð- stöfun mun hins vegar kalla á samtal við Evrópusambandið en í þeim við- ræðum verður enginn afsláttur gef- inn af þessari afdráttarlausu stefnu stjórnvalda. Bætt samkeppnisstaða Veigamikill hluti þeirrar 12 liða aðgerðaáætlunar sem nú hefur verið kynnt snýr að því að bæta sam- keppnisstöðu innlendrar matvæla- framleiðslu. Þannig má nefna að á næstunni skilar starfshópur um gerð innkaupastefnu opinberra aðila á matvælum niðurstöðum sínum. Þá er í gangi átak um betri merkingar matvæla, m.a. um bættar uppruna- merkingar auk þess sem unnið er að mótun matvælastefnu fyrir Ísland. Loks má nefna að fyrirhugað er að setja á fót sérstakan matvælasjóð með áherslu á eflingu nýsköpunar í innlendri matvælaframleiðslu. Ég er sannfærður um að í þessu felast gríðarleg sóknarfæri fyrir íslenskan landbúnað. Hvað er í húfi? Því er stundum fleygt fram í um- ræðu um þetta mál að íslensk stjórn- völd ættu, í stað þess að bregðast við fyrrgreindum dómum, þvert á móti að herða frekar löggjöf á innfluttum matvælum eða jafnvel stöðva allan slíkan innflutning. Í því samhengi er rétt að rifja upp að þær reglur, sem deilt var um fyrir Hæstarétti og EFTA-dómstólnum, tryggja að flytja megi út íslenskar landbúnaðar- og sjávarafurðir án kostnaðarsams og tímafreks eftirlits á viðtökustað. Í því felast gríðarlega miklir þjóðhagslegir hagsmunir fyr- ir íslenskt samfélag að staða Íslands sem hluti af hinum innri markaði EES sé tryggð, m.a. fyrir útflutning á íslenskum búvörum. Þá tryggingu höfum við ekki nema að við bregð- umst með fullnægjandi hætti við þeim dómum sem nú liggja fyrir. Áskorun Yfirlýsing stjórnar Bænda- samtaka Íslands við því frumvarpi sem nú hefur verið birt er efni í sjálf- stæða grein. Þar er m.a. lýst yfir vonbrigðum með að undirritaður „skuli gefast upp í baráttunni“. Framlag forystu bænda til þeirrar umræðu sem fram undan er virðist því ætla að vera að gera þann ráð- herra sem hefur það hlutverk að framfylgja dómum Hæstaréttar og EFTA-dómstólsins að blóraböggli. Saka hann um uppgjöf fyrir að ætla að framfylgja 10 ára gamalli skuld- bindingu Alþingis Íslendinga. Þrátt fyrir þetta frumhlaup skora ég á forystu bænda að beita sér fyrir því að sú umræða sem fram undan er sé byggð á réttum upplýsingum en ekki tilfinningum. Jafnframt að taka þátt í þeirri baráttu sem fram undan er. Taka þátt í því að samein- ast um öflugar varnir til hagsbóta fyrir íslenskt samfélag. Taka þátt í því að draga fram óumdeilda kosti innlendrar matvælaframleiðslu um- fram það sem innflutt er og stuðla þannig að því að íslenskar vörur verði fyrsti kostur allra neytenda. Við snúum þannig vörn í sókn. Ég er sannfærður um að með samstilltu átaki stjórnvalda og bænda mun þetta takast. Eftir Kristján Þór Júlíusson » „… stuðla þannig að því að íslenskar vörur verði fyrsti kostur allra neytenda. Við snú- um þannig vörn í sókn.“ Kristján Þór Júlíusson Höfundur er sjávarútvegs- og landbúnaðarráðherra. Sókn er besta vörnin

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.