Skessuhorn


Skessuhorn - 29.11.2006, Qupperneq 24

Skessuhorn - 29.11.2006, Qupperneq 24
24 MIÐVIKUDAGUR 29. NÓVEMBER 2006 j»t33UlU/.. Desemberfasta er í kristnum sið hugsuð sem undirbúningstími fyrir fæðingarhátíð Frelsarans. Hún heit- ir á latínu adventus sem merkir „tdl- koma“. Af því er smíðað tökuorðið aðventa og var frá miðri 14. öld not- að jöfiium höndum við jólaföstu. Fasta fyrir jól var áður fyrr lögboðin, stundum miðuð við Andrésarmessu 30. nóvember, en oftast fjórða sunnudag fyrir jól. Þaðan eru sprottnir aðventusiðir síðari tíma. Þá mátti ekki borða kjöt og er sá siður hklegast kominn úr kaþólskum sið. Þessi háttur, að fasta á jólaföstunni, hefur líka haft hagnýtan tilgang. Aður var ekki eins mildð á borðum manna og nú er. Því var gott að spara við sig matinn, til að eiga til hátíðarinnar. I dag er gildið ekkert síðra. Flest belgjum við okkur út af alls konar kræsingum yfir jól og ára- mót og höfum gott af því að hvíla magann ögn áður en átöldn byrja. A aðventunni byrjar nýtt kirkjuár. Fyrsti sunnudagur í aðventu er einnig fyrsti sunnudagur í nýju kirkjuári. Hjá þjóðkirkjunni er htur aðventunnar fjólublár en margir landsmenn tengja rauða Htinn við Afbvetju aðventa? aðventu og jól. Kannski er það til- komið vegna litarins á búningi jóla- sveinsins, þess rauða sem Coke fann upp og gerði heimsfrægan. Nú eru flestir jólasveinar heimsins í rauðum fötum, allavega á hátíðis- og tiUi- dögum. Aðventukvöldin á íslandi eru nýr siður Ekki er langt síðan farið var að halda aðventukvöld í kirkjum á Is- landi. Blaðamaður Skessuhoms leit- aði upplýsinga hjá Sr. Ólafi Skúla- syni, biskup sem var með fyrstu prestum til að innleiða þennan sið. Að hans sögn byrjaði þetta fyrst í Dómkirkjunni í Reykjavík. Það var kirkjimefiid kvenna þar sem stóð fyrir fyrsta aðventukvöldinu. Þetta framtak fór ffemur hljótt og engin vakning varð á eftir. En árið 1964 var ákveðið að halda fyrsta aðventu- kvöldið í Bústaðasókn. Það fór ffam með þeim hætti að öll ljós vora slökkt í kirkjunni, en kerti sett á alt- arið og síðan fékk hver kirkjugestur eitt kerti. Þetta skapaði gífurlega stemningu og varð feykivinsælt. Einnig vakti athygh að ræðumenn vora aldrei úr flokki kirkjunnar- marrna, ef svo má segja, og fyrsti ræðumaðurinn á fyrsta aðventu- kvöldinu í Bústaðasókn, var Bjarrú Benediktsson forsætisráðherra, sem þá var nýlega komin heim frá Israel. Bjami talaði alltaf blaðalaust, þegar hann flutti ræður, en menn tóku eft- ir því að hann var með ræðuna skrifaða þetta kvöld. Hvatinn að þessu öllu var að prestum fannst aðventan vera að týnast og vildu leggja meiri áherslu á hana. Umræðan í samfélaginu var einungis um kaup og verslun og prestar vildu endilega sporna við þeirri þróun og sáu þessa leið til þess. Aðventu- kvöldin urðu einnig vett- vangur fyrir kirkjukór- anna til að spreyta sig á öðra en sálmasöng og kirkjur vora að eignast stærri og betri hljóðfæri svo margt lagðist á eitt. Fyrsta aðventukvöldið í Borgarneskirkju var haldið annan sunnudag í aðventu 1982. Víða hjá öðrum þjóðum er þessi siður mtm eldri. Margir kann- ast t.d. við Lúsíuhátíðir sem haldnar era í Svíþjóð, þær era margra alda gamlar. Þessi litla þúfa sem fór af stað í Bústaðasókn fyrir rúmlega fjöratíu áram, hefur sannarlega velt þungu hlassi. Fæstir myndu vilja Býður upp á vindlakrap úr Kúbuvindlum í ejtirrétt Hinn galsafengni kokkur á Land- námssetrinu í Borgarnesi, Arnór Gauti Helgason, fer ekki hinar hefðbundnu leiðir í matargerð og þrátt fyrir að vera tiltölulega nýráð- inn á setrið, hefur hann nú þegar vakið athygh fyrir ftumlega notkun á hráefni. Eitt af því undarlega sem hann býður gestum upp á í jóla- veislu á aðventunni, er vindlakrapssorbet í eff- irrétt, en það er eins konar ískrap með vindlabragði, helst unnið úr ekta Kúbu- vindlum að hætti Kastxó. „Það er iðulega sem fæðing á nýjtun réttum, afbrigðum eða sam- setning matar á sér stað í miklum látum hjá mér, oft fyrir slysni eða mistök en einnig dreymir mig hlutina," segir hann og glottir. ,AUt sem ég elda er hráefiú sem mér firmst gott, annars elda ég það ekki. Eg nota t.d. ekki gráðaost í mína mat- argerð, einfaldlega af því að mér finnst hann sjálfur vondur“. Þrátt fyrir að blaðamanni finnist hugmyndin um notkun vindla í matargerð frekar fjarstæðukennd útskýrir Gauti réttinn nánar: „Sko, þú tekur utan af alvöra vindli, helst Kúbuvindli, og notar kjamann sem er sætur á bragðið, sýður í vatni ásamt sykri, kreistir safa úr sítrónu út í og örlítið af engifer. Lætur suð- una koma upp, sigtar með grófu sigti þannig að vindlaagnir komist í gegn og ftystir síðan. Til þess að mynda ískrap verður að hræra reglulega í réttinum sem gerir það að verkum að súrefni kemst í ísinn og myndar krapið. Þetta er hægt að borða með kökum eða öðra og smakkast skemmtilega öðravísi. Þú finnur vindlabragðið en strax afar gott sætt bragð sem er engu líkt“. Og til þess að sannreyna það, var Gauti svo ljúfur að gefa okkur upp- skriftina: 1l. vatn 500 gr. sykur 1 alvöru vindill, innsti kjaminn aðeins notaður. 2 sitrónur Orlítið af engifer KH leggja þennan ágæta sið niður nú þegar reynslan hefur sýnt hversu góðar og hlýjar þessar samkomur geta verið. Jólastjaman Mörgum okkar finnst tilheyra að kaupa jólastjömu á aðventunni. Hún vex viht í Mexíkó og getur í sínu upprunalega umhverfi orðið allt að 5 metra hár runni. Jólastjaman sem við þekkjum sem stofublóm hefur orðið til með kynbótum og er gífur- lega vinsælt jólablóm hér á landi. Eiginleg blóm Jólastjömunar era ffekar óspennandi, lítil og gul, en háblöð hennar era hinsvegar ástæða vinsældanna, en þau verða rauð eða hvít og allt þar á milli. Háblöðin geta haldið litnum mánuðum saman ef lífsskilyrði hennar era góð. En böggull fylgir skammrifi. Ef bromar stöngull og safi vætlar úr, skyldi var- ast að lítil börn komist í tæri við blómið. Safinn er nefnilega eitraður og getur valdið ertingu á húð og í augum. Aðventukransar Annar siður sem hefur ratt sér til rúms er að gera eða kaupa aðventu- krans. Aðventukransinn á það sam- eiginlegt með flestu öðra skrauti sem er gert úr greinum sígrænna trjáa að hann er upprunninn í Þýska- landi eða norður Evrópu. Hið sí- græna greni táknar lífið, sem er í Kristi. Hin logandi kerti benda til komu Jesú Krists hins hfandi ljóss. Aðventukransar fóra ekki að vera al- mennir á Islandi fyrr en eftir síðari heimstyrjöld. Fyrst birtust þeir sem skraut í einstaka búðargluggum og á veitingahúsum. Þeim fjölgaði hægt en upp úr 1965 fór að sjást meira af þeim í heimahúsum. Nú era þeir til á nánast hverju heimili. Aðventuljós Þriðja augljósa merki þess að aðventan sé gengin í garð eru aðventuljósin sem hafa ratt sér til rúms hér á landi. Fyrir hver jól má sjá þau prýða glugga landsmanna, til að lýsa upp skammdegið. Hugmyndin um ljósin sjö er komin úr Gamla testament- inu þar sem sjö arma ljósastik- an var mikill helgidómur í musterinu. Þar virðist ljósa- stikan þó hafa verið lárétt og var ekki á almannafæri. Kaupsýslumaður einn í Reykjavík hét Gunnar Asgeirsson, ættaður úr Önundarfirði. Hann átti mikil skipti við sænsk fyrirtæki og flutti til að mynda bæði inn Volvo og Husquarna. I einni versltmarferð sinni í Stokkhólmi fyrir jól í kring- um 1964 rakst hann á einfalda tré- pýramída með sjö ljósum og allaveg- ana í laginu. Hér var um að ræða nýjung í Svíþjóð; lítt þekktir smá- framleiðendur vora að reyna að koma föndri sínu á ffamfæri í jóla- vertíðinni. Þessi ffamleiðsla hafði þá ekki slegið í gegn í Svíþjóð og mun ekki hafa gert fyrr en um 1980. Jóla- stjömur og litlir stjakar vora þar hin hefðbundna gluggaskreyting á að- ventu. Gunnari datt hinsvegar í hug að þetta gæti verið sniðugt að gefa gömlum ffænkum súmm slík ljós. Hann keypti þrjú lítil ljós og þau gerðu mikla lukku hjá frænkunum og vinkonum þeirra. Gunnar keypti því fleiri ljós næsta ár til gjafa sem hlutu sömu viðtökur. Þá fyrst fór hann að flytja þetta inn sem verslun- arvöra og smám saman þótti það naumast hús með húsi ef ekki var slíkt glingur í gluggum. Þetta fyrir- bæri hefur vakið mikla athygli út- lendinga sem hingað koma um jóla- leytið. Þjóðminjasafhið fær oft upp- hringingar utan úr heimi vegna þessa og margir Biblíufróðir spyrja hvort gyðingdómur sé mjög rótgró- inn á Islandi. Það þykir sannast sagna heldur snautlegt þegar upplýst er hversu ofur ung og veraldleg þessi skreyting í rauninni er. BGK •&SPM SÉRFRÆÐINGUR Sparisjóður Mýrasýslu er stærsta fjármáiafyrirtæki á Vesturlandi og 4. stærsti Sparísjóður landsins. Starfsmenn eru 74 á fimm stöðum á landinu. Heildareiqnir er 31 milljarður og eigið fé er 2,7 milljarðar. Höfuðstöðvar SPM eru í Borgarnesi en rekin eru útibú á Akranesi oq Reykjavík auk þess á SPIVI að fuílu Sparisjóð Ólafsfjarðar og Sparisjóð Siglufjarðar. SPM hlut nýveríð Nýsköpunarverðlaun Vesturlands. SPM hefur nýlega flutt í nýjar og glæsilegar Lhöfuðstöðvar í Borgarnesi. Sparisjóður Mýrasýslu óskar eftir að ráða sérfræðing. Starfsstöð sérfræðings er í Borgarnesi. Starfssvið • Lánveitingar til fyrirtækja » Eftirfylgni lánveitinga • Samskipti við eftirlitsaðila • Fjármögnun SPM Menntunar- og hæfniskröfur • Háskólapróf í viðskiptafræði, lögfræði eða viðskiptalögfræði • Reynsla af störfum í fjármálafyrirtæki kostur • Sjálfstæð vinnubrögð • Frumkvæði og drifkraftur • Tölugleggni • Mjög góð tölvukunnátta • Góð hæfni í mannlegum samskiptum Umsjón með ráðningu hafa Hilmar G. Hjaltason (hilmar.hjaltason@capacent.is) og Sigúrður J. Eysteinsson (sigurdur.eysteinsson@capacent.is) hjá Capacent Ráðningum. Umsóknarfrestur ertil og með 4. desember nk. Umsækjendur eru vinsamlega beðnir um að sækja um starfið á heimasíðu Capacent Ráðninga, www.capacent.is capacenb RÁÐNINGAR Borgartúni 27 105 Reykjavík Sími 540 1000

x

Skessuhorn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.