Skessuhorn


Skessuhorn - 29.11.2006, Page 44

Skessuhorn - 29.11.2006, Page 44
44 MIÐVIKUDAGUR 29. NOVEMBER 2006 -Mnm... Allir eiga sér einhverja trú Rætt við Sr. Brynjólf Gíslason prest í Stafliolti I Stafholti í Borgarfirði hefur setið í hartnær fjörutíu ár, Sr. Brynjólfur Gíslason prestur. Þar hefur verið kirkja í margar aldir og sú sem nú stendur var vígð 1875. Stafholt var löngum stórbýh sem átti miklar eign- ir, þótt eitthvað hafi það breyst í ald- anna rás. Fátt er meira viðeigandi á þessum tíma árs en að heimsækja guðsmann, heyra um starfsumhverfi presta fyrr og nú og hvort trúarlíf landsmanna hafi breyst í gegnum tíð- ina. „Eg er fæddur og uppalinn á Kirkjubæjarklaustri á annan dag jóla 1938,“ segir Brynjólfur í upphafi. „Bjó þar ffam á fullorðinsár, átti sem sagt mín bemsku og æskuár þar og tel mig alltaf vera Skafffelling, þótt ég hafi ekkert gert annað en að búa þar, því foreldrar mínir vom bæði aðflutt. Faðir minn, Gísli Brynjólfsson, var sóknarprestur á Kirkjubæjarklaustri frá 1937 til 1961 er hann lét af prest- skap. Móðir mín hét Asta Valdimars- dóttir og við erum þrír bræðurnir, þar sem ég er elstur." Fyrir og efitir eld Kirkjubæjarklaustur er fomfrægur staður sem við lærðum öll tim. Þar bjuggu m.a. papar áður en að norræn- ir menn settust þar að. „Við fundum vel fyrir sögunni," heldur Brynjólfur áffam. „Tahð er að Papar hafi sest þama að í fymdinni og síðan var starff ækt klaustur á staðnum sem mörg ömefni benda á, eins og Systrastapi, Systravam og Systrafoss. Svo má auðvitað ekld gleyma Móðu- harðindunum; Skaffáreldunum. Við krakkamir vorum meðvituð um sögu- ffægð staðarins. Ef við vorum, sem dæmi, að tala um einhverja hluti þá gerðust þeir fyrir og effir eld. Ef eitt- hvað var í umræðunni sem okkur fannst að hlyti að hafa gerst fyrir óra- löngu síðan, þá var ömggt að það hefði gerst fyrir eld. Þannig að pabbi var einn af effirverum eldklerksins, sem átti að hafa stöðvað hraunflóðið eins og flestir muna úr sögunni." Bflaleikur skemmtilegastur Böm em og verða böm. Finna tíma til að leika sér, enda nauðsynlegur hluti af þroskanum. Og enn hefur Brynjólfur greinilega gaman af bíltim, þótt bílaleikur æskunnar sé ekki leng- ur stundaðtn, aha vega ekld á sama hátt. „Einhvem veginn var það svo að á Klaustri vom eiginlega eintómir strákar, þegar ég var að alast þar upp,“ segir Brynjólfur. „Stelpurnar vom teljandi á fingrum annarrar handar. Náttúran bauð upp á mikla mögu- leika til leikja. Þama var svo fallegt og gaman að eiga heima. Við fórum oft upp í fossa, þ.e. Systrafoss til að leika okkur. Undir fossinum var mikil urð, þar sem gaman var að vera. Svo var skroppið upp á Stapa eða khffað í klettum. Af mörgu var að taka. En skemmtilegasti leikurinn var án efa bílaleikur. Það vom gerðir vegir, byggðar brýr og allt sem til þurfti að koma bílnum, lestuðum með ýmsu efiú, á milli staða. Við vorum óþrjót- andi við þessa iðju,“ segir Brynjólfur og fær blik í auga við upprifjvm þessa tíma. „Ég hef enn gaman af bílum, þótt ég sé hættur að gera vegi og byggja brýr.“ Kirkjubæjarklaustur bemskunnar I dag er töluverð byggð á Kirkju- bæjarklaustri með verslun og þjón- ustu og svo hefur verið um langa hríð, líka meðan þorpið var fámennara. „A Kirkjubæjarklaustri var lítdð sveitaþorp, þegar ég var strákur,“ mæhr Brynjólfur. „Það hefur vaxið mikið, síðan þá. A staðnum bjuggu hklega sex til sjö fjölskyldur. Þama var sláturhús, ffystihús, auðvitað prests- setur og síðar læknissetur og svo úti- bú ffá Kaupfélagi Skaftfellinga. Klausturbræður, sem svo vom kallað- ir, ráku þama stórt bú af miklum myndarskap og þar vom snemma keyptar vélar, það nýjasta sem gekk á hverjum tíma og aðrir fylgdu á eftir. Menn fylgdust með og höfðu eftú á því að létta sér störfin með vélum. Foreldrar mínir vom einnig með smávegis búskap. Eitthvað af kindum, kýr og hross. Við bræður fengum auðvitað að kynnast sveitastörfum eins og aðrir þeir sem aldir em upp í sveit. Aldrei fékk ég að slá með orfi og ljá, það var liðinn tími á mínu svæði þegar ég stálpaðist, en var alinn upp við að slá með hestasláttuvél. Ríldsraf- magnið var ekki komið, en ég man aldrei eftir öðm en raffnagni. Ef ein- hversstaðar var hægt að komast að læk, var hann virkjaður. Það var Bjami í Hólmi sem eiginlega var for- göngumaður um að byrjað var að virlqa. A þessum árum var Kirkjubæj- arklaustur endastöð. Vegurinn náði ekld lengra. Það skapaði óneitanlega nokkuð sérstakar aðstæður og líklega hefur staðurinn verið nokkuð af- skekktur, þótt ég finndi aldrei neitt fyrir því.“ Pabbi kenndi heima Ekki gátu allir farið í skóla, þá ffek- ar en nú, en Brynjólfur bjó vel, gat tekið hluta af gagnffæðaskólanum heima. „Eg fékk venjulega skólagöngu, eins og aðrir á mínum slóðum. Lauk bamaskólaprófi úr skóla á Klaustri. En síðan tók ég fyrsta og annan bekk heima. Pabbi hafði skóla heima fyrir krakka úr sveitinni og kenndi mér einnig. Eg man ekki eftir öðm en hann væri við þá iðju, meðffam öðm. Flest árin sem ég man eftir vom alltaf einhverjir nemendur þama heima í námi. Ekld fyrir margt löngu hitti ég einn sveitunga minn sem hafði tekið þessa kennslu hjá pabba. Hann sagði að það væri alveg ömggt að hann hefði ekld haldið áffam í námi, eftir bamaskólaprófið, ef ekki hefði verið völ á þessari kennslu. Það áttu ekki allir heimangegnt. Eftir annan bekk fór ég í landspróf á Skógum og lauk því þar. Þá fór ég eiginlega í fyrsta sinn að heiman. Eftir landsprófið settist ég síðan í Menntaskólann á Ak- ureyri og lauk þaðan stúdentsprófi árið 1959.“ Unnið með skóla Eins og nú þótti sjálfsagt að vinna sér inn aura yfir sumarið og Brynjólf- ur kom víða við í þeim eftium. ,Meðan ég var í menntaskólanum starfaði ég mikið við brúarvinnu aust- ur í Skaftafellssýslu," segir hann. „Síðan, þegar ég var kominn til Reykjavíkur, vann ég meðal annars við kennslu og svo var ég þingffétta- ritari hjá Vísi, sem kom sér ágætlega því ég þjálfaðist í að skrifa hratt. Svo tók ég við fangahjálp sem félagasam- tökin Vemd ráku. Þar vann ég alveg þangað til við komum hingað í Staf- holt, 1969.“ Fetað í fótspor föðursins Ekki em allir vissir um hvað þeir ætla verða, þegar þeir verða stórir þótt verið sé að sækja sér menntun. „Líklega hefur starf föður míns búið að baki, þegar á átti að herða og ég ákvað að fara í Guðfræðideildina,“ segir Brynjólfur. „Þetta var auðvitað nokkuð sem ég þekkti og því orðið lendingin. Eg man ekki til að ég hafi verið að hugsa um neitt sérstakt nám, svona fyrirfram, þegar ég var í menntaskóla. Vissi svo sem ekkert hvað ég ætlaði að verða, þegar ég yrði stór. En ég útskrifaðist sem Can. theol í janúar 1968 og vann enn við fangahjálpina, eins og ég sagði áðan, þar til mér var veitt Stafholt. Ég var nú ekki mikið í pólitíkinni,“ svarar Brynjólfur, þegar blaðamaður spyr um það. ,Aðcins kom ég þar við, en var alls ekkert róttækur og því síður að ég væri með kröfuspjöld á lofti. En það var svo sem ágætt að kynnast þessu aðeins." Sest að í Stafholti Heimilisfaðirinn búinn að taka að sér brauð úti á landi og fjölskyldan fer auðvitað með, en Brynjólfur er kvæntur Áslaugu Pálsdóttur og eiga þau 4 böm. „Eg var vígður í Dótnkirkjunni 3. apríl 1969 af sr. Sigurbimi Einarssyni biskup," heldur Brynjólfur áfram spjallinu. „Þegar við komum hingað hafði verið prestlaust í Stafholti í tvö ár, það vantaði einfaldlega presta, við vorum ekki nógu margir, en nú virð- ist vanta prestaköll,“ segir Brynjólfur og brosir. ,Jörðin hafði verið í útleigu og fyrsta verk okkar var að láta gera við íbúðarhúsið. Því hagar svo til hér að húsið er á tveimur hæðum og því gátum við búið í kjallaranum meðan gert var við effi hæðina. Þetta var eitt ægilegasta sumar sem maður hafði hf- að. Held að það hafi ekki gefið nema hálfan annan þurran dag, allt sumarið. Einnig var svo kalt að það var lítið spennandi að hýrast í kjallaranum með smábam. En allt tók þetta enda sem betur fer.“ Búskapur á prestssetrinu Stafholt var og er sveitaprestakall. í því umhverfi er ekkert óeðlilegt að presturinn og fjölskylda hans komi sér upp bústofni. „Við komum okkur upp nokkrum kindum og hrossum. Við bjuggum með fullorðnum manni á næsta bæ, Ingvari Magnússyni á Hofsstöðum, líklega ein fimmtán ár. Effir að hann hætti vorum við enn með nokkrar ldndur hér og smá hrossastóð. Við vorum bara eins og aðrir íbúar á svæðinu, gengum inn í það samfélag sem hér var ríkjandi. En nú er öllum búskap hætt í Stafholti, fyrir einum tveimur áram. Við eigum enga skepnu, ekki einu sinni hund. Sem kannsld má segja að sé í samræmi við þróun á öðrum bæjum, af þeim hafa skepnumar einnig verið að tínast, undanfarin ár.“ Spor prestins geta verið þung Störf prestsins em margvísleg og ekld öll léttbær. Fólk hefur sótt til prestsins sfns, bæði í gleði og sorgum og hann orðið að bregðast við hvom tveggja. „Eitt fyrsta verk mitt, sem prestur í Stafholti," heldur Brynjólfur áfram, „var að skíra stúlku yfir ldstu látins bróður hennar og síðan jarðsyngja drenginn. Það var erfitt. Þegar maður er nýskriðinn út úr skóla kann maður ekki allt. Samúð fólksins í sveitinni hjálpaði mér mildð. Það vorkenndi mér að þurfa að byrja á þessu. Eins naut ég föður míns, gat leitað í hans smiðju, sem var ómetanlegt. En ekld síst vom það foreldrarnir sem veittu mér stoð og stjnk. Eg hafði á orði að ég vonaði að það yrði ekld hlutsldpti minn í þessari sókn að jarðsetja imgt fólk. Sem betur fer hef ég ekld þurft að gera mikið af því.“ Nálægðin við sóknar- bömin og sálusorgarinn Hér á árum áður leitaði fólk til prestsins þegar eitthvað bjátaði á í sál- arldmunni eða á annan hátt, en tfm- arrúr hafa breyst. „Það getur verið erfiðara í svona litlu samfélagi, þar sem allir þekkja alla, að hjálpa til í erfiðum málum. Nálægðin við sóknarbömin er bæði kostur og galli,“ segir Brynjólfur. „Stundum er betra að þekkja viðkom- andi h'tið og það sama gildir um þann sem er að leita sér aðstoðar. Hontim finnst ábyggilega oft betra að fara til einhvers sem ekkert þekkir til hans. En þessir hlutir hafa breyst mikið. Núna fer fólk alveg eins og kannsld ekld síður til læknis ef þörf er á hjálp. Þeir em líklega alveg eins og ekld minna orðnir sálusorgarar heldur en prestar, ég hugsa það,“ segir Brynjólf- ur en bætir svo við: „Hlutverk prests- ins hefur breyst, eins og svo margt annað.“ Gleymdi vinnugallanum Margir vita að Brynjólfur kann ógrynni af sögum og kann líka að segja þær. Eitthvað spaugilegt hefur án efa komið fyrir í vitmunni. „Ur því þú spyrð, þá man ég í svip- inn eftir einni sögu sem tengist vinn- unni,“ svarar Brynjólfur brosandi. „Það var eitt sinn að ég var að skíra bam frammi í Norðurárdal. Þetta var svona heimaskfrn og ég tók auðvitað með mér allt sem ég þurfti að nota. Þegar komið er út á hlað, eftir skím- ina, mundi ég allt í eftir því að ég hafði gleymt hemputöskunni miruú inni í bæ og segi við bónda, ja það er víst betra að gleyma ekki vinnugallan- um. Bóndanum fannst þetta óskap- lega fyndið, en var kannsld ekki að kveikja alveg á því sem ég var að segja. Nú þetta er vinnugallinn sagði ég, al- veg eins og þú notar samfesting." Kirkjusókn þá og nú Einu sinni vom Islendingar dug- legir að fara til kirkju. Þetta var helsta tækifæri fólks til að hitta mann og annan. Á síðari árum hefur hinsvegar oft verið talað um hálffómar kirkjur. „Kirkjusókn er ekkert verri en hún var, held ég,“ segir Brynjólfur. „Þá er ég ekld eingöngu að miða við það sem er hérna, heldur svona yfirleitt. Reyndar var það svo að á þeim árum sem ég var að taka við, var kfrkjusókn í lægð. Fólk var ekki mikið að sækja kirkjur. Með breyttu samfélagi breyt- ist það, eins og annað. Starfsfólk kirkjunnar sótti í sig veðrið á ýmsa ltmd. Byggðar vom stærri kirkjur með betri hljóðfærum, þar sem hægt var að stunda meira tónhstarlíf. Kórarnir urðu stærri og betri, þannig að fólk sótti í kirkjur að nýju, þótt það væri ekki endilega að koma til messu. Hér í Stafholti var keypt nýtt orgel 1990, sem við notum núna. Það er ekkert óeðlilegt að ýmsar breytingar gerist hægar eða komi síðar út á lands- byggðina." Kirkjan sem stofnun Mikið vam hefur runnið til sjávar frá stofnun kirkju á Islandi. Kannski hafa þó breytingamar aldrei verið hraðari en einmitt á síðusm árum. „Það er gjörbreytt umhverfi á mörgum sviðum," mælir Brynjólfur. „Hér áður fyrr vom engin safnaðar- heimih og h'til starfsemi í Idrkjum, fyrir utan það sem tengdist athöfnun- um sjálfum. Nú er víða í hinum stærri sóknum rekið mikið starf. Þar em safhaðarheimili, jafnvel með mörgum starfsmönnum, þar sem ýmiss önnur þjónusta er í boði. Kirkjan teygir arma sína inn á mun fleiri svið mann- legs h'fs en áður var. Það er ekld bara verið að sinna trúarlífinu sem slíku, heldur manneskjunni í heild. Og þetta er nú sú stofnun sem vel flestir ganga með, ævina á enda, bætir Brynjólfur við. „Við emm skírð, fermd, gift og kveðjum með þessari stofiiun. Svo engin tmdra er að hún hafi mikil áhrif og flestir hafi mikla skoðanir á störfum starfsmanna henn- ar. Og eins og ég sagði í upphafi þá hefur prestum fjölgað. Eiginlega Sr. Brynjólfur meó herra Sigurbimi Einarssyni biskup, í Stafholtskirkju. Og Guð sagii: „Þetta er merki sáttmálans sem e'g gjöri milli mín ogyðar og allra lifandi skepna sem hjáyiur eru, um allar ókomnar aldir. “ Stafholtskirkja í Bargarfirii.

x

Skessuhorn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.