Vinnuafl - 15.01.1996, Side 11

Vinnuafl - 15.01.1996, Side 11
Vinnuafl 1963-1990 9 4. Uppgjörsaðferðir Þrátt fyrir að uppgjörsaðferðir hafi ekki breyst í grundvallar- atriðum á því tímabili sem skýrsla þessi nær til hafa ýmsar breytingar verið gerðar. Astæða er til að geta helstu breytinga hér þannig að notendur geti betur glögg vað sig á því talnaefni sem skýrsla þessi hefur að geyma. Ný lög um tekju- og eignarskatt voru gefin út árið 1978 3 og komu þau til framkvæmda við álagningu skatta á árinu 1980 (tekjuár 1979). Þessi lög komu í stað laga nr. 68/1971 með síðari breytingum. Með þessum lögum voru gerðar mikilvægar breytingar á skattálagningu. Meðal annars voru í 59. gr. þeirra ákvæði um að skattstjórar skuli ákvarða einstaklingum með eigin rekstur tekjur til skattlagningar ef þeir hefðu talið sér til tekna lægri fjárhæð af rekstri en ætla mætti að launatekjur hans hefðu orðið ef hann hefði unnið starfið sem launþegi hjá óskyldum aðila. Þessar kerfis- breytingar höfðu ekki teljandi áhrif á skýrslur skattyfirvalda um vinnuvikur. Fram að vinnuárinu 1979 voru eiginkonur bænda svo til allar sjálfkrafa slysatryggðar miðað við fullt starf í land- búnaði, 52 vinnuvikur, hvort sem þær unnu meira eða minna eða yfirleitt nokkuð við búrekstur. Þá var slysatrygging bænda yfirleitt miðuð við 52 vinnuvikur í búrekstri á ári án tillits til þess hvort þeir hefðu verið við störf í öðrum atvinnugreinum á árinu eða ekki. Frá vinnuárinu 1979 breyttist þetta hvort tveggja og jafnframt varð hliðstæð breyting á ákvörðun vinnuvikna einstaklinga með eigin rekstur í öðrum greinum en búrekstri, ef þeir höfðu jafnframt tekjur af launavinnu. I starfsreglum ríkisskattstjóra til skattstjóra um skattlagningu 1980 (vinnuár 1979) segir svo m.a.: “Sé .... um framteljanda að ræða, sem að hluta til er launþegi og að hluta til með vinnurekstur eða sjálfstæða starfsemi, skal ákvarða vikufjölda í sama hlutfalli og reiknað endurgjald er ákvarðað miðað við launuð störf. Sé maður launþegi sem svarar 26 vikum og vinnur við atvinnurekstur 26 vikur, skal skipting vikufjölda verða samkvæmt þvf’. Þessi regla, sem hefur ekki verið breytt, leiddi til fækkunar vinnuvikna í allmörgum atvinnugreinum, sérstaklega þar sem voru hlutfallslega margir einstaklingar með eigin rekstur en höfðu jafnframt tekjur af launavinnu. Vinnuvikumbænda í atvinnugrein 011 (almennur búrekstur) fækkaði því mjög frá árinu 1978 til ársins 1979, eða um rúmlega 42 þúsund vikur á öllu landinu. Reiknaðar vinnuvikur bónda gátu eftir umrædda breytingu farið allt niður í 13 vikur á ári. I búrekstri tók þessi niðurfærsla vinnuvikna jafnt til bóndans sem eiginkonu hans. Eitthvað var um það að eiginkonur bænda stunduðu launavinnu utan heimilis og einnig þess vegna urðu vinnuvikur í landbúnaði árið 1979 færri en árið 1978. Sjálfvirk slysatrygging eiginkvenna bænda hefur valdið því að einstakar stofnanir hafa talið vinnuvikur eiginkvenna bænda á mismunandi hátt. Hagstofan hefur talið þær að fullu í uppgjöri á heildarfjölda vinnuvikna en að hálfu leyti við hlutfallslega skiptingu vinnuaflsins á atvinnugreinar. Þjóðhagsstofnun fækkaði hins vegar vinnuvikum eiginkvenna bænda um 75% fram til ársins 1979 og um 45% eftir skattkerfisbreytinguna það ár. Byggðastofnun hefur fækkað öllum vinnuvikum í landbúnaði um 30%. Til að auka samræmi í meðferð þessara gagna hefur Hagstofan tekið upp aðferð Þjóðhagsstofnunar og fækkað áætluðum fjölda vinnuvikna eiginkvenna bænda um 75% fram til ársins 1979 og um 45% eftir það vegna breytinga á lögum um tekju- og eignaskatt sem komu til framkvæmda árið 1980. Þessi breyting hefur einnig verið látin ná hlutfallslega til einstakra sveitarfélaga þannig að fjöldi ársverka í almennum búrekstri hefur verið lækkaður sem því nemur. Önnur breyting, sem varð frá og með árinu 1979, er að vinnuvikur atvinnubílstjóra (leigu-, sendi-, vöru- og lang- ferðabflstjóra, atvgr. 712-714) sem eiga bfla sína sjálfir, voru fram til þess tíma fengnar úr gögnum hlutaðeigandi stéttarfélaga. Samkvæmt upplýsingum þein-a unnu þessir bflstjórar í flestum tilvikum 52 vinnuvikur á ári. Frá og með vinnuárinu 1979 eru hér hins vegar birtar tölur byggðar á gögnum skattyfirvalda. Þessi breyting ásamt með reglunni um niðurfærslu úr 52 vinnuvikum, þegar það á við, leiddi til þess að vinnuvikum í umræddum þremur atvinnugreinum fækkaði um 20 þúsund frá árinu 1978 til ársins 1979, þar af 14 þúsund hjá vöru- og sendibflstjórum í atvinnugrein 714. Auk þessa fara hér á eftir almennar athugasemdir um úrvinnslu einstakra liða sem hafa ber í huga við túlkun talna- efnisins: 1. Upplýsingar um vinnuvikur sjómanna á öllum skipum (þar á meðal á trillubátum) eru frá og með árinu 1967 fengnar frá skattstofum. Aður voru vinnuvikur sjómanna á skipum 12 brúttólestir og stærri fengnar úr gögnum Tryggingastofnunarríkisins og fylgdu þær lögskráningar- stað skips. Eftir 1967 fy lgja vinnu vikur hins vegar sveitar- félaginu þar sem útgerðarfyrirtækið er skráð. 2. Vinnuvikur bflstjóra í þjónustu annarra teljast til þeirrar greinar sem fyrirtæki hlutaðeigandi bflstjóra tilheyrir en sé það með starfsemi i fleiri en einni grein, teljast vinnu- vikur bílstjóra til viðamestu greinarinnar, reiknað í vinnuvikum. Þessi regla veldurþví að vinnuvikurbflstjóra geta flust milli atvinnugreina hjá einu og sama fyrirtæki frá einu ári til annars. Þetta átti sér t.d. stað hjá Mjólkur- samsölunni árin 1976 og 1977.4 Skráning vinnuvikna atvinnubflstjóra á eigin bflum breyttist frá og með vinnu- ári 1979, eins og áður er getið. 3. Flugáhafnirflugfélagateljasttilatvinnugreinar717(flug- rekstur) en flugmenn Landhelgisgæslunnar til atvinnu- greinar 813 (stjórnsýsla ríkisins ót.a.). Viðgerðar- verkstæði flugfélaga eru talin sérstakar rekstrareiningar í atvinnugrein 386 (flugvélaviðgerð). 4. Utanríkisþj ónusta Islands erlendis og íslenskir starfsmenn alþjóðastofnana teljast til atvinnugreinar 812 (utanríkis- þjónusta, nema utanríkisráðuneytið). Islenskt starfslið hjá erlendum sendiráðum hér á landi, sem telst til atvinnugreinar 814 (erlend sendiráð, íslenskt starfslið), mun að litlu eða engu leyti koma fram í slysatrygginga- skrám. 5. Reynt hefur verið eftir föngum að skipta fyrirtækjum í rekstrareiningar þegar um starfsemi í fleiri en einu sveitarfélagi er að ræða. Starfsemi á því yfirleitt að vera talin í þeim kaupstað eða þeirri sýslu sem hún fer fram. Margs er að gæta í þessu sambandi, m.a. eftirtalinna atriða: Starfsemi sláturhúsa sem ekki eru sjálfstæðir rekstrar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Vinnuafl

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vinnuafl
https://timarit.is/publication/1394

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.