Neyslukönnun - 01.10.1997, Page 11

Neyslukönnun - 01.10.1997, Page 11
1. Inngangur 1. Introduction 1.1 Aðdragandi I gildandi lögum um vísitölu neysluverðs nr. 12/1995 segir að Hagstofan skuli eigi sjaldnar en á fimm ára fresti gera athugun á heimilisútgjöldum, neyslukönnun. Samsvarandi ákvæði var að finna í fyrri lögum um vísitölu framfærslukostnaðar og skipan Kauplagsnefndar nr. 5/1984.1 samræmi við þessi lög var gerð neyslukönnun árið 1995 en slík könnun hafði síðast verið gerð árið 1990. Ney slukönnun 1995 var framkvæmd með svipuðu sniði og könnunin 1990. Nýr grundvöllur vísitölu ney sluverðs, byggður á ney slukönnun 1995 var tekinn í notkun í mars 1997. Greinargerð um vísitölugrunninn var birt í aprílhefti Hagtíðinda 1997. 1.2 Fyrri neyslukannanir Neyslukönnunin 1995 ersjöundaneyslukönnunHagstofunnar. Fyrri kannanir vom gerðar árin 1939/1940, 1953/1954, 1964/ 1965, 1978/1979, 1985/1986 og 1990. f úrtaki fyrstu fjögurra neyslukannananna vom einungis hjón sem vom launþegar og búsett í Reykjavík eða á höfuðborgarsvæðinu. 1 könnuninni 1985/1986 var hins vegar gerð sú veigamikla breyting að allir sem búsettir vom á íslandi, 70 ára og yngri, gátu lent í úrtakinu án tillits til hjúskaparstöðu, búsetu eða atvinnu. Þeirri reglu hefur verið fylgt síðan að allir sem eiga lögheimili á fslandi og em á ákveðnum aldri geta lent f úrtaki neyslukönnunar. í könnuninni 1995 vom aldursmörkin færð upp í 74 ár. Framkvæmd kannananna hefur breyst nokkuð frá því að þær hófust. Búreikningstímabil hafa styst úr einu ári í fyrstu tveimur könnununum í tvær vikur en á móti hefur gagna um veigamikil og fátíð útgjöld verið aflað sérstaklega. Helstu einkenni neyslukannana frá 1939 eru sýnd í 1. yfirliti. 1.3 Tilgangur og notagildi neyslukannana Megintilgangur neyslukannana er að afla upplýsinga um útgjöld heimila til þess að búa til útgjaldagrunn fyrir vísitölu neysluverðs. Neysluverðsvísitalan hefur mikla þýðingu í efnahagslífmu. Hún er helsti mælikvarði á verðbólgu og er notuð til að verðtryggj a fjárskuldbindingar, reikna út kaupmátt o.fl. Útgjaldasafnið sem vísitalan nær yfir tekur til þeirra útgjalda sem snerta heimilisrekstur og daglegt líf fólks. Til þess að meta áhrif einstakra verðbreytinga á hækkun vísitölunnar þarf upplýsingar um hve mikið vægi hver vara og þjónusta hefur í neyslu heimilanna. Þær upplýsingar fást úr neyslukönnun. Neyslukönnunum er einungis ætlað að leiða í ljós hver útgjöld heimilanna em og hvemig þau skiptast. Ekki er á neinn hátt reynt að meta hvort útgjöld teljast nauðsynleg framfærsla eða ekki. Neyslukannanir gefa því ekki upplýsingar um hvað heimili þurfa sér til framfærslu. Þjóðfélagið er sífellt að breytast og sama máli gegnir um neyslumynstur þjóðarinnar. Neyslukannanir veita þýðingar- mikla vitneskju um breytingar á neyslumynstri. Þá veita þær upplýsingar um heimilisútgjöld og samsetningu þeirra eftir ýmsum félagslegum og efnahagslegum þáttum, svo sem búsetu, fjölda heimilismanna, starfi þeirra og tekjum. 1.1 Background Legislation on the Consumer Price Index, stipulates that Statis- tics Iceland shall, at an interval of no more than five years, make a survey of household expenditures, a household budget sur- vey. In accordance with this law, a household budget survey was conducted in 1995, the first since 1990. The 1995 house- hold budget survey was conducted along similar lines to the 1990 survey. A new base for the Consumer Price Index, based on the 1995 household budget survey, was introduced in March 1997. A description of the index base was published in the April 1997 edition of Hagtíðindi. 1.2 Earlier household budget surveys The 1995 household budget survey (HBS) is the seventh to be conducted by Statistics Iceland. Earlier surveys were made in 1939/1940. 1953/1954, 1964/1965, 1978/1979, 1985/1986 and 1990. In the first four surveys, samples were confined to couples who were wage eamers and resident in Reykjavík or the capital area. In the 1985/1986 survey, all residents of Iceland, aged 70 or below, were eligible for sampling irrespec- tive of their marital stams, residence or employment. Since then, anyone domiciled in Iceland and within a specific age group is eligible for sampling in the HBS. In the 1995 survey the age limit was increased to 74 years. Implementation of surveys has undergone a number of changes since they began. The diary recording period has been reduced from one year in the first two surveys to two weeks, while data on major infrequent expenditure items have been gathered separately. The main features of the surveys since 1939 are shown in Summary 1. 1.3 Purpose and use of household budget surveys The main purpose of household budget surveys is to gather data on household expenditure in order to create a base for the Consumer Price Index. The expenditure categories covered by the index include items involved in the running of a household and people’s daily lives. In order to assess the impact of individual price changes on the index, information must be obtained on the share of each good and service in household consumption. Such information is yielded by household budget surveys. An HBS is only intended to reveal the level of household expenditure and its composition, without any attempt to assess whether such expenditure is considered necessary or not. Household budget surveys therefore do not yield information on household necessities. Society is continually evolving and the same applies to patterns of consumer spending. Household budget surveys provide significant knowledge about changes in patterns of consumption, and information on household expenditure and its composition according to various social and eco- nomic factors, such as residence, number of persons in the household, their employment and income.

x

Neyslukönnun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Neyslukönnun
https://timarit.is/publication/1396

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.