Fréttablaðið - 11.10.2019, Síða 13

Fréttablaðið - 11.10.2019, Síða 13
Bókabúð Forlagsins | Fiskislóð 39 | Opið alla virka daga 10–18 | laugardaga 11–16 | www.forlagid.is LANDSINS MESTA ÚRVAL BÓKA Dagur Hjartarson hlaut tilnefningu til Bókmennta- verðlauna Evrópusambands- ins fyrir fyrstu skáldsögu sína, Síðustu ástarjátninguna Spennuþrungin skáldsaga um ást, ofbeldi og viðkvæm leyndarmál „Lesturinn var einfaldlega svo ánægjulegur ... eins og í dýrindis belgískri súkkulaðiöskju.“ R A G N H I L D U R Þ R A S T A R D Ó T T I R / M O R G U N B L A Ð I Ð Hilmar Þór Björnsson Í DAG Þó að mikið hafi verið rætt undanfarið um fyrirferð einkabílsins í borgarlands­ laginu hefur ekki komið fram hve mikil fyrirferðin er. Hvað sam­ göngumannvirkin taka mikið pláss. Þetta var skoðað sérstaklega fyrir 15 árum og borið saman rými einkabílsins í ýmsum hverfum Reykjavíkurborgar og sett í samhengi við fjölda íbúða í hverfunum. Í örstuttu máli mátti skilja að skipulagsyfirvöld og ráð­ gjafar þeirra hefðu álitið landið nánast ókeypis. Árið 2004 þöktu samgöngumannvirkin 48% af borgarlandinu og byggð svæði nokkuð minna eða 42%. Það sem út af stendur eru 10% sem eru opin svæði. Þetta gildir fyrir borgina í heild. Ef nýju svæðin austan Elliða­ áa eru skoðuð sérstaklega þá er staðan sú að 51% af borgarlandinu er ráðstafað fyrir samgöngumann­ virkin og aðeins 35% voru undir byggð svæði og 14% undir opin svæði. Þegar einstök hverfi eru skoðuð og fermetrar samgangna á hverja íbúð bornir saman í hverfunum er munurinn gríðarlegur. Til að mynda eru 68 fermetrar sam­ göngumannvirkja á hverja íbúð í Vesturbænum sunnan Hring­ brautar sem ekki virðist sérlega þéttur. Í Grafarholti fara 259 fer­ metrar í gatnakerfið fyrir hverja íbúð og 322 fermetrar á íbúð í Staðahverfi. Innra gatnakerfi Staðahverfis er samkvæmt skýrsl­ unni fimm sinnum umfangsmeira en í Vesturbænum og tíu sinnum umfangsmeira en í Heimahverfinu svo dæmi séu tekin. Skýrsludrögin sem heita „Land­ þörf samgangna“ eru frá því í lok árs 2004 og voru unnin undir stjórn Haraldar Sigurðssonar skipulagsfræðings, sem er einn nokkurra frábærra starfsmanna umhverfis­ og skipulagssviðs borgarinnar. Haraldur var síðar verkefnisstjóri vegna endurskoð­ unar aðalskipulagsins sem nú er í gildi, AR2010­2030. Það leikur ekki vafi á því í mínum huga að þessi könnun á landþörf sam­ gangna hefur haft veruleg áhrif til góðs í allri þeirri vinnu. Maður veltir fyrir sér af hverju borgarskipulagið og ráðgjafar þess hafi ekki gert sér grein fyrir allri þeirri sóun sem lá fyrir í skipulagsvinnunni á árunum upp úr 1990 og f lestum var ljós löngu áður en skýrsludrög Haraldar og félaga lágu fyrir. Það vissu þetta allir. Það er varla hægt að draga aðra ályktun af þessu en þá, að skipulag borgarinnar hafi verið óvistvænt og dýrt. Skýrsludrögin segja okkur það og það þarf ekki annað en að horfa á umferðina í þessari litlu borg til að sjá að eitthvað hefur farið úrskeiðis í skipulagsmál­ unum. En það eru einmitt skipu­ lagsákvarðanir sem eru helstu orsök umferðarvandans. Vanreif­ aðar skipulagsákvarðanir kosta okkur óhemju fé til umferðarmála. Miklabraut í stokk er dæmi um það. Hvað ætli það séu margar 126 þúsund manna borgir í heiminum sem eru með 1,7 km langan stokk fyrir innanbæjarumferð? En það birti til með AR2010­ 2030 sem stefnir til betri vegar. Landþörf samgangna í Reykjavík Ljóst er að það markmið að hægja á útþenslu byggðar á höfuð­ borgarsvæðinu er skynsamlegt en það næst ekki nema með öflugu almenningssamgöngukerfi en þó fyrst og fremst með markvissu skipulagi. Dreifðar borgir þar sem notkun einkabílsins er forsenda búsetunnar leiða til lakari lífs­ gæða, hærri framfærslukostnaðar og margfalds samgöngukostnaðar. Einkabílisminn stuðlar að styttri líftíma, meiri hættu á lífs­ stílssjúkdómum vegna hreyfingar­ leysis að ekki sé talað um þátt hans í hlýnun jarðar. Það mikil­ vægasta er svo að hann dregur úr öllu götulífi, lífinu milli húsanna, félagslegum samskiptum og gerir borgirnar oftast leiðinlegri. Það er því í fullkomnu samræmi við umræðuna sem er áberandi um allan heim um útþenslu borganna, að skipulagsyfirvöld á höfuðborgarsvæðinu séu að reyna að stemma stigu við útþenslu byggðar. Fyrirbærið er kallað „Urban Sprawl – the uncontrolled expansion of urban areas“, ef ein­ hver vill gúggla þetta. En menn eru víðast að tala um að hafa stjórn á þenslunni – ekki stöðva hana. ✿ Hlutfall af þéttbýlu landi Reykjavíkur 2004 n Opin svæði 10% n Byggð svæði 42% n Samgöngukerfi 48% S K O Ð U N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð 13F Ö S T U D A G U R 1 1 . O K T Ó B E R 2 0 1 9 1 1 -1 0 -2 0 1 9 0 5 :3 9 F B 0 5 6 s _ P 0 5 3 K .p 1 .p d f F B 0 5 6 s _ P 0 4 4 K .p 1 .p d f F B 0 5 6 s _ P 0 0 4 K .p 1 .p d f F B 0 5 6 s _ P 0 1 3 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 2 4 0 0 -4 4 A 0 2 4 0 0 -4 3 6 4 2 4 0 0 -4 2 2 8 2 4 0 0 -4 0 E C 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 3 B F B 0 5 6 s _ 1 0 _ 1 0 _ 2 0 1 C M Y K

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.