Fréttablaðið


Fréttablaðið - 12.04.2017, Qupperneq 18

Fréttablaðið - 12.04.2017, Qupperneq 18
Í tengslum við gerð búvörusamn- inga sl. ár athuguðu undirritaðir verðmyndun matvara og mögulega verðlækkun með tollfrjálsum inn- flutningi. Einnig könnuðum við styrki til landbúnaðar almennt. Á grundvelli athugunar okkar drógum við meðal annars eftirfarandi álykt- anir. Meginniðurstöður 1. Við opnun á tollfrjálsum inn- flutningi matvæla ætti matarverð að lækka um 35% að jafnaði og matar- útgjöld um 100.000 kr. á mann á ári. 2. Heildarstuðningur við land- búnaðinn er um 38 milljarðar kr. á ári. 100.000 kr. lækkun matarútgjalda á mann Söluverð kjúklinga hjá Bónus var á athugunartímanum sl. ár þannig að heill innlendur kjúklingur var um 800 kr./kg, en verð á innfluttum án tolla hefði verið um 500 kr./kg. Innlendar kjúklingabringur kostuðu um 1.900 kr./kg en hefðu við tollaleysi kostað um 900 kr./kg. Þá er reiknað með sömu krónutölu- álagningu á kílógramm, sjá súlurit. Verðmunurinn hjá Krónunni var áætlaður sambærilegur. Að undanförnu hefur Bónus einmitt verið að selja innflutta kjúklinga í heilu á 495 kr./kg, vegna endurgreiddra tolla. Svipað má segja um önnur mat- væli, við afnám tolla. Mest lækkar kjúklingur, svínakjöt og nautakjöt en mjólkurvörur, egg og kinda- kjöt lækka einnig2). Meðallækk- unin verður um 35% sem gerir um 100.000 kr. á mann á ári eða 300.000 á þriggja manna fjölskyldu. Fátæka munar um minna og líklega myndu sumir geta leyft sér hollari matarinn- kaup. 38 milljarða kr. stuðningur á ári Alþingi setur lögin og sér svo um að Matarverð og fátækt á Íslandi Þórólfur Matthíasson prófessor í hagfræði Guðjón Sigurbjartsson viðskipta- fræðingur Það er skrýtin árátta í sumum fjölmiðlum að tala niður til fermingarbarna, efast um heilindi barnanna, gefa í skyn að þau fermist fyrir gjafirnar og veisl- an sé óþarfa tilstand. Svo er lagst í útreikninga og fermingin metin til fjár, eins og fréttastofa Ríkisút- varpsins gerði. Minna fer fyrir fal- legum minningum í fjölmiðlum sem flestir eiga um fermingu sína. Langtum fremur er frægðarfólki hampað sem telur sér til vegsauka að gera lítið úr fermingunni. Þrátt fyrir andróðurinn, þá vilja lang- flest börn fermast og þeim fjölgar í vor sem velja að gera það í Þjóð- kirkjunni. Er viðeigandi að fjölmiðlar spyrji fólk í aðdraganda stórafmælis hvort veislan sé fyrir gjafirnar og hvað afmælið kosti? Fermingin í kirkjunni er rót- fastur siður í þjóðlífinu og hefur staðist tímans tönn. Fermingar- fræðslan var fyrsti skólinn fyrir öll börnin í landinu og er því samofin menningu þjóðarinnar. Þau sem gera lítið úr fermingunni mættu kynna sér þá sögu. Ég hef fermt börn í rúmlega 30 ár. Það hefur verið gefandi sam- starf. Í fermingarfræðslunni er grunnstefið kristinn kærleikur. Þar ræðum við um lífið og tilveruna, m.a. hamingju og ábyrgð, trú og efa, sorg og mótlæti – og margt sem ekki er á dagskrá í grunnskólanum og eigum um það traust samstarf með foreldrum. Fermingardagur er falleg tíma- mót og sannkölluð hátíð. Heil- agur dagur barns sem er að verða unglingur. Skilaboð foreldra og ástvina eru tær í einlægri fyrir- bæn: „Ég elska þig“ sem helgar von um trausta samfylgd með minnis- stæðum hætti í hörðum heimi. Veislan, sem hefst í raun við altarið í kirkjunni, er samfögnuður þar sem þessi skilaboð eru í fyrirrúmi og fermingarbarnið finnur innilega að það skiptir máli. Gjafirnar bera vitni um tímamótin þar sem þarfir barnsins eru að breytast og börnin fá hvort sem þau fermast eða ekki. Það sýnir reynslan. Ekki er stórmannlegt að gera lítið úr börnum sem fermast. Nær er að fagna og leggja alúð við traustan sið sem blómgast í trú, von og kærleika. Tala niður til barna Gunnlaugur Stefánsson Heydölum Meirihluti þjóðarinnar vill ekki áfengi í matvöru-verslanir. Sumir alþingis- menn vilja á hinn bóginn fara þvert gegn vilja þjóðarinnar í þessu máli. Einn þeirra orðaði það svo að stundum þyrftu þingmenn að taka slaginn og keyra mál í gegn. Þetta vekur upp spurningu um forræðis- hyggju. Hvenær eiga þingmenn að hafa vit fyrir þjóðinni og þvinga hana til að gera eitthvað sem hún vill ekki gera? Forræðishyggja á sér fáa verj- endur nú um stundir. En þingið hefur óneitanlega vit fyrir þjóðinni á ýmsum sviðum, t.d. með lögum um fjármálamarkaði eða lyfjafram- leiðslu. Almenningur treystir þar á leiðsögn kjörinna fulltrúa sinna. Forræðishyggja áfengisfrumvarps- manna verður því ekki fordæmd að óathuguðu máli. Skoða verður hvert mál fyrir sig. Þrennt kemur helst til álita til að réttlæta forræðishyggju flutnings- manna áfengisfrumvarpsins. Í fyrsta lagi mætti e.t.v. réttlæta forræðishyggju þeirra með vísun til þjóðarhags. En þeim þingmönnum sem vilja stórauka aðgengi að áfengi og leyfa áfengisauglýsingar, og stuðla þannig að aukinni áfengis- neyslu, hefur mistekist að sýna fram á að það sé þjóðarhagur. Þeir hafa ekki sýnt að námsárangur ungmenna batni við aukna áfengis- neyslu eða að lýðheilsa batni. Þeir hafa ekki heldur sýnt að glæpum og umferðaróhöppum fækki með aukinni áfengisneyslu eða að heim- ilisofbeldið minnki. Umræddum þingmönnum hefur einfaldlega mis- tekist að sýna að þjóðarhagur kalli á aukna áfengisneyslu. Þeir geta því ekki beitt þessum rökum til að rétt- læta forræðishyggju sína. Í öðru lagi gætu umræddir þing- menn reynt að réttlæta forræðis- hyggju sína í krafti þekkingar. Þeir séu einfaldlega betur upplýstir en þjóðin. En þessi rök eiga ekki við hér. Öðru nær, þjóðin virðist mun betur upplýst um afleiðingar áfengisdrykkju en umræddir þing- menn. Öfugt við þá virðist þjóðin reiðubúin að skoða reynslu ein- staklinga af áfengisdrykkju og hún er til í að hlusta á rannsóknir og rök fræðimanna um afleiðingar áfengis- drykkju. Þingmennirnir geta því ekki beitt þekkingarrökum til að réttlæta forræðishyggju sína. Í þriðja lagi og til þrautavara gætu þingmennirnir vísað á réttlæti til að verja forræðishyggju sína. Öfugt við þjóðina berjist þeir fyrir rétt- læti óháð afleiðingum. En er áfengi í matvöruverslanir réttlætismál? Réttlæti er flókið hugtak, í senn laga- legt og siðferðilegt. Það hefur enginn lagalegan rétt á að selja áfengi í mat- vöruverslunum. Stjórnar skráin ver ekki rétt manna til þess. Menn hafa heldur ekki siðferðilegan rétt á að selja öðrum mönnum skaðlega vöru. Öðru nær, samfélagið hefur rétt á að skipuleggja verslun með vörur sem eru skaðlegar samfélaginu. Á Íslandi er núverandi fyrirkomulag á sölu áfengis með þeim hætti að bæði einstaklingsfrelsi og lýðheilsu- sjónarmið eru virt. Höfnum forræðishyggju áfengis- frumvarpsmanna. Segjum nei við áfengi í matvöruverslanir. Að hafa vit fyrir þjóðinni Róbert H. Haraldsson prófessor við Há- skóla Íslands og rannsóknafélagi við Colgate-há- skóla í New York-fylki Ekki er stórmannlegt að gera lítið úr börnum sem fermast. Nær er að fagna og leggja alúð við traustan sið sem blómgast í trú, von og kærleika.  Virðisaukaskattur 11%  Verslun, smásala  Vöruhús, dreifing  Sláturkostnaður og heildsölukostnaður  Bóndi  Virðisaukaskattur 11%  Verslun, smásala  Vöruhús, dreifing  Verð frá framleiðanda (bóndi + slátrun + vinnsla) ✿ Samanburður á verði kjúklinga 2000 1500 1000 500 0 800 700 600 500 400 300 200 100 0 skattgreiðendur styrkja bændur um 14 milljarða kr. á ári á fjárlögum. Einnig tollvernd landbúnaðarins sem leiðir til þess að neytendur greiða bændum um 10 milljarða kr. á ári aukalega að mati OECD og slátur- og vinnsluaðilum um 14 milljarða kr. á ári. Samtals hækkar tollverndin þannig matarútgjöld landsmanna um 24 milljarða kr. á ári. Kjúklingabændur í landinu eru um 27 og metinn stuðningur neyt- enda við greinina um 5,8 milljarðar kr. á ári. Eggjabændur eru 14 og metinn stuðningur um 600 millj- ónir kr. á ári. Svínabændur eru 23 og metinn stuðningur neytenda um 2 milljarðar kr. á ári. Mestur er stuðningurinn þó við mjólkurbændur og tengda vinnslu, 12,4 milljarðar kr. á ári, og sauðfjár- bændur og tengda vinnslu, 8,6 millj- arðar kr. á ári. Neytendur styðja því óbeint MS með yfir 2 milljarða kr. framlagi á ári og Norðlenska, Slátur- félag Suðurlands, Kaupfélag Skag- firðinga, Matfugl og Reykjagarður fá yfir einn milljarð kr. í óbeinan stuðning. Nokkur fleiri félög fá veru- legan stuðning. Lélegt siðferði hárra matarverða Að draga úr fátækt er erfitt viðfangs- efni í öllum þjóðfélögum. Í ljósi þess að ekki er útlit fyrir að takist að draga verulega úr henni hérlendis með hefðbundnum ráðum stenst tollverndin ekki siðferðilega. Það varðar við mannréttindi að halda ódýrum, hollum mat frá fátæku fólki í nútímasamfélagi opinna viðskipta. Lægra matarverð skiptir fátæka Íslendinga miklu og fyrir ferða- menn og ferðaþjónustu skiptir það líka miklu máli, því Ísland telst dýrt land heim að sækja. Tollverndin hér er sér á parti. Evr- ópa er með opinn matvælamarkað sín á milli og flytur auk þess inn frá þróunarlöndum matvæli að verð- mæti um 10.000 milljarðar kr. árlega sem lið í þróunaraðstoð. Við styðj- um landbúnaðinn rúmlega tvisvar sinnum meira en Finnland, Svíþjóð og Danmörk og fimm sinnum meira en Evrópulönd að meðaltali. Hinn ríki Noregur styrkir sinn landbúnað meira á fjárlögum en lítið með toll- vernd. Við afnám tollverndar fækkar störfum sem tengjast landbúnaði líklega um 500 eða svo. En með nýrri landbúnaðar- og byggða- stefnu má byggja undir arðbærari og umhverfis vænni greinar og bæta með því lífskjör og mannlíf í land- inu svo um munar. Tilvísanir: 1. Samanburður á slátrunar- og vinnslukostnaði landbúnaðarafurða á Íslandi og í nágrannalöndum. Ritrýnd grein greinarhöfunda á vegum Félagsvís- indastofnunar HÍ, Október 2016. 2. Vefurinn Betri landbúnaður, https:// betrilandbunadur.wordpress.com/ Heill kjúklingur Kjúklingabringur Innlendur kr. Innlendar kr. Innfluttur kr. Innfluttar kr. AUKIN ÞJÓNUSTA VIÐ EIGENDUR SKODA • Bílson er sérhæft og vottað þjónustuverkstæði sem uppfyllir allar ströngustu kröfur Skoda. • Fullkomin forgreiningarstöð þar sem greina má flest allt um ástand bílsins og gæði. Við leitumst við að vera samstíga því besta í Evrópu. Komið, sjáið og sannfærist. Kletthálsi 9 • Sími 568 1090 - V E R K S T Æ Ð I Ð - Kletthálsi 9 • 110 Reykjavík • Sími 568 1090 • bilson@bilson.is • bilson.is Fæst í FK og Hagkaup Frábært bragð 1 2 . A P R Í L 2 0 1 7 M I Ð V I K U D A G U R18 S K O Ð U N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.