Fréttablaðið - 24.09.2016, Síða 92

Fréttablaðið - 24.09.2016, Síða 92
Ég held að verkin hans valtýs tali jafnvel meira til unga fólksins í dag en margra fyrri kynslóða. Valtýr Pétursson list-málari var fæddur árið 1919 og lést 1988 og hafði þá skilið eftir sig djúp spor í íslenskri listasögu. Dagný Heiðdal, ritstjóri bókarinnar um Valtý og deildarstjóri listaverka- deildar Listasafns Íslands, segir að það hafi verið kominn tími til að rifja upp kynnin við Valtý þar sem hann hafi ekki verið áberandi á sýningum undanfarið. „Okkur lang- aði því til þess að kynna hann fyrir nýjum áhorfendum, enda á hann fullt erindi. Nýjar kynslóðir sjá alltaf eitthvað nýtt og horfa á verkin með öðrum augum.“ Valtýr var mjög ungur þegar hann fékk áhuga á myndlist og stundaði þá nám í teikningu í Reykjavík. Dagný segir hins vegar að þeir sem voru í kringum hann hafi verið á því að hann ætti að læra eitthvað hagnýtt. „Það varð því úr að Valtýr fór til Bandaríkjanna árið 1944 í verslunar- nám en þar hafði hann líka tækifæri til þess að skoða söfn og sýningar og kynnast listasögunni. Hann sagði frá því sjálfur að hann hefði farið á MoMA í New York og fyrir framan verk eftir Van Gogh hefði hann fengið þá uppljómum að hann yrði að feta listabrautina og eftir það varð ekki aftur snúið. Þá fór hann í einka- skóla í Boston og síðar til Flórens á akademíuna þar og var svo í París í tæp tvö ár. Að auki var hann sérstak- lega duglegur við að ferðast og skoða söfn og sýningar, alltaf að kynna sér það nýjasta. Þó svo ferill Valtýs hafi verið ákaf- lega fjölbreyttur þá bendir Dagný á að hann hafi vissulega verið braut- ryðjandi í abstraktlistinni á Íslandi. „Hann átti verk á septembersýn- ingunni 1951 sem hét Á svörtum grunni, sem er talið vera fyrsta full- komna konkretverkið sem var sýnt á Íslandi enda var það alveg í takt við það nýjasta sem var að gerast í París á þessum tíma. Hann var í hópi ungra manna sem börðust fyrir fram- gangi abstraktlistarinnar á Íslandi á þessum tíma sem var misvel tekið. Valtýr sagði frá því að það hefðu verið gerð hróp að þeim úti á götu og mikið gengið á. Þetta var eins og með atómskáldin sem einnig voru að ryðja nýjum hugmyndum braut og það voru ekki allir sem skildu það á þessum tíma þó svo að þetta séu verk sem við kunnum vel að meta í dag. En það er athyglisvert hversu þátt- taka og áhugi almennings var mikill á þessum tíma enda var umfjöll- unin í blöðunum um myndlist mikil. Umfjöllun um myndlist var líka stór þáttur í ævistarfi Valtýs en hann var gagnrýnandi Morgunblaðsins í 36 ár og skrifaði hátt í 900 greinar, mest um íslenska myndlist.“ Dagný segir að það skipti miklu máli fyrir ungu kynslóðina í mynd- listinni að geta komið og séð verk málara fyrri kynslóða. „Ég held að verkin hans Valtýs tali jafnvel meira til unga fólksins í dag en margra fyrri kynslóða. Hver tími setur upp ný gleraugu og sér eitthvað nýtt. Valtýr átti mjög fjölbreyttan feril og var alls ekki bara abstraktmálari þó svo flestir þekki hann þannig. Hann sneri til að mynda við blaðinu seint á ferlinum og fór aftur að vinna fígúratíft. Hann er svo fjölbreyttur að ég held að á sýningunni sem við erum að opna núna ættu allir að geta fundið eitthvað við sitt hæfi sama hvar áhugasviðið liggur.“ Í þá tíð voru gerð hróp að listamönnum úti á götu yfirlitsýning á verkum valtýs Péturssonar listmálara verður opnuð í listasafni íslands í dag. samtímis kemur út bók um ævi og störf listamannsins, sem var á meðal frumkvöðla í málaralist á íslandi á síðustu öld. Myndlist Beucoup of Blues HHHHH Sýningarstaður: Tveir hrafnar Listamaður: Jón Óskar Sýningarstjórar: Halla og Gústi Á sýningunni Beacoups of Blues má sjá kunnugleg stef Jóns Óskars í þeim sjö myndlistarverkum sem voru til sýnis. Jón Óskar á að baki góðan feril í abstrakt og er þekktur fyrir stór verk þar sem flæðandi pensilstrokur og tónuð litapalletta einkenna verkin. Nýjasta sýning Jóns Óskars var engin undantekn- ing frá því. Verkin fengu öll heilan vegg undir sig og á það einnig við um verkið sjálft Beaucoups of Blues þó verkið væri ekki sjáanlegt í fyrstu þar sem það er á veggnum bak við aðalsalinn. Verkin á einn eða annan hátt eru viðbrögð listamannsins við öðrum listamönnum úr mynd- list, tónlist og ritlist. Ýmist blátónuð eða brúnleit, eiga verkin það sameigin- legt að vera persónuleg skírskotun í höfunda sem Jón Óskar hefur sjálfur kallað fram. Má í því sam- hengi nefna titil sýningar- innar sem er vísun í titil breiðskífu Ringos Starr frá 1970 og titillag þess. Texti lagsins í sýningarskránni ásamt titli sýningarinnar slá þannig tóninn fyrir sýninguna. Um er að ræða melódrama um mann sem stendur við veginn með gat á sálinni og já, líka skónum. Það kallast á ákveðinn hátt við verkið Eyðilandið sem færir sviðið til T.S. Eliot og er vísun í ljóð hans, The Waste Land. Ljóð Eliots frá 1922 hefur verið nefnt eitt merkasta ljóðverk 20. aldar og þar sem í því birtast flóknar og þungar skírskotanir í samfélag, trú og tilvist finnst manni á ein- hvern hátt að máttur þess og tenging veikist undir umgjörð sýningarinnar. Inntak sýningarinnar líður fyrir tengslaleysi þeirra listamanna sem um ræðir í sýningunni og standa þannig nokkur verk í vegi fyrir eðlilegu flæði. Lagið Poptones af plötunni Metal Box eftir Public Image Ltd. frá 1979 samræmist þó vel þeim punkti sem lagt var upp með í Beaucoups of Blues og styrkir upp- hafspunkt sýningarinnar. Verkið Metal Box er ágæt vísun í Poptones en yfir heildina skortir öflug samheild sem þarf til að halda utan um og sameina tónlist, ritlist og myndlist með þeim fáu verkum sem voru til sýnis. Jóni Óskari tókst vel til í túlkun sinni á Kjarval og Van Gogh með Remake/ Re-paint og HB1 Red Hook. Á sýn- ingunni kennir kunnuglegra grasa þar sem sjá má Jón Óskar í sínu nátt- úrulega umhverfi í mótun verkanna. Verkin standa öll vel undir sér ein og sér og er ánægjulegt að sjá brot af því sem listamaðurinn er að fást við að þessu sinni. Verkin bera öll merki um samtal sem listamaðurinn á við sinn samtíma í list og tónlist og því er sýningin áhugaverð fyrir þá sem vilja kynna sér listamanninn betur á persónulegum grundvelli. Sýning- unni var vel tekið við opnun hennar og fullt var út úr dyrum. Andrúms- loft sýningarinnar er létt og á móti blúslegum textum veita blátónuðu verkin á sýningunni ákveðna von í vonleysislegum texta. Júlía Marinósdóttir niðurstaða: Þrátt fyrir að upp- bygging sýningarinnar sé í veikari kantinum eru verkin engu að síður áhugaverð fyrir þá sem vilja kynna sér listamanninn betur. Alls konar blús Dagný Heiðdal, sýningarstjóri yfirlitssýningar á verkum Valtýs Péturssonar. FréttabLaðið/anton brink Metal box, eitt af verkum Jóns Óskars á sýningunni í tveimur hröfnum. Magnús Guðmundsson magnus@frettabladid.is 2 4 . s e p t e M B e r 2 0 1 6 l a u G a r d a G u r48 M e n n i n G ∙ F r É t t a B l a ð i ð menning
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.