Morgunblaðið - 05.12.2019, Qupperneq 72

Morgunblaðið - 05.12.2019, Qupperneq 72
72 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 5. DESEMBER 2019 SMÁRALIND – KRINGLAN – DUKA.IS KRUMMI grófur Lítill verð 9.900,- KRUMMI grófur Stór verð 14.900,- Ljósahátíð – hátíðar- söngvar úr austrinu er yfirskrift tvennra jóla- tónleika Söngfjelagsins sem haldnir verða í Langholtskirkju á sunnudag kl. 16 og 20. „Á efnisskrá þessara níundu jólatónleika Söngfjelagsins er hvort tveggja sígild og þjóð- lagatónlist; trúarleg hátíðar- og jólatónlist, ástarlög, borðsálmar og danslög, rússneskir söngvar frá 18. og 19. öld, jiddísk lög tengd ljósahátíðinni Hanuk- kah, aðalhátíð gyðinga á vetrarsólstöðum, og klezmertónlist. Sam- kvæmt hefðinni verður einnig frumflutt nýtt íslenskt jólalag, samið sérstaklega fyrir Söngfjelagið. Höfundur lagsins að þessu sinni er söngfje- laginn Hjörleifur Hjartarson, einnig þekktur sem helmingur dúósins Hundur í óskilum,“ segir í tilkynningu frá kórnum. Stjórnandi Söngfjelagsins er Hilmar Örn Agnarsson og meðleikari Iveta Licha. Sérstakir gestir Söngfjelagsins á tónleikunum eru söngkonan Pol- ina Shepherd á píanó, Merlin Shepherd á klarínett, Igor Outkine á harm- onikku og balalaiku, Sarah Harrison á fiðlu og fleiri strengjahljóðfæri, Ás- geir Ásgeirsson á mandólín og fleiri strengjahljóðfæri og Nathalía Druzin Halldórsdóttir mezzósópran. Miðar fást á tix.is og hjá kórfélögum. Miða- verð er 4.500 kr. Hæfileikar Hjónin Polina og Merlin Shepherd. Hún syngur og leikur á píanó. Hann leikur á klar- ínett. Bæði eru, samkvæmt upplýsingum skipu- leggjenda tónleikanna, í fremsta flokki þegar kemur að flutningi og kennslu klezmertónlistar. Hátíðarsöngvar úr austri í Langholtskirkju  Tvennir jólatónleikar Söngfjelagsins Íþessari bók eru æviþættir 11landskunnra leikara, IndriðaWaage, Soffíu Guðlaugsdótt-ur, Arndísar Björnsdóttur, Brynjólfs Jóhannessonar, Haraldar Björnssonar, Sigrúnar Magnúsdótt- ur, Alfreds Andréssonar, Lárusar Pálssonar, Regínu Þórðardóttur, Þorsteins Ö. Stephensen og Vals Gíslasonar. Hinn elsti er fæddur 1891 (Haraldur), sá yngsti 1914 (Lárus). Þorsteinn lifði þeirra lengst, til 1991. Í formála segistJVJ nota „ævisögur eða öllu heldur æviþætti helstu leik- ara þjóðarinnar til að skapa les- endum sýn á sögu listgrein- arinnar, ein- kenni hennar og inntak, styrkleika og veikleika“ (9). Viðamikil rita- skrá tekur til bóka, tímarita og greina, en veiga- mestu heimildir JVJ eru umsagnir gagnrýnenda í blöðum, ýmis handrit, eigin rannsóknir á öðrum frumheim- ildum, umsagnir samferðamanna og kynni hans af leikurum, einkum Þor- steini og Vali. Tilvísanir er fáar eins og greinir frá í formála sem rýrir fræðilega þáttinn. Æviþættirnir eru mislangir og lengstir þeir sem fjalla um Indriða (72 bls.), Lárus (58) og Þorstein Ö. (52). Í öllum þáttum er vikið að ætt og uppruna, menntun, borgaralegu lífi, störfum og því sem mestu varðar, leikferlinum. Hann greinir hvers konar hlutverk hentuðu hverjum og einum best og tilgreinir kosti og galla. Heilsíðumynd er gegnt forsíðu allra þáttanna af viðkomandi og myndir af leiksviði. Í alla þættina er skotið rammagreinum um ýmsa leik- ara sem nefndir eru í meginmáli, leikstjóra, birt viðtöl og ýmislegt annað sem tengist eða leiklist yfir- leitt; þar er margur fróðleiksmoli. Tímarammi er smíðaður í bókarheit- inu, en önnur mikilvæg ártöl í þessu samhengi er stofnun LR 1897 og opnun Þjóðleikhússins 1950; stór varða þar á milli er setning laga um þjóðleikhús 1923; kannski var það kveikjan að t.d. leiklistarnámi Har- aldar og vissulega hvatti það áhuga- leikara til dáða. Ellefumenningarnir vörðuðu m.a. veginn frá LR upp í Þjóðleikhús þótt sumir þeirra yrðu þar aldrei innanhússfólk. JVJ minnir á að leikarar fyrri tíðar þurftu meira og minna sjálfir að móta leik sinn og túlkun, stórleikarar hverrar kyn- slóðar lögðu þar línuna fyrir hina (Stefanía Guðmundsdóttir, Lárus, Þorsteinn Ö.), „við munum ekki að fyrr á tímum höfðu sviðssetjarar það ægivald sem þeir hafa fengið á síðari tímum og allt of oft tekur á sig bæði öfgafullar og ógeðfelldar myndir“ (224). Hér vantar dæmi. Lárus Pálsson vann einn sinn mesta leiksigur sem leikari og leik- stjóri þegar nýtt leikrit eftir Davíð Stefánsson var frumsýnt 1941, Gullna hliðið. „Davíð var afar vont leikritaskáld,“ segir JVJ. „Hann náði nokkrum góðum samtalssprettum í Gullna hliðinu, sem er þó fjarri því að vera fullkomið verk. Annars eru sam- tölin í leikritum hans yfirleitt upphaf- in, snyrtilega skrifuð á vönduðu máli, en líflaus“ (244). Líklega er þetta réttur dómur. Lárus sótti um stöðu þjóðleikhússtjóra móti Guðlaugi Rós- inkranz, Þorsteini Ö. og Lárusi Sig- urbjörnssyni og hreppti Guðlaugur hnossið. „Guðlaugur Rósinkranz bar hins vegar, vægt orðað, afar lítið skynbragð á bókmenntir eða listir yf- irleitt. … Er þeirri spurningu í raun ósvarað enn hvað í ósköpunum réði því að Eysteinn [Jónsson mennta- m.rh.] fól slíkum manni yfirráð Þjóð- leikhússins“ (66). JVJ rekur síðan sögu sem gekk manna á meðal, án nafngreindrar heimildar, til að skýra það, spillingarmál á ábyrgð Fram- sóknar sem þurfti að liggja í þagnar- gildi (67) og keypt þessu verði. Síðar segir m.a.: „Það verður að segja hverja sögu eins og hún er. Guð- laugur Rósinkranz gat verið fádæma klaufalegur, að ekki sé sagt aulaleg- ur, í orðum og framgöngu. Hann átti til að missa út úr sér eitt og annað miður gáfulegt, sem menn hentu á lofti og bæði var hægt að hlæja að og hneykslast á. Ekki bætti um fyrir honum sérkennilegur talandi, eilítið flatur og hálfsönglandi, sem auðvelt var að herma eftir“ (70). Leikhúsið rak leiklistarskóla sem margir töldu sjálfsagt að Lárus stýrði en svo fór að Guðlaugur tók stjórnina sjálfur og Lárus vildi ekki kenna þar. Ákvörð- un Guðlaugs var „forkastanleg“ segir höf. (264) og hnykkir á: „Það var gríðarlegt áfall, að ekki sé sagt ógæfa, fyrir íslenska leiklist að fremsti leiklistarkennari sem Íslend- ingar höfðu eignast – og hafa jafnvel eignast allt til þessa dags – skyldi hverfa úr kennarastóli“ (265). Hér er engin tæpitunga töluð – og skilaboð send! Skv. einni heimild var illa komið fram við Sigrúnu Magnúsdóttur þeg- ar Þjóðleikhúsið var opnað. Í fram- haldi af frásögn um það segir höf.: „Klíkuskapur og alls kyns vanhæfni í stjórnun hafa eitrað íslenskt leikhús frá upphafi. Kraftar hafa ekki verið nýttir sem skyldi, aðrir verið ofnýtt- ir; oft og einatt hefur einstaklingum verið teflt ákaft fram tímabundið og þeim síðan ýtt til hliðar, þegjandi og hljóðalaust. Um þetta eru mörg dæmi, einnig frá síðari árum“ (199). Nefnd eru augljós dæmi frá fyrri ár- um í bókinni, en ekkert úr nútíma. Kafla um áhorfendur er skotið inn í Alfredsþátt (202-7) en góð leiksýn- ing er í raun allt í senn textinn, flutn- ingur hans í viðeigandi umgjörð og viðtökur áhorfenda. Íslandsklukkan var leikgerð Lárusar Pálssonar fremur en HKL sem þó fékk mest- allan heiðurinn. Sýningunni var tekið forkunnar vel og JVJ tekur nokkuð djúpt í árinni: „Íslenskir áhorfendur voru við sama heygarðshornið og löngum áður [og kannski síðar?]. Enn og aftur sýndu þeir að það voru sögur og persónur úr þjóðlífi fyrri alda sem áttu greiðasta leið að hjarta þeirra; rómantísk drömu sem endur- spegluðu veruleika og hugarheim forfeðranna“ (272). Hvað kemur áhugasömum lesanda mest á óvart við lesturinn? Fyrst má kannski nefna hvað margir leikarar fyrri tíma voru ölkærir, jafnvel svo að aflýsa þurfti sýningum af því að leikari var ófær á sviði. Í öðru lagi hvað klíkuskapur réð miklu, jafnvel hrein (flokks)pólitík og þá sérstak- lega á kaldastríðsárunum, en bæði fyrr og síðar. En það þurfti ekki póli- tík til. Persónulegur metnaður og samkeppni leiddu til fæðar milli manna þannig að þeir misnotuðu t.d. leikstjórnarvald sitt þegar þeir skip- uðu í hlutverk. Þetta birtist líka í mannaráðningum leikhúsanna. Í þriðja lagi hvað þetta fólk lagði mikið á sig til þess að þjóna list sinni. Loks er hér myndarlega dreginn fram hlutur útvarpsins í leiklistarmálum. Eldri kynslóðir í landinu muna vel eftir metnaðarfullum leikritum og spennandi framhaldsþáttum; Þor- steinn Ö. Stephensen þulur og síðar leiklistarstjóri útvarps lék rúmlega 600 hlutverk í útvarpsleikritum á sinni tíð – jafnvel þó að milli hans og Vilhjálms Þ. Gíslasonar útvarps- stjóra hafi geisað kalt stríð (348). Þetta er læsilegt rit, JVJ er vel að sér í hvers kyns leikbókmenntum, hann er prýðilega máli farinn og stíll hans er þróttmikill; honum er líka mikið niðri fyrir. Hann er yfirleitt viss í sinni sök og sendir öðrum höf- undum nokkuð skýrar bendingar. Hann er jafnan dómharður og vafn- ingalaus, á köflum alvörugefinn. 11 þættir í röð um leikara sem áttu oft samleið í leikhúsinu hljóta að kalla á endurtekningar; formið býður bein- línis upp á það. Þær eru þó ekki að marki íþyngjandi. Útlitslýsingar eru sumar býsna nærgöngular og hljóta að lýsa viðhorfum JVJ fremur en við- tekinni skoðun áhorfenda/almenn- ings á sínum tíma; á nokkrum stöð- um eru hálfkveðnar vísur. Rýnir las ritið með augum áhugamanns um leiklist og skemmti sér vel. Þetta er stórfróðlegt rit. Bak við tjöldin var lítt af setningi slegið Morgunblaðið/G.Rúnar Sagnfræði Stjörnur og stórveldi á leiksviðum Reykjavíkur 1925-1965 bbbmn Eftir Jón Viðar Jónsson. Skrudda, 2019. Innb., 411 bls. SÖLVI SVEINSSON BÆKUR Jón Viðar Jónsson „Þetta er læsilegt rit,“ segir rýnir. Þá er höfundurinn sagður „vel að sér í hvers kyns leikbókmenntum, hann er prýðilega máli farinn og stíll hans er þrótt- mikill; honum er líka mikið niðri fyrir“.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.