Fréttablaðið


Fréttablaðið - 30.11.2002, Qupperneq 26

Fréttablaðið - 30.11.2002, Qupperneq 26
Ísland varð til í Höfn,K a u p m a n n a h ö f n .Helstu áhrifavaldar okkar í gegnum aldirnar ólu hér manninn. Sjálfur Jón Sigurðsson - sem við keppumst við að hylla í greinum og bókum (ævi- sagan að koma út) - kom hingað út rúmlega tvítug- ur og flutti ekki tilbaka fyrr en hann var allur og hóf eilífan búskap í kirkjugarðinum við Suðurgötu í Reykjavík. Það er meira að segja opinbert að ástæðan fyrir því að hann fór utan til að byrja með var að eftir stúdents- próf fór hann að vinna hjá Steingrími biskupi Jónssyni og fékk þar áhuga á íslenskum fræðum og dreif sig til Danmerkur. Af þeirri einföldu ástæðu að ís- lensk fræði voru í Dan- mörku ásamt öllum okkar menntamönnum, öllum okkar menning- ararfi, handritunum. Meiri áhugi á Vesturförum Og fólk hefur áhuga á þessu. Jú, jú. Einhverj- ir lesa Dægradvöl eftir Benedikt Gröndal og vitna í ljóð Jónasar H a l l g r í m s s o n a r. Hvert einasta þjóð- skáld seinni tíma hef- ur í það minnsta litið hérna við en samt hefur það verið held- ur dapurlegt undan- farin ár og áhuginn hefur dvínað. Við höfum heldur aldrei verið neinar hetjur í Danmörku (allavega ekki sem fólk man eftir hér í landi) og ef forseti Íslands kíkir í heimsókn má hann telj- ast heppinn ef hann fær einhverja athygli frá öðrum en Íslendingum. En ef óbreyttur leikmaður flýgur til Kanada tekur borgar- stjórinn í Gimli á móti honum og þar eru af okkur styttur og ég veit ekki hvað og hvað. Enda situr Böðvar Guðmundsson hérna í Danmörku og skrifar sögu vest- urfaranna. Sem er í raun ótrúlegt en það virðist vera meiri stemmn- ing fyrir vesturförunum þessi misserin og því veit ég stundum ekki hvað ég er að vilja í Köben. Líður eiginlega eins og ég sé í það minnsta hundrað árum of seinn í eitthvað partí sem breytti Íslandi og skóp okkur í þeirri mynd sem við erum í dag. Ja, seinna geta menn ekki mætt. Jón í Jónshúsi En Jónshús er í Kaupmannahöfn og staðarhaldarinn þar heitir Jón (nei, krakkar, húsið heitir ekki í höfuðið á honum? náiði í pabba og mömmu og látið þau útskýra þetta fyrir ykkur) Run- ólfsson. Ég fór að hitta hann til að fá botn í það hvort ég væri alltof seinn og hvort það væri kannski farið að henda út úr þessu partíi. Manni finnst það allavega þegar maður heyrir fréttir af Fasistaflokkum sem fá metfylgi í þessu landi sem við deildum höfuðborg með í 500 ár. Hvað hefur fólk að sækja hingað, Jón, ef við erum í raun 100 árum of sein og búið að flyt- ja handritin heim og ég veit ekki hvað og hvað? „Þetta er nú ekki alveg svo einfalt,“ hlær Jón, þessi við- kunnanlegi maður sem heldur í raun uppi heiðri Jóns Sigurðs- sonar með fádæma gestrisni. „Fyrst og fremst verðum við að vernda söguna okkar. Það er svo mikils virði að við höldum í þessa vitneskju sem býr í þess- ari borg. Hér gerðust þýðingar- miklir hlutir. Heilu hverfin hérna eru með íslenskum götu- heitum og þú getur ekki gengið um eina einustu götu hérna í miðbænum öðruvísi en að þarna hafi þetta eða hitt gerst og haft afdrifarík áhrif heima á Íslandi. Íslandssaga í hverju einasta húsi! Kamban var skotinn hérna í næstu götu og ef þú gengur í hina áttina geturðu séð kvistina sem Jóhann Sigurjónsson og Gunnar Gunnarsson sátu undir þegar sá síðarnefndi þýddi Fjalla-Eyvind.“ Jú, jú. Sagan er hérna en þetta staðfestir í raun að partíið sé búið og eina leiðin til að þríf- ast hérna er eflaust að leyfa Dönunum að breyta manni í Dana. Það er allavega ekki ósjaldan sem þeir spyrja hvort maður tali nú ekki örugglega dönsku við börnin sín. „Það er ekki hægt að breyta okkur í Dani,“ fullyrðir Jón við illskuna í mér. „Í raun miklu erf- iðara núna í dag. Það er flogið hingað þrisvar á dag frá Íslandi og fólk er á internetinu og með gemsana að senda SMS og það er ekkert alltof dýrt að hringja heim. Þetta er allt öðruvísi en þegar ég var hér við nám ‘70-’75.“ Bannað að trúa á Óðin Já, það hefur nú margt breyst á þess- um árum, er það ekki? „Það var meiri kraftur í Íslending- um þá. Þeir voru virkari í pólitíkinni og hugsuðu mikið heim. Hér mættust líka Trotskíistar og Lenínistar og Maóist- ar og rifust reglu- lega. Ég man líka eft- ir húsfylli þegar ræða átti landhelgismálin,“ útskýrir Jón í Jóns- húsi og bætir við að í dag sé auðveldlega hægt að fylla húsið þegar lesið er upp úr íslenskum bókum, haldnir tónleikar eða fótbolti sýndur á breiðtjaldi í gegnum gervihnött. Þú hefur þá verið hérna þegar byrjað var að senda handrit- in heim? „Já. Og mér virtist nú hinum almenna Dana vera alveg sama um menningar- arfinn okkar. Það voru allavega fáir sem fylgdust með þessu og hinn venju- legi Dani veit and- skotann ekkert um eigin sögu. Um dag- inn var ég hérna með menntaskólanema, danska, og það erfið- asta við að útskýra eitthvað fyrir þeim var að þeir tengdu ekki við neitt sem ég sagði því að grunn- vitneskja um eigin sögu er ekki til stað- ar. Og ég ræddi þetta við kennarann þeirra og hún sagði mér að þetta væri hræðilegt og ætti sér langa sögu. Tók sem dæmi að bróðir hennar, sem er að- eins eldri en hún, lærði nor- rænu eða forníslensku í skóla en þegar hún kom var búið að leggja þá kennslu niður. Svo þeir eru í voða- lega litlum tengslum við uppruna sinn. Vita ekkert um ásatrú eða goðafræði eða neitt slíkt.“ Og vilja ekki vita neitt um þetta. Ásatrú er meira að segja ólögleg í þessu landi. Við hlæjum að því, við Jón. Enda er það meiri vitleysan. Bannað að trúa á Óðin og Þór í Danmörku. 6000 Íslendingar Fyrir utan að sjá Íslendingum í Danmörku fyrir fréttum af jóla- bókaflóði og halda okkur kristn- um er Jónshús auðvitað félags- heimili. Heldur Íslendingum edrú (því miður kannski? því þetta voru allt bölvaðar fylli- byttur, snillingarnir okkar) með AA-fundum og veitir drykkju- ekkjum og -ekklum sálarhjálp í formi Al-anon. En enginn er menningararfurinn hér. Nokkur handrit að fjöldaframleiddum skáldskap á bókasafninu. Vissu- lega vinsælt fyrir Íslending í út- löndum en ekki nóg fyrir fólk sem uppgötvar eftir þriggja ára dvöl í landinu að það sé hundrað árum of seint í besta partí sem Ís- land hefur haldið á er- lendri grund. Hverjir eru það sem flytja til Kaup- mannahafnar, Jón? „Hér búa sex þús- und Íslendingar. Og svo er dágóður fjöldi fólks, Íslendingar, hérna sem hefur danskan ríkisborg- ararétt. Mikill hluti af þessu fólki er námsfólk og það er að aukast mikið að Ís- lendingar mennti sig hér. Þetta dróst sam- an eftir að Háskóla- kerfið breyttist. En þegar ég var ungur var það hreinlega þannig að þú tókst grunninn í til að mynda verkfræði heima, en kláraðir í Höfn. Þetta breyttist fyrir mörgum árum og þá virtist fólk vilja fara allt annað en til Danmerkur í nám en núna er þetta orðið vinsælt aftur,“ segir Jón og telur ástæð- una fyrir þessari breytingu vera að skólarnir hér séu ókeypis en úti í heimi sé mikið af rándýrum skólum. Hvað með rasis- mann? „Það er kostur að við lítum út eins og Danir. Maður hefur samt velt þessu fyrir sér. Þessi umræða hérna um útlendinga náði algleymi í síð- ustu þingkosningum og menn unnu fylgi ef þeir settu þessi mál á oddinn. Svo er bara að sjá hvort þetta hverfi eða aukist. Það veit enginn í augnablikinu,“ segir Jón og við pirrum okkur á því aðeins. Baktölum Dani eitt- hvað smá, en það hlýtur að vera skilj- anlegt því strax og þú lendir á Kastrúp, al- kominn, finnst þér eins og þú sért kom- inn á þitt annað heim- ili. Að þú sért ein- hvern veginn heima en samt í útlöndum. Afar okkur ólust upp með Kaupmannahöfn sem sína höfuðborg. En þú gleymir því öllu um leið og þú andar að þér röku meginlandsloftinu vegna þess að Dönum er nákvæmlega sama; útlendingur er útlendingur. Turninn heim Ég rýk út frá Jóni með þessar hugsanir fastar í mér. Okkur líð- ur eins og við séum hluti af sögu Danmerkur en hér eru allir löngu búnir að gleyma því. Jón kunni góða dæmisögu um hversu gleymd sameiginleg saga okkar er að verða. Hann fór á fyrirlest- ur hjá Vigdísi Finnbogadóttur í Norræna húsinu í Lyngby og þar var húsfyllir. En hann var yngsti maðurinn á svæðinu. Fólk yngra en 70 hefur ekki áhuga á tengsl- um Danmerkur og Íslands. Eldra fólkið náði líka í rassgatið á ís- 26 30. nóvember 2002 LAUGARDAGUR Mikael Torfason rithöfundur uppgötvaði, eftir þriggja ára dvöl í kóngsins Köbenhávn, að hann væri eflaust í það minnsta 100 árum of seinn í besta partí Íslandssögunnar. Hann var þó ekki viss og flakkaði um bæinn í leit að tilganginum með því að búa í Kaupmannahöfn eins og stórskáldin og „óskabarn Íslands, sómi þess, sverð og skjöldur“ Jón Sigurðsson. TUBORG-VAGNINN Er án efa líka 100 árum of seinn í þetta Íslendingapartí. DANSKI VERKAMAÐURINN Hafði ekki hugmynd um hvaða þýðingu Garður hefur fyrir Ísland. JÓN Í JÓNSHÚSI RUNÓLFSSON „Fyrst og fremst verðum við að vernda söguna okkar.“ MIKAEL TORFASON Mætti 100 árum of seint á bjórkrána sem hýsti öll okkar stórmenni. MINNING Teikning Örlygs Sigurðssonar í minningu um „gleði sem er löngu liðin“. SÍVALITURNINN Borguðum fyrir hann og ættum að biðja um að hann verði sendur heim. KAUPMANNAHÖFN SÉÐ OFAN ÚR SÍVALATURNINUM Hann var víst byggður fyrir íslenska peninga. Kannski ættum við að biðja um hann heim núna þegar handritin eru loks komin. Ásatrú er meira að segja ólögleg í þessu landi. Við hlæjum af því, við Jón. Enda er það meiri vitleysan. Bannað að trúa á Óðin og Þór í Danmörku. ,, 100 árum of seinn

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.