Bændablaðið - 23.03.2017, Síða 6

Bændablaðið - 23.03.2017, Síða 6
6 Bændablaðið | Fimmtudagur 23. mars 2017 Bændablaðið kemur út 24 sinnum á ári. Því er dreift ókeypis á yfir 400 stöðum á landinu og á öll lögbýli landsins. Lesendur geta einnig gerst áskrifendur að blaðinu og fengið það sent heim í pósti gegn greiðslu. Árgangurinn kostar þá kr. 10.200 með vsk. (innheimt í tvennu lagi). Ársáskrift fyrir eldri borgarar kostar 5.100 með vsk. Heimilisfang: Bændablaðið, Bændahöll við Hagatorg, 107 Reykjavík. Sími: 563 0300 – Fax: 562 3058 – Kt: 631294–2279 Bændablaðið er í eigu Bændasamtaka Íslands. − Málgagn bænda og landsbyggðar − SKOÐUN Þótt sumir vilji meina að Guð almáttug- ur hafi skapað heiminn úr engu, hefur samt enginn getað sýnt fram á að nokk- ur hlutur eða verðmæti í mannheimum verði til úr engu. Nema það sé raunin um ógnargróða bankanna. Ríkissjóður gaf út sína fyrstu íslensku mynt árið 1922 og var gengi hennar skráð þann 13. júní sama ár. Síðan hefur ríkis- sjóður og Seðlabanki Íslands eftir stofnun hans 7. apríl 1961, farið með alla peninga- útgáfu á Íslandi samkvæmt lögum sem Alþingi hefur sett. Samkvæmt lögum um Seðlabanka Íslands hefur hann einkarétt til þess að gefa út peningaseðla og láta slá og gefa út mynt eða annan gjaldmiðil sem geti gengið manna á milli í stað peningaseðla eða löglegrar myntar. Já, mikið rétt, samkvæmt lögum fer Seðlabankinn með peningaútgáfuvaldið, en í raun er búið að framselja þetta vald þegjandi og hljóðalaust til bankanna í kjöl- far tölvuvæðingar peningakerfisins. Talandi um að „kvótagreifar“ hafi fengið eitthvað gefins, þá er það í raun brandari og smámunir í samanburði við það sem viðgengst í peningakerfi landsmanna. Þótt hrópað sé í sölum Alþingis og á torgum um að taka eigi „eðlilegt“ gjald af þeim veiðirétti sem útgerðum landsins er veittur, þá heyrist ekki múkk um að leggja gjald á sjálftöku bankanna vegna útgáfu á rafmynt. Ekkert venjulegt fyrirtæki í landinu, ekki einu sinni útgerðirnar, fá sitt hráefni endurgjaldslaust. Alþingi og stjórnvöld hafa hins vegar látið það átölulaust að íslenskir bankar geti búið til sitt hráefni úr engu. Þeir geta gefið út rafkrónur til útlána og þegið fyrir það hátt afgjald, án þess að hafa nokkurn tíma greitt svo mikið sem eina krónu fyrir afnotaréttinn af rafkrónun- um til Seðlabankans. Með öðrum orðum, bankarnir og stjórnendur þeirra eru orðnir ígildi Guðs almáttugs og búa til verðmæti úr engu með útgáfu rafpeninga sem enginn getur fest hendur á. Svo eru menn svo hissa á exeltölum um ofsagróða þessara stofnana. Þessi peningaútgáfa byggir ekki á neinum raunverðmætum og er því ekki til í fræðilegum skilningi. Rafpeningarnir eru því ekkert annað en sýndarverðmæti sem búin eru til í exelskjali. Til að búa til raunverðmæti sem bakka upp þessa útgáfu, taka bankarnir svo fyrirframgjald af lán- takendum í formi vaxta, lántöku- og þjón- ustugjalda. Þar njóta þeir svo ótrúlegrar og dyggrar aðstoðar Seðlabanka Íslands og peningastefnunefndar sem hefur í fjölmörg ár tekið ákvörðun um ofurháa stýrivexti. Allt lýtur þetta svo samkvæmt lögum yfir- stjórnar viðkomandi ráðherra. Þessir háu stýrivextir, sem nú eru 5%, gera bönkunum kleift að rökstyðja ofuraf- gjald fyrir að lána krónur sem þeir eiga í raun ekkert í og hafa aldrei átt. Þeir búa bara til peninga sem Seðlabankinn hefur aldrei gefið út. Þannig verður til mikil þensla í þjóðfélaginu vegna flæðis og útgáfu peninga sem enginn hefur stjórn á. Seðlabankinn kyndir svo stöðugt undir öllu saman með ákvörðunum um hreint fárán- lega háa vexti í stað þess að rukka bankana, eða öllu heldur, að stefna þeim fyrir dóm fyrir ólöglega útgáfu á íslenskum krónum. Til viðbótar hefur ofurvaxtahelstefna Seðlabankans þau áhrif að Ísland er með einhverja hæstu vexti í heimi. Eðlilega vilja erlendir fjárfestar ekki fara út úr slíku umhverfi á meðan hægt er að græða óstjórnlega á þeim vaxtamun sem það gefur. Það þýðir svo að krónan rýkur upp í verðgildi sem engin innistæða er fyrir. Eitt er samt öruggt – mismunurinn verður auðvitað á endanum sóttur í ykkar vasa, kæru lesendur. /HKr. Allt úr engu Ísland er land þitt Toppskarfur með unga sína í Litlaklakki í Dímunarklökkum í Breiða rði. Hann verpir á sjávarklettum í Vestur- og Suður-Evrópu, Suðvestur-Asíu og Norður-Afríku. Hann hefur oftast vetursetu á svipuðum slóðum og hann verpir, nema þeir fuglar sem verpa allra nyrst. Við Ísland er ein mesta skarfabyggðin við Breiðafjörð en þar voru talin árið 1975 um 6.600 hreiður og er það einnig aðalvarpsvæði hans. Á veturna er hann við ströndina um allt Vesturland, frá Vestmannaeyjum og Faxa óann og allt norður fyrir Vest rði, á Ströndum og inn á Húna óa. Mynd / HKr. Sjávarútvegs- og landbúnaðarráðherra hefur verið með til umsagnar drög að frumvarpi til breytinga á búvörulögum sem raska mjög starfsskilyrðum mjólkuriðnaðarins. Í frumvarpinu eru lagðar til ýmsar breytingar sem eru eðlilegar. Flestar þeirra eru einfaldlega lagfæringar eða leiðréttingar sem þarf að gera á þeim lögum sem samþykkt voru við afgreiðslu búvörusamninganna á Alþingi í september síð- astliðnum. Um þær breytingar er full sátt og þær eru reyndar meirihluti frumvarpsins, eða átta greinar af tíu. En þær tvær sem eftir standa er ekki hægt að fallast á. Það eru annars vegar ákvæði um heim- ildir til verðtilfærslu og hins vegar um heimildir til verkaskiptingar. Í frumvarpinu er ekki að finna fullnægjandi rökstuðning fyrir þessum breytingum. Þar er til dæmis hvergi vikið að því hvort búið sé að greina mögulegar afleiðingar þessara tillagna fyrir bændur eða neytendur. Það virðist því ekki hafa verið gert. Vísað er til þess af hendi ráðuneytisins að breytingarnar sem lagðar eru til séu sniðnar eftir fyrirkomulaginu í Noregi og Hollandi. Í vandaðri umsögn Samtaka afurðastöðva í mjólkuriðnaði um frumvarps- drögin er gerð skýr grein fyrir því að svo er einmitt ekki. Frá því að fyrstu hagræðingaraðgerðir kúa- bænda hófust árið 1991 með þjóðarsáttarsamn- ingunum hefur verið gerð hagræðingarkrafa á bændur og fyrirtæki þeirra í mjólkuriðnaði. Þær aðgerðir, þ.e. skipulagsbreytingar í mjólkur- vinnslu, sem og fyrirkomulagi í sölu og dreifingu mjólkurvara, hafa skilað sér í kostnaðarlækkun með fækkun afurðastöðva og sérhæfingu þeirra. Í greinargerð með frumvarpi til breytinga á búvörulögum sem samþykkt var á Alþingi hinn 28. maí 2004 (lög nr. 85/2004) sagði meðal annars: „Með breytingunum er verið að styrkja framangreindan grundvöll til hagræðingar og tryggja eðlilega að sú hagræðing njóti enn um sinn undanþágu frá gildissviði samkeppnislaga ef það er gert í þeim tilgangi að halda niðri kostnaði við framleiðslu, geymslu og dreifingu mjólkurafurða.“ Þessi hagræðing hefur skilað sér beint til neytenda og sannreynt hefur verið að þessi aðferð hefur haldið verði á mjólkurvörum niðri. Hagræðing hefur skilað sér í lægra verði Hagfræðistofnun Háskóla Íslands skilaði skýrslunni „Mjólkurframleiðsla á Íslandi – Staða og horfur“ til landbúnaðar- og sjávarútvegsráð- herra árið 2013. Með skýrslunni var leitast við að greina uppbyggingu mjólkurframleiðslu hér á landi og þróun hennar síðustu árin á undan. Þar kom skýrt fram að opinberir styrkir til land- búnaðarframleiðslu hér á landi hafa lækkað sem hlutfall af landsframleiðslu á undanförn- um árum. Þrátt fyrir þetta hefur náðst árangur í að ná niður verði á helstu mjólkurvörum og auka framleiðslu. Þar segir einnig að raunverð á nýmjólk, rjóma, skyri, jógúrt, smjöri og osti hafi verið lægra árið 2013 en 2003 og að þó svo verð á mjólkurvörum fari hækkandi hafi verðið ekki haldið í við þróun á vísitölu neysluverðs. Í skýrslunni segir einnig að hagkvæmni hafi aukist mikið í rekstri íslenskra kúabúa árin á undan og að meðalnyt á hverja íslenska kú hafi aukist um u.þ.b. 45% frá 1994–2012. Í skýrslunni var ekki sýnt fram á að annað fyrirkomulag myndi skila meiri ávinningi. Þessi hagræðing í mjólk- urframleiðslu hefur því skilað sér í lægra verði til neytenda en lágmarksverð til bænda hefur jafnframt hækkað umfram almennt verðlag síðan 2003. Þannig hafa bæði bændur og neytendur haft ávinning af núverandi fyrirkomulagi sem grundvallast á því að mjólkuriðnaðurinn, sem ekki hefur frelsi til að verðleggja afurðirnar að vild, hefur getað unnið sameiginlega að því að ná hagræðingunni fram, á grundvelli m.a. undanþágu frá samkeppnislögum. Árið 2014 voru tekin saman gögn í skýrslu („Árangri skilað til neytenda og bænda – Hagræðingaraðgerðir kúabænda 1991–2014“) á vegum Samtaka afurðastöðva í mjólkuriðnaði er sýnir jafnframt árangur af hagræðingunni. Á það skal einnig bent að verðlag mjólkurvara hefur bein áhrif á vísitölu neysluverðs og þar með hag almennings í landinu. Vísum málinu til samráðshóps um endurskoðun búvörusamninga Endurskoðun á samkeppnisumhverfi mjólkur- iðnaðarins heyrir undir málefni samráðshóps um endurskoðun búvörusamninga, sem þegar hefur hafið störf og er ætlað að ljúka störf- um fyrir lok árs 2018. Samkvæmt afgreiðslu Alþingis á málinu átti þar að tryggja aðkomu afurðastöðva, atvinnulífs, bænda, launþega og neytenda. Öll þau sjónarmið eru til staðar í hópnum nema að afurðastöðvar fengu ekki að tilnefna fulltrúa í breyttri skipan hópsins. Í áliti meirihluta atvinnuveganefndar Alþingis sagði meðal annars um þau málefni sem fjall- að er um í frumvarpinu: „Mótað verði með hvaða hætti samkeppn- islög gildi um mjólkuriðnað og skilgreint verði hvaða breytingar þurfi að koma til í söfnun og dreifingu mjólkurafurða til þess að svo megi verða án þess að glata þeim jöfn- unarmarkmiðum sem felast í núverandi fyrir- komulagi. Einnig verði rýnt í starfsumhverfi afurðastöðva með tilliti til staðsetningar og mikilvægis fyrir þau byggðarlög sem þau starfa í. Meirihlutinn telur nauðsynlegt að við endurskoðunina verði af hálfu ríkisins sér- staklega kannað hvernig landbúnaðarstefnan geti enn frekar ýtt undir framleiðslu afurða beint frá býli og vöruþróun sem byggist á upp- runa eða landfræðilegri sérstöðu. Jafnframt telur meirihlutinn rétt að örva og hvetja til frekari sóknar fjölbreyttari flóru fyrirtækja í frumvinnslu búvara og auk þess að huga að fyrirkomulagi og framtíð menntunar starfs- manna afurðastöðva í mjólkurfræði og kjöt- iðnaði.“ Bændur telja einu leiðina í þessu máli að þeim atriðum sem ágreiningur er um verði vísað til umfjöllunar samráðshópsins eins og löggjafinn hefur mælt fyrir um. Það er í sam- ræmi við vilja Alþingis við afgreiðslu máls- ins auk þess sem það er skynsamlegt að allt starfsumhverfið verði skoðað í heild en ekki einstakir þættir þess. Niðurstaða þeirrar vinnu getur nýst við endurskoðun búvörusamnings í nautgriparækt árið 2019. Breytingarnar sem lagðar eru til eru það víðtækar að um þær getur engin sátt orðið nema sú leið verði farin. Sjávarútvegs- og landbúnaðarráðherra lagði með breytingu sinni á skipan samráðshópsins áherslu á víðtæka sátt um málefni landbún- aðarins. Með þessu frumvarpi er ljóst að bara eigi að viðhafa sátt um sum viðfangsefni en önnur ekki. Sindri Sigurgeirsson formaður Bændasamtaka Íslands sindri@bondi.is Sátt um sumt Ritstjóri: Hörður Kristjánsson (ábm.) hk@bondi.is – Sími: 563 0339 − Rekstur og markaðsmál: Tjörvi Bjarnason tjorvi@bondi.is – Blaðamenn: Margrét Þ. Þórsdóttir mth@bondi.is – Sigurður Már Harðarson smh@bondi.is – Vilmundur Hansen vilmundur@bondi.is – Auglýsingastjóri: Ásgerður María Hólmbertsdóttir amh@bondi.is – Sími: 563 0303 – Netfang auglýsinga: augl@bondi.is − Vefsíða blaðsins: www.bbl.is − Netfang blaðsins: (fréttir og annað efni) er bbl@bondi.is Frágangur fyrir prentun: Anna Kristín Ólafsdóttir – Prentun: Landsprent ehf. – Upplag: sjá forsíðu – Dreifing: Landsprent og Íslandspóstur. ISSN 1025-5621

x

Bændablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.