Bændablaðið - 11.01.2018, Side 45

Bændablaðið - 11.01.2018, Side 45
45Bændablaðið | Fimmtudagur 11. janúar 2018 Síðustu tvö ár hefur afurðaverð til sauðfjárbænda lækkað mikið og var þó ekki hátt fyrir. Sú mikla tekjuskerðing sem orðið hefur hlýtur að valda öllu hugsandi fólki áhyggjum varðandi byggðaröskun víða í hinum dreifðu byggðum þar sem það er viðurkennd staðreynd að sauðfjárbúskapur er hryggjarstykkið í dreifbýli um mikinn hluta landsins. Í ljósi þeirrar staðreyndar og þess að hér hefur fjölskyldubúrekstur verið ráðandi, hefur sauðfjárbúskapur notið opinbers stuðnings og oft velvildar almennings, meir en annars hefði verið. Á sl. ári, þegar ljóst var hvert stefndi, leitaði LS ásjár ríkisins með ósk um fjármagn til að milda höggið af þeirri miklu tekjuskerðingu sem framleiðendur sauðfjárafurða höfðu orðið fyrir. Viðbrögð síðustu ríkisstjórnar við óskum bænda voru verri en engin, en breyting varð þegar ný ríkisstjórn tók við nú í lok síðasta árs. Það ber að þakka að skilningur ríki hjá núverandi stjórnvöldum á þeim þrengingum sem sauðfjárbændur búa við um þessar mundir. Ég hef skilið fréttir af ályktunum LS um málið þannig að óskað væri sama stuðnings per kg á innlagðar afurðir síðasta hausts fyrir alla innleggjendur enda rökrétt, þar sem verðfall afurða bitnaði á öllum jafnt. Nú ber svo við að landbúnaðarráðherra hefur ákveðið að nýta það fjármagn sem stjórnvöld ákváðu að setja í þessa aðstoð til að mismuna innleggjendum. Verulegur hluti aðstoðarinnar á að ganga sérstaklega til bænda sem eru skilgreindir með svæðisbundin stuðning samkvæmt sauðfjársamningi. Forsendur fyrir svæðisbundnum stuðningi eru vægast sagt umdeilanlegar, auk þess sem þar er framleiðendum mismunað eftir bústærð. Er t.d. líklegt að það ríki góð samstaða með nágrönnum á svæðum þar sem svæðisbundni stuðningurinn gildir, þar sem sumir eiga minna en 300 kindur og fá ekki stuðning en aðrir sem eiga fleira en 300 kindur fá stuðning? Er virkilega skynsamlegt í þessum aðgerðum að ítreka þessa mismunun? Þá ætlar ráðherrann að gera enn betur og takmarka almenna stuðninginn við þá sem voru með 150 kindur eða meira á fóðrum samkvæmt haustskýrslu, en haustskýrslu hvaða hausts kemur ekki fram. Já, þetta er eins konar „kjararáð“ sauðfjárbænda. Ég velti fyrir mér, er ekkert sem heitir jafnræðisregla þegar framleiðendur sauðfjárafurða eiga í hlut? Er það góð stjórnsýsla þegar ráðherra ákveður með stjórnvaldsákvörðun að mismuna framleiðendum? – Ég segi nei. Þegar þrengir að eins og nú hefur gerst hjá sauðfjárbændum er gríðarlega mikilvægt að sem mest og best samstaða ríki meðal bænda. Þótt aðstæður bænda séu vissulega misjafnar og margbreytilegar þá eru meginatriðin þau sömu og styrkur sem felst í samstöðu bænda fyrir samfélögin í dreifbýlinu það sem margt veltur á. Þær aðferðir sem nú á að nota til útdeilingar á þeim fjármunum sem stjórnvöld eru að leggja fram til stuðnings sauðfjárbændum og í raun til stuðnings byggðar víða í dreifbýli, eru síst til þess fallnar. Ef mig misminnir ekki því meir er verulegur hluti sauðfjárbænda með bú undir 300 kindur. Ef svo heldur fram sem hér hefur verið rakið kann að vera stutt í að minni framleiðendur neyðist til að stofna með sér félagsskap til að reyna að gæta sinna hagsmuna. Er þó félagskerfið stundum talið nógu flókið fyrir. Að lokum velti ég fyrir mér afstöðu bændaforustunnar gagnvart aðferðum ráðherra við útdeilingu áðurnefnds stuðnings. Er það samþykkt með þögninni eða velþóknun? Á þrettándanum 2018. Lárus Sigurðsson S SSVEIPA HEIÐURS- MERKI HRESSIR P KEYRA YFIRBRAGÐ O MJÓLKUR-AFURÐA HITAÁSAMTFÆÐA BLÁSABIL B RÝJA HT JU Ö ÚS R RK SETJA Í SÝRU SA S ALÖM AFSPURN JU ÖM R AT Ð JA BÁTURAN AL K K FOLD HREINSI- EFNI T ÍLÁTNÆRAV V HLJÓMAERLENDISÍ A ÓFLÝTITVEIR S MA I AS S LT ME A UL STANDA SIG DÓMS MI P A GREIN TILDUR L STEIN-TEGUNDÁ V Á SEYTLKUSK V Æ T L FAÐMURFRÁ HANDA Í RÖÐ A FÍFLA- GANGUR SKÁL F A U F A R T N L N M I A I G A NP ÞEFJA VARA MÁLM- HÚÐA SVÍVIRÐA AP D SKAMMT TALA SKRAF HÆTTA TVÖFALT HNUPLI A I L L A FÓSTRATANGI A L Í RÖÐ A R S Í ERFÐA- VÍSA HUGLEIÐA T K J G GEGNA LARFAR A Á TVEIR EINS E A FLASKA N PLANTA BOTNFALL N N FUGLJ A S GU HIMNA GRÖM SLÆMA N HÆTTAVAFI Ó G N SKJÖN ÁGÆTTÓSKIPTAN BAÐA SÖNGSTÍLL F S T L Í A KVIÐ A N T N Ð U T T G FERÐ G SKREF ÆÐA PIRRA BÓK- STAFUR RA F A ARÉTTFRUMEIND E T MÁNUÐUR E MJÖG AFHENDING SKYNJA INNVOLS A N MÝKJA E M SAMÞYKKI GREMJAST A J HRÚGA TÁLKN- BLÖÐ TIL BLAÐUR GRAFA Á H SÓT EINS M KVK. SPENDÝR PLAN A Ö FARFADREIFA A U U S L S R G K IT U U TA R PLANTA DRYKKUR STOLNIR MUNIR U Ý M F A I L MÁLMUR LYKT L S VEIKI I S L Ó F A J T U S A T R T S FLÝTIR HRÆÐAST Í RÖÐ SKAP- RAUNA HÆNAST FRAMBURÐUR DRULLU- SOKKUR E K Ó E Á TT R R MÆLI-EININGT G H Þ N R A I F Ð L A I HÖGG VEGSEMD STALDRAÐ VIÐ LAXBRÓÐIR S Á L Ð A Ð A MÆLI- EINING TÁL G A G O HÓPUR ÞEFA R Á A H L A R R M I ALDAN RIFA AUNDIREINSMERGÐ Ð G NÓ TEMUR FÁLÆTI D BJARG- BRÚN Í ÞANGAÐ TIL SIFJALIÐ S U NIRFILL ÓVILD N N S U GRAN- ALDIN EFNI R A L N SKORDÝRA Í RÖÐ R A A M A R N A SKÓLI S I A U GUÐTÍMABILS I HLJÓM KORTABÓK S R RÓ ORÐTAK KVK. NAFN A AM F GYÐJA I N ÁVÖXTUR POTA Æ A R K G A Æ R T N N TVEIR EINS GÓL I M Ð G MEGINÆÐ ELDSNEYTI A RÖST SEFA G A R M I BARDAGI HERBERGI Ð R Á Ð PRANGA A A A MINNKUN A TÆKIFÆRI T L ÞURRKA ÚT GIFTI N AUMA TVEIR L BRAKA VIÐMÓT Æ HUGUL- SEMI KLÆÐI R Ö O T L ANGRA A A BÖLV EIGIND M R A A SVAKA G R N A N O ÞJAKA R GAFL BLÍSTUR S UNAÐUR SKOLLANS A FISKUR T S A H R BLÝANTUR RJÚKA B T UNDIREINS TÆFA U R R L A Ó G Ó I Ý F Ð GUNGA F T S T T SKILJA EFTIR SMÍÐA U L N E D I U F M AS A NIÐRA KVK NAFN K MIÐJA PFN. SMÁN FARAR- TÆKI Ó DETTA ÆTÍÐ L A H Ó N F A M Á BÓK- STAFUR OFFUR S FLANSTÆLIR ÖGRA R A S Á L S Ó R S K L T L F É M A T A L A UPPI- STAÐA A VALDA I S O P A L TVEIR EINS AF OG TIL R A S TVEIR EINSHEIÐUR Ð Ð LABBAPÍLÁRI TVEIR EINS BYRJUN F L Í Y É B L A Í R R A I L GOLF ÁHALD TALA S R F K H N T L T T Í NAFNORÐ MÆLI- EININGU S A HINN SEINNI A A Í U TVEIR EINS STEFNA N A G A R VÍN MERKI SIÐA J F O BEITI- LAND NÚNA I F I S PÚLA ÁTT Ó FLJÓT- FÆRNI É ÍSSKÁPURFISKUR K Æ L I YNDI HERMA R U ÓBUNDIÐ BLESSUN N G I L U J SAMTÖK LANGIN- TES A N A Ó A E U SPIL LISTI F M A S S K I U ODDI FUGL ÆTTKVÍSL LAUFTRJÁA T A HLJÓMUR KNÚSAST R N S VEITANDI RAUST N LESANDI E S A R I VONDURSÆTI A I P L A UTAN GERVI- EFNI F L SVELL NAUMUR Á S U Í N R T R R S RENNA TIL LOFT- TEGUND E ÓLAFS- JURT ÞAKBRÚN K TÍMABIL SAGA AFHENDIR KNÖTT S N S Á Á G K S Ú L R A L R Æ P A LÍTIÐKAUPSTAÐ S M P Á SVALLA KLAFI P H T S STEINLÍM Í VIÐBÓT L T U S N A M ÖRLÖG ALDINS K E T U A S K M Í RÖÐ P L K A E A MASA SLIT A Ö SKOKK KÆTTIST MÁLÆÐI SMÁBÁTUR Æ N A STEFNAKERRA B E I H UNDAN- HALD REFSIMÁL N O L J A P A Á VERSLA ÖRÐU ÓREIÐA SJÚK- DÓMUR AÐ FYRIR- GEFA RÖND M FÆRÐ I H R T R A F TVÖ ÞÚSUND ÍÞRÓTTA- FÉLAG Ö Ú I TEYGJU- DÝR Á B Æ M N VIÐ L A K A R M D H K Á KVIÐI SKJÖGRA Jólakrossgáta Bændablaðsins 2017 – Lausn LESENDABÁS Loftslags- og umhverfismál lita mjög nýjan ríkisstjórnarsamning. Á hann mun verulega reyna á þessum sviðum vegna þess hve heildarþróun veðurfars er alvarleg og afleiðingarnar þungbærar á heimsvísu. Kolefnishlutlaust Ísland 2040 er bæði pólitískt og fræðilegt markmið. Það er sérlega metnaðarfullt. Um leið er það ekki geirneglt vegna þess að ársett markmið og fjármagnaðar og sérfræðilega færar leiðir eiga eftir að mótast að mestum hluta. Fyrstu skrefin verða tekin í fjárlögum fyrir 2018 og nýrri ríkisfjámálaáætlun til fimm ára. Mikilvæg kolefnisbinding Bindingin varðar m.a. aukna niðurdælingu koltvísýrings úr jarðhitaorkuverum en þó einkum frá orkufrekum iðnaði. Hún varðar þó einna mest uppgræðslu auðna neðan vissra hæðarmarka og viðgerðir á mikið rofnu gróðurlendi, tvö- til fjórföldun gróðursetningar í skógrækt, með birki og innfluttum trjátegundum. Hún er enn fremur háð endurheimt verulegs hluta af ónýttu en framræstu votlendi. Frumkvæði samtaka sauðfjárbænda með áætlun til sem mestrar kolefnisjöfnunar innan fimm ára er mjög þakkarvert. Slíkt metnaðarfullt verkefni á að eiga vísan stuðning hins opinbera með á því stendur, sbr. upphafsskref sem fram koma í stjórnarsamningnum. Ástæða er um leið að hvetja til öflugs framhalds stórra verkefna á borð við Bændur græða landið og vinnu skógarbænda. Aukin samvinna Stofna á og prófa samvinnu- vettvanginn Loftslagsráð á næstu misserum, skv. stjórnarsamningnum, og efla Loftslagssjóð sem uppsprettu góðra verka, með tekjum af svoköllum grænum gjöldum. Aukin samvinna Skógræktar, Landgræðslu, Bændasamtakanna, hagsmunafélaga og klasa annarra atvinnuvega, sveitarfélaga og samtaka áhugafólks hlýtur að vera eitt af lykilatriðum til árangurs. Sameiginleg, stutt ráðstefna þriggja fyrstnefndu aðilanna 5. desember sl., ber góðri og gleðilegri þróun vitni. Grænna hagkerfi Grænu gildin verða að ná djúpt inn í stefnumótun til áratuga, jafnt stjórvalda sem fulltrúa atvinnugreina. Þar stendur margt upp á sjálft hagkerfið, samgöngur og fleiri lykilþætti. Til dæmis duga ekki hagkvæmnissjónarmiðin ein eða einsýni á peningahagnað. Gróðinn, svo notað sé margþvælt hugtak, er mældur í lífsskilyrðum í fyrsta sæti en peningahagnaði í allt öðru sæti. Þríþætt sjálfbærni, bætt umhverfi og loftslagsviðmið eru löngu tímabær í hagsýslunni! Áhersla er einboðin á afmiðjun til mótvægis við samþjöppun innan atvinnuvega, á styttri flutningsleiðir og heimafengnar vörur, á öflugari byggðir utan mesta þéttbýlis, greitt samband um alnet og síma og á næga og örugga raforku. Þar koma við sögu staðbundnar og atvinnuvegabundnar landnýtingaráætlanir, auk heildarramma; allt í sæmilegri sátt. Að svo skrifuðu óska ég lesendum gæfu og gengis á nýju ári. Ari Trausti Guðmundsson, þingmaður Vinstri hreyfingar- innar - græns framboðs. Ánægjuleg þróun Ari Trausti Guðmundsson. Kjararáð sauðfjárbænda Sú mikla tekjuskerðing sem orðið hefur hlýtur að valda öllu hugsandi fólki áhyggjum varðandi byggðaröskun víða í hinum dreifðu byggðum þar sem það er viðurkennd staðreynd að sauðfjárbúskapur er hryggjarstykkið í dreifbýli um mikinn hluta landsins. Mynd / HKr.

x

Bændablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.