Bændablaðið - 08.03.2018, Page 40

Bændablaðið - 08.03.2018, Page 40
40 Bændablaðið | Fimmtudagur 8. mars 2018 Óvissa um uppruna hrossa TÆKNI&VÍSINDI Drónar geta nýst vel í sauðfjárrækt og öðrum landbúnaði: Sumar kindur láta sér fátt um finnast Þróun flygilda, eða dróna, til notkunar í landbúnaði er á fljúgandi ferð og talið er að þeir geti létt bændum verulega lífið í framtíðinni. Á Íslandi hafa bændur verið að þreifa sig áfram með notkun dróna við leit að sauðfé og jafnvel við fjárrekstur. Þetta gæti leitt til verulegra breytinga á smalamennsku í framtíðinni. Þá hafa fyrirtæki eins og Virginia Tech verið að skoða notkun dróna til að fylgjast með sauðburði þar sem veðurlag er með þeim hætti að fé geti borið utanhúss. Er einkum verið að horfa til þess að gera litlum býlum kleift að nýta sér þessa tækni, þannig að hún sé ekki of dýr. Þá hafa töluverðar tilraunir verið gerðar með notkun dróna við að fylgjast með uppskeru og jafnvel við áburðar- og efnagjöf á ökrum. Meira að segja alifuglarækt er þar ekki undanskilin. Talið er að hægt sé að auka skilvirkni í landbúnaði verulega með notkun slíkra flygilda. Risastórt markaðstækifæri PricewaterhouseCoopers reiknaði út að hægt sé að selja dróna í landbúnaði á heimsvísu fyrir 32,4 milljarða dollara árlega. Við skoðun Virginia Tech við notkun dróna í sauðfjárbúskap kom í ljós að mjög einstaklingsbundið var hversu viðkvæmt sauðféð var við nærveru drónans. Sumar kindur hlupu undan ef dróninn nálgaðist í 25 metra hæð á meðan aðrar létu sér fátt um finnast þó dróninn kæmi í allt að þriggja metra fjarlægð. Enn aðrar störðu bara á fyrirbærið og hreyfðu sig ekki. Þá kom í ljós að kindurnar voru tiltölulega fljótar að sætta sig við nærveru drónans ef þeim var ekki ógnað með hröðu aðflugi. /HKr. Vísindamenn kanna hraðhleðslumörk á bílarafhlöðum: Telja óhætt að hlaða rafbíla allt að fimm sinnum hraðar en gert er Hugsanlega er í sjónmáli leið til að hlaða rafhlöður í bílum mun hraðar en gert er í dag. Það gæti ýtt undir áhuga fleiri ökumanna til að nýta rafbíla í stað bíla með hefðbundnum sprengihreyflum að því er fram kemur í frétt á MSN News. Ljóst er að miklar framfarir hafa orðið í smíði Lithium-ion rafhlaða á síðustu fimm árum eða svo. Eigi að síður er mönnum mjög umhugað um að stytta hleðslutímann eins og hægt er. Það voru vísindamenn við WMG háskóla í Warwick í Bretlandi sem lögðu höfuðið í bleyti og komust að því að það væri í raun óþarfi að notendur rafbíla þyrftu að bíða jafn lengi og raun er á eftir að rafhlöðurnar hlaðist. Fram til þessa hafa menn staðið í þeirri meiningu að of hröð hleðsla yfirhitaði rafhlöðurnar þannig að í þeim gæti kviknað. Of hröð hleðsla getur orsakað leka og útleiðslu með skelfilegum afleiðingum. Raflausnin í rafhlöðunum fer þá að gefa frá sér gas sem leiðir á endanum til þess að rafhlaðan springur. Þess vegna hafa framleiðendur sett strangar reglur um hleðsluhraða á rafhlöðunum. Hægt að hlaða allt að 5 sinnum hraðar Vísindamennirnir við WMG háskólann í Warwick vildu skoða nánar hvar mörkin lægju. Hönnuðu þeir sérstaka skynjara sem geta mælt hitastigið inni í rafhlöðum meðan verið er að hlaða þær. Niðurstaða þeirra var að hægt sé að hlaða flestar Lithium-ion rafhlöður allt að fimm sinnum hraðar en venjulega er gert. Prófun gerð á rafhlöðu í Teslabíl Var skynjarinn prófaður á hefðbundinni 18650 li-ion rafhlöðu eins og notuð er í Tesla Model S og X bílunum. Niðurstaðan var að hægt væri að hlaða rafgeymana fimm sinnum hraðar en áður var talið og það án hættu á skemmdum. Það kemur þó fram að svo mikill hleðsluhraði getur dregið úr endingu rafhlaðanna, en ef slíkt er gert af varfærni ættu áhrifin að vera hverfandi, að mati dr. Tazdin Amietszajew sem stýrði rannsókninni. Hraðari hleðsla getur stytt endingartíma rafhlaðanna Fram kemur að þrátt fyrir að menn hafi sýnt fram á að rafhlöðurnar þoli meiri hita við hleðslu, þá er enn nokkuð í land að þetta verði að veruleika. Hraðari hleðsla krefst þess að hleðslubúnaðurinn sé stilltur af mjög mikilli nákvæmni til að koma í veg fyrir vandræði. Samt telja menn þessa rannsókn lofa góðu því verulegu máli geti skipt fyrir áhugann á rafbílum hvort hægt sé að stytta t.d. 25 mínútna hleðslutíma niður í 5 mínútur. /HKr. Árás hakkara á raforkukerfi gæti lamað Bandaríkin Tölvuhakkarar láta sér ekki nægja að brjótast inn í hefðbundin tölvukerfi til að sanna snilli sína. Í janúarhefti tímaritsins Popular Cience er fjallað um sérhæfingu tölvuhakkara við að ráðast á orkukerfi. Í september á síðasta ári bárust fréttir af því í Bandaríkjunum að hakkar væru að undirbúa árás á orkukerfi landsins. Umsátur væri um tugi orkufyrirtækja þar sem tölvuþrjótar leituðu að veikleikum í kerfunum. Öryggisyfirvöld (Department of Homeland Security) gáfu út viðvörun um stöðugan straum spilliforrita sem reynt væri að koma fyrir í tölvukerfum orkufyrirtækjanna. Þau gætu mögulega framkallað útsláttarviðburð, eða það sem menn kölluðu svartan himinn (Black Sky event). Það myndi lama farsímakerfi, eyða bankareikningum, gera sjúkrahús óstarfhæf og trufla alla þætti fjármálakerfisins. Ekki var talið einfalt að koma upp vörnum gegn þessu í raforkukerfi sem á í sumum tilfellum rætur að rekja allt til 1917. Talið var að það gæti kostað 500 milljarða dollara og væri of kostnaðarsamt fyrir þau 3.200 einkafyrirtæki sem eiga búnaðinn. Áætlað er að um 84% þeirra sem taka ákvarðanir um öryggismál í raforkukerfi Bandaríkjanna séu ekki með sérþekkingu í þeim málum. Til að bregðast við vandanum var farið í að fjármagna teymi mjög hæfra sérfræðinga til að þróa öryggisvarnir sem gætu hjálpað til við að verjast árás hakkara. Vandinn er að víða í kerfinu hefur verið skortur á hæfu fólki sem þekkingu hefur á slíkum vörnum. Þar er meira um að ræða hefðbundna skriffinna en alvöru fagmenn á þessu sviði. Að hluta til skýrist það af skorti á hæfileikafólki til að takast á við hakkarana. Sérfræðingateymi yfirvalda er ætlað að koma þar til aðstoðar og gera samninga um gagnkvæma aðstoð sem veitir teymi „netbjörgunarmanna“ (cybersaviors) heimild til að fara inn í fjölda fyrirtækja. /HKr. Enn er margt sagt á huldu um raunverulegan uppruna hrossa. Sérfræðingar eru sagðir hafa löngum talið að öll nútímahross ættu uppruna að rekja til dýra sem tilheyrðu Botai-þjóðflokki sem uppi var í Kazakstan fyrir um 5.500 árum. Nú benda nýjar rannsóknir, sem birtar voru í ritinu Science, til að hross Botai-fólksins séu ekki forfeður nútímahesta. Í grein í tímaritinu Popular Science er sagt að þessar rannsóknir séu taldar setja í uppnám þá tilgátu að ein af fáum upprunalegum villtum hestategundum sem eftir eru í dag sé Przewalski-hestakynið. Í dag er varla til nokkur upprunaleg hestategund sem maðurinn hefur ekki reynt að temja. Vísindamenn eru sagðir hafa vitneskju um að Przewalski-hesturinn sé ekki forfaðir nútíma taminna hesta og að það hafi verið staðfest með efðarannsóknum. Przewalski-hesturinn er því langt frá því að geta talist síðasta upprunalega villta hestakynið þótt það sé afkomandi hesta Botai- þjóðflokksins. /HKr.

x

Bændablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.