Fréttablaðið


Fréttablaðið - 21.11.2020, Qupperneq 90

Fréttablaðið - 21.11.2020, Qupperneq 90
Hrist ryk á steini er yfirskrift sýn­ingar Ólafar Helgu Helgadóttur sem s t e ndu r y f i r í Gerðarsafni. Titil­ inn hripaði Ólöf á blað þegar hún hristist um holótta vegi landsins í aftursætinu: Hrist ryk á steini. Í sýningarskrá segir: „Húmor og dægurmenning einkenna verk Ólaf­ ar og við sjáum vísanir í listasöguna í mínímalískum en glettnum skúlp­ túrum hennar þar sem fundin efni og hversdagsleiki fá nýja vídd í sýningarsalnum.“ Einnig segir: „Í verkum sínum ýtir Ólöf hversdags­ legu efni út fyrir sitt hefðbundna hlutverk og varpar þannig óvæntu ljósi á kunnugleg sjónarhorn. Efnið sem hún notar hefur auk þess oft sögulega merkingu sem er mjög persónuleg.“ Þrjú verk eru á sýningunni. Þegar gestir koma inn í salinn blasa við þeim stórglæsilegar rauðar gard­ ínur. „Þessar gardínur héngu uppi á æskuheimili mínu í Grindavík um 1980. Ég man að þegar sólin skein varð birtan í húsinu rauðleit. Þegar mamma ætlaði svo að henda þeim tók ég þær,“ segir Ólöf. „Það var eitt­ hvað við þær sem heillaði mig. Ég vissi ekki nákvæmlega hvað ég ætl­ aði að gera við þær, en hugsaði með mér að tíminn myndi leiða það í ljós. Núna eru þær hér á sýningunni nálægt gluggum og þegar sólin skín skapast rauðleit birta.“ Annað verk á sýningunni heitir Skúlptúr étur skúlptúr. „Það er samansett af tveimur eldri verkum sem ég sýndi á samsýningu í Lista­ safni Árnesinga árið 2015. Um er að ræða plasthólk utan af teiknirúllu og inni í verkinu er pappír sem ég eignaðist þegar ég var að vinna á Landspítalanum. Þetta voru tveir sjálfstæðir skúlptúrar sem hafa nú sameinast.“ Þriðja verkið er myndbandsverk þar sem lottókúlur og þvottavél koma meðal annars við sögu. Hljóð­ rás myndbandsins er unnin af raf­ listakonunni Plasmabell. „Maður fær ekki oft tækifæri til að sýna í svona stórum sal. Öll verkin spila saman og eiga að skapa heildstæða sýningu. Ég vildi hafa færri verk en fleiri og nýti einungis gólfrýmið, nota ekki veggina,“ segir listakonan. Ólöf Helga útskrifaðist frá Listahá­ skóla Íslands árið 2005 og lauk mast­ ersnámi í myndlist frá Slade School of Fine Art í London árið 2010. Árið 2001 stundaði hún örnám við Kvik­ myndaskóla Íslands. Hún býr og starfar á Siglufirði. Sýningin er hluti af sýningaröð Gerðasafns, Skúlptúr/Skúlptúr.  Skúlptúr / Skúlptúr Með sýningunni Skúlptúr skúlptúr skúlptúr á Kjar- valsstöðum árið 1994 var leitast við að svara áleitnum spurningum um hvar íslensk höggmyndalist væri stödd eftir miklar sviptingar á því sviði árin áður. Sýningaröð Gerðar- safns sem með yfirskriftinni Skúlptúr / Skúlptúr vísar til þessarar tímamótasýningar og reynir að velta upp þessari spurningu aftur og aftur: Hvar er íslensk höggmyndalist stödd og í hvaða átt stefnir hún? Listamennirnir sem sýna verk sín leggja til að svarað sé með framúrstefnulegri tilrauna- mennsku í hversdagsleg efni og óþrjótandi leik- og sköpunar- gleði. Gestum sýninganna er því boðið til skúlptúrskemmt- unar í Gerðarsafni. Fundin efni og hversdagsleiki Ólöf Helga Helgadóttir sýnir verk sín í Gerðarsafni. Yfirskrift- in er Hrist ryk á steini. Listaverkin á sýningunni eru þrjú og listakonan segir að þau eigi að spila saman og skapa heild. Ólöf við gluggatjöldin sem héngu á æskuheimili hennar. MYND/STEFÁN Kolbrún Bergþórsdóttir kolbrunb@frettabladid.is ÉG VILDI HAFA FÆRRI VERK EN FLEIRI OG NÝTI EINUNGIS GÓLFRÝMIÐ, NOTA EKKI VEGGINA. BÆKUR Ein Ásdís Halla Bragadóttir Útgefandi: Veröld Fjöldi síðna: 225 Skáldsagan Ein eftir Ásdísi Höllu Bragadóttur er hluti af jóla­bókaflóðinu í ár. Um er að ræða fyrstu skáldsögu Ásdísar Höllu sem áður hefur gefið frá sér minninga­ bækurnar Tvísaga og Hornauga. Þessi fyrsta skáldsaga Ásdísar er samtímasaga sem fjallar um ein­ manaleikann á tímum veiru og vol­ æðis, eitthvað sem þetta ár hefur svo sannarlega boðið upp á. Lesandi fær að kynnast þremur ólíkum sögupersónum sem tengjast á sinn hátt. Í miðju sögulín­ unnar er Sólrún, ungur stjórnmálafræðinemi frá Ísafirði sem starfar í heimaþjónustu fyrir eldri borgara. Þegar sagan hefst hefur Sólrún fundið einn af skjólstæð­ ingum sínum látinn í baðkarinu heima hjá sér. Stjórnmálafræðinem­ inn áttar sig f ljótt á að eitthvað gruggugt er við dauða Elísu, eða sendi­ herrafrúarinnar eins og hún er gjarnan kölluð, en Sólrún er óviss hvernig bregðast skal við. Á sama tíma glímir Klara, ungur læknir og einka dóttir Elísu við af leið ingar COVID ­19 faraldursins í New York. Lesandi fær að skyggnast í fortíð Klöru og fjölskyldu hennar sem er nokkuð skrautleg. Síðast en ekki síst fær lesandi að skyggnast inn í hugarheim Friðriks, annars skjól­ stæðings Sólrúnar og baráttu hans við minningarnar. Fljótlega kemur í ljós að ekki er allt sem sýnist hjá söguhetjunum þremur og það sem lesandi telur í upphafi er ekki end­ anleg niðurstaða verksins. Sem fyrr segir staðsetur Ásdís Halla skáldsöguna vel í tíma og rúmi. Þetta verður því líklega með fyrstu skáldsögum sem lesendur lesa sem tæklar COVID faraldurinn, af leiðingar hans og hugarástand landsmanna nær og fjær. Lesturinn verður fyrir vikið nokkuð ljúf­ sár, enda gæti sagan verið að eiga sér stað akkúrat núna. Framvinda verksins er vel skrifuð og f léttan nokkuð spennandi án þess að fara of geyst þar sem lesandi fær að skipta inn í hugarheim söguhetj­ anna til skiptis. Einmanaleiki er helsta þema verksins því allir einstaklingarnir þrír glíma við einmanaleika á sinn hátt. Sögulínan sjálf, frá upphafi til enda er í raun ekki nema kannski klukkutími þrátt fyrir að lesandi fái að ferðast fram og til baka í hugar­ heimi höfuðpersónanna. Í upphafi Ein býður Ásdís upp á öll helstu einkennismerki glæpasögunnar, lík á f loti, einhver virðist vera með óhreint mjöl í pokahorninu og for­ vitnileg fortíð. Þegar líða fer á verk­ ið kemur hins vegar í ljós að sagan mun að öllum líkindum ekki bjóða upp á þá hröðu framvindu sem glæpasögur gera gjarnan. Sem gæti verið ágætis tilbreyting fyrir suma. Hins vegar eru persónurnar ekkert gífurlega spennandi og ekki verið að finna upp hjólið hér með neinu. Það sem kannski helst situr eftir er einmanaleikinn sem að hefur verið í deiglunni á COVID­tímum og lesandi situr eftir og vill hringja í mömmu sína. Bryndís Silja Pálmadóttir NIÐURSTAÐA: Spennusaga um einmanaleika á COVID-tímum sem fær lesanda til að vilja hringja í for- eldra sína. (M)Einsemd farsóttarinnar BÆKUR Fjarvera þín er myrkur Jón Kalman Stefánsson Útgefandi: Benedikt Fjöldi síðna: 491 Hver ritar fortíð okkar og framtíð? Hvað stýrir örlög­um okkar? Í nýjustu skáldsögu Jóns Kal­ mans Stefánssonar, Fjarvera þín er myrkur, má heyra kunnugleg stef úr fyrri verkum höfundar. Hér er á ferð saga um minningar og gleymsku, og hvernig augnablik fortíðar búa í beinum okkar, löngu eftir að þau eiga sér stað. Margvíslegar per­ sónur stíga fram og teygir persónu­ galleríið sig tæpar tvær aldir aftur í tímann, kynslóð fram af kynslóð. Við fáum að kynnast manneskjum sem hafa skapað sér líf á Ströndum fyrir vestan, rétt við Hólmavík. Í upphafi sögunnar hittum við fyrir sögumanninn ónefnda sem staddur er í gamalli sveitakirkju og virðist hann hafa tapað öllum minningum sínum. Á bekk fyrir aftan hann situr annar ókunnur maður sem á eftir að fylgja okkur í gegnum bókina og hefur órætt hlutverk innan frá­ sagnarinnar. Hægt og rólega bætist í persónuflóruna eftir því sem minn­ ingarnar safnast saman hjá sögu­ manninum dularfulla og við blasir heildstæð saga af margbrotnum manneskjum sem hver á sinn minn­ ingabanka. Jón Kalman er þekktur fyrir leik sinn með stöðu sögumannsins í skáldsögum sínum og á það einnig við hér og leiðir hann okkur um frá­ sögnina í skipulagðri óreiðu. Þemu sem birtast ítrekað í verkum Jóns Kalmans; stærð heimsins, ómur fortíðar og titrandi ástin og treginn sem yfirtekur allt, eru svo sannar­ lega allsráðandi hér og mynda brú á milli bóka hans. Textinn er áferðarfagur og verða aðdáendur höfundarins ekki sviknir af þessu nýjasta útspili hans. Tónlist er áberandi í sögunni og smám saman safnast í ágætis laga­ lista eftir því sem líður á bókina, „lagalista dauðans“, sem tekinn er svo saman á síðustu blaðsíðum bókarinnar. Ýmsir tónlistarmenn koma þar saman hvaðanæva að úr tónlistarsögunni; Bob Dylan, GDRN, David Bowie, Regina Spekt­ or, Kanye West og Olga Guðrún svo dæmi séu tekin. Það er því ekki vit­ laus hugmynd að hafa Spotify við höndina við lesturinn og fylgja persónunum hægt og rólega í gegnum listann. Það er síðan blessuð kynhvötin sem virðist s t ý r a p e r s ónu nu m umfram allt, svo sterkt að sumum þætti nóg um. Setningar Jóns Kal­ mans eru oft og tíðum eins og þær innihaldi ákveðinn töframátt, þótt orðskrúðinu og tilfinningaf lóðinu sé á köflum heldur ofaukið. Að því leyti eru sögu­ persónurnar ekki beint trúverðugar, en líf ið er ef til vill skemmti­ legra ef við trúum því að innra með rudda­ legasta kotbónda búi tilfinningasemi á stærð við alheiminn. Guðrún Baldvinsdóttir NIÐURSTAÐA: Fjar- vera þín er myrkur er falleg saga af fjöl- breyttum og djúpum persónum. Brot úr örlögum Mánudaginn 23. nóvem­ber næstkomandi opnar Vat nslit afélag Íslands sýningu í Listasal Mosfellsbæjar. Sýningin heitir Andstæður og það er jafnframt þema hennar. Vatns­ litafélag Íslands er nýstofnað félag um 200 vatnslitamálara. Félags­ mönnum var boðið að senda inn verk og valdi sjálfstæð dómnefnd erlendra listamanna þau verk sem til sýnis verða á Andstæðum. Sýnd verða 64 verk eftir 47 listamenn. Listasalur Mosfellsbæjar er stað­ settur inn af Bókasafni Mosfells­ bæjar og er opinn á afgreiðslutíma þess, kl. 12­18 á virkum dögum og kl. 12­16 á laugardögum. Síðasti sýningardagur er 20. desember. Andstæður á sýningu Vatnslitamynd á sýningunni. 2 1 . N Ó V E M B E R 2 0 2 0 L A U G A R D A G U R46 M E N N I N G ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.