Morgunblaðið - 30.05.2020, Síða 28

Morgunblaðið - 30.05.2020, Síða 28
28 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 30. MAÍ 2020 Af stjórnarskránni má ráða að forseta Ís- lands beri fyrst og fremst að standa vörð um grunngildi sam- félagsgerðarinnar (10., 15.-16., 18.-26. og 28.- 30.gr.). Honum ber þannig að verja þrí- skiptingu valdsins og önnur megineinkenni stjórnskipunarinnar, þar með talið lýðræðisskipulagið sem heildar. Þá ber honum að halda í heiðri helstu reglur lýðræðisins, t.d. að lög séu rétt sett og að alþingismenn starfi í þágu almannahagsmuna, að frelsi og réttindi séu ekki þrengd með nýjum lögum, hópum ekki mismunað, reglu- setning og viðurlög t.d. í atvinnulífinu ekki felld úr gildi þannig að til upp- lausnar horfi – eða hið gagnstæða, að stefni í lögregluríki o.s.frv. Ekki eru allir sammála um vald- heimildir forseta, en þó sammála því að hann geti neitað að skrifa undir lög (26. gr.) og að ráðherrar eigi að bera undir hann fyrirhuguð frumvörp (16. gr.) og skuli sá ráðherra sem flytur málið gera það (18. gr.). Í því samráði ríkisstjórnarinnar við forseta hlýtur hann að geta gert athugasemdir eða jafnvel lýst sig andsnúinn málinu fyrst hann getur snúist gegn því á síðari stigum þess. Hins vegar eru ekki allir sammála um hve túlka eigi 13. grein- ina þröngt, en í henni segir að ráð- herra framkvæmi vald forseta. Þá er ekki sameiginlegur skilningur á túlkun 24. og 25. greina, sem segja annars vegar að forseti geti boðað til alþingiskosninga og hins vegar að hann geti flutt mál á Alþingi. Hér er því haldið fram að í ljósi framkvæmdar á 16., 18.-19., 22., 26. og 28.-29. grein- inni, sem er nokkuð samkvæmt orðanna hljóðan, gæti forseti haldið því fram að túlka ætti þessi ákvæði með sama hætti – og jafnvel fleiri ákvæði. Forsendur inngripa Forseti er fulltrúi þjóðarinnar, en ekki stjórnmálastefnu sem berst fyrir áhrifum tiltekinna hugmynda. Um slíkt snúast alþingiskosningar. Forset- inn á að hefja sig yfir deilur í þjóð- félaginu og sameina en ekki sundra. Þannig á hann mjög erf- itt með að beita sér í póli- tískum málum, enda þótt meirihluti þjóðarinnar sé á öndverðri skoðun við þingið í tilteknu máli sem ekki var beinlínis kosið um í alþingiskosningum. Hann er fulltrúi allra. Óánægja tuga þús- unda manna á hins vegar að hafa áhrif á Alþingi, enda þurfa alþingismenn stuðning kjósenda, en forseti á hvorki að leita eftir pólitískum vinsældum – og því síður að sitja undir bakhlið þeirra, van- trausti. Hann á hins vegar að styðja við eðlilega framkvæmd þingstarfa og getur hvatt þingmenn til að hlusta á rödd kjósenda ef gjá myndast milli þings og þjóðar. Heppilegt er að minnihluti þingmanna hafi málskots- rétt sem myndi tryggja áhrif andófs á ákvarðanir Alþingis. Forsetinn hlýtur að láta fagleg rök en ekki pólitísk liggja til grundvallar afstöðu sinni til einstakra mála. Hann þarf að byggja á yfirstæðum sjón- armiðum til verndar samfélagsgerð- inni og stjórnskipuninni og hann á að vernda almannahag, sjá til þess að málsmeðferð hafi fylgt góðum reglum og vera þess fullviss að mál sé í takt við bestu almennar reglur, s.s. mann- réttindi. Þannig framkvæmir hann vald sitt samhliða því að rétt kjörið þjóðþing hefur fullt og óskorað umboð til að móta samfélaginu reglur og taka ákvarðanir í almannaþágu. Á ákveðinn hátt má segja að hann sé eftirlitsaðili með stjórnskipuninni og stjórn- arháttum (samkvæmt áðurnefndum greinum stjórnarskrár) og alls ekki ábyrgðarlaus nema í tilteknum þröng- um skilningi. Framkvæmd GThJ Ef við beitum þessari röksemda- færslu á störf núverandi forseta, Guðna Th. Jóhannessonar, bar honum að andæfa setningu laga um bráða- birgðaleyfi til fiskeldis á Vestfjörðum og hafna þeim ef með þurfti, þar sem þau gengu gegn þrískiptingu rík- isvaldsins. Í 2. grein stjórnarskrár- innar er tilgreint nákvæmlega hvaða aðilar fara með framkvæmdarvald með sambærilegum hætti og hverjir fara með dómsvald – sem útilokar að Alþingi keyri yfir ákvarðanir fram- kvæmdarvaldsins rétt eins og það getur ekki fellt dóma úr gildi. Að þessu leyti skýrir íslenska stjórnar- skráin vel hverjir fara með valdþætti ríkisins, en það er óljósara hvað varð- ar framkvæmdarvaldið í þeirri dönsku. Hér er því ekki hægt að beita dönskum ríkisrétti umhugsunarlaust. Einnig hefur verið rökstutt að málsmeðferð frumvarpsins á Alþingi hafi ekki verið í takt við ákvæði stjórnarskrár um störf þess. Sjón- armiðum bókar minnar Um Alþingi: Hver kennir kennaranum? Um máls- meðferð frumvarpa á þingi í ljósi stjórnarskrárákvæða um störf þess hefur Guðni Th. ekki sýnt áhuga enn sem komið er, en þau varða þó hlut- verk hans beint. En úr því getur hann bætt. Þá hefði forsetinn átt að snúast gegn lagasetningu um bætur til handa sakborningum í Geirfinns- og Guðmundarmálum. Bæði vegna þess að málið var til úrlausnar hjá dóm- stólum og Alþingi á ekki að reyna að hafa áhrif á aðra þætti ríkisvaldsins og ekki síður þar sem Alþingi á ekki að setja íþyngjandi lög (fyrir rík- issjóð) til handa einstöku aðilum – nema við mjög sérstakar aðstæður. Ef Alþingi setur íþyngjandi lög ættu þau að minnsta kosti að vera almenn. Það er síðan framkvæmdarvaldsmál að framkvæma slík lög og þá á grund- velli stjórnsýslulaga, til dæmis að semja um bætur, en dómstóla ef það gengur ekki upp. Hins vegar gat Guðni Th. ekki beitt sér með beinum hætti í orkupakka- málinu; það var afgreitt með þings- ályktun og þær þurfa ekki samþykki forseta. Þá var málið í raun há- pólitískt. Enda þótt forsetinn eigi að verja ákvæðið um alþjóðasamninga (21. gr.) var því ekki ógnað í málinu og því hafði hann á engan hátt forsendur til inngripa. Um vald forseta Íslands Eftir Hauk Arnþórsson Haukur Arnþórsson » Forsetinn hefur völd sem leiðtogi í ríkis- kerfinu. Hann á að beita þeim á grundvelli yfir- stæðra sjónarmiða til verndar samfélagsgerð- inni og almannahag. Höfundur er stjórnsýslufræðingur. haukura@haukura.is Það eru margir duglegir á Íslandi. Sérstaklega kannski þeir sem hafa stund- að 100% háskólanám samhliða 100% vinnu. Viðkomandi voru kannski of duglegir – Ísland er í öllu falli að refsa þeim fyrir dugnað sinn þessa stundina. Hafi þetta duglega fólk misst vinnuna á það nefnilega ekki rétt á atvinnuleys- isbótum. Vinnumálastofnun flokk- ar það sem námsmenn en ekki launþega þó að viðkomandi hafi verið í 100% starfi. Er ekki svolítið skrýtið að við búum í landi þar sem það er ekki sjálfgefið að fólk í 100% starfi eigi rétt á atvinnuleysisbótum, hafi það misst vinnuna? Þeir sem voru í 100% starfi, en engu eða litlu námi samhliða, eiga rétt á atvinnuleysis- bótum. Ekki þeir sem voru í 100% starfi samhliða 73,3% námi eða meira. Meikar það einhvern sens? Auð- vitað ekki. Þetta er kerfisgalli sem þarf að laga. Þetta er svo augljós- lega fáránlegt að það ætti ekki að vera til sú manneskja sem veit af þessu ástandi og gerir ekkert til að reyna að laga það. Samt er ekki búið að laga þetta. Kerfið lítur á þetta fólk sem námsmenn sem stunduðu vinnu samhliða námi. Kerfið ætti að líta á þetta fólk sem launþega sem stunduðu nám samhliða vinnu. Það er nefnilega þannig að þetta fólk getur ekki einu sinni leitað að- stoðar hjá LÍN. Það var nefnilega of tekju- hátt árið 2019 til að fá námslán að nokkru ráði – enda launþegar árið 2019. Þau fá kannski 20.000 krónur í námslán. Þurfa svo að bíða fram í janúar 2021 til að fá námslán sem miða að tekjum ársins 2020. Nú – eða einfaldlega segja sig úr námi og bíða eftir því að geta talist í virkri atvinnu- leit. Samkvæmt könnun sem Nemendafélag Háskólans á Bifröst gerði í lok mars voru 65% nem- enda í 76-100% vinnu. Þó höfðu tæplega 4% þá þegar misst vinn- una vegna COVID-19. Það er nefnilega nóg til af duglegu fólki sem vann mikið með námi. Eigum við að refsa þessu dug- lega fólki – hrekja það úr námi og segja því að halda sig á vinnu- markaði? Eða eigum við að fara að líta á launþega sem launþega – óháð því hvað þeir gera að öðru leyti? Refsum fyrir dugnað Eftir Leif Finnbogason Leifur Finnbogason » Launþegar sem stunduðu 100% vinnu samhliða 73,3% námi eða meira eiga ekki rétt á atvinnu- leysisbótum hafi þeir misst vinnuna. Höfundur er formaður Nemenda- félags Háskólans á Bifröst. Núna eru í mið- bænum fjölmargar göngugötur. Þar á meðal hluti Austur- strætis og Hafnar- strætis, Vallarstræti, Steinbryggjan, Kola- gata, Reykjastræti, Bergstaðastræti, neðsti hluti Laugaveg- ar ásamt neðsta hluta Skólavörðustígs. Núna í byrjun sumars verður bætt við þá flóru fleiri götum. Það eru Bankastræti, Vatnsstígur og miðhluti Laugavegarins sem einnig verða göngugötur. Miðbærinn mun skarta sínu feg- ursta í sumar með fullt af gróðri og blómum. Það verður fallegur og hlý- legur miðbær sem tekur á móti fólki og í sumar verður þétt dagskrá af viðburðum víða um miðbæinn. Heimsfaraldurinn hefur haft áhrif á stóra menningarviðburði í miðborg- inni og þeim verður dreift yfir allt sumarið í smærri viðburðum í stað þess að hafa einstakar stórar hátíðir. Í könnun sem gerð var af Maskínu sumarið 2018 kemur einmitt fram að af þeim sem koma vikulega eða oftar í miðborgina eru 89% sem telja að göngugötur hafi jákvæð áhrif á mannlíf í miðborginni. Þess vegna er mikilvægt að gera göngugötur. Það er líka ábyrgðarhlutverk að gera miðbæinn aðgengilegan sem flestum og er göngugatan stærsta skrefið í átt að því. Aldrei áður hefur verið unnið jafn stíft að því að bæta aðgengi allra að miðborginni. Göngugötur bæta aðgengi með meira plássi fyrir fólk á öllum aldri, með römpum inn í verslanir og með fleiri stæðum fyrir hreyfihamlaða í hliðargötum. Maskína hefur einnig gert kann- anir vorið 2019 og 2020 þar sem kemur fram að í fyrra var 49,1% hlynnt göngugötum allt árið og 18,2% svör- uðu hvorki né. Í ár hafa tölurnar aðeins breyst þar sem 41,1% er hlynnt göngugötum allt árið og 14,7% svara hvorki né. Þeim sem eru andvígir göngugöt- um hefur farið fjölg- andi úr 32,7% árið 2019 í 44,2% núna í ár. Það er hinsvegar deginum ljósara að göngugötur hafa jákvæð áhrif á umhverfið, þær draga úr mengun, auka öryggi, skapa pláss fyrir fólk og gróður ásamt því að vera sá þátt- ur í öðrum borgum sem styður best við verslun og þjónustu þar sem gangandi vegfarandi er líklegri til að versla en sá sem er staddur inni í bíl. Árið hefur framan af verið óvenju erfitt. Því er verið að leggja aukna áherslu á að skapa hlýlegan miðbæ þar sem allir upplifa sig velkomna og geta slakað á. Við þurfum að setj- ast niður, loka augunum eitt augna- blik, lifa og njóta. Sumarið 2020 verður fullt af við- burðum, gróðri og gleði. Verið öll hjartanlega velkomin í miðbæinn. Stærri og meiri göngugötur Eftir Sigurborgu Ósk Haraldsdóttur » Göngugötur bæta aðgengi með meira plássi fyrir fólk á öllum aldri, með römpum inn í verslanir og með fleiri stæðum fyrir hreyfi- hamlaða í hliðargötum. Sigurborg Ósk Haraldsdóttir Höfundur er borgarfulltrúi og for- maður skipulags- og samgönguráðs.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.