Morgunblaðið - 17.12.2020, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 17.12.2020, Qupperneq 10
10 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. DESEMBER 2020 LAUGAVEGI 24 - REYKJAVÍK - S. 552 0800 SKIPAGÖTU 7 - AKUREYRI - S. 462 4646 Höfðabakka 9, 110 Rvk | www.runehf.is • Verslun Guðsteins Eyjólfssonar – Laugavegi 34 og Ármúli 11 • Hagkaup – Reykjavík, Garðabær, Selfoss og Akureyri • Fjarðarkaup – Hafnarfirði • Herrahúsið – Ármúli 27 • Karlmenn – Laugavegi 87 • Vinnufatabúðin – Laugavegi 76 • JMJ – Akureyri • Bjarg – Akranesi • Kaupfélag V-Húnvetninga, Hvammstangi • Skóbúð Húsavíkur • Efnalaug Suðurlands – Selfossi • Kaupfélag Skagfirðinga, Sauðárkróki • Verslun Haraldar Júlíussonar – Sauðárkróki • Efnalaug Vopnafjarðar • Sigló Sport – Siglufirði • Blossi – Grundarfirði • Verslun Bjarna Eiríkssonar – Bolungarvík • Verslun Grétars Þórarinssonar – Vestmannaeyjum • Sentrum - Egilsstöðum Útsölustaðir: Tilvalin jólagjöf Helgi Bjarnason helgi@mbl.is Ekki hefur tekist að finna út hver er ástæða tjörublæðinga í klæðingum vega hér á landi og í fleiri löndum. Við skoðun á fréttum Morgunblaðsins síð- ustu fimmtán ár sést að fjallað hef- ur verið um níu blæðingar á þess- um tíma. Framan af voru þær á sumrin en seinni árin á vetrum. Blæðingar verða þegar bikið úr klæðingu vega mýkist og klístr- ast. Ekki er einfalt mál að færa þær aðstæður sem leiða til þess ástands inn á rannsóknarstofu og þess vegna hefur ekki tekist að fá niðurstöðu um það hvað veldur þess- um blæðingum. Efnahvörf í mýkingarefni Við klæðingu vega er notað mýk- ingarefni, lífolía sem er blanda úr fitu- sýru og etanóli. Birkir Hrafn Jóakims- son, verkfræðingur og sérfræðingur í slitlögum hjá Vegagerðinni, segir að kenningin sé sú að í hitasveiflum og mikilli þungaumferð slitni tenging á milli fitusýrunnar og etanólsins og et- anólið virki eins og leysir á bikið. Þun- gaumferðin pressi hann upp á yfirborð vegarins. Tekur Birkir fram að vandamálið sé þekkt erlendis, til dæmis hafi slíkt mál komið upp í Svíþjóð í síðasta mánuði og valdið skemmdum á fjölda bíla. Þar hafi ekki fundist skýring, ekki frekar er hér. Sömu efni eru notuð í klæðingar hér og víða annars staðar. Mýkingarefnið er keypt frá viðurkenndum framleið- endum. Steinefnin eru að vísu önnur hér því Ísland er yngra en önnur Evr- ópulönd og jarðvegurinn basískari. Blæðingar að vetri og sumri Kaflarnir á Norðurlandsvegi frá Bifröst í Borgarfirði og í Skagafjörð sem blætt hafa frá því síðdegis á sunnudag eru misjafnir. Þetta eru eins til fjögurra ára gamlar klæðingar með efni úr mismunandi námum og íblöndunarefni frá þremur mismun- andi fyrirtækjum. Segir Birkir að ekki sé hægt að benda á einhvern ábyrgð- araðila við verkið. Þá bendir hann á að sömu efni og aðferðir við klæðingar séu notaðar á Suðurlandi og Norðurlandi og um- ferðin svipuð. Eina sem skilur á milli er veðurfarið. Vetrarblæðingarnar síðustu ár hafa verið bundnar við Norðurlands- veg. Hins vegar varð vart við sumar- blæðingar á Suðurlandi á meðan not- að var White spirit í mýkingarefnið. Ekki mynduðust eins miklir kögglar við sumarblæðingar og þekkt er úr vetrarblæðingum en sami óþrifnaður og vegurinn hefur ekki gott að því, að sögn Birkis. Þetta er þekkt vandamál í hitum víða um heim. Skipt var yfir í lífolíu fyrir tæpum áratug. Repjuolían hentaði ekki Raunar var um tíma notuð repju- olía og fiskiolía en síðarnefnda olían var hvergi annars staðar notuð í klæð- ingu, að því er fram kom við rannsókn á blæðingunum í janúar 2013. Rann- sóknir sýndu að repjuolían var gölluð og hentaði ekki í þessa notkun. Fleiri ástæður kunnu að vera fyrir blæðing- unum. Vegagerðin hætti að nota repjuolíu árið 2011. Miklar blæðingar eins og nú eru á Norðurlandsvegi og urðu einnig í jan- úar 2013 valda skemmdum á bílum, ekki síst flutningabílum, þegar bikið hleðst á dekkin og slæst út í bretti og þvælist víðar um innyfli bílanna. Að- stæðurnar geta skapað hættu fyrir vegfarendur. Fólk getur misst vald á bílum sínum og tjöruklessur spýst undan dekkjum flutningabíla. Ekki er þó vitað um slys á fólki af þessum ástæðum. Vegagerðin reynir að vara fólk við og biður ökumenn um að fara varlega. Óraunhæft er að ætla að hægt sé að loka tímabundið svo mikil- vægum samgönguæðum. Þá hafa blæðingakaflar stundum verið sand- aðir og tjöruklessur skafnar af með tækjum og handafli. Ný aðferð prófuð Spurður um möguleika á að koma í veg fyrir slíkar blæðingar nefnir Birkir fyrst að hægt sé að hætta klæðingum umferðarmikilla vega og malbika þá í staðinn. Það er raunar gert þegar umferðin nær ákveðnu marki. Búið er að malbika veginn frá Reykjavík til Borgarness og frá Reykjavík langleiðina að Þjórsá, einnig hluta af Biskupstungnavegi. Malbikun er hins vegar margfalt dýr- ari en klæðning. Gerðar hafa verið tilraunir með aðra aðferð við klæðingu, svokallaða bikþeytu. Þá er vatn notað í staðinn fyrir lífolíu til mýkingar. Vatnið gufar að mestu upp. Birkir segir að önnur vandamál séu við þessa aðferð. Klæða þurfi vegina við að minnsta kosti 8 til 10 stiga hita. Ekki sé hægt að gera það hér á landi eftir 15. júlí og helst þurfi að gera það nokkru fyrr. Þá þurfi sumarið að vera gott. Í köldu sumri geti steinar losnað úr klæðing- unni þegar frystir að hausti. „Við höf- um verið að leggja þetta á kafla á undanförnum árum en förum varlega í að skipta yfir. Fyrst þurfum við að ná utan um verklag og ganga úr skugga um að við séum með réttar aðferðir og laga að okkur að aðstæð- um,“ segir Birkir. Verstu vetrarblæðingarnar eru á Norðurlandsvegi Blæðingar úr klæðingum 2007-2020 Borgarnes Staðarskáli Blönduós Akureyri Varmahlíð Desember 2020 Borgarfjörður-Skagafjörður Febrúar 2020 Borgarnes-Blönduós Júlí 2017 Norðurárdalur í Borgarfi rði Nóvember 2016 Holtavörðuheiði Júní 2015 Sunnan við Borgarfjarðarbrú Janúar 2013 Norðurland, Vesturland, Vestfi rðir Júlí 2012 Norðurland og víðar Júní 2007 Þelamörk-Akureyri Júlí 2007 Þingvallavegur Ástæður vetrarblæð- inga hafa ekki fundist  Níu tilvik á fimmtán árum og þar af tvö til þrjú alvarleg Tjara Bikið límist við dekkið og getur það skapað hættu í umferðinni. Birkir Hrafn Jóakimsson Tjörukögglar Blæðingar í klæð- ingum hafa lengi verið vandamál. Þarftu að láta gera við? FINNA.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.