Morgunblaðið - 20.02.2021, Qupperneq 50

Morgunblaðið - 20.02.2021, Qupperneq 50
50 MENNING MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 20. FEBRÚAR 2021 Einar Falur Ingólfsson efi@mbl.is Kliður kallar Guðjón Ketilsson myndlistarmaður sýninguna sem hann opnar í Listamönnum galleríi á Skúlagötu 32 í dag, laugardag. Vegna sóttvarnareglna verður ekki um eiginlega opnun að ræða en opið verður milli 12 og 16 og verður Guð- jón á staðnum. Guðjón er einn fremsti mynd- listarmaður sinnar kynslóðar hér á landi og hefur haldið um fjóra tugi einkasýninga á fjögurra áratuga ferli. Hann hlaut Íslensku mynd- listarverðlaunin í fyrra. Guðjón er einstaklega hagur listamaður og sýnir nú „nýjar teikningar/tákn/ teikn og þrívítt verk“, eins og segir í tilkynningu frá sýningarsalnum. Tit- illinn, Kliður, vísar á hljóðrænan hátt til þess mikla massa af orðum og umgjörðum orða, sem listamað- urinn teiknar inn á myndflöt flestra verkanna; orð sem kjósa að hjúfra sig hvert að öðru, snúa sér í allar átt- ir á myndfletinum og eiga þannig í nokkurs konar samtali sín á milli svo úr verður kliður, eins konar mynd- rænn hljóðveggur, vegna þess að hvert orð tengist öðru en er um leið mynstur og sjálfstætt form. „Mér fannst þetta heiti, Kliður, sameina verkin hér inni en þau falla öll undir tilraunir til að takast á við tungumálið,“ segir Guðjón þegar hann er truflaður við uppsetningu verkanna. „Hér sjáum við ekki tungumálið sem samskipti heldur frekar blæbrigðin og hrynjandina í tungumálinu.“ Á sýningunni er alls kyns muldur orða; á gólfi stendur skúlptúr úr spjöldum utan af bókum og vísar til orðanna sem hafa verið á milli spjaldanna og á veggjum eru til að mynda teikningar út frá prímtölum, samtölum og lófum listamannsins. Guðjón ítrekar að hrynjandin sé mikilvæg fyrir sér fyrir sköpun verkanna og svo séu vitaskuld í þeim innbyrðis átök og ýmiss konar notk- un á táknum. „Mér finnst spennandi að takast á við sameiginlegan skiln- ing á þessum táknum. En teikningin er lykilatriðið.“ Það er sem teikningin velli fram, í heillandi flæði sem Guðjón virðist alltaf finna agað form. „Ég viðurkenni það,“ segir Guð- jón. „Það er alltaf verkefnið, að koma böndum á þetta. Þá kemur líka inn stærðfræði á fagurfræðilegan hátt. Við hverja teikningu legg ég upp með nýjar forsendur. Þessar teikningar þarna“ – hann bendir á tvö verkanna – „sýna til að mynda stjörnuhimininn yfir annars vegar norðurhveli og hins vegar suðurhveli jarðar. Þarna var ég að hugsa um stjörnumerkin sem eru þekkt form, en ég hef ekki mikla þekkingu á stjörnuhimninum og nálgast þetta alfarið út frá því hvernig er hægt að skapa slík stjörnumerki.“ Svipað má segja um kolateikn- ingar af lófum Guðjóns en þegar rýnt er í þær má sjá að hann hefur dregið línur lófa sinna upp úr orðum. „Ég er alltaf að muldra eitthvað með því að teikna og skrifa orð – stundum er það alveg ólæsilegt en orðin eru samt þarna. Þetta eru mín- ir lófar, mitt muldur, og ég að reyna að lesa eitthvað út í þessar línur sem sumir telja að standi fyrir eitthvað, rétt eins og línurnar á stjörnuhimn- inum.“ Morgunblaðið/Einar Falur Orðateikningar „Mér finnst spennandi að takast á við sameiginlegan skiln- ing á þessum táknum. En teikningin er lykilatriðið,“ segir Guðjón Ketilsson. Nýjar forsendur í hverri teikningu  Guðjón Ketilsson kemur með sínum hætti böndum á orðin Victor Hugo var að deyja ereins og sköpuð fyrir aðdá-endur franska skáldsins.Aftur á móti er hún ekki eins auðskiljanleg, og líklega ekki eins mikið hnossgæti, fyrir þau sem lítið til Hugos þekkja. Bókin er þannig fullkomin fyrir útvalda en hefur upp á lítið að bjóða fyrir al- múgann, svolítið eins og jarðarför skáldsins sjálfs sem þó var þekkt fyrir baráttu sína fyrir lítilmagn- ann. Bókin hefst á hinstu andar- tökum skáldsins Victors Hugos, sem uppi var á nítjándu öld og er frægastur fyrir Vesalingana annars vegar og Hringjarann í Notre-Dame hins vegar. Sagan fjallar svo um það sem gerist eftir að skáldið dregur andann í hinsta sinn, ringulreiðina sem til verður þegar franska þjóðin hefur misst þennan áhrifamikla mann. Veruleg togstreita skapast á milli öreiganna og auðmannanna, en báðar sortir fólks virðast vilja eigna sér Hugo, þótt hinir fyrrnefndu hafi líklega átt skilinn mun stærri hlut af hinu fallna skáldi en hinir síðar- nefndu. Stór hluti sögunnar fer því í að segja frá skipulagi jarðarfarar- innar, sem er að mestu leyti skipu- lögð fyrir velmegandi Frakka, og loks jarðarförinni sjálfri. Um er að ræða heimildaskáldsögu og hefur höfundurinn, Judith Perr- ignon, hlotið mikið lof franskra gagnrýnenda fyrir það hvernig hún fer með söguna af andláti Victors Hugos, sem er auðvitað stórmerki- leg. Andlát Hugos hafði þau áhrif að „samfélagið [var] gripið hitasótt“, eins og það er orðað á bókarkápu Victor Hugo var að deyja. Sagan er sögð út frá nokkrum sjónarhornum og er ekki alltaf alveg skýrt hver það er sem segir frá. Þessi aðferð er sögunni samt sem áður nauðsynleg þar sem jarðarförin skiptir breiðan hóp fólks máli, nánar tiltekið frönsku þjóðina í heild. Les- andinn fær sjaldan að kynnast per- sónunum mikið enda er þeirra eini tilgangur í sögunni að vera speglar fyrir skáldið mikla og þann missi sem Frakkar upplifðu þegar Hugo féll frá. Það má velta því fyrir sér hvort sagan af andláti Victors Hugos eigi erindi í íslenskt samfélag og hvort hún eigi erindi við þau sem eru ekki forfallnir aðdáendur skáldsins. Eins og áður segir er auðvitað um stór- merkilegan viðburð að ræða, andlát eins merkasta skálds Frakka, sem leiddi af sér dramatísk viðbrögð, ofsafengna sorg og reiði fransks samfélags. Frásögn af slíku hlýtur að eiga erindi í hvaða aðstæður sem er, þótt það sé ekki á færi hvaða les- anda sem er að heillast algjörlega af henni. Í öllu falli er hér um að ræða vel skrifaða og þýdda bók um áhrif Vict- ors Hugos á samfélag sitt. Textinn er háfleygur en aðgengilegur og gef- ur ágætisinnsýn í franskt samfélag og andlát skáldsins. Morgunblaðið/Kristinn Magnússon Höfundurinn Þetta er vel skrifuð og þýdd bók um áhrif Victors Hugos á samfélag sitt, segir gagnrýnandinn um skáldsögu Judith Perrignon. Háfleyg en aðgengileg Heimildaskáldsaga Victor Hugo var að deyja bbbnn Judith Perrignon. Rut Ingólfsdóttir þýddi. Ugla, 2020. Kilja, 239 bls. RAGNHILDUR ÞRASTARDÓTTIR BÆKUR Hin glæsilega sýningarhöll Grand Palais í hjarta Parísarborgar hefur mestmegnis staðið tóm síðast- liðið ár vegna kórónuveirufaraldursins. Bygging Grand Palais hófst árið 1897, þar hafa í meira en öld verið settar upp allrahanda sýningar og menn- ingarviðburðir en um síðustu aldamót var bygg- ingin friðlýst. Nú hefur verið tilkynnt að hún verði ekki opnuð á næstunni og þar verði ekki settar upp neinar sýningar á næstu árum, því fjögurra ára æði viðamikið viðhaldsverkefni er að hefjast. Árið 2024 mun skálinn frægi úr stáli og gleri síðan hýsa hluta Ólympíuleikanna og Ólympíuleika fatlaðra, áður en hefðbundið sýningahald hefst aftur vorið 2025. AFP Ólympíuleikarnir í Grand Palais Sýningin „Um stund“ hefur verið opnuð í Gallerí Gróttu. Þar sýnir myndlistarkonan Bryndís Björg- vinsdóttir verk sem spanna árin 2015 til 2021 og fær með sér Bryn- dísi Steinu Friðgeirsdóttur sem miðlar elsta verkinu á sýningunni, „Skósögum“, á nýjan máta. Sýning- arstjóri er Bryndís Friðgeirsdóttir. Í verkunum á sýningunni endur- speglast saga kvenna og vetrar- náttúruafla í gegnum blandaða tækni þar sem málaralist, textíll, útsaumur, ljósmyndun og form tvinnast saman. Bryndís vinnur með gönguna, skóna og sporin sem við skiljum eftir okkur. Síðustu árin hefur hún verið búsett á Vest- fjörðum þar sem daglegir göngu- túrar um hennar nánasta umhverfi hafa gefið henni aukinn innblástur. Vetrarstemning og göngutúrar koma sterkt fram í nýrri verkum hennar sem endurspegla upplifun hennar í vetrarríki Vestfjarða. „Söguskór“ er elsta verkið og hófst þegar Bryndís fékk gefins muni frá konum og fylgdu þeim sögur eða minningar sem hún saumaði í skó sem nú móta hang- andi söguhring 198 kvenna. Skósögur Marglaga verk, það elsta á sýningunni, með sögum 198 kvenna. „Skósögur“ fjölda kvenna meðal verka á sýningunni Um stund í Gallerí Gróttu

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.