19. júní


19. júní - 19.06.2018, Side 67

19. júní - 19.06.2018, Side 67
Ársrit Kvenréttindafélags Íslands | 65 Þegar allt fylltist af #MeToo- yfirlýsingum kvenna á samfélagsmiðlum lýstu sumir karlar furðu sinni á því hve algengt það væri að konur hefðu orðið fyrir kynferðislegri áreitni eða ofbeldi. Það virtist eins og hreinlega allar konur hefðu lent í einhverju og það kom mörgum körlum á óvart. Mörgum konum þótti hins vegar ekki síður furðulegt að þetta kæmi körlunum í opna skjöldu. Það að verða fyrir kynferðislegri eða kynbundinni áreitni, ef ekki hreinlega ofbeldi, er nokkuð sem konur lenda svo oft í að þær fara beinlínis að eiga von á því við sumar aðstæður. Það verður sjálfsagður hluti af lífi okkar bæði að búast við áreitni og reyna að finna leiðir til að forðast bæði hana og svo auðvitað kynferðisofbeldið sem við lærum snemma að sé ógn sem alltaf vomi yfir okkur. Áreitni á sér oft stað fyrir opnum tjöldum, sett fram eins og ekkert sé sjálfsagðara, og ofbeldið, áreitnin og ógnin eru algengt umfjöllunarefni kvenna, ekki bara þegar þær ræða saman óformlega heldur líka til dæmis í bókmenntum og öðrum listgreinum. Frá því sjónarhorni hljóta spurningar að vakna um það hvernig það gæti mögulega hafa farið fram hjá einhverjum að kynferðisleg áreitni og í það minnsta ógnin um kynferðisofbeldi, ef ekki bein reynsla af því, væri eitthvað sem setti mark sitt á reynsluheim bókstaflega allra kvenna. Sú ályktun sem hægt er að draga af þessu er að margir karlar hafi ekki tekið mark á frásögnum kvenna af kyn- ferðisofbeldi og kynferðislegri áreitni eða þá ekki fundist þær nógu áhuga- verðar til að veita þeim athygli. Eins hafa margir ekki litið á áreitni sem hefur átt sér stað í viðurvist þeirra sem slíka. Það hefur einmitt verið eitt af helstu markmiðunum með átökum eins og #MeToo að safna nógu mörgum frásögnum saman til að hávaðinn yrði nógu mikill til að það yrði bara ekki hægt að hunsa hann. Konur sýna samstöðu og taka undir hver með annarri; þegar á að fara að draga úr eða hunsa frásögn einnar, þá tekur önnur við og segir „þetta hefur líka komið fyrir mig“, svo kemur næsta og segir „mig líka“ og svo framvegis. Hunsunin sem hefur viðgengist í gegnum tíðina á frásögnum kvenna er dæmi um svokallað þekkingarlegt ranglæti. Það hefur verið kallað svo þegar meðlimir jaðarhópa eða undirskipaðra hópa njóta ekki fulls trúverðugleika og virðingar og búa við þöggun á einhverju formi, ekki er tekið mark á þeirri þekkingu sem þeir búa yfir og þeir fá ekki sömu tækifæri og aðrir til að skapa þekkingu. Þekkingarlegt ranglæti er hugtak sem hefur komið fram innan félagslegrar þekkingarfræði og sem hefur hlotið aukna athygli á síðari árum. Það má rekja til greinarinnar „Can the Subaltern Speak?“ eða „Geta hin undirskipuðu talað?“ frá árinu 1988 eftir indversku fræðikonuna Gayatri Chakravorty Spivak. Umfjöllun Spivak er sett fram frá sjónarhorni eftirlendufræða en hún kemur þar inn á hvernig hin undirskipuðu eru hindruð í að gera tilkall til þekkingar á málum sem varða þeirra eigin hagsmuni og þar notar hún hugtakið „þekkingarlegt ofbeldi“. Árið 2007 kom svo út bókin Epistemic Injustice: Power and the Ethics of Knowing eftir breska heimspekinginn Miröndu Fricker, sem hefur hlotið mikla athygli. Fricker fjallar um ákveðnar myndir þekkingarlegs ranglætis sem eiga einna best við um þau dæmi sem ég minntist á hér í byrjun. Fleiri heimspekingar hafa svo fengist við skylda hluti, til dæmis bandaríski heimspekingurinn Kristie Dotson, sem hefur meðal annars fjallað um það sem hún kallar þekkingarlega kúgun,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

19. júní

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.