19. júní


19. júní - 19.06.2018, Síða 67

19. júní - 19.06.2018, Síða 67
Ársrit Kvenréttindafélags Íslands | 65 Þegar allt fylltist af #MeToo- yfirlýsingum kvenna á samfélagsmiðlum lýstu sumir karlar furðu sinni á því hve algengt það væri að konur hefðu orðið fyrir kynferðislegri áreitni eða ofbeldi. Það virtist eins og hreinlega allar konur hefðu lent í einhverju og það kom mörgum körlum á óvart. Mörgum konum þótti hins vegar ekki síður furðulegt að þetta kæmi körlunum í opna skjöldu. Það að verða fyrir kynferðislegri eða kynbundinni áreitni, ef ekki hreinlega ofbeldi, er nokkuð sem konur lenda svo oft í að þær fara beinlínis að eiga von á því við sumar aðstæður. Það verður sjálfsagður hluti af lífi okkar bæði að búast við áreitni og reyna að finna leiðir til að forðast bæði hana og svo auðvitað kynferðisofbeldið sem við lærum snemma að sé ógn sem alltaf vomi yfir okkur. Áreitni á sér oft stað fyrir opnum tjöldum, sett fram eins og ekkert sé sjálfsagðara, og ofbeldið, áreitnin og ógnin eru algengt umfjöllunarefni kvenna, ekki bara þegar þær ræða saman óformlega heldur líka til dæmis í bókmenntum og öðrum listgreinum. Frá því sjónarhorni hljóta spurningar að vakna um það hvernig það gæti mögulega hafa farið fram hjá einhverjum að kynferðisleg áreitni og í það minnsta ógnin um kynferðisofbeldi, ef ekki bein reynsla af því, væri eitthvað sem setti mark sitt á reynsluheim bókstaflega allra kvenna. Sú ályktun sem hægt er að draga af þessu er að margir karlar hafi ekki tekið mark á frásögnum kvenna af kyn- ferðisofbeldi og kynferðislegri áreitni eða þá ekki fundist þær nógu áhuga- verðar til að veita þeim athygli. Eins hafa margir ekki litið á áreitni sem hefur átt sér stað í viðurvist þeirra sem slíka. Það hefur einmitt verið eitt af helstu markmiðunum með átökum eins og #MeToo að safna nógu mörgum frásögnum saman til að hávaðinn yrði nógu mikill til að það yrði bara ekki hægt að hunsa hann. Konur sýna samstöðu og taka undir hver með annarri; þegar á að fara að draga úr eða hunsa frásögn einnar, þá tekur önnur við og segir „þetta hefur líka komið fyrir mig“, svo kemur næsta og segir „mig líka“ og svo framvegis. Hunsunin sem hefur viðgengist í gegnum tíðina á frásögnum kvenna er dæmi um svokallað þekkingarlegt ranglæti. Það hefur verið kallað svo þegar meðlimir jaðarhópa eða undirskipaðra hópa njóta ekki fulls trúverðugleika og virðingar og búa við þöggun á einhverju formi, ekki er tekið mark á þeirri þekkingu sem þeir búa yfir og þeir fá ekki sömu tækifæri og aðrir til að skapa þekkingu. Þekkingarlegt ranglæti er hugtak sem hefur komið fram innan félagslegrar þekkingarfræði og sem hefur hlotið aukna athygli á síðari árum. Það má rekja til greinarinnar „Can the Subaltern Speak?“ eða „Geta hin undirskipuðu talað?“ frá árinu 1988 eftir indversku fræðikonuna Gayatri Chakravorty Spivak. Umfjöllun Spivak er sett fram frá sjónarhorni eftirlendufræða en hún kemur þar inn á hvernig hin undirskipuðu eru hindruð í að gera tilkall til þekkingar á málum sem varða þeirra eigin hagsmuni og þar notar hún hugtakið „þekkingarlegt ofbeldi“. Árið 2007 kom svo út bókin Epistemic Injustice: Power and the Ethics of Knowing eftir breska heimspekinginn Miröndu Fricker, sem hefur hlotið mikla athygli. Fricker fjallar um ákveðnar myndir þekkingarlegs ranglætis sem eiga einna best við um þau dæmi sem ég minntist á hér í byrjun. Fleiri heimspekingar hafa svo fengist við skylda hluti, til dæmis bandaríski heimspekingurinn Kristie Dotson, sem hefur meðal annars fjallað um það sem hún kallar þekkingarlega kúgun,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

19. júní

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.