19. júní


19. júní - 19.06.2018, Blaðsíða 67

19. júní - 19.06.2018, Blaðsíða 67
Ársrit Kvenréttindafélags Íslands | 65 Þegar allt fylltist af #MeToo- yfirlýsingum kvenna á samfélagsmiðlum lýstu sumir karlar furðu sinni á því hve algengt það væri að konur hefðu orðið fyrir kynferðislegri áreitni eða ofbeldi. Það virtist eins og hreinlega allar konur hefðu lent í einhverju og það kom mörgum körlum á óvart. Mörgum konum þótti hins vegar ekki síður furðulegt að þetta kæmi körlunum í opna skjöldu. Það að verða fyrir kynferðislegri eða kynbundinni áreitni, ef ekki hreinlega ofbeldi, er nokkuð sem konur lenda svo oft í að þær fara beinlínis að eiga von á því við sumar aðstæður. Það verður sjálfsagður hluti af lífi okkar bæði að búast við áreitni og reyna að finna leiðir til að forðast bæði hana og svo auðvitað kynferðisofbeldið sem við lærum snemma að sé ógn sem alltaf vomi yfir okkur. Áreitni á sér oft stað fyrir opnum tjöldum, sett fram eins og ekkert sé sjálfsagðara, og ofbeldið, áreitnin og ógnin eru algengt umfjöllunarefni kvenna, ekki bara þegar þær ræða saman óformlega heldur líka til dæmis í bókmenntum og öðrum listgreinum. Frá því sjónarhorni hljóta spurningar að vakna um það hvernig það gæti mögulega hafa farið fram hjá einhverjum að kynferðisleg áreitni og í það minnsta ógnin um kynferðisofbeldi, ef ekki bein reynsla af því, væri eitthvað sem setti mark sitt á reynsluheim bókstaflega allra kvenna. Sú ályktun sem hægt er að draga af þessu er að margir karlar hafi ekki tekið mark á frásögnum kvenna af kyn- ferðisofbeldi og kynferðislegri áreitni eða þá ekki fundist þær nógu áhuga- verðar til að veita þeim athygli. Eins hafa margir ekki litið á áreitni sem hefur átt sér stað í viðurvist þeirra sem slíka. Það hefur einmitt verið eitt af helstu markmiðunum með átökum eins og #MeToo að safna nógu mörgum frásögnum saman til að hávaðinn yrði nógu mikill til að það yrði bara ekki hægt að hunsa hann. Konur sýna samstöðu og taka undir hver með annarri; þegar á að fara að draga úr eða hunsa frásögn einnar, þá tekur önnur við og segir „þetta hefur líka komið fyrir mig“, svo kemur næsta og segir „mig líka“ og svo framvegis. Hunsunin sem hefur viðgengist í gegnum tíðina á frásögnum kvenna er dæmi um svokallað þekkingarlegt ranglæti. Það hefur verið kallað svo þegar meðlimir jaðarhópa eða undirskipaðra hópa njóta ekki fulls trúverðugleika og virðingar og búa við þöggun á einhverju formi, ekki er tekið mark á þeirri þekkingu sem þeir búa yfir og þeir fá ekki sömu tækifæri og aðrir til að skapa þekkingu. Þekkingarlegt ranglæti er hugtak sem hefur komið fram innan félagslegrar þekkingarfræði og sem hefur hlotið aukna athygli á síðari árum. Það má rekja til greinarinnar „Can the Subaltern Speak?“ eða „Geta hin undirskipuðu talað?“ frá árinu 1988 eftir indversku fræðikonuna Gayatri Chakravorty Spivak. Umfjöllun Spivak er sett fram frá sjónarhorni eftirlendufræða en hún kemur þar inn á hvernig hin undirskipuðu eru hindruð í að gera tilkall til þekkingar á málum sem varða þeirra eigin hagsmuni og þar notar hún hugtakið „þekkingarlegt ofbeldi“. Árið 2007 kom svo út bókin Epistemic Injustice: Power and the Ethics of Knowing eftir breska heimspekinginn Miröndu Fricker, sem hefur hlotið mikla athygli. Fricker fjallar um ákveðnar myndir þekkingarlegs ranglætis sem eiga einna best við um þau dæmi sem ég minntist á hér í byrjun. Fleiri heimspekingar hafa svo fengist við skylda hluti, til dæmis bandaríski heimspekingurinn Kristie Dotson, sem hefur meðal annars fjallað um það sem hún kallar þekkingarlega kúgun,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

19. júní

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.