19. júní


19. júní - 19.06.2018, Side 68

19. júní - 19.06.2018, Side 68
66 | 19. júní 2018 og José Medina, sem hefur fjallað um baráttu fyrir þekkingarlegu réttlæti eða það sem hann kallar þekkingarlegt andóf. Dotson hefur reyndar goldið varhug við því að ganga of langt í því að greina niður mismunandi flokka þekkingarlegs ranglætis eða skilgreina upphafið á notkun hugtaksins því slíkt geti einmitt stuðlað að frekari þekkingarlegri kúgun. Hunsun sem þekkingarlegt ranglæti Þegar ekki er hlustað á frásagnir kvenna, ekki tekið mark á þeim eða þeim er ekki veitt athygli er um að ræða það sem hefur verið kallað vitnisburðarranglæti (e. testimonial injustice). Fricker lýsir því sem svo að fordómar þess sem ætlað er að hlusta valdi því að sá sem tali njóti ekki trúverðugleika. Skortur á trúverðugleika getur auðvitað birst með ýmsum hætti. Hann getur komið fram beint, þannig að frásögn sé véfengd með opinskáum hætti og einhvers konar bein refsing lögð við því að setja hana fram. En viðbrögðin eru oftar en ekki óbein og felast þá í hunsun með einum eða öðrum hætti. Sú sem ekki er talin marktæk eða trúverðug er þá hunsuð. Þetta er í raun það sama og við þekkjum öll sem höfum alið upp smábörn og höfum notað þá aðferð að verðlauna þau ekki með athygli fyrir óæskilega hegðun heldur einmitt bara hunsað hana og jafnvel reynt að beina athygli þeirra eitthvað allt annað. Þetta höfum við gert einmitt af því að við lítum svo á að lítil börn séu ekki alltaf fyllilega marktæk, að við sem fullorðið fólk vitum betur en þau og þurfum stundum að hafa vit fyrir þeim. Hunsun er þannig oft notuð með markvissum hætti sem viðbrögð við því sem þykir óæskilegt. Skoðum betur hvernig hunsun getur komið fram sem þekkingarlegt ranglæti. Hugsum okkur að valdalítill aðili segi eitthvað sem út frá ráðandi hugmyndum er ekki talið æskilegt að sé haldið á lofti. Einhver sem er valdameiri getur þá vissulega haft fyrir því að svara málflutningnum, jafnvel lið fyrir lið, og bent á hvað þetta sé nú allt saman mikil vitleysa og fái bara ekki staðist. Stundum er þetta gert, kannski af því að einhver sérstök ástæða þykir til eins og ef mikið liggur við. En oft er bara miklu einfaldara og þægilegra að láta málflutning hinna valdaminni sem vind um eyru þjóta og bíða þangað til þeir þreytast og þagna. Í raun er hunsun besta leiðin til að koma því til skila að frásögn sé ekki marktæk eða að sú sem segir frá sé ekki marktæk. Sé henni svarað felast alla vega í því skilaboð um að einhver hafi haft fyrir því að hlusta og meðtaka, eða reynt að meðtaka, það sem sagt var, jafnvel þótt brugðist sé við með því að andmæla. En hunsun gefur til kynna að það taki því ekki einu sinni að hlusta; að sú sem segi frá teljist svo ótrúverðug eða svo ómerkileg að orð hennar séu einskis metin. Áhrifin á þá sem talar verða oft þau að hún hættir að reyna og þagnar bara. Þess vegna er hunsun svo áhrifarík sem þöggunaraðferð; hún gerir orð þeirra sem tala áhrifalaus þannig að þeim fer að finnast tilgangslaust að reyna að segja eitthvað. Þegar konur eru áreittar og niðurlægðar án þess að þeir sem eru viðstaddir meðtaki að um áreitni sé að ræða, þá snýst málið frekar um það sem kallað hefur verið túlkunarlegt ranglæti (e. hermeneutical injustice). Því lýsir Fricker þannig að vegna fordóma við túlkun á samfélagi og umhverfi skorti forsendur til að skilja tiltekna gerð af reynslu sem ákveðinn samfélagshópur verður fyrir. Þegar við hugsum um áreitni gagnvart konum getur það falist í því að það sé
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

19. júní

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.