19. júní


19. júní - 19.06.2018, Síða 68

19. júní - 19.06.2018, Síða 68
66 | 19. júní 2018 og José Medina, sem hefur fjallað um baráttu fyrir þekkingarlegu réttlæti eða það sem hann kallar þekkingarlegt andóf. Dotson hefur reyndar goldið varhug við því að ganga of langt í því að greina niður mismunandi flokka þekkingarlegs ranglætis eða skilgreina upphafið á notkun hugtaksins því slíkt geti einmitt stuðlað að frekari þekkingarlegri kúgun. Hunsun sem þekkingarlegt ranglæti Þegar ekki er hlustað á frásagnir kvenna, ekki tekið mark á þeim eða þeim er ekki veitt athygli er um að ræða það sem hefur verið kallað vitnisburðarranglæti (e. testimonial injustice). Fricker lýsir því sem svo að fordómar þess sem ætlað er að hlusta valdi því að sá sem tali njóti ekki trúverðugleika. Skortur á trúverðugleika getur auðvitað birst með ýmsum hætti. Hann getur komið fram beint, þannig að frásögn sé véfengd með opinskáum hætti og einhvers konar bein refsing lögð við því að setja hana fram. En viðbrögðin eru oftar en ekki óbein og felast þá í hunsun með einum eða öðrum hætti. Sú sem ekki er talin marktæk eða trúverðug er þá hunsuð. Þetta er í raun það sama og við þekkjum öll sem höfum alið upp smábörn og höfum notað þá aðferð að verðlauna þau ekki með athygli fyrir óæskilega hegðun heldur einmitt bara hunsað hana og jafnvel reynt að beina athygli þeirra eitthvað allt annað. Þetta höfum við gert einmitt af því að við lítum svo á að lítil börn séu ekki alltaf fyllilega marktæk, að við sem fullorðið fólk vitum betur en þau og þurfum stundum að hafa vit fyrir þeim. Hunsun er þannig oft notuð með markvissum hætti sem viðbrögð við því sem þykir óæskilegt. Skoðum betur hvernig hunsun getur komið fram sem þekkingarlegt ranglæti. Hugsum okkur að valdalítill aðili segi eitthvað sem út frá ráðandi hugmyndum er ekki talið æskilegt að sé haldið á lofti. Einhver sem er valdameiri getur þá vissulega haft fyrir því að svara málflutningnum, jafnvel lið fyrir lið, og bent á hvað þetta sé nú allt saman mikil vitleysa og fái bara ekki staðist. Stundum er þetta gert, kannski af því að einhver sérstök ástæða þykir til eins og ef mikið liggur við. En oft er bara miklu einfaldara og þægilegra að láta málflutning hinna valdaminni sem vind um eyru þjóta og bíða þangað til þeir þreytast og þagna. Í raun er hunsun besta leiðin til að koma því til skila að frásögn sé ekki marktæk eða að sú sem segir frá sé ekki marktæk. Sé henni svarað felast alla vega í því skilaboð um að einhver hafi haft fyrir því að hlusta og meðtaka, eða reynt að meðtaka, það sem sagt var, jafnvel þótt brugðist sé við með því að andmæla. En hunsun gefur til kynna að það taki því ekki einu sinni að hlusta; að sú sem segi frá teljist svo ótrúverðug eða svo ómerkileg að orð hennar séu einskis metin. Áhrifin á þá sem talar verða oft þau að hún hættir að reyna og þagnar bara. Þess vegna er hunsun svo áhrifarík sem þöggunaraðferð; hún gerir orð þeirra sem tala áhrifalaus þannig að þeim fer að finnast tilgangslaust að reyna að segja eitthvað. Þegar konur eru áreittar og niðurlægðar án þess að þeir sem eru viðstaddir meðtaki að um áreitni sé að ræða, þá snýst málið frekar um það sem kallað hefur verið túlkunarlegt ranglæti (e. hermeneutical injustice). Því lýsir Fricker þannig að vegna fordóma við túlkun á samfélagi og umhverfi skorti forsendur til að skilja tiltekna gerð af reynslu sem ákveðinn samfélagshópur verður fyrir. Þegar við hugsum um áreitni gagnvart konum getur það falist í því að það sé
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

19. júní

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.