Morgunblaðið - 21.10.2021, Side 40

Morgunblaðið - 21.10.2021, Side 40
40 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 21. OKTÓBER 2021 N Ý F O R M H Ú S G A G N A V E R S L U N Strandgötu 24 | 220 Hafnarfjörður | Sími 565 4100 | nyform.is Glæsileg borðstofuhúsgögnum frá CASÖ í Danmörku ALVÖRU VERKFÆRI 190 EITTRAFHLÖÐUKERFI YFIR VERKFÆRI VERKFÆRASALAN • SÍÐUMÚLA 9, REYKJAVÍK • DALSHRAUNI 13, HAFNARFIRÐI • TRYGGVABRAUT 24, AKUREYRI • S: 560 8888 • vfs.is vfs.is Það er auðvitað tek- ið eftir því þegar fyrr- verandi fulltrúar Landgræðslu ríkisins fara með hávaða í ný- legri viðtalsgrein í Morgunblaðinu og beina spjótum sér- staklega að einni trjá- tegund. Telja stafa- furuna óferjandi og stefni í stórfellt um- hverfisslys eins og þeir orða það í greininni. Það er eðlilegt að menn skoði hvaða afleiðingar slík gífuryrði gætu haft í för með sér en þau koma líka úr óvæntri átt. Félagarnir beina spjótum sínum sérstaklega að Skóg- ræktinni (ríkisstofnun) sem hefur lögum samkvæmt unnið að lands- áætlun í skógrækt. Má einnig benda á að núverandi skógræktarstjóri er fyrrverandi starfsmaður Land- græðslu ríkisins þannig að hér reiða menn til höggs og hjóla í fyrrver- andi samstarfsaðila og stofnun sem Landgræðslan vann þétt saman með um áratuga skeið. Rétt er fyrir almennan leikmann að átta sig á því hvernig skógrækt er háttað hér á landi þegar stóra myndin er dregin upp. Þar nefni ég þrjá meginframkvæmdaaðila sem vinna að skógrækt, þ.e.a.s. ríkið með stofnun sem heitir í dag Skógræktin (áður Skógrækt ríkisins), ein- staklinga sem styrktir eru af ríkinu til skógræktar þ.e. bændur og land- eigendur og svo frjáls félagasamtök, skógræktarfélög, sem starfa víðs- vegar um land. Regnhlífarsamtök þessara skógræktarfélaga heita Skógræktarfélag Íslands og þar hefur höfundur þessa greinarkorns starfað sl. 30 ár. Áhugastarf smættað Skógræktarfélögin hafa á liðnum árum fyrst og fremst gróðursett birki en þar á eftir kemur stafafura sem reynst hefur frábær trjátegund í ræktun hér á landi í ein 80 ár. Teg- undin er sérstaklega vel fallin til ræktunar á útivistarskógum og þrífst mjög vel á tötrum klæddu landi þar sem gróðurfar er slitrótt eftir aldagamla niðurníðslu. Hún spjarar sig einnig vel við sjávarsíðuna og er frábær landgræðslu- jurt sem vex vel víðast hvar á landinu. Nota- gildi tegundarinnar er mikið fyrir skógrækt- arfélög sem hafa það meginhlutverk að bæta umhverfi íbúa landsins, m.a. að rækta útivist- arskóga við flesta þétt- býlisstaði landsins, og er hún ekki síst mik- ilvæg tegund fyrir þær sakir. Þá er hún eitt mikilvægasta fjáröflunartæki félaganna en hún er frábært jólatré sem landsmenn hafa tekið miklu ástfóstri við. Benda má á að í íslenskri jólatrjáaframleiðslu árið 2019 nam hlutdeild skógrækt- arfélaga rúmlega 60% og þar er stafafuran ráðandi tegund. Hlutfall íslenskra jólatrjáa er reyndar allt of lítið eða á bilinu 1/5- 1/4. Megnið af íslenskum jólatrjám er flutt inn frá Danmörku og það hlutfall hefur ekki breyst síðustu 10- 20 árin þrátt fyrir þá staðreynd að tré framleidd hér innanlands eru margfalt umhverfisvænni en inn- flutt tré svo ekki sé talað um inn- flutning gervitrjáa. Bann á fram- leiðslu og notkun stafafuru væri rothögg á starfsemi margra skóg- ræktarfélaga. Fyrirsjáanlegt og viðráðanlegt Það sem hins vegar er frábært við stafafuruna og setur hana á stall allra bestu landgræðslutegunda sem hingað hafa komið er að hún fjölgar sér og nemur land á örfoka melum og tuðrulandi. Þetta er frábær eig- inleiki og býður m.a. upp á það í framtíðinni að ekki þurfi að gróð- ursetja aftur í viðkomandi svæði. Hún gerir það af sjálfsdáðum og sparar þannig í framtíðinni ómælda vinnu og fjármuni. Hægt er að nýta timbrið og höggva skóginn aftur og aftur á sjálfbæran hátt sé rétt á málum haldið. Sjálfgræðslueig- inleiki furunnar er hins vegar afar hægfara og tekur áratugi. Frá því að gróðursett er á tötrum klæddu landi og einstaka sjálfsáðar furur sjást líða að jafnaði 30-40 ár. Fyrst og fremst virðist fræ vaxa undan meginvindátt og á 100 árum gæti slíkur jaðar færst til um nokkra tugi metra. Framvindan er svo hægfara að hún er öll fyrirsjáanleg og ef svo bæri við að menn vildu halda fur- unni í skefjum á einhverjum svæð- um er það einfaldasti hlutur í heimi. Við erum jú heimsmeistarar í skóg- ar- og jarðvegseyðingu þannig að þetta ætti ekki að vera mikið mál. Við ættum miklu frekar að fagna hverju strái og nýrri plöntu sem vex fyrir tilstilli náttúrunnar og á for- sendum hennar. Orðræðan Það er ljóst að skógarjaðrar sta- fafurunnar geta færst fram um nokkra tugi metra á 100 árum en hvað er það í samhengi við þá stöðu sem við stöndum frammi fyrir í dag? Frá upphafi skógræktar sem hófst um og upp úr aldamótunum 1900 hefur tekist að rækta sem nemur 0,4% af flatarmáli landsins. Við erum ekki komin í 1% enn sem komið er en vonandi verðum við þar og gott betur í lok þessarar aldar ef vel viðrar. Það hlýtur öllum að vera ljóst að hér er ekki í uppsiglingu sú mikla synd og fár sem þeir félagar sem vitnað var til í upphafi telja. Þeir virðast hafa hallað sér að þeim hópi manna sem telur um 4% landsmanna og er alfarið á móti skógrækt. Allur meirihluti lands- manna sér hve lítið okkur hefur miðað í landgræðslu og skógrækt. Styður hana heilshugar. Áhugi og þátttaka skógræktarfélaga er m.a. merki þess að enn er að finna dug og þor í þessari þjóð. Við höldum hiklaust áfram að gróðursetja sta- fafuru og bætum landið, bindum mikið kolefni og búum í haginn fyrir komandi kynslóðir. Eftir Brynjólf Jónsson » Við höldum hiklaust áfram að gróð- ursetja stafafuru og bætum landið, bindum mikið kolefni og búum í haginn fyrir komandi kynslóðir. Brynjólfur Jónsson Höfundur er skógfræðingur og framkvæmdastjóri Skógræktarfélags Íslands. Vegið úr launsátri Ég hef upp á síðkast- ið átt þess kost að skoða danskt þingræði betur en áður og orðið enn hrifnari af því og vil vekja athygli á þjóð- aratkvæðagreiðsl- unum. Danska stjórnarskráin Danska stjórn- arskráin frá 1953 virð- ist sérstaklega vel heppnuð. Hún byggist á hefðum evrópskra/ norrænna þingræð- isstjórnarskráa m.a. um stöðu og hlutverk æðstu skipulagseininga ríkisins, um valddemp- un o.fl. og hafa flest bestu lýðræðisríki mannkynssögunnar byggt á þessum hefð- um. Með 1953- stjórnarskránni voru innleiddar margar nýjungar í danskt lýðræði og meðal annars voru þjóð- aratkvæðagreiðslur, sem teknar höfðu verið upp 1915, þróaðar áfram. Umræður um beina aðkomu þjóð- arinnar að málum hafa greinilega átt sér stað í Danmörku alla síðustu öld, ekkert síður en á okkar tímum – nú, eða hér á landi. Sjá meðfylgjandi töflu yfir þær 19 þjóðaratkvæða- greiðslur sem farið hafa fram. Þjóðaratkvæðagreiðslur Samkvæmt dönsku stjórn- arskránni eru tilefni þjóðaratkvæða- greiðslu af tvennum toga: (i) sam- kvæmt ákvörðun þjóðþingsins, Folketinget og (ii) samkvæmt stjórn- arskrárskyldu. Það vekur athygli mína að þjóðþingið skuli bæði hafa leitt þróun stjórnarskrárkerfisins og kalli síðan sjálft eftir þjóðaratkvæða- greiðslum. Í Danmörku virðist þingið standa mun nær almenningi og al- mannaviljanum en hér á landi og ekki eða síður er litið á þjóðaratkvæða- greiðslur sem andstætt afl við þjóð- þingið. Þingið og þjóðin eru samstæð heild eða samstæðari heild en hér, meðan mikið hefur verið reynt hér á landi að gera forsetann að umboðs- manni beins lýðræðis – til mótvægis við Alþingi – sem í grunninn sýnir veika þingræðistiltrú. Meginreglan og eina krafan um þátttöku í þjóðaratkvæðagreiðslunni fjallar um hlutfall þeirra kjósenda á kjörskrá sem hafna lagafrumvarpi: Almenna reglan er að 30% geti hafn- að lagafrumvarpi, nema þegar um stjórnarskrárbreytingar er að ræða þá þarf 40% til höfnunar. Litlar umræður eru um stjórn- arskrárbreytingar í Danmörku, en þó hefur komið fram að sam- þykkja mætti aðild að alþjóðasamningum með þjóðaratkvæða- greiðslum, en einfaldan meirihluta þingmanna þarf til samþykktar þeirra (þingið hefur þó heimild til að vísa þeim til þjóðaratkvæða- greiðslu með lögum og hefur nýtt hana). Al- þjóðasamningar geta falið í sér meira afsal full- veldisréttinda en beinir milliríkjasamningar, en til samþykktar þeirra þarf samþykki 5/6 þing- manna, annars er skylda að halda þjóðaratkvæða- greiðslu. Vald almennings Með þjóðaratkvæða- greiðslum hefur danskur almenningur fengið sam- þykktar- og neitunarvald í sínar hendur, auk ráð- gefandi valds og frumkvæðisvalds á óbeinan hátt. Með upptöku borger- forslag 2016 (þingsályktunartillaga frá íbúum) veitti danska þingið síðan íbúum sínum beinan frumkvæðisrétt, en það er ekki að lagagerð. Frumkvæðisréttur almennings í Danmörku er í gegnum stjórnarand- stöðuna, sem ber með sér snjalla þingræðislega hugsun og styður hreyfanleika stjórnmálavaldsins meðan frumkvæðisvald úti í bæ getur haft aðrar og verri afleiðingar, sjá grein mína í Mbl. 8. sept. 2015. Þriðj- ungur þingmanna getur krafist þjóð- aratkvæðagreiðslu, sem þýðir að um- deild frumvörp þurfa stuðning eða hlutleysi 120 þingmanna af 179 (jafn- gildir 43 þingmönnum hér) – sem þýðir auðvitað aukinn meirihluti í erf- iðum málum. Rökstyðja má að þetta hafi mótandi áhrif á danskt þingræði. Lokaorð Ljóst er að þjóðaratkvæða- greiðslur eru lifandi veruleiki í dönsk- um stjórnmálum og ættum við að taka upp kerfi þeirra ásamt mörgum öðrum framfaraákvæðum í stjórn- arskránni frá 1953 – hún væri eðlileg viðmiðun fyrir breytingar. Að halda sig við danska og evrópska/norræna stjórnarskrárkerfið, sem felur í sér margreynt innra samræmi, innra samhengi og valddempun, skapar réttaröryggi og tryggir að Ísland fari ekki einhverja „best í heimi“-leið varðandi ríkisrétt. Þá er líka eðlilegt að hafna hinni heimagerðu „nýju stjórnarskrá“. Vilji dönsku þjóðarinnar Eftir Hauk Arnþórsson Haukur Arnþórsson » Í Danmörku virðist þjóð- þingið standa nær almenningi en hér á landi og síður er litið á þjóðarat- kvæðagreiðslur sem andstætt afl við þingið. Höfundur er stjórnsýslufræðingur. haukura@haukura.is

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.