Morgunblaðið - 04.11.2021, Síða 39

Morgunblaðið - 04.11.2021, Síða 39
ræddar en ekki stungið undir stól eins og gert var. Ef allt væri með felldu hefði síðan verið komist að sameig- inlegri niðurstöðu eins og í aðdrag- anda samþykktar bæjarstjórnar um sama mál árið 2014. Þess í stað forð- aðist núverandi bæjarstjórn í öllu ferlinu að ræða beint við bæjarbúa um þetta þýðingarmikla málefni. Engu líkara en þeir óttist eigin sam- borgara. Mikilvægur úrskurður Nú er beðið eftir úrskurði nefnd- arinnar og þá gæti tvennt gerst. Beint verði til bæjarstjórnar að taka upp þráðinn við bæjarbúa með eðlilegum samtölum við þá og afgreiða málið upp á nýtt eftir það. Hin niðurstaðan gæti orðið að þessi dæmalausu vinnu- brögð bæjarstjórnar verði samþykkt eins og Skipulagsstofnun lét sér sæma að gera. Ef svo ótrúlega færi er ljóst að þar með yrði gefið grænt ljós á að bæjarstjórn Akureyrar geti lok- að sig inni og þurfi ekki að hafa nokk- urt samráð við almenning um málefni sem skiptir íbúa miklu eins og raunin er í þessu tilviki. Í kjölfarið gætu aðr- ar sveitarstjórnir komist hjá að ræða slík mál við sína umbjóðendur og gef- ið sig alfarið að því að þjóna sérhags- munum. Þá væru góð ráð orðin nokk- uð dýr og vandséð hvernig löggjafinn getur setið hjá og látið sig málið engu varða. Einkennileg staða Hvað sem því líður er nú svo komið að almenningur á Akureyri á ekki annan kost í máli þessu en að snúa sér til nefndar fyrir sunnan til að komast að eigin bæjarfulltrúum og ræða við þá á jafnræðisgrundvelli. Þeir hafa lokað sig af innan bergmálslausra veggja Ráðhússins og ansa bæj- arbúum ekki nema kannski innan þessara sömu múra og þá allt í leyni en alls ekki fyrir opnum tjöldum. Get- ur staðan orðið öllu snautlegri? Höfundur er kaupmaður. UMRÆÐAN 39 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 4. NÓVEMBER 2021 Aumingja ástkæra, ylhýra málið okkar er á stöðugu undanhaldi. Það er sótt að því úr öllum áttum. Orr- ustan á samfélags- miðlunum er nú þeg- ar töpuð. Hluti af spekinni þaðan, sem ég hefi séð, er skrif- aður á lélegri klám- ensku, og það sem ritað er á íslensku er meira og minna skakkt og brenglað eins og höfundarnir hafi enga málfræði lært. Og eins og ég hefi áður minnst á eru okkar fallegu ís- lensku blótsyrði gleymd og grafin og birtast þar næstum aldrei. Nýjasta erlenda orðið sem sést hefir mikið í fjölmiðlum er enska orðið elite, sem orðabókin segir að þýði úrval eða heldra fólk. Landar okkar virðast nota orðið í víðari skilningi yfir stóra hópa fólks, fyrirtæki eða flokka. Við verðum kannski tilneydd að taka orðið elítu inn í íslenskuna. Það beygist þá eins og spýta eða títa. Hitt orð- ið í fyrirsögninni hér að ofan, klík- an, er aftur á móti gott og gilt ís- lenskt orð. Það er mikið notað enda hafa klíka og klíkuskapur verið viðloðandi og vinsælar at- hafnir á okkar kæra landi í alda- raðir. Ég veit ekki hvort það eru árin sem hlaðast upp á mig eða eitt- hvað annað sem veldur því að ég hef verið að hugsa um hvort ég hafi tekið þátt í klíkuskap eða orð- ið hans aðnjótandi á mínu ævi- skeiði. Það fyrsta sem kemur upp í hugann sem flokkast gæti undir klíku að einhverju leyti gerðist þegar ég var 15 ára sendill hjá skóbúð Hvannbergs- bræðra. Þetta var á árunum eftir stríðið og skótau var skammtað. Menn urðu að framvísa stofnauka nr. 13 til að kaupa sér par. Ég var skotinn í stelpu í austur- bænum. Hún átti tvær eldri systur, sem vantaði að kaupa sér nýjar bomsur, sem voru ómissandi fyrir kvenfólk á þeim árum. Sending frá Ameríku hafði borist og átti að byrja að selja bomsurnar á vissum degi, en yfir þessu hvíldi mikil leynd. Ég laumaði þessum upplýsingum til minnar heittelsk- uðu og systur hennar sem stóðu við dyrnar á búðinni, fremstar í röðinni, þegar salan hófst. Ég fékk hvorki kossa né faðmlög í laun frá stelpunni, en systurnar sá ég eitt regnkvöld á rúntinum í nýju bomsunum. Þær klöppuðu mér á kollinn. Það sem ég flokka undir klíku- skap er það sem kallað var að þekkja mann sem þekkir mann. Það var sú aðferð sem oft dugði best í dentíð og gerir eflaust enn. Þá var ekkert talað um jafnrétti, gagnsæi, kynjakvóta eða neitt slíkt. Þannig fékk ég vinnuna í hvalstöðinni þegar ég var tán- ingur. Það var mjög eftirsótt að komast í hvalinn og ég hefði ekki komist þar að ef Kalli frændi hefði ekki verið þar skrif- stofustjóri. Það var unnið á vökt- um allan sólarhringinn og maður þénaði vel. Fróðlegt er að skoða fyrirbærið með bílnúmerin eins og það gekk fyrir sig hér fyrr á árum, því þar blómstraði klíkuskapurinn. Slegist var um lág númer, en efnuðustu fjölskyldurnar, sem fyrst eign- uðust bíla, voru með lægstu núm- erin. Kenningin var sú að eftir því sem þú hafðir komist hærra í þjóðfélagsstiganum varðstu að hafa lægra bílnúmer. Bankastjór- ar og aðrir góðborgarar gátu ekki verið þekktir fyrir að aka í bifreið sem var með meira en þriggja tölustafa bílnúmer. Jafnvel ungt fólk eins og við eiginkonan, sem rétt vorum byrj- uð að taka þátt í þjóðlífinu, vorum með snert af bílnúmeraveikinni. Þegar við eignuðumst okkar fyrsta bíl útvegaði góður kunningi, Gummi lögga, okkur flott númer, R-4030, og forðaði okkur þannig frá fimm tölustafa númeri. Kunn- ingi minn, sem var efnaður fram- kvæmdastjóri, bjó í Keflavík á þeim árum. Keyrði hann á glæsi- legum Packard. Bænum var þá út- hlutað sínum eigin bókstaf fyrir bílnúmer, en fram að þeim tíma notuðu þeir G-númer (Gullbringu- og Kjósarsýsla). Kunningi minn náði í Ö-5, en það var ekki vitað hvaða öðlingur hefði hreppt Ö-1. Svo kom í ljós, mörgum til hryll- ings, að sorpbíll bæjarins skartaði því fína númeri. Bæjarstjórinn var augsýnilega ekki klíkumaður. Í íslensku fjölmiðlunum sá ég um daginn að Sambandið sáluga var talið hafa verið elíta í þjóð- félaginu á sínum tíma. Ég vann þar í fimm ár áður en ég fór til Ameríku en man ekki eftir að hafa orðið aðnjótandi neinna elítutilfinninga. Kunningjar mínir sögðu mér aftur á móti að ég hefði enga framtíðarmöguleika í Sambandinu verandi kominn úr kratafjölskyldu og giftur inn í argasta íhald. Nasreddin skólameistari, sem uppi var á 14. öld í Tyrklandi, er ein af mínum uppáhalds- sögupersónum. Ég á enn þá kver- ið með frásögnum af þessum furðulega manni, þýddum af Þor- steini Gíslasyni um 1950. Skóla- meistarinn hefir örugglega til- heyrt tyrknesku elítunni á þeim tíma. Eftirfarandi frásögn sýnir það glögglega. Aladdín soldán sendi hann eitt sinn í opinberum erindagjörðum til þjóðhöfðingja Kúrdanna. Tók Nasreddin með sér lærisvein sinn, Imad Mollah. Þeim var boðið til veglegrar veislu og þegar leið á máltíðina rak Nasreddin upp langan og há- an ropa. Á leiðinni heim tjáði Imad Nasreddin að ropinn hefði ekki verið viðeigandi. „Hvaða máli skiptir það innan um ein- tóma ómenntaða Kúrda?“ svaraði Nasreddin, „dettur þér í hug, að þeir skilji þegar ropað er á tyrk- nesku?“ Klíkan og elítan Eftir Þóri S. Gröndal » Það sem ég flokka undir klíkuskap er það sem kallað var að þekkja mann sem þekk- ir mann. Það var sú að- ferð sem oft dugði best í dentíð og gerir enn. Þórir S. Gröndal Höfundur er fyrrverandi fisksali og ræðismaður í Ameríku. floice9@aol.com

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.