Saga


Saga - 2018, Blaðsíða 70

Saga - 2018, Blaðsíða 70
Frásögn Jón Egilssonar tekur eðlisbreytingu þegar hann hefur frásögn af frænda sínum, Stefáni Jónssyni, en sá varð biskup í Skál- holti 1491 (en 1494, að sögn Jóns). Ýmsar frásagnir af Stefáni eru jafn þjóðsagnakenndar og sögur af fyrri biskupum en við þær bætast frá- sagnir sem studdar eru af heimildarmönnum sem Jón hefur sjálfur rætt við. Þetta má til dæmis sjá í frásögn af plágunni sem geisaði á Íslandi 1494–1495 en Jón vísar þar í fólk sem lifði af pláguna og hann ræddi sjálfur við. Mikilvægustu umskiptin eru þó að Jón fer í auknum mæli að styðjast við minningar afa síns, Einars Ólafssonar, varðandi atburði sem gerðust á dögum Stefáns, eða snemma á sextándu öld. Sérkennilegt er að Jón styðst hvorki við skjöl né ritaðar frásagnir held- ur hefur hann „fært allt í letur eftir minni, sjálfs sín um það, er hann hafði lifað sjálfur, en munnlegum frásögnum annarra manna í æsku hans og síðar um þá viðburði, er voru fyrir daga hans“.29 Frásögn hans er því byggð á munnlegri geymd og upprifj un á fortíðinni í sam- félagi Jóns fremur en hans eigin úrvinnslu úr heimildum. Þegar rýnt er í Biskupaannála Jóns Egilssonar sem dæmi um menningarlegt minni má sjá að annálarnir endurspegla ekki raun- verulegar minningar eldri samtíðarmanna Jóns fyrr en í fyrsta lagi 110 árum áður en annálarnir eru skráðir. Að frátaldri plágunni miklu gerast elstu atburðir sem verulegar sagnir eru af um 80–100 árum áður en annálarnir voru ritaðir. Þetta er í samræmi við þróun menn- ingarlegs minnis eins og því er iðulega lýst í ritum fræði manna á borð við Jan Vansina, Jan Assmann og Aleidu Assmann.30 Jón Egils - son hafði fáar og óljósar hugmyndir um sögu Skálholtsstaðar sem ná lengra aftur en eina öld áður en hann skráði Biskupaannála. Af þessu má svo draga víðtækari ályktanir um áreiðanleika sagna á öðrum tímum þar sem höfundarnir höfðu ekki við annað að styðjast en eigið minni og fróða heimildarmenn. Þar höfum við þó sjaldnast samanburð við eldri ritheimildir til þess að sýna fram á óáreiðan - leika hins sögulega minnis þannig að dæmi Jóns Egilssonar er mjög upplýsandi hvað það varðar. sverrir jakobsson68 29 Páll Eggert Ólason, Menn og menntir siðskiptaaldarinnar á Íslandi IV, bls. 49. 30 Jan Vansina, Oral Tradition as History (Oxford: James Currey 1985), bls. 23–24. Sjá einnig Assmann, „kollektives Gedächtnis und kulturelle Identität“, Assmann, „Memory, Individual and Collective“. NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:45 Page 68
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.