Saga


Saga - 2018, Blaðsíða 76

Saga - 2018, Blaðsíða 76
upsins, kenniföður síns, og veraldlegra yfirvalda. Jón virðist gera greinarmun á þeim breytingum sem urðu á kenningum kirkjunnar annars vegar og hins vegar auknu valdi veraldlegra yfirvalda á kostnað kirkjunnar. Líta má á þetta sem tilraun Jóns til að gera upp sársaukafullt tímabil í sögu kirkjunnar og hans eigin fjölskyldu, við „tvísýna tíma með spennu, átökum, ógnaratburðum, guðfræðilegri og trúarlegri glímu, tilfinningalegu umróti og sálarangist sem [hafði] áhrif … á næstu kynslóð á eftir“.42 Jafnframt hófst mótun hins menn - ingarlega minnis um þessa tíma þar sem sporgöngumenn Jóns til- einkuðu sér mikilvæga þætti í sögusýn hans. Víða má sjá viðleitni hjá Jóni Egilssyni að slétta yfir andstæður sem voru á milli kaþólsks siðar og hins lúterska og láta sem að í raun og veru hafi ekki verið mikill munur á þessu tvennu. Þar þarf ekki að vera um meðvitaða viðleitni að ræða heldur er þetta frekar til marks um að Jón hafi haft samúð með kirkjunnar mönnum bæði fyrir og eftir siðaskiptin. Jón heldur því til dæmis fram að Stefán Jónsson, frændi hans, hafi amast við starfsemi aflátssala sem kom til Íslands um 1513.43 Þegar litið er til annarra samtímaheimilda sést að Jóni skjátlaðist ekki einungis um hvenær aflátssalinn var á Íslandi (1503, frekar en 1513) heldur hitt, sem skiptir meira máli, að Stefán biskup virðist hafa stutt hann með ráðum og dáð og að aflátssalar komu einnig til Íslands á dögum Ögmundar og nutu stuðnings hans.44 Hér er erfitt að fullyrða hvort Jón var meðvitaður um að hann fór hér með rangt mál en svo þarf þó ekki að vera þar sem skrif hans eru ekki byggð á rannsóknum á ritheimildum heldur endur varpa þau því viðhorfi til sögunnar sem var ríkjandi í um hverfi Jóns. Að mati hans og annarra sem deildu hans sýn á fortíðina þá hlutu hinir íslensku kaþólsku biskupar að hafa verið andvígir afláts- sölu því að þeir voru í grundvallaratriðum svipaðir hinum lútersku eftirmönnum sínum. Lýsing Jóns á biskupstíð Ögmundar Pálssonar bendir til þess að þessi tilgáta eigi við rök að styðjast. Jón lýsir viðureign Ögmundar við fylgismenn Lúters innan íslensku kirkjunnar ítarlega og er samúð hans greinilega með hinum ungu mönnum sem risu gegn kennivaldi biskupsins. Hann rekur upphaf þessarar hugmynda á sverrir jakobsson74 42 Hjalti Hugason, „Siðbót og sálarangist“, bls. 80. 43 „Biskupa-annálar Jóns Egilssonar“, bls. 50. 44 Sjá Páll Eggert Ólason, Menn og menntir siðskiptaaldarinnar á Íslandi I. Jón Arason (Reykjavík: Bókaverzlun Guðm. Gamalíelssonar 1919), bls. 191–196. NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:45 Page 74
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.