Saga


Saga - 2018, Síða 168

Saga - 2018, Síða 168
var Guðríðarkirkja í Grafarholti vígð 2008 og þá í lúterskum sið. Þetta er náttúrlega nokkur seinkun, en geri aðrir viðurkenndir dýrlingar betur! Margaret Cormack gefur í grein þessari greinagóða mynd af því marg - þætta erfiði, sem fylgdi kirkju- og klausturstofnun og gefur lesendum í leiðinni innsýn í hugarheim miðaldamanna, sem túlkuðu atburði og stað - reyndir á allt annan hátt en nú tíðkast. Greinin er framlag til skilnings á þessum hugarheimi. Elizabeth Walgenbach ritar greinina „Church Sanctuary in Contemp - orary Sagas“, og fjallar hún þar um kirkjugrið og friðhelgi, fyrirbæri, sem voru þekkt í hinum gríska og rómverska heimi fornaldar. Aðalheimildir hennar eru lög (kristinréttur), Íslendingasögur, biskupasögur og ekki hvað síst Sturlunga. Auk kirkna telur hún að klaustur og staðir hafi notið sér- stakrar friðhelgi. Í kirkjum ríkti friður og þar var vopnaburður bannaður. Höfundur ber saman kirkjugrið á Englandi og á Íslandi, en á Englandi voru kirkjugrið viðurkennd sem hluti af dómskerfinu. Viðurlög við brotum á friðhelgi gat verið mismunandi eftir vægi kirkjunnar sem helgistaðar. Á Englandi var unnið með hugtakið glæpur (e. crime), sem tók meðal annars til landráða. Ísland var hins vegar án ríkisvalds á miðöldum og allar mis- gerðir voru bótaskyldar. Hér kom hefndarskylda ættarsamfélagsins til skjal- anna. Höfundur ræðir túlkun fræðimanna á griðastöðum og friðar í ofbeld- isfullu samfélagi og þá hugmynd að það hafi verið stórbændum hvatning að byggja kirkjur á jörðum sínum vegna þeirrar verndar, sem kirkja veitti. Þetta er skemmtilegt umhugsunarefni. Elizabeth nefnir nokkur dæmi um vopnaðar deilur, þar sem þeir sem halloka fóru, flúðu í kirkjur og nýttu kirkjugriðin til friðarsamninga. Íslensk dæmi um hópflótta ófriðarseggja í kirkjur telur hún einstæð. Þetta er áhugaverður punktur. Þá fjallar höfundur um persónur, sem engin grið voru gefin. Útlagar nutu engrar friðhelgi. Grein Elizabethar er stutt og viðfangsefnið afmarkað, en höfundur gerir þessu efni ágæt skil. Þá kemur grein Sverris Jakobssonar, „Frá Helgafellsklaustri til Stapaum - boðs“. Höfundur ver löngu máli í að útlista þátt Sturlunga og annarra stór- höfðingja við Breiðafjörð í staðarvali á kanúkasetrinu að Helgafelli, er kaustrið flutti þangað úr Flatey árið 1184. Í Flatey átti klaustrið enga vaxtar- möguleika hvaða hug svo sem Flateyjarbændur, vinir Sturlunga, báru til þess. Sverrir rekur leikfléttur Sturlunga varðandi eignarhald á Helgafelli. Héraðsríkir höfðingjar hafa alltaf haft hönd í bagga með staðsetningu öflugra stofnana í héraði og hefur svo verið í þessu tilviki. Á Helgafelli var Ágústínusarregla í anda St. Viktorsklausturisins í París og príórinn stjórnaði því í umboði biskups, sem þá var Þorlákur Þórhallssson (1178–1193). Hann var einlægur áhangandi Ágústínusarreglunnar og hefur vafalítið hvatt til stofnunar þessa kanúkaseturs. Varla hafa Sturlungar viljað ganga á móti vilja hans í þessu máli. Sverrir gerir mikið úr jarðeignasöfnun Helgafells - klausturs án þess að gera grein fyrir tilgangi starfseminnar. Á starfstíma ritdómar166 NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:46 Page 166
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.