Saga


Saga - 2018, Page 171

Saga - 2018, Page 171
kosti á sumrin. Því var ekki að heilsa hérlendis og spurningin snýr að því, hvar í klaustrum eða í húsakynnum biskupsstóla slík rými voru. Þetta er mjög gagnleg spurning en hefur ekki enn verið svarað. Í grein sinni bendir Guðrún Harðardóttir á að uppsmíð klaustra á Íslandi er óþekkt nema vís- bendingar sem kunna að vera á innsiglum. klausturhús kunna að hafa verið tvílyft. Þá bendir höfundur á að orðið „scriptorium“ sé vandmeðfarið, það geti merkt skrifstofa, jafnvel fyrir marga skrifara, það geti merkt samfélag skrifara eða vísi til sameiginlegs uppruna tiltekinna handrita. Höf undur veltir fyrir sér fjölda skrifara og lýsenda. Af grein Guðbjargar kristjánsdóttir í þessu riti er ljóst að mikil og vönduð bókaframleiðsla var á fjórtándu öld í ritstofu klaustursins á Þingeyrum, sem fjöldi manna kom að. En þeir hafa kannski ekki þurft að vera allir á sama tíma á staðnum. Þá voru Helga - fellsbækur fornar margar og bendir til bókagerðar í því klaustri. Höfundur gerir þann möguleika að umræðuefni að bókagerð í klaustrum hafi verið tímabundið verkefni og legið niðri, þegar þörfinni hafi verið fullnægt. Guðvarður ræðir þann möguleika að ritklefi hafi verið svefnklefi munka. Það er nokkuð hæpið, þar sem klaustrafólk svaf í sameiginlegu „dormitori- um“. Og þá væri og vandamálið með birtuna óleyst. Guðvarður fjallar í síðari hluta um rithendur skrifara á handritum og handritabrotum. Ritdóm - ari er ekki í stakk búinn til þess að meta þennan hluta greinarinnar og er reyndar þeirrar skoðunar að þetta hefði verið efni í sérstaka grein. Grein Guðvarðar er á margan hátt áhugaverð og veltir upp mörgum spurningum um fyrirkomulag og rekstur ritstofa, sem þarf að svara, ef kostur er. Guðrún Harðardóttir ritar greinina „Myndheimur íslenskra klausturinn- sigla“ og hefur að viðfangsefni innsigli ábóta, abbadísa og kapítula eða klaustursamfélaga úr ýmsum klaustrum á Íslandi og einnig í Noregi til saman burðar. Hún afmarkar verkefnið og rekur sögu rannsókna, heimilda og þátt Árna Magnússonar og aðstoðarmanna hans. Innsiglin eru flest jarðfund in úr tini, blýi eða rostungstönn. Þau hafa einnig verið þrykkt í vax- innsigli, sem hanga á skjölum; erfiðara er að átta sig á myndum og letri á þeim. Innsigli gefa hugmynd um klæðaburð klausturfólks, til dæmis skrúða ábóta og klæðnað og höfuðbúnað kristínar abbadísar á Reynisstað. Hún ber hirðisstafinn enda var abbadís biskup í klaustri sínu. Um útlit kirkna á miðöldum hefur fátt varðveist. Því er mikill fengur að kapítulainnsiglum frá Þingeyrum, Reynistað og Munkaþverá, sem kirkjumyndir eru á. Guðrún vekur athygli á því að þarna geti verið vísbendingar um útlit klausturkirkn- anna að ræða og bendir á líkindi innsiglismyndarinnar frá Þingeyraklaustri við Magnúsarkirkju í kirkwall á Orkneyjum. Einnig vitnar hún til upphafs- stafar í Flateyjarbók, þar sem er mynd af keimlíkri kirkju. Efni greinarinnar er eðli málsins samkvæmt heldur þurrlegt, en höfundur setur það fram á skýran hátt og tekst að gæða það lífi og opna glugga inn í raunveruleika klaustra og klausturfólks á miðöldum. Guðbjörg kristjánsdóttir á í þessu greinasafni greinina „Handritalýs - ritdómar 169 NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:46 Page 169
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.