Saga


Saga - 2018, Síða 180

Saga - 2018, Síða 180
algerlega upp í grunnskiptingu bókarinnar er ekki víst, en vissulega er hún víða sýnileg í bókinni og hefur jákvæð áhrif á verkið í heild. Báðar hliðar eru nauðsynlegar til að skilja ferlana á bak við þessa grein fólksflutninga. Til þess að slíkt gæti orðið þurfti bæði framgöngu innlendra aðila og vilja þeirra sem hingað komu, og aðstæður innan lands og utan sem gerðu þá mögu - lega og oft nauðsynlega. Dæmi um þetta er framganga Jóns Leifs tónskálds sem á árunum 1922–1924 hafði forgöngu um að fá sjö þýska tónlistarmenn til starfa á Íslandi. Efnahagslegar aðstæður í heimalandinu á millistríðsár- unum gerðu það að verkum að tilboðin voru aðlaðandi í augum ungra Þjóðverja. Það sem beið þeirra á Íslandi var þó ekki frýnilegra en svo að allir voru þeir komnir aftur til síns heima áður en langt um var liðið (bls. 124– 125). Í fyrri hluta bókarinar er litið á söguna frá íslenskum sjónarhóli þegar leitað er skýringa hvers vegna erlendir tónlistarmenn komu til landsins í svona miklum mæli og reynt að meta hlutdeild þeirra í uppbyggingu íslenskrar tónlistarmenningar. Sjónum er beint að því sem gert var innan- lands til uppbyggingar tónlistarlífs, uppbyggingu menningarstofnana svo sem stofnun hljómsveita og tónlistarskóla. Sá hluti skiptist í átta kafla þar sem viðfangsefnið er rakið í tímaröð auk þess sem kaflinn Gestagangur er helgaður listamönnum sem komu hingað til tónleikahalds. Fyrst er saga tónlistariðkunar á Íslandi rakin stuttlega frá fyrstu öldum Íslandsbyggðar fram á byrjun tuttugustu aldar. Síðan er saga erlendra tónlistarmanna á Íslandi rakin áratug fyrir áratug, frá 1920–1960. Tímaramminn er þannig örlítið á skjön við það sem boðað er í undirtitli. Þannig eru drjúgir kaflar helgaðir þriðja áratugnum, t.d. á bls. 16–28 og 71–83. Ástæða þessa er ekki alveg ljós þrátt fyrir að greinilegt sé að Alþingishátíðinni sé ætlað að marka ákveðin tímamót í þessari sögu. Alþingishátíðin 1930 og hlutverk tónlistar í tengslum við hana er hins vegar mjög áhugavert rannsóknarefni. Þar mættust þjóðernishyggja og alþjóða- eða Evrópuhyggja í áhugaverðu samspili. Til að íslensk þjóð stæði undir nafni þurfti að flytja inn miðevrópska tónlistarmenningu og greinir Óðinn markmið hátíðarhaldanna eftir viðtakendum. „Þar átti að sýna erlendu gestunum blóma íslenskrar menningar og sýna jafnframt Íslend - ingum, að hverju bæri að stefna“ (bls. 31). Flutningur klassískrar tónlistar var þannig hluti af þeim rökstuðningi fyrir nýfengnu fullveldi sem hátíðinni var ætlað að bera fram og vísar þannig til samtíðar og framtíðar frekar en fortíðar og út fyrir landsteinana frekar en inn á við. Séð frá íslenskum sjónarhóli var tímabilið 1930–1960 mikill umbreyt- ingatími í tónlistarlífinu, drifinn áfram með því að erlendir straumar, þekk- ing og þjálfun bárust til landsins eftir ýmsum leiðum. Þessari mynd er komið til skila í bókinni með því að bregða upp stórri mósaíkmynd sem er samsett úr lífi og störfum stórs hóps erlends tónlistarfólks sem tók þátt í þessu verkefni. Jafnframt er rakin uppbygging burðarvirkis íslenskrar tón- ritdómar178 NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:46 Page 178
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.