Arkitektúr og skipulag - 01.12.1989, Page 39

Arkitektúr og skipulag - 01.12.1989, Page 39
HUSIÐ ER GLUGGI ÉG veit ekki hvort nokkur hugsuður hefur sagt að húsið, sem maðurinn reisir sér, sé gluggi að innri byggð hans. Ég œtla að hœtta á að svo sé ekki og setja það á mitt nafn. Af öllum þeim listaverkum, sem maðurinn gerir, er húsið það eina sem hann getur lifað í, bceði andlega og tíkamlega. Það er hœgt að lifa og hrcerast andlega 1 Ijóði eða tónlist, en engum hefur tekist ennþá til að mynda að elda, horfa á sjónvarp, sofa eða eignast fjölskyldu í Ijóði eða tónverki. Aftur á móti er algengt að fólk geri þetta í þeirri höggmynd sem húsið er. Þegar vel tekst til við gerð húss er tiltölulega auðvelt að sjá í því allar hinar listgreinarnar, auk þess sem það er nytjahlutur, sem ekki verður án komist nema maður vilji hverfa aftur í hella og holur jarðar. HÚS ERU EKKIBARA SKJÓL Hús eiga að vera alhliða uppfylling óskanna, en geta samt tekið endalaust við nýjum. Menn og hús eru fylling og tœming hvort annars. Þau eru hvort tveggja í senn, felustaður og útsýnisturn. Þau byrgja fyrirsól og birtu, um leið og þau hleypa hvorutveggja inn. Hús er hœgt að opna, og það er jafn auðvelt að loka þeim, ef dyrnar eru í lagi. Það er hœgt að anda í húsum og kafna í þeim líka. En það sem gerir húsin yndislegust eru giuggarnir. Gluggarnir eru það dularfyllsta á húsinu. Þeir eru eins konar veggur, en um leið andstœða veggjarins. Vegna þeirra finnst manni að hann sé úti i náttúrunni þótt hann sé inni. LANG DULARFYLLSTER SAMT GLERIÐ Ef komið er inn í hús í smíðum, en það vantar gierið í gluggana, er miklu kaldara í því en úti. Þetta finnur maður enn betur í yfirgefnu húsi, ef allar rúður eru brotnar. Og það er alltaf meira rok eða súgur inni en úti, meiri hráslagi og einhver uggur. Um leið og glerið er komið í gluggana breytist allt: húsið fœr kynlegt líf, þótt það sé autt. Osjálfrátt fer maður að skynja nálœgð einhverra manna, sem eru þar ekki. Herpingur kemur í augun, óró í fœturna. Það er engu líkara en öll fortíðin og framtíðin liggi í leyni í andrúmsloftinu. SVONA ERU HÚSIN Ógnvœnlegust voru timþurhúsin, þegar þurffi að taka glugga úr, til að koma líkkistu út eftir húskveðju. Húsið oþnaðist í ólýsanlegri sorg. Það grét hvítu aflöngu tári. Inni íþví, í rökkrinu, voru hlutirnir á hillum og kommóðum, algerlega tilfinningarlausir og hrœrðust ekki þótt hinn látni hefði umgengist þá í einn mannsaldur en vœri nú að fara fyrir fullt og allt og mundi aldrei snerta þá framar. Um stund grét húsið einum mannsaldri út um gap í stað giugga. Þegar glugginn var kominn aftur í og glerið, sást ekki lengur nein sorg á húsinu. Það var hlutlaust á grunninum. SVONA ERU HÚSIN Nú eru gluggar ekki teknir úr húsum ef einhver sem hefur þúið í þeim deyr. Dyr eru orðnar svo stórar að inn um þœr kœmust fílar, hvað þá líkkistur. En um leið eru þau ekki kvödd. Húskveðjur ARKITEKTÚR OG SKIPULAG þekkjast ekki lengur. Það þarf enginn að kveðja fínu, stóru, uþþhituðu húsin. $á sem útrýmir sorginni býr að einhverju ieyti á andlegum víðdvangþHann á sér ekkert hús íraun og veru. Að kveðja hvern hlut er helgiáthöfn. En þótt hús séu orðin svo hversdagslegur hlutur hjá okkur íslendingum, að við kveðjum þau ekki um leið og lífið með vissri þakkargjörð, þá er eitt gott við nútímahúsin: STORU GLUGGARNIR Glerið er eins og eðli okkar: uþþhafið, stökkt, gœtt gagnsœjum felum, þrá eftir því óáþreifanlega í efninu, og iöngun eftir takmarkalausu útsýni, þrátt fyrir þröngsýnina sem við þúum við kannski í andanum. Enginn eða fáir hafa lýst íslenskum nútímagluggum jafn vel, með hliðsjón af sínum innra manni, og sœnska skáldið, Tomas Tranströmer, í þessu Ijóði: íslenskt fárviðri Enginn jarðskjálfti heldur himinhrina. Turner hefði getað málað þetta, samtvinnað. Einmana hanskiþýturframhjá í hvelli, langt frá hendi sinni. Ég verð að rnjaka mér á móti vindi að húsinu hinum megin við grundina. Ég baksa í fárviðrinu. Ég er sem gegnumlýstur, beinagrindin leggur inn lausnarbeiðni sína. Skelfingin vex meðan ég slaga, ég ferst, ég sekk og drukkna á þurru landi! En hvað allt er þungt sem ég verð skyndilega að dröslast með, hvað það er erfitt fyrir fiðrildi að vera með pramma ítogi! Loksins er náð fram. Við dyrnar er síðasta glíman. Oginn erkomið. Innernúkomið. Á þak við stóru glerrúðuna. Enhvað glerið er undarleg og stórfengleg uppgötvun - það að vera nœstum laus við barning... Uti þýtur sœgur af gegnsœjum spretthlaupurum í tröllslíki yfir hraunsléttuna. En ég baksa ekki lengur. Ég sit á bak við glerið, kyrr, mín eigin andlitsmynd. Allir íslendingar kannast viö ámóta baks móti storminum. Við könnumst viö þann mikla létti þegar komið er úr honum inn I hús. Eftir að í hlýjuna er komið horfir hinn veðurbarði út um gluggann á sviðsverk himins og jarðar, hreyft af vindi. Um leið sést kyrrlát andlitsmynd manns sjálfs í skuggsjá rúðunnar og kannski eitthvað lengra: innímannseiginleynd. Til þess þarf enginn að þekkja stríðið við útidyrnar og hurðina í Norrœna húsinu, þar sem alltaf er strekkingur. Því miður er þar inni stöðugt meiri kurteis skandinavísk deyfð. En það eru ekki öll hús hér á landi jafn fögur í útliti og Norrœna húsið. Ætli það yrði ekki anda íslenskra lista eitthvað til þóta, og strekkingurinn minni við horn lífsins, ef arkitektúr þeirra tvinnaðist þetur saman í samleiknum: Maður, hús og andi? ■ Guðbergur Bergsson 37

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.