Úrval - 01.10.1950, Síða 44

Úrval - 01.10.1950, Síða 44
42 ÚRVAL marglitu Ijósum, er leiftra frá bráðinni deiglu þjóðfélagsins. Jurt, sem ekki á rætur sínar í mold, hlýtur að visna. Lista- maðurinn er daufdumbur án meðbræðra sínna. Hann talar tungu þeirra, finnur samúð þeirra og deilir með þeim reynslu þeirra. Frá þessu sjón- armiði er félagsiegt gildi lista- mannsins ákaflega mikið. Eng- inn listamaður er á undan sín- um tíma, enginn getur viðun- andi túlkað tilfinningar óbor- inna kynsióða, ekki frekar en vísindamaðurinn getur leyst viðfangsefni dagsins nema með þekkingu og tækni eins og hún er í dag. Sköpunarverk lista- mannsins tilheyrir sköpunar- degi sínum. Ef meðbræður hans verða snortnir af söng hans eða hrífast af höggmynd hans, þá hefur hann talað við þá eins og maður við mann. Annarlegt tungutal er algerlega persónleg athöfn — í vissum skilningi sprottin af sjálfselsku. 1 þessu Ijósi verðum við að líta á skilning marxismans á félagsiegum skyldum lista- mannsins. Það leiðir af sjálfu sér, að þjóðfélag, sem þekkir ábyrgð sína, mun sjá svo um, að listamenn þess séu ekki þrúg- aðir af efnahagsþrengingum eins og algengt eru í okkar þjóð- félagi. Hvar á skáldið að fá það sem það þarfnast til að lifa af? Hvar eru þeir foreldrar, sem taka með rósemi þeirri ákvörð- un sonar eða dóttur að lifa ein- göngu fyrir skáldskapinn eða tónlistina? Vita ekki allir, að það er ekki fagurfræðilegt sjón- armið sem ræður því hvort Ijóðabók eða tónverk sér dags- ins Ijós, heldur hitt, hvort það muni láta sín getið í eigna- eða skuldadálki útgefandans ? Það er verzlunarsjónarmiðið, sem ræður. Þó að útgefendur Iáti stöku sinnum stjórnast af óeigin- gjörnum hvötum, er það engu að síður staðreynd, að hagnaður- inn er það meginsjónarmið, sem ræður gerðum þeirra, en ekki fagurfræðilegt uppeldi fólksins. Er þá nokkuð að undra, þótf djúp sé staðfest milli listarinnar og fólksins? En það er önnur hlið á þessu máli. Ef persónuleiki mannsins er hinn gullni þráður í samfé- laginu, hafa þá hinir ótöldu miljónir verkamanna enga kröfu til að njóta þeirrar feg- urðar, sem sprettur af list- rænni tjáningu? Hver vill leiða börn okkar við hönd sér? Eru
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.