Mímir - 01.05.1964, Page 27

Mímir - 01.05.1964, Page 27
in er óskipt og seiðandi, þrengir sér næstnm út fyrir punktinn í lok erindisins, og tjáir þannig hugsun konunnar, sem yfirvinnur stund og stað, og þrá hennar, sem svífur út í fjarskann. Núverandi ástand er „al eine“; meðvitundin um einveruna kallar fram minningar um stundir, er konan var ekki ein á sama stað. Orðið „hemede“ gefur til kynna, hve samband- ið við manninn var náið. Mynd rósarinnar, er stendur í blóma, lætur í ljós þá tílfinningu, sem gagntekur konuna andspænis riddaranum. Þannig er einmanaleiki konunnar við glugg- ann nátengdur því, er þessi tilfinning vaknar. Eins og rós á þyrnirunni vex og dafnar ástin, en jafnframt sorgin yfir því að vera skílin frá hinum elskaða. Svar riddarans gefur til kynna, að hægt hefði verið að rjúfa þessa einveru. Aft- ur er brugðið upp mynd, mynd riddarans, sem stendur við rekkju sofandi ástmeyjar sinnar. En gegn uppfyllingu ástarþrárinnar, sem fyrsta lína gaf til kynna, að væri möguleg, stendur siðalögmál hirðarinnar. Og því verður karlmaðurinn að hlíta. Þannig rekst ástarþrá konunnar á afstöðtt mannsins, sem hlýðir kröf- um samfélagsins og beygir eigin óskir undir þær. 1 samræmi við þetta er spenna samtals- ins í öðru erindi, hrynjandin margskipt og ólg- andi. Riddarinn játar kjarkleysi sitt og konan biður honum þá bölbæna. Óvenjuleg harka hennar sýnir ofurmagn þrárinnar eftir hinum elskaða. Enda þótt mynd villigaltarins sé notuð með neitun, gefur hún skepnuskap mannverunnar til kynna, sýnir eðli hennar, sem varpar frá sér siðalögmálum mannfélagsins, þegar hún er á valdi hinna dýpstu tilfinninga. Mynd villigalt- arins á eftir rósinni skapar stígandi. Rósin til- heyrir hirðlífinu, þar sem tilfinningarnar eru að vísu látnar í Ijós, en reyrðar viðjum sam- félagsins. Misskilningur á dýpt þessara tilfinn- inga veldur því, að óskin er látin beint í ljós, og kallar fram rnynd villigaltarins, þessa villta og stjórnlausa dýrs, sem kalla má holdtekju alls hins óhirðlega. Hæðnislegar ýkjur konunnar verða svo til, að hún birtist enn skýrar sem andstæða galtarins. 1 fyrsta erindi sýnir líking konunnar við rósina okkur innsta eðli hennar. I öðru erindi verður mynd konunnar áþreifan- legri og skýrari, þar sem hún er sett fram sem andstæða villtasta og hættulegasta dýrs skóg- arins. Eins og grimmd galtarins við óvini sína er andstæða þeirra viðtakna, sem riddarinn hefði fengið hjá konunni, er Ijótleiki og af- skræmileiki dýrsins andstæða fegurðar henn- ar. Þó er í þessu I jóði ekki reynt að sýna útlil konu eða ræða um tilfinningar hennar, held- ur að sýna þá ást, er brýtur af sér allar höml- ur. I þessu Ijóði er kona málsvari þessarar ást- ar. Að konan biður hér og krefst, er í samræmi við stöðu hennar jafnfætis karlmanninum. Eitthvað svipað kemur fram í Minnesang á síðasta skeiði hans, t. d. hjá Neidhart von Reuenthal eða Oskar von Wolkenstein: lýsing- ar á lostafullum stúlkum, á kerlingunni, er kastar frá sér hækjunni, er hún heyrir dans- kvæðin í maí, og vill einu sinni enn hoppa með, á móður og dóttur, er hárreyta hvor aðra og fljúgast á, af því að dótturina langar til elskhuga síns. En þar eru ástæðurnar allt aðr- ar en hjá Kiirenberger. Á blómaskeiði sínu setur Minnesang konuna æ ofar í hlutverk hinnar drottnandi, sem ridd- arinn má aðeins unna úr fjarlægð og alltaf hörfar undan, gerir úr henni veru, sem óhugs- andi verður að nálgast í raunveruleikanum. Þannig skapast átök milli skáldskaparins og lífsins sjálfs, og hann verður tilgerðarlegur og óraunverulegur. Til mótvægis við þessa fjarlægu ástarhugsjón taka menn að velja sér yrkisefni úr lífi bænda. Með því að sýna fólk, sem óbundið er öllum hirðsiðum, eru stirðnaðar myndir liirðskáld- skapar gerðar hlægilegar. En um leið á þetta efnisval að gefa Minnesang nýtt líf með raun- sæjum lýsingum á grófgerðum skemmtunum sveitafólks. Þessi list ber greinileg rnerki hnignunarskeiðs. Hún reynir að halda vissu sjálfstæði með skopstælingum á undanfara sín- um og með því að víkja á ótroðnar slóðir. 27

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.