Mímir - 01.05.1964, Síða 43

Mímir - 01.05.1964, Síða 43
Péturssonar, og suma drættina tekur Jón Thoroddsen upp, er hann tekur að rita skáld- sögur sínar.2 V Einn skipverjanna á ‘dem NARRENSCHIFFE’ heitir Grobian. Er hann persónugervingur og fulltrúi ruddamennskunnar, siðlaus og of- stopafullur. Nafnið er dregið af fhþ. ge- (h)rob, sem er í hljóðskiptum við ge-hriob, en það er sama orðið og hrjúfur, sbr. egsax. hréof, e. gruff. Um liann segir í kvæðinu: Glimpfius ist leider todt, Die Sau hat die Krone auf, Und ein neuer Heilig heisst Grobian, denn will jetzt seiern jedermann. Hér hefur göngu sína dýrlingur, sem fer ham- förum norður álfu. Hann er í fyrstu rudda- fenginn og heimskur ofstopi, en síðar kynnist hann nýjunt herrum og semur sig að nýjum siðum. Grobian heitir stundum Groh Jan, en einnig Grob Hans eða Hans Wurst. Þá er liann ekki lengur ruddafenginn ofstopi, heldur gam- ansamur, klókur ungur maður, hjárænulegur, og sumir telja hann einfaldan, en liann villir á sér heimildir. Enn á liann til hrekki, og gjarn er hann á að hneyksla. Stundum vinnur liann kóngsríki eftir að hafa blekkt konunginn og sofið hjá drottningunni og jafnvel kóngsdótt- urinni líka eða fært henni dauðan lirafn og tréskó. Þessar sögur eru alkunnar um öll Norð- urlönd, og á íslandi eru til fjölmörg kímileg ævintýri, sem segja frá þessum unglingi. En Grobian sjálfur komst til f-lands, því að frá honum er sagt í Rímum af Grobbían karli og Grybbu kerlingu.3 Grobbíansrímur, eins og þær eru oftast nefndar, eru eins konar leið- beiningar í ósiðsemi, en ‘die grobianische Literatur hat ihren Höhepunkt in der Parodie der Tischzuchten und Anstandlehren’.4 Á fyrri hluta 16du aldar höfðu komið út í Þýzkalandi rit, sem voru skopstælingar á kennslubókum endurreisnarmanna í kurteisi, svo sem frægri bók ítalans Baldassare Castigliones, sem hann nefndi II Cortegiano, og riti Erasmusar frá Rotterdammi De civilitate morum. 1 ritum þessum er lögð á það áherzla að fága fram- komu og auka háttprýði og glæsileik. En brag- urinn er annar í skopstælingarritunum. í lat- ínukvæði eftir Friedrich Dedekind, sem heit- ir Grobianus og kom út árið 1549, segir: Der Grobianer . . . gibt niemand guten Morgen — damit ihm niemand zu dan- ken brauche und weil ja solche Wúnscbe doch nichts helfen. Gahnend recht er seine Glieder; die starksten Unvollkom- menheiten seiner Toilette stören ibn nicht; die Haare lasst er wild wachsen; Gesicbt oder Hánde zu waschen halt er fúr eine Schande; seine Záhne zu putzen weigert er sich und lásst sie gelb sein wie Safran, ist docli gelb auch das Gold, das alle Welt liebl. Der Grobian hútet sich sorgfáltig vor Bescheidenbeit und Höf- licbkeit. Er putzt die Nase nicht, er lásst ihr lieber ihren natúrlichen Schmuck, den Goldringen und Edelsteinen verg- leichbar, welche die Indier darin tragen. Aber weil man Maass halten soll in allen Dingen, so treibt er das nicht weiter als bis der Mund in Mitleidenschaft gezogen wird. Jedoch er sneutzt sicli, er snauft, er hustet, er niest mögliclist laut, möglichst sichtbar, mögliclist empfindlich fúr die Mitbewohner des Hauses.5 f Grobbíansrímum kveður við sama tón: Taktu til sem hrafn eða hundur hítina fvlla tóma. 4 Der Grosse Broekbaus V. Wiesbaden 1954, 74. 5 Kvæði Dedekinds var þegar snúið á þýzku, og við l>á þýðingu varð að notast, sbr. Allgenieine Deut- scbe Biograpbie V. Leipzig 1877, 13. 2 Steingrímur J. Þorsteinsson: Upphaf leikritunar á íslandi. Rvík 1943, 17—18. 3 Saga ísl V 338, 373 VI 254. 43

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.