Mímir - 01.03.1983, Blaðsíða 24

Mímir - 01.03.1983, Blaðsíða 24
ið að lýsa íslenskum veruleika, en ekki er ólíklegt að svo sé einmitt, a.m.k. gæti bréf sem Steingrímur skrifaði 14. júní árið 1873 bent til þess. Þar segir m.a.: Væri mannljfið á voru landi samboðið náttúrunni, ef andlega lífið væri hennar fegrað endurskin og hið líkamlega líf fengi lit af þessu endurskini, þá væri eins og ætti að vera, en nú er það í flestum grein- um aflagi og öfuglíki.'1 I þessum orðum Steingríms koma fram ýmsir þeir þættir sem setja rnjög svip á rómantíkina, andstæðurnar mannlíf og nátt- úra, andlegt og líkamlegt líf og ekki síst hug- myndin um að allir hlutir og fyrirbæri séu táknrænar hliðstæour eða endurskin einhvers þess sem stendur á æðra og fegurra stigi. Þetta kallar Steingrímur í einu ljóði sínu ,,hugarlíking“ (Astar imynd, 23). Hugarlík- ing þessi fær oft stuðning af frummynda- kenningu Platóns og þeim hugtökum sem þar er beitt, svo sem ímynd, hugmynd eða eftirmynd. Eins og hjá Platóni er hér um að ræða einhvers konar stigveldi þar sem geng- ið er út frá hinu lága og ófullkomna til hins háa og fullkomna, frá hinu óskipulagða og endanlega til hins skipulagða og óendanlega. Þessi hugmynd er einn meginkjarni í náttúru- heimspeki rómantíkurinnar og kemur m.a. fram í þeim fyrirlestrum sem Henrich Steff- ens flutti í Kaupmannahöfn árið 1803. Þar segir hann m.a.: Det er min Hensigt, at vise Dem, mine Herrer! hvorlunde en ordnende og be- stemmende Aand synes at skiule sig bag den, som det synes, regellöse Vilkaarlighed i Naturens Productioner, aabenbarer sig for os ved den reducerende Iagttagers Combinationer, og vækker Ahnelser om en uendelig Sammenhæng.0 Tilgangur þessarar samsvörunarkenningar rómantíkurinnar er þannig sá að birta æðsta lögmál sköpunarverksins, eininguna í marg- breytileikanum. Æðst allra veraldlegra fyrir-4 bæra er náttúran, en þó er hún einungis ó- ljós skuggamynd þess sem ber öllu ofar, hinn- ar æðstu hugmyndar, guðdómsins, þar sem andinn og náttúran eða hugarheimur og hluta- heimur sameinast. I þessu felst tvíhyggja rómantíkurinnar. Annars vegar er reynslu- heimurinn þar sem hinir einstöku hlutir eru skynjaðir og hins vegar er heimur guðs (sam- bærilegur við frummyndaheim Platóns) þar sem hin algildu form hlutanna eru hugsuð. | Og eins og reynsluheimurinn er ófullkominn, I eins eru skilningarvit mannsins ótraust. J Einn dropa’ af dvrð, ei dýrðarhafið, Sér dauðlegt auga, þoku vafið, Og hvað mót veru verk þitt er? (Lofsöngur, 150) Þannig er guðdómur Steingríms jafn ill- skynjanlegur og hann er hátt hafinn yfir allt og alla. Menn geta einungis haft óljósan grun i umhann. Náttúran er einhvers konar dul-l málsletur sem menn verða að ráða ef þeir J ætla að skilja þá merkingu sem guð hefur lagt í hana. Þessi hugmynd kemur víða fyrir í ljóðum Steingríms, t.d. í Æðri ómur. Mér þykir sem heyri eg æðri óm, En undrandi vart þó eg skil, Um óðaflug tíðar og eilífðar dóm, Ur iðunnar rjúkandi hyl. (295) Hugmyndin um þennan himneska .qrun er ákaflega stór og einkennandi þáttur í evr- ópskri rómantík og tengist stundum áður nefndi kenningu Platóns um fortilveruna og ódauðleika sálarinnar. Saman við þetta flétt-j ast síðan löngunin til að endurheimta þenn- an glataða veruleika, að upphefja tíma og rúm og renna saman við eilífðina eða guðdóm- inn. Hjá mörgum rómantíkerum jafngilti þessi löngun þrá eftir dauðanum, líf og dauði 22
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.