Mímir - 01.03.1983, Qupperneq 31

Mímir - 01.03.1983, Qupperneq 31
að vera einungis til augnayndis og engum þóknanleg. Þvert á móti á listin að gegna því blutverki að lofa guð, með því að bera vitni um fegurðina sem Scbiller nefndi sameiningu anda og náttúru. En fagurfræðin og hin kristna helgisaga cru vissulega ekki einu athvöf Gröndals í lífinu. Eins og áður var getið dýrkar hann fortíðina afar mikið. I fornöldinni sér hann sín fyrri heimkynni eða bernskustöðvar og hún er sá tími sem hann helst vill lifa í. Eink- um er það gullöld Grikkja sem hann þráir, enda er hún sá tími þegar guðirnir gengú hér um jörðu og hið himneska og hið jarðneska féllu saman í eitt. í kvæðinu Heimfýsi lítur hann með söknuði aftur til þessara tíma. Ó, hvað ég ann þér, hin aldna tíð, innsett og helguð af frjálsum lýð! (159) En andstætt Steingrími sem eygði vart nokkra von um að endurheimta bernskuver- öld sína, lítur Gröndal svo á að fortíðin sé honum ekki endanlega glötuð. Bæði veitir innsæið honum aðsang að þessum veruleika, en auk þess trúir hann því að fornöldin lifi að vissu leyti alltaf í nútímanum. Náttúran er iú ævinlega hin sama. sú sól sem við sjáum er sama sól og skein á hjálma fornkappanna. I kvæðinu Fyrr oe nú segir bannig: Náttúran er það eilíft band, allan er tímann sameinar; um auðan lífsins ægisand ótal hún breiðir rósirnar. Fornöldin lifir alltaf í_ aupnabliki, sem kemur nýtt, os hennar gullnu glampaský geislunum verma brjóstið hlýtt. (221) F.nn á ný gesnir náttúran bví lvkilhlut- verki að færa skáldið nær ákvörðunarstað smum, hinum ídeala veruleika. Tensd fagurfræði rómantíknrinnar og þeirri skoðun að skáldið sé miðill guðs og manna er bugmvndin um snillinginn sem Steffens kallaði „Guddommens egen Straale, der nu og da, glandsfuld bryder ud af Mass- en, og i klar Harmonie samler, hvad Talentet eensidig adsplitter“.10 Eðlis síns vegna hlýt- ur snillingurinn ætíð að vera í andstöðu við samfélagið og samtímann, hann er jú ævin- lega langt á undan sínum tíma og notar því aðrar reglur og mælikvarða en eru ríkjandi. Snillingurinn er að mörgu leyti skyldur heim- sþekingnum í Hellisbúalíkingu Platóns. Hann hefur komist í kynni við hinn æðsta heim og vill fræða aðra um hann. En það sem liann segir er svo ótrúlegt eða óskiljanlegt öðrum mönnum að enginn trúir honum og allir álíta að hann sé að gera gabb að sér. Þess vegna er hann misskilinn eða jafnvel illa þokkaður. Hlutverk hans í heiminum er hins vegar á- kaílega mikilvægt, hann er spámaðurinn eða sá sem vekur aðra. Uppkoma snillingsins tengdist að nokkru levti kröfu rómantíkurinnar um frumleika og þeirri skoðun að eftirlíkingin væri aldrei nógu góð. En jafnframt þessu er snillingurinn af- sprengi þess þjóðfélagsveruleika sem var að verða til á öndverðri 19. öld og því sem nefnt hefur verið rótlevsi og firring. Einstaklingur- inn skynjar sig ekki lengur sem hluta af heild- inni heldur sem eyland, sem hvorki sér til- gang né merkingu í lífi sínu. Og snillingurinn er að mörgu leyti uppreisnarmaður gegn þess- ari veröld. í stað þess að beygja sig undir kröfur fjöldans og reyna að samlaga sig hon- um, eflir hann sína eigin sjálfsvitund og hefur sig upp yfir almenning. ,,Mitt er að yrkia — ykkar að skilja“, sasrði Benedikt Gröndal eitt sinn og undirstrikaði þannig þetta óbrúan- lega djúp rnilli skáldsins og hversdags-jóns- ins. En snillingurinn er einnig á ýmsan hátt skyldmenni uppreisnarmanns existentíalista, enda hafa margir litið á existentíalismann sem nýja útgáfu af rómantískri heimspeki. Og að dómi Camus er fjarstæðan og udd- reisnin einungis tvö nöfn á sama hugtaki. I fjarstæðunni, þeirri staðreynd að tilveran er 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.