Mímir - 01.03.1983, Síða 32

Mímir - 01.03.1983, Síða 32
röklaus, felst í raun og veru krafa um að gera uppreisn, framleiða heim merkinga og tilgangs. En andstætt guðlausum existentíal- istum höfðu allflestir rómantíkerar haldreipi í guði. Það er andspænis honum sem maður- inn gerir sér grein fyrir sjálfum sér. Hugmyndin um snillinginn kemur lítt eða ekki fyrir í ljóðum Steingríms Thorsteins- sonar. En það sama er ekki hægt að segja um kvæði Gröndals. Þannig yrkir hann m.a. lofkvæði um Napóleon mikla sem vmsir töldu holdtekju snillingsins, og líkir honum við ljón andspænis hundahóp. Sérstaklega athyglisvert er þó kvæðið Prometheus. Eins og frá er sagt í hinni grísku goðsögn var Prómeþeifur sá sem stal eldinum frá Seifi og gaf mönnunum. I refsingarskyni tók Seif- ur hann og batt við klett á heimsenda, en örn kroppaði bita úr lifur hans á hverjum deai. Um síðir tókst þó hetjunni Heraklesi að frelsa Prómeþeif. Benedikt Gröndal var vissulega ekki einn um það á rómantíska tímabilinu að yrkja út af gó'ðsögn þessari. Þanniíj var Prómeþeifur að mörgu leyti býsna heppilegur persónugerv- ingur hins rómantíska snillings. Hann er í 'andstöðu við ríkiandi valdhafa, Seif, vegna þess að hann er honum framsvnari, á sama tíma og hann hugsar um velferð mannkvnsins alls, færir mönnunum „guðdómseldinn góða“ ,.ahra vizku undirrót og stoð“ (155). i I greininni ..Perlan og blómið“ segir Sveinn Skorri Höskuldsson frá bví að á róm- antíska skeiðinu hafi verið miög algengt að samsanna Prómebeif Kristi. Og Sveinn telur bann túlkunarmöguleika fvrir hendi. að líta á Prómebeif Gröndals sem ..rómantísk-kristi- lega mvnd af frelsara mannkvns frá mvrkri fáfræði“.2n Af kvæði Gröndals að dæma virðist bessi túlkun fvllilega réttmæt. Eins og Kristur er Prómebeifur miðill guðs og manna og með biáningum sínum tekur hann allar svndir heimsins á sínar herðar, en öld- in. mannkvnið losnar undan bölinu (erfða- svndinni). af sér hún í rauðu banablóði böl og sárar eymdir þvær. (155) Þessi tilvitnun gæti sem best verið úr Passíusálmum Hallgríms Péturssonar. Og þegar hlekkir Prómeþeifs hafa verið brotnir, þá „heims er byrjuð ævin ný“ (57). Með fæðingu og dauða ,,frelsarans“ hefst „heim- ferð“ lærisveina hans. Þá kemur friðurinn í heiminn. Menn öðlast eilífa vist í guðsríki, en Hel gyðja dauðaríkisins missir af feng sínum, því menn munu fvlgja í fótspor Próme- þeifs/Krists. Veit hún glöggt, að honum fleiri fylgja, fækkar hópum ótta á Gjallarbrú; heljarstraumsins hamrömm öskrar bylgja, hennar dýrð er enduð nú. (157) Þrátt fyrir afbrot sitt gagnvart guðunum endar allt vel fyrir Prómeþeifi. Eins og önn- urHetia ogsnillingur rómantíkurinnar, Faust, sem einnig hafði ætlað sér hærra en náttúran levfir. á hann vísa eilífa vist á ódáinsökrum guðs. í þessu liggur helsti munur á uppreisn- armanni rómantíkurinnar og uppreisnar- manni módernismans, en tákngervingur hans er önnur grísk hetia, Sísýfos, sá sem glímir eilíflega við það að velta steini upp fjalls- hlíð. Verki hans mun aldrei ljúka, því tilvera mannsins hefur ekkert takmark. Það er eng- inn guð sem ákvarðar, engin æðri gildi til staðar, maðurinn verður sjálfur að framleiða heim merkinga og tilgangs. Rómantíkin stjórnaðist hins vegar af mark- hvggju; allir hlutir hafa sinn tilgang og heim- urinn stefnir að ákveðnu takmarki. Og þetta markmið er eining með guði. Þannig segir Jacques Barzun í bók sinni Classic, Romantic and Modern: Accordinglv, romantic life led in two directions-union with God, conceived eith- er traditionallv or nantheisticallv or meta- physically; and work for mankind, concei- 30

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.