Mímir - 01.03.1983, Blaðsíða 44

Mímir - 01.03.1983, Blaðsíða 44
framfæri. Er eitthvert eitt stílbragð meira ríkjandi en annað? Pað er skylt að taka fram, áður en lengra er haldið, að bent hefur verið á margt sem einkennir Hallgrím og vinnubrögð hans. Pessar ábendingar hafa verið frekar almennt orðaðar og skort hefur rökstuðning á stund- um. Mig grunar að kynslóð mín hafi litlar mætur á Passíusálmunum og afgreiði þá sem væmið trúarlegt verk, sér algerlega óviðkom- andi. Þessi skoðun sprettur af vankunnáttu og þeirri staðreynd að fæstir hafa lesið Passíusálmana. Passíusálmarnir eru vitanlega skilgetið afkvæmi 17. aldarinnar en samt leynist í þeim furðu margt sem á skylt við hugsunarhátt okkar enn í dag. Þess vegna er vel þess virði að forða þeim frá gleymsku. PASSÍUSÁLMARNIR Passíusálmarnir eru trúarlegt verk, skrifað- ir af lúterskum presti á 17. öld, miklu skáldi sem skapaði með þeim ódauðlegt skáldverk. Skáldið, Hallgrímur Pétursson, er mjög ná- lægur í verkinu, hann minnir á sig í hverj- um einasta sálmi með mjög persónulegum bænum. En maðurinn er ekki miðpunktur í hugarheimi trúaðs manns. Þess vegna er það mikilvægt í trúarlegum skáldskap að guð, skapari mannsins og alls heimsins, skíni í gegnum verkið. I Passíusálmunum er drott- inn ymist reiður harðstjóri eða mildur, en hann hefur alltaf síðasta orðið. Þó að maður- inn hafi með dauða og upprisu Jesú öðlast möguleika á eilífu lífi, þá er það undir drottni komið hvort sú náð fæst. Jesús er fórnar- lambið og kannski hefur verið nærtækt fyr- ir mann á niðurlægingartíma 17. aldar að samsama sig eymd hans.4 I Passíusálmunum er píslarsagan rakin, frá bví að Kristur er tekinn í grasgarðinum og bar til hann er grafinn. Það er merkilegt að Hallgrímur skuli staðnæmast þar þegar loka- si.gur Tesú, upprisan, er skammt undan. En kannski má skýra þetta eins og yrkisefnið sjálft að það hefði ekki verið í röklegu sam- hengi við skáldið né 17. öldina að hafa á- huga á sigri Jesú gegn náttúruöflunum.''1 Hinn píndi Jesús var miklu nær 17. aldar manninum þó að í píningunni fælist auðvitað sigur hans eins og Hallgrímur tekur marg- sinnis fram í útleggingum í sálmunum. Það sem er merkilegt við Passíusálmana er að þeir eru ekki hreinræktað trúarverk. Hallgrímur Pétursson var gagnrýninn og op- inn maður og hefur blöskrað eymdin og spillingin í kringum sig. Passíusálmarnir koma þessari ádeilu vel til skila og í mörgum sálmunum falla þung orð í garð samtímans. Passíusálmarnir eru mikið verk að vöxtum og margslungið enda um vandmeðfarið yrk- isefni að ræða, sjálfan hornsteininn að sköp- un kristinnar kirkju. Þessir fimmtíu sálmar eru mjög misjafnir að skáldskapargæðum enda ekki að undra þegar stærð verksins er höfð í huga. Ég hef valið þrjá sálma til gagn- gerrar athugunar til að gefa einhverja hug- mynd um vinnubrögð og aðferðir Hallgríms. Þrír sálmar gefa auðvitað ekki lokasvar við þeim spurningum sem leita á hugann. Það er heldur ekki hægt nema samskonar athug- un væri gerð á þeim öllum. Þetta eru ekki þrír „bestu“ sálmarnir en góðir fulltrúar þeirra betri. Þeir eru undir misjöfnum brag- arháttum svo að valið er ekki alveg handa- hófskennt. Sálmarnir sem urðu fyrir valinu eru númer 17, 28 og 48, hinir 47 verða að bíða betri tíma. Ég mun kanna hvern fyrir sig eins rækilega og unnt er, síðan reyna að bera þá saman og draga af þeim samanburði álvktanir um listbrögð Hallgríms Péturssonar. 17. sálmur Um leirpottarans akur Efni og uppbygging Þessi sálmur stendur í beinu samhengi við 16. sálm sem fjallar um iðrun Júdasar. Magn- ús Jónsson getur þess að munnmælasaga hafi gengið sem segi að Hallgrímur hafi bætt 42
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.