Mímir - 01.03.1983, Síða 45

Mímir - 01.03.1983, Síða 45
þessum sálmi við, eftir að hann lauk verk- inu, ásamt 2. sálmi til þess að fylla fimmta tuginn/’Þessi munnmælasaga verður auðvitað ekki sönnuð en sálmurinn er samt á marg- an hátt ólíkur öðrum. Textinn, eða tilvísunin í píslarsöguna sem skipar oft þó nokkuð rúm, er aðeins eitt erindi enda er Hallgrímur að fjalla um sama efni og í sálminum á undan. Sálmurinn er því að langmestu leyti hugleið- ingar og útlegging út frá þessu frjóa þema. Utleggingunni lýkur með 20. versi en þá tek- ur ákallið við, sem er óvenjulangt, 7 vers sem tengjast aðalþema sálmsins. Meginstef og úrvinnsla Hallgrímur byggir þennan sálm upp af andstæðum eins og svo marga aðra sálma. Hann leikur sér að orðunum akur og gjald og setur Jesúm og höfuðprestana upp sem andstæður og samstæður í senn og í því felst rnáske snilldin. Þeir verða að gjalda fyrir það sem þeir eignast en gjaldinu er ekki hægt að líkja saman. Jesús greiðir með blóði sínu og eignast andleg verðmæti en höfuðprestarnir gjalda með sviknu fé og öðlast þess í stað forgengileg verðmæti. Þannig tengjast þessar samstæður saman og togast á í senn: Andlegt Jesús Blóð Krists Miskunn V eraldlegt Höfuðprestarnir Silfurpeningarnir Akur Pottmakarans Það sem tengir þessar andstæður saman er svikarinn Júdas sem hrindir atburðunum af stað. En mannskepnan getur iðrast og með henni öðlast náð drottins eins og Júdas gerir þetjar hann iðrast (sbr. yfirskrift 16. sálms). Það kemur fram í 8. erindi að maðurinn er með bagga erfðasyndarinnar á bakinu eftir að Adam féll. I næstu erindum er lýst þeim hörmungum sem bíða manns handan grafar bví að sálin er í útlegð. Hið eina sem gat biargað sál mannanna var að Jesús keypti okkur úr útlegðinni og er hér enn vísað í aðalþema sálmsins, kaup-sala (sbr. 6.-7. er.) sem var undirbúið strax í sjö fyrstu erind- unum. Jesús geiðir lausnargjaldið með blóði sínu og þar með er hann búinn að borga fvrir syndafall Adams og miskunnin er enn föl mönnunum, þ.e. þeim sem iðrast og trúa á Jesúm Krist. I 21. erindi hefst síðan bæn og ákall Hall- gríms til Jesú sem síðar nær hátindi í hinu gullfallega lokaerindi sálmsins. I þessum lokahluta sálmsins er Hallgrímur enn trúr aðalviðfangsefninu. Hér samtvinnast akur kristninnar og trú Hallgríms, akur hans sjálfs, og hann gefur Jesú allan ávöxt trúar sinnar. í tveimur síðustu erindunum biður hann um legstað í akri kristninnar og samsamar sig síðan hveitikorni á uppskerutíma sem fer til þess sem akurinn á. Þessi samtvinnun er stór- kostlega gerð og er erfitt að skýra með orð- um, sálmurinn talar máli sínu af mikilli snilld: XVII,27. Hveitikorn þekktu þitt, þá upp rís holdið mitt, í bindini barna þinna blessun láttu mig finna. Myndmál Hallgrímur notar í þessum sálmi samlík- ingar og myndmál til þess að orða og skýra út hugsun sína. Akurinn verður honum mjög auðug mynd sem tekur á sig margar merk- ingar. Hann er bæði notaður bókstaflega sem ,,akur pottmakarans“ og sem legstaður dauðra, „akursins greftrun". Einnig huglægt: XVII,24. Þú gafst mér akurinn þinn. Þér gef ég aftur minn. XVII,25. ávöxtinn iðju minnar í akri kristninnar þinnar. Avöxturinn er bæði almenns eðlis, kristinn maður sem er trúr í hjarta sínu, verður ávöxt- ur kristninnar og persónulegur, sem ávöxt- ur iðrunar og ástar á Jesú. Hallgrímur líkir trúlausum manni við fanga og útlaga sem er 43

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.