Goðasteinn - 01.09.2003, Side 142

Goðasteinn - 01.09.2003, Side 142
Goðasteinn 2003 Snorra í Skáldskaparmálum Eddu, og í málfræðiritgerðunum. Verk þeirra hafa því verið stúderuð í skólum. Snorri var ungur settur í fóstur í Odda. Fóstur á þeim dögum virðist merkja það sama og vera settur í nokkurs konar heimavistarskóla. Má nefna fóstur Sturlu Sighvatssonar og Arons Hjörleifssonar í Hítardal hjá Þorláki Ketilssyni, lærðum manni;[12] fóstur sona Þorgils Oddasonar hjá lærðum mönnum, m.a. hjá Sæmundi Sigfússyni í Odda.|I3] Fóstri jafngildir oft kennara; eins og fóstri Ara fróða og Guðmundar góða. Menntun var fjárfesting til framtíðar, svo notuð séu orð okkar daga, og þannig var því háttað á miðöldum. Vegna þess að menntun var aðeins á færi fárra, varð hún enn dýrmætari og umbreyttist í nokkurs konar stöðutákn, aðgreindi yfirstéttarmenn og klerka frá alþýðu manna. Vert er að geta þess að þó að menn hafi lært í skólum og þar með lært að lesa, er ekki þar með sagt að þeir hafi lært að skrifa. Skriftarkunnátta og bókagerð var sérstök íþrótt og þeir sem sömdu bækur eða settu þær saman úr ýmsum áttum, eins og sagt er að Snorri hafi gert í Uppsalahandriti Snorra Eddu, sátu ekki endilega sjálfir við skriftirnar. Eins og áður er vikið að var aðalnámsgreinin í skólunum grammatica. A henni byggðist allt frekara nám. Námsmennirnir numu hið latneska mál og síðan mál- skrúðsfræði í ljósi dróttkvæðanna og þar með lærðu þeir að yrkja. Snorri hefur því orðið skáld í Odda, lært undirstöðuatriði íþróttarinnar. Þannig urðu fleiri skáld til. Svo var alveg fram á nítjándu öld, að stúdentar í skólum lærðu að binda orð í hætti kveðskapar, jafnvel þó að þeir kæmust ekki á listrænt flug. En þeir lærðu handverkið. Svo var einnig á miðöldum. Það er því rökrétt að upp spretti ný tegund af skáldum á íslandi á tólftu og þrettándu öld, en það voru skólaskáldin, höfðingjarnir sjálfir. í Sturlungu er ekki einasta vitnað í kvæði eftir skáld úr næsta hópi höfðingjanna, heldur til höfðingjanna sjálfra. Sumir þessara manna eru hirðskáld, eins og Gissur Þorvaldsson og Snorri sjálfur, en aðrir yrkja einungis heima á Islandi. Jafnvel þó að við gerurn okkur grein fyrir þessum sérstöku aðstæðum í menn- ingunni er ekki þar með sagt að skáld hafi ekki orðið til utan skólanna. Raunar er hægt að gera ráð fyrir því að skáldskapurinn hafi áfram gengið mann fram af manni, eins og verið hafði í munnlegu samfélagi. Um þetta vantar vitaskuld heim- ildir, eins og svo margt annað. Þrátt fyrir að skólar séu stofnaðir, eru aðeins fáir útvaldir teknir þar inn, hin munnlega mennt er því áfrarn lifandi í samfélaginu. En nýjar aðstæður skapast á tólftu öld, dróttkvæðin eru tekin í þjónustu skólanna og þar með þeirra sem búa við forréttindi í samfélaginu. Dróttkvæðin höfðu frá önd- verðu verið miðill hirðarinnar, eins og nafnið gefur til kynna, en á miðöldum víkkar sviðið og Islendingar taka að yrkja kvæði fyrir sig sjálfa. Glæsilegasta dæmið varð til í Odda á dögum Jóns Loftssonar, kvæðið Noregskonungatal, ein- mitt á þeim tíma sem Snorri dvaldi á staðnum. -140-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Goðasteinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Goðasteinn
https://timarit.is/publication/1974

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.