Helgarpósturinn - 06.03.1981, Blaðsíða 12

Helgarpósturinn - 06.03.1981, Blaðsíða 12
12 Föstudagur 6. mars, 1981. hplrjFirpn^tl irinn halj^rphczfl irinrt™studagur 6. mars, 1981, „Það lengsta sem ég het komist er að vera kallaður miðjumoðsmaður” „Jú. það er oft erfitt að vera viðutan, sérstaklega þegar sjálfsvirðing manns er i veði.” — Er það hlutverk félagsfræð- innar að afia þessa skilnings? „Bygging almennra fræði- kerfa, sem beita má við rann- sóknir eða til skilnings á félags- legum samskiptum manna, eða þjóðfélaginu, hlýtur að sjálfsögðu að vera eitt höfuðmarkmið þjóð- félagsvisinda. Hinsvegar á hér hið sama við og um flestar aðrar fræðigreinar að það er tiltölulega litill hluti þeirra einstaklinga sem fást vð þjóðfélagsvisindi sem stundar slilkar undirstöðurann- sóknir. Meginverkefni félags- fræðinga eru tvenns konar: annarsvegar gagnasöfnun og túlkun upplýsinga um þjóðfélags- leg efni, hinsvegar hagnýtar rannsóknir sem gerðar eru til undirbúnings að ákvörðunum i efnahags- og félagsmálum. Þeir gegna þvi veigamiklu hlutverki i nútimasamfélagi. Þó upplýsingar af ýmsu tagi komi að veru- legu gagni við almennar visinda- legar rannsóknir, þá er megintil- gangur þeirra að veita þeim sem i viðkomandi þjóðfélagi búa nauð- synlegar upplýsingar um um- hverfisitt. Viðþetta má svo bæta, að félagsfræðingar hafa einnig fengist mjög mikið við að rekja og túlka almenna hugmynda- sögu — einkum hugmyndir þeirra spekinga sem fjallað hafa um þjóðfélagsmál”. — Það hefur talsvert borið á manna hefur rekið mjög svo ómálefnalegan áróður gegn félagsfræðinni á þeim grundvelli að hún sé dulbúin marxismi. Það er náttúrlega ekki rétt og sýnir bara að þessir menn vita ekkert um hvað þeir eru að tala. Það kemur manni svosem ekki á óvart. Ofgahópar, bæði til hægri og vinstri, hafa löngum barist gegn félagsvisindum, einsog reyndar oft annari þekkingarleit lika, vegna þess að þau brjóta oft i bága við gamlar kennisetn- ingar: Og það er ekkert nýtt að mannkynið hræðist skipulega þekkingarleit öðru fremur. Ber- trand Eussel segir einhvers staðar, að hugsunin sé mis- kunnarlaus gagnvart eiginhags- munum, gömlum og grónum stofnunum samfélagsins og þægi- legum lifsvenjum. Hann talar um að hún sé stjórnlaus, löglaus og skeytingarlaus um veraldlegt vald, hirðulaus um þrautreyndan visdóm kynslóðanna. Allar fræði- greinar tengjast óumflýjanlega pólitik á einn eða annan hátt, en að félagsvisindin séu einhver sér- sakur vettvangur hugmynda- fræðilegrar baráttu, það er af og frá’ ’. — En hvar stendur þú sjálfur i pólitikinni? „Jú, ég hef stundum verið ásakaður um að vera ihalds- maður. Annars hef ég sjálfur oft sannleika, geti leyst öll mál með tilvisun i einhverja kreddutrú, sem styðst ekki við neinar kerfis- bundnar rannsóknir á veruleik- anum, þá er hættan mest á þvi að maðurinn sé sviptur mennsku sinni og meðhöndlaður einsog tölur á blaði. Einsog Jakob Bronowski benti á, þá varþað ein- mitt kreddutrú, hroki og fáviska sem orsakaði það að milljónir manna voru sendar i gasklefana i Þýskalandi Hitlers. Það gerðist eftir að öll visindi, þarámeðal félags- og sálarfræði, höfðu verið bönnuð. Félagsvisindi hafa reyndar verið fordæmd af öðrum en Hitler. Þau voru t.d. bönnuð á timabili i Rússlandi siðan að visu viðurkennd, en þá undir ströngu eftirliti flokksins. Sömu sögu er að segja af Kina”. Lífsíílðsólían — Svo við snúum okkur nánar aðsjálfum þér: Er félagsfræðing- urinn Þórólfur Þórlindsson félagslyndur? „Ég held ég verði að teljast frekar ófélagslyndur, en ég er ekki andfélagslega sinnaður.” — Þú sagðist áðan vera litlaus i pólitikinni, — hvað með almenn viðhorf til lifsins? hefurðu ein- hverjar ákveðnar skoðanir að leiöarljósi i þinu lifi? „Þegar ég var yngri hugsaði ég mikiðifm tilgang lifsins og mikil- þvi að hlutirnir eigi að hafa gildi i sjálfu sér, það sem maður starfar og gerir á hverjum tima, einsog reyndar lifið sjálft, verði að hafa gildi i sjálfu sér, en eigi ekki endi- lega að vera tæki til að ná ein- hverju markmiði. Mér finnst mikil viska felast i þvi að geta lif- að við merkingarleysið þegar það á við. Það verða alltaf margar spurningar sem við fáum engin svör við, hvort sem þær snerta innstu rök tilverunnar eða sam- skipti manna á milli.” Fjaran og djúpiO — Trúirðu á guð? „Það er nú kannski bara skil- greiningaratriði hvort menn trúa á guð eða eitthvað annað. Er ekki sagt að trúin finni sér alltaf ein- hvern farveg. Mér finnst að það hljóti endanlega að vera breytni okkar hér á jörðinni sem skiptir öllu máli.” — Hemingway sagði einhvern tima að dauðinn væri eina stað- reynd lifsins, — óttastu dauðann? „Nei, i þessu efni mundi ég taka sömu afstöðu og Sókrates forðum, að góður maður þurfi ekki að ótt- ast dauðann hvort sem hann trúir eða trúir ekki. Það er ekkert i djúpunum sem þú finnur ekki i fjörunni einsog Gunnar Dal seg- ir.” — Þú ert alinn upp i sjávar- plássi austur á landi, — lá ekki „Ég er nú ekkert viss um aö ég sé meira viðutan en gengur og gerist með fólk. Reyndar hefur mér talsvert fariö fram, ég er hvað annars hugar þegar ég var þegarég varyngri. Þó kemur það fyrir, einsog með alla, að ég gleymi mér. Jájá, til dæmis þeg- ar ég kom i tima þá stóð ég allti- einu með simaskrána i höndun- um. Ég hafði semsagt verið eitt- hað annars hugar, þegar ég var að setja oni töskuna heima hjá mér. Jú, það er oft erfitt að vera viðutan, sérstaklega þegar sjálfs- virðing manns er i veði. Einhvern tima i vetur var komið að mér á skrifstofu minni þarsem ég sat við að vélrita. Og þegar ég bað viðkomandi að doka við á meðan ég lyki við setninguna, þá benti hún'mér á, eftir andartaks þögn, að það væri ekkert blað i vélinni. Hve lengi ég hafði setið þarna og vélritað blaðlaust veit ég ekki, en það gæti þó hafa verið ærin stund, þvi ég er lélegur vélritari. Ég hugsaði til þess eftirá, að þaö hefði verið lán i óláni heföi hún þá, sem góður og gegn borgari, séð til þess að ég yrði samstundis tekinn úr umferð. Annars held ég svona almenntséö, að þessar sög- ur um að prófessorar séu meira utangátta en aðrir séu hreinn uppspuni og atvinnurógur af verstu tegund. Það er algjör mis- skilningur, aö háskólakennarar hefur megináherslan verið á kennslu, einkum i formi fyrir- lestra, en minna gert af þvi að efla ýmsa aðra starfsemi skólans s.s. rannróknir. Kennarar hafa að minu mati ekki nægan tima til þess, þarsem þeim er ætlað að sinna óeðlilega miklum stjórnun- ar- og kennslustörfum. Kennslu- skyldanert.d.mun meiri en tlðk- ast við þá erlendu háskóla sem ég þekki til. Þegar oná það bætist, að annað starfslið skólans en kenn- arar er af mjög skornum skammti, verður vinnudagur háskólakennara við stjórnun og kennslu óumflýjanlega mjög langur. Það veröur til þess að þeir geta ekki stundað rannsóknir sin- ar nema i hjáverkum, á kvöldin og um helgar, sem er auðvitað mjög bagalegt. Ég held að menn verði að gera sér grein fyrir þvi að háskóli er annað og meira en einhvers konar itroðslu- og kennslustofnun eða vél sem fram- leiðir sérfræðinga. Hann veröur að halda uppi öflugri og frjálsri rannsóknarstarfsemi. Hann er samfélag einstaklinga sem hafa helgað starfskrafta sina ákveðn- um fræðum og þarmeð gengist undir leikreglur þeirra. Þetta fel- ur ma. i sér að menn verða aö viðhafa virðingu og fordómalausa gagnrýni á niðurstöðum bæði sin- um og annarra.” — Hver er staða félagsvis- m cr ckkcn l d upunum, scm bu iinnur ckki I liörunni Mrftllnr Þörllndsson I nciprpöslsvlölall Fimmtudagsmorgunn. Merki- legt hvernig maður heyrir stund- um á símhringingunni að það er manneskja með áriðandi erindi á hinum enda linunnar. Þá liður heilmingi skemmri timi á miili rrrrr-anna, sem fyrir bragðið virka einhvurnegin hvellari, óþolinmóðari. Enda kemur á dag- inn að nti ætlar ritstjórinn að herma uppá mig gamalt loforð um opnuspjall við Þórólf Þór- lindsson, félagsfræðiprófessor við Háskólann. Hinsvegar sé iitill tími til stefnu, hvort ég geti ekki hjólað I þetta I dag. En það reynist ekki auðhjólað i Þórólf. Þegar ég loksins næ sam- bandi við hann um kvöldmatar- leytið, eftir margar árangurs- lausar slmanir útum allan bæ, tekur hann mér illa. Segist hafa átt erfiðan dag viö kennslu og fundarsetu og i engu viðtalsstuði: Geturöu ekki komið seinna? Það get ég auðvitað ekki, búinn að lofa ritstjóranum að skila við- tali daginn eftir, svo ég neyöist til aö beita herkænskubragði barna, suðinu. Og þarsem Þórólfur er góðhjartaður maður og bón min litil, hða ekki nema 17 minútur uns ég er sestur i stofuna á Sól- vallagötu 34 og ber fram fyrstu spuminguna: Hvaö er félagsfræöi? Maourínn „Það er erfitt að svara þvi i stuttu máli. Ég er vanur aö eyða nokkrum fyrirlestrum iþað þegar ég er meö byrjendanámskeið i greininni. Orstutt skilgreining gæti veriö eitthvað á þá leiö, að félagsfræöi sé sú visindagrein sem fæst við að athuga mannleg samskiptijUppruna, þróun og gerð félagshópa, og þau form sem ein- kenna mannlegt samfélag. En svona skilgreining segir okkur auðvitað ekki neitt. Skilgrein- ingar eru engin lögmál sem draga i eitt skipti fyrir öll skýr mörk á milli greina. Menn starfa við það sem áhugi þeirra beinist að, þeir leitast við að rannsaká það sem þeir vilja, þegar þeir vilja. Félagsfræöi er ein margra fræöi- greina sem fjalla um manninn og má þvi skipta henni á bekk með hagfræði, lögfræði, sálarfræði, mannfræöi og sögu svo eitthvað sé nefnt. Skiptingin á milli þess- ara greina, þ.e.a.s. hvernig þær nálgast viðfangsefnið er mjög heföbundin, þó hún eigi sér auð- vitað aðeins stað i háskólum en ekki i raunheiminum”. — Eru félagsfræðingar, og aðrir þeir sem stunda mannvis- indi, þá aö reyna að leysa lifsgá't- una? „Ja, lifsgátuna leysum viö sennilega aldrei. í stað þess verö- um viö vist að sætta okkur við aö smíða ýmis kerfi sem hjálpa okkur að lifa frá degi til dags. Þaö er augljóst að þekking og skiln- ingur á manninum skiptir öllu máli. Kannski er það sú þekking sem mun ákvarða örlög okkar. Hin öra tækniþróun og þær miklu breytingar sem skella yfir okkur gera ennþá meiri kröfur nú en áður um sjálfsþekkingu ef vel á að fara. Maðurinn skapar jú sjálfan sig i athöfnum sinum, og samskiptum sinum við aðra ein- staklinga. Tækniþróunin breytir samskiptum manna, tengslum þeirra og hvernig einstaklingur- inn upplifir sjálfan sig. Það er al- kunna hvernig iðnbyltingin rask- aði hinu stöðuga bændasam- félagi, og i dag stöndum viö frammi fyrir þvi að örtölvu- byltingin mun valda enn meiri breytingum á samfélaginu en áður hefur þekkst”. þeim viðhorfum hér á landi, að félagsfræðingar séu upp til hópa róttækir vinstri menn —- er þetta rétt? úmðlelnaiegur ároour „Félagsfræðingar eru nú ansi sundurleitur hópur, og það þarf ekki lengi aö skoöa verk þeirra til að sjá að þeir skiptast i marga hópa, sem hver heldur fram ágæti sins sjónarmiðs. Og þegar farið er að draga saman niðurstöður rannsókna i heildir eða stefnur, kemur i ljós aö margt er þar af- stætt og að um margar grund- vallarstaðhæfingar má deila. Hér hefur þetta viðhorf sennilega myndast að nokkru leyti vegna þess að nokkrir menn sem fengist hafa við þessi fræði hafa verið áberandi á vinstri kantinum i is- lenskri pólitik. Meginástæðan er þó kannski sú, að fámennur hópur haft áhyggjur af þvi hvað ég er litlaus i pólitik, — sérstaklega samanborið við samkennara mina, sem margir eru hinir mestu afreksmenn á þessu sviði. Það lengsta sem ég hef komist er að vera kallaður miðjumoðs- maður”. Hreddulrú, hroki og iðvíska — Félagsvisindin hafa verið gagnrýndfyriraðsvipta manninn mennsku sinni, gera hann að vél- menni,.tölum á blaði... „Það eru ekki visindin sem breyta manninum i vélmenni, heldur kreddutrú, hroki og fá- viska. Visindaleg þekking er ekki lausblaðabók, full af staðreynd- um. Hún er einsog öll þekking fyrst og fremst mannleg þekking, og verður þessvegna aldrei al- gild. Þegar fólk trúir þvi að það hafi öölast einhvern algildan vægi þess aö hafa einhverja veligrundaða lifsfilósófiu. Gerði itrekaöar tilraunir til að smiða kerfi sem ég gæti lifað eftir. Nú er ég talsvert farinn að ryðga i þeim fræðum, og hef oft leitt hugann að þvi undanfarið hvort ég sé ekki, i öllu amstrinu og stritinu, búinn að gleyma þvi hver sendi mig og hvað ég átti að kaupa, svo notuð séu orð Steins Steinarr þegar hann var spurður úti svipaða hluti. Annars er nauðsynlegt að hafa einhver kerfi við aö styöjast til aö gefa lifinu merkingu. Merk- ingarleysið, tomið, er einmitt þaö sem virðist ógna svo mörgum. Eru menn ekki alltaf að reyna að finna merkingu i tilverunni, búa til kerfi, hvort sem þaö eru nú trúarbrögð, stjórnmál eöa hvoru- tveggja. Svo eru auðvitaö þeir sem reyna að lifa við merkingar- leysiö, taka hlutina einsog þeir koma fyrir. Ég hef alltaf trúaö beinast við að þú yrðir sjómaður? „Jú, aö sjálfsögðu, enda ætlaði ég alla tiö að verða sjómaður, helst skipstjóri. Og ég hafði sér- staklega góða aðstöðu til þess, þar sem faðir minn var skipstjóri. Ég naut þess vegna mikilla for- réttinda, fókk t.d. að fara með á sild fyrst 10 ára gamall. Það fór þó aldrei svo að æskudraumurinn rættist, ég varð aldrei sjómaður, hvað þá skipstjóri.” — Hvers vegna? „Það var aðallega tvennt sem olli þvi. 1 fyrsta lagi var ég að mestu leyti rúmliggjandi vegna veikinda, I þrjú ár, frá 13—16 ára aldurs, og var lengi að ná mér eft- ir þaö. 1 öðru lagi var ég lélegur sjómaður og hefur þaö kannski ráöið mestu um að ég hrökklaðist úr sjómennskunni.” — Nemendur þinir tala stund- um um að þú sért „ekta prófess- or”, þeas, viðutan.. ráfi um hérna vestur á mýri gjör- samlega útá þekju". — Oft er rætt, og jafnvel deilt, um stöðu og hlutverk Háskólans i islensku þjóðlifi — hver er afstaða þin til þessarar umræðu? „Þetta er stór spurning. Það er kannski rétt að benda á það að til- koma Háskólans er nátengd sjálf- stæðisbaráttu tslandinga. Upp- haflega var þvi eitt meginhlut- verk hans að sjá þjóðinni fyrir velmenntuðum innlendum em- bættismönnum. Með timanum hefur hlutverk skólans orðið við- feðmara, og i dag má lita svo á að hann sé æðsta menntastofnun Jandsins, og að hann eigi, ef vel á aö vera, að þjóna sem stærsta og mikilvægasta uppspretta þekk- ingar á hinum ýmsu sviðum vis- inda og fræða. t þessu sambandi má velta fyrir sér hvernig búið er að Háskólanum svo hann geti uppfyllt þessi skilyröi. Hingaðtil indanna innan Háskólans? „Ja, þjóðfélagsvisindi eiga sér ekki langa sögu við H.I., ef lög- fræðin er undanskilin. Hagfræöi og viðskiptafræði hafa að visu veriö kennd i u.þ.b. fjóra áratugi, en aðrar greinar félagsvisinda, s.s. félagsfræði, sálarfræöi og stjórnmálafræði, aðeins i nokkur ár. Mörg mikilvæg verkefni biða i uppbyggingu þjóöfélags- rannsókna og skýrslugerðar al- mennt. Félagsfræðileg þekking verður ekki flutt inn, hún verður aö byggjast á islenskum rannsóknum, þó auðvitað I nán- um tengslum við þróun greinar- innar erlendis. Einsog dr. Jóhannes Nordal seðlabanka- stjóri hefur sagt, þá verður hver þjóð, sem vill brjóta félags- og efnahagsleg vandamál sin til mergjar, aö halda uppi vökulu og fordómalausu starfi i þjóðfélags- visindum.”

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.