Helgarpósturinn - 16.02.1984, Side 20

Helgarpósturinn - 16.02.1984, Side 20
MYNDLIST eftir Guðberg Bergsson Jónínu brjóst jaröar Talað er um að til sé brjóst jarðar. Jörðin er úr leir. Maðurinn er það líka, að minnsta kosti í hugvísindum og listum og trúarbrögð- um. Líkami mannsins ku vera ker. i þessu keri er sálin. Leirkerasmiðir voru þess vegna taldir vera vitrastir manna: þeir gerðu hluti úr leir sem hélt í sér vökva. Skálin var undur, einkum ef hún var næfurþunn, svo þunn að lýsti í gegn og vökvinn líkt og sveif í loftinu. 1 landi þar sem eru engir leirkerasmiðir hlýtur að búa heimskt fólk, sagði arabískur leirkerasmiður við mig. En er ekki öll list ein- hver tegund af keri ,,sem inniheldur" anda? Það hefur færst í vöxt síðari árin að leir- kerasmiðir hafi gerst leiðir. í stað þess að móta ker hafa þeir hnoðað það sem þeir kalla höggmyndir. Kannski er leitin að lífs- forminu úr leir áhrif frá þeim miklu kín- versku sýningum á leirmönnum sem fundist hafa í gröfum, myndir af leirhúsum, höllum. Kínverjar gerðu ekki aðeins ker heldur næstum hvaðeina úr leir, einkum það sem þeir lögðu í grafir keisara. í bústað dauðans var heimur úr brenndum leir. Og þetta hafa íbúar stórborga Vesturlanda getað skoðað á síðustu árum, á hinum miklu sýningum. Og hér heima hefur leirinn fengið nýtt líf, í ýmsum myndum: lágmyndum, höggmynd- um, liggjandi leirverkum. Að ógleymdum grímunum sem Kolbrún Kjarval sýndi. Þær grímur minntu á leirdraugana sem arabar í Kabílafjöllum gera og leggja á grafir. Þeir' gera hina ógnvekjandi leirdrauga í því augnamiði að þegar andi hins látna fer á kreik, þá rekst hann á leirlíkamann eða grímuna á gröfinni og fer ekki úr þeim búst- að til manna: gríman heftir draugaganginn. Svona eru þeir klókir í Kabílafjöllum. F.erðafólki eru gjarnan gefnir draugarnir eða þeir seldir. Með því móti losna menn við draugana úr landi. Þetta er sú eina verslun með drauga sem mér er kunn í heiminum. Leirdraugarnir vekja ógnvekjandi yndi. Hinn látni andi kann vel við sig í leir- draugnum. Leirkeragerð er í sinni upphaflegu mynd eftirlíking af brjósti, konubrjóstum. Listin rís upp úr fyrndinni sem tákn fyrir eitthvað, hiuturinn er miklu fremur tákn en hann sjálf- ur. Á frumstigi bjó maðurinn í táknheimi, á lokastigi í tölvuheimi, segja hinir bölsýnu. Skálin var þess vegna stæling á brjóstum konunnar. Bæði í brjóstunum og í tákni' þeirra geymdist vökvi. Sama skreyting og á frumstæðum kerum prýðir enn brjóst kvenna frumstæðra þjóða, það er einfaldar oddmyndaðar bylgjur, tákn um vökvann sem brjóstið og skálin geymir, eða rendur og punktar: tákn marka og efnis. Að sjálfsögðu hefur leirkeragerð breyst frá því að maðurinn tók eftir því að konubrjóst eru skálar á hvolfi og mótuðu í leir. Skálin hefur lokast í ker eða könnu, en hugmyndin er sú sama. Jafnvel þeir leirlistamenn sem hverfa frá kerinu og gera höggmyndir úr leir geta ekki flúið upprunann. Og leirmyndir Jónínu eru tákn sem hún reynir að fela með leirnum, — Jónína Guðnadóttir- -í Gallerí Grjót — f'leirmyndir hennar eru tákn sem hún reynir að fela með leirnum. gera frummyndina framandi en um leið dýpka hana með nýjum táknum: egginu. Eggið og brjóstið er fært saman: frjóvgunin og það sem frjóvgunin nærist á. Hægt er að taka eggið, sem menn geta litið á sem geirvörtu, og þá gín við auga önnur mynd: ef eggið er leyst frá kerinu. Ef nefið er borið að opinu og þefað innan úr kerinu 'eynist engum að lyktin úr kerinu er svipuð og lyktin sú sem berst bara frá einu líffæri. Jarðarilmurinn leynir sér ekki, sú lykt sem er af líkama jarðar og það þótt leirinn hafi verið brenndur í ofni. Ofninn sem bakar leir- inn er annað tákn, annars lífs: kerið kemur sem úr móðurkviði, nýbökuð sköpun. Hér er verið að leika sér að endaleysi uppruna eins úr öðru. Jarðarker Jónínu eru fögur sem hlutir gerðir fyrir gólf. Hlutina er hægt að hafa hvarvetna. Þeir láta lítið yfir sér. Þeir kalla ekki á augað með skærum litum. í stað þess verða þeir sem „sjálfsagðir hlutir" og sam- ræmdir umhverfinu, einslags gólfgrjót í hús- um. En þegar augað rekst á hlutina og finnand- inn fer að hugleiða þá, vaxa þeir ekki aðeins sem tákn heldur sem formgerð. Hlutirnir eru næstum eins og það mikla ekkert sem við uxum frá og allt hið flókna líf byggist á. Sýning Jónínu er í Gallerí Grjót við Skóla- vörðustíginn. Og eggið er líka lífsker, við Jónínu brjóst jarðar. POPP eftir Gunniaug Sigfússon Nei, já, Yes? Nei. John Lennon og Yoko Ono — Milk, & Honey. Þegar John Lennon lést voru margir sem spurðu hvort ekki væri til eitthvað af óút- gefnu efni með honum, sem vænta mætti að sett yrði á markað. Öll voru svör við spurn- ingu þessari mjög loðin en talsmaður Geffen Records, sem gaf út Double Fantasy, tók loks af skarið og sagði að engar upptökur væru til með Lennon sem gefnar yröu út. Það var vitað mál að hann hafði haldið áfram vinnu í stúdíói eftir að upptökum á Double Fantasy lauk og nú hefur komið í Ijós að til voru að minnsta kosti fimm lög, því út er komin plata Milk & Honey, þar sem þessi lög er að finna, ásamt demó upptöku af lagi sem nefnist Grow Old With Me. Ekki er mér kunnugt um hvort hér er um að ræða lög sem komust ekki á Double Fantasy, eða þá lög sem ætluð voru á næstu plötu. Hvort heldur sem nú var, þá held ég að ef Lennon hefði lifað, hefðu fæst þessara laga litið dagsins ljós og ef eitthvert þeirra hefði gert það, þá hefði það eflaust verið í betri búningi en hér er að finna. Undirleikur- inn í sumum þessara laga er svo fátæklegur að mér er næst að halda að einungis hafi ver- ið búið að spila inn svokallaða grunna á þeim. Nú var það samt svo með Lennon, að á sumum platna hans var undirleikurinn ákaflega einfaldur og hrár en það á nú helst við um fyrstu sólóskífur hans og þannig var hlutunum ekki fariö á síðustu plötum hans, eins og Walls And Bridges og Double Fantasy. Bestu Lennon-lögin á Milk & Honey eru að mínu mati I’m Stepping Out, sem er þeirra best, svo og Nobody Told Me og I Don't Wanna Face It. Grow Old With Me er einnig ágætt lag en ekki var til af því, til að gefa út, nema ein heldur fátækleg heimaupptaka, tekin á kassettutæki. Milk & Honey er ekki bara Lennon-plata, því helmingur laganna er með Yoko Ono, en þannig var hlutum einnig háttað á Double Fantasy. Á þeirri síðarnefndu brá bara svo við að Yokolögin voru alls ekki svo slæm og búningur þeirra ágætur. En nú nýtur ekki Lennons við, til að hafa umsjón með útsetn- ingum laga hennar og útkoman er því ekki góð. Lögin eru ekki nógu sterk, útsetningar líflausar og það sem verst er að vel kemur í ljós hversu bágborin söngkona Yoko Ono er. Hún hefur barnalega, mjóa og kraftlausa rödd og héti hún ekki Yoko Ono, efast ég um að nokkur útgefandi fengist að Iögum henn- ar. Eg er þeirrar skoðunar að Yoko Ono geri minningu Lennons engan greiða með útgáfu þessarar plötu og hefði betur heima setið en af stað farið. Raunar finnst mér Yoko yfir höfuð engan greiða hafa gert minningu eig- inmanns síns síöan hann féll frá. Margt sem hún hefur gert hefur einkennst af einstöku smekkleysi. Samanber myndina á umslagi síðustu sólóplötu hennar, sem var af gler- augum þeim sem Lennon bar þegar hann var myrtur. Þau voru brotin og blóðug. Þetta er held ég eitt smekklausasta albúm sem ég hef séð og nú hef ég það á tilfinningunni að hana sé sárlega farið að vanta skotsilfur og því hafi Milk & Honey verið gefin út. Tracey Ullman — You Broke My Heart In 17 Places Tracey Ullman mun vera vel kynnt í Englandi sem frábær gamanleikkona og þá fyrst og fremst, að því er mér skilst, fyrir leik í einhverjum sjónvarpsmyndaflokki, sem ég reyndar man ekki nafnið á. Nú er Tracey Ullman einnig orðin þekkt sem söngkona, eftir að hún sendi frá sér plöt- una You Broke My Heart ln 17 Places. Á plötu þessari horfir hún um öxl til liðins tíma og syngur lög sem flest hver urðu vinsæl á sjöunda áratugnum en einhver á þeim átt- unda. Þess utan er að finna á plötu þessari tvö lög eftir Kristy McColl og eru þau þeirrar gerðar að þau falla vel að heildarmynd plöt- unnar. Annaö þessara laga er raunar titiliag plötunnar. Lógin sem er að finna á You Broke My Heart eru annars úr ýmsum áttum en flest eiga þau það sammerkt að hafa upphaflega verið flutt af söngkonum. Má þar nefna nöfn eins og Sandie Shaw (Long Live Love), Susan Maughan (Bobby’s Girl), Debbie Harry og Blondie (Precence Dear), Dusty Springfield (1 Close My Eyes) og Doris Day (Move Over Darling). Þá eru einnig lög sem flutt voru af Reunion, Four Seasons og Del Shanon. Það er greinilegt að Tracey Ullman hefur ekki ætlað sér að skapa meistaraverk með útgáfu þessarar plötu. Ætlunin hefur greini- lega verið að gera hressilega skemmtiplötu og það hefur henni tekist. Það er lífleg tónlist sem er mest áberandi á henni og vel hefur tekist til með útsetningar og undirleik. Fram hjá því verður aftur á móti ekki litið að Ull- man er engin stólpasöngkona, en hún er þó vel bökkuð upp af góðum bakröddum og bjargar það því sem bjargað verður. Tilgangurinn var sem sé að gera skemmti- plötu og það hefur tekist. Er þá hægt að fara fram á meira? Yes — 90125 Það kom mér eiginlega á óvart þegar ég frétti að hljómsveitin Yes væri byrjuð aftur, því sannast sagna átti ég ekki von á því að sú yrði raunin. Enn meira hissa varð ég þeg- ar ég heyrði litlu plötuna með laginu Owner Of A lonely Heart, en þær vinsældir sem lag- ið hefur notið hafa hins vegar ekki komið rnér á óvart, því lag þetta gat ekki annað en orðið vinsælt, þess eðlis er það og allur bún- ingur þess. Það var eftir sem áður skrítið að heyra þá leika svona popptónlist. Hljóm- sveit sem hér á árum áður sendi frá sér hvert langlokuverkiö á fætur öðru, sem ég reynd- ar fúslega viðurkenni að ég dáði þá fyrir. Og Tracey Ullman — vel heppnuð skemmtiplata enn er gaman að hlusta við og við á plötur eins og Close To The Edge, en hvernig mað- ur entist í gegnum The Tales From Topographic Ocean skil ég ekki. En hvað um það, Yes er í dag popphljóm- sveit og ekkert annað. Það sannar platan 90125 svo sannarlega. Þeir sem nú hafa komið saman undir merki Yes, á plötu þess- ari, eru þeir Jon Anderson, Chris Squire, Alan White og Tony Kaye en sá síðastnefndi lék á hljómborð á þremur fyrstu Yes-plöt- unum, áður en Rick Wakeman kom til sög- unnar. Gítarleikinn annast svo Suður-Afríku- maðurinn Trevor Rabin en hann sendi frá sér, fyrir svo sem fimm, sex árum, nokkrar athyglisverðar plötur, þar sem hann sá sjálf- ur um nær allan undirleik og söng. 1 raun er óhætt að segja að sjötti Yes-meðlimurinn eigi stóran þátt í tiiurð þessarar plötu, en það er upptökustjórinn Trevor Horn. Hann sá um sönginn á síðustu stúdíóplötu gömlu Yes (þeir eru enn eldri í dag) sem hét Drama. Hann var áður í Bugles en sneri sér, eftir að Yes hætti, að upptökustjórn og virðist allt sem hann kemur nálægt seljast í stórum upp- lögum. Má í því sambandi nefna plötur með flytjendum eins og Dollar og fyrri plötu ABC. Ekki get ég nú sagt að ég hafi fallið flatur fyrir 90125 en hún rís hæst, sem raunar er ekki mjög hátt, í tiltölulega léttum popplög- um eins og Owner Oí A Lonely Heart, It Can Happen og Our Song. Tónlistin sem þeir eru að flytja er ákaflega ófrumleg og lítið spennandi. Þetta er samsull úr hinu og þessu, sem héfur verið að gerast áður. Einn breskur gagnrýnandi komst ágætlega að orði er hann sagði eitthvað á þessa leið um plötuna: „Hvað eru Bugles og Asia að gera á Yes-plötu“. Hljóðfæraleikur og söngur er auðvitað all- ur mjög fagmannlegur en stjarna plötunnar er Trevor Horn. Hann hefur áreiðanlega átt stóran þátt í að gera plötu þessa svona sölu- lega, en þáttur Trevor Rabins er líka stór. Hann hefur komið nærri samningu allra lag- anna og gítarleikur hans er áberandi. Það ætti að vera ljóst af ofansögðu að svar- ið væri „No" ,ef ég væri spurður hvort mér líkaði nýja Yes-platan. 20 HELGARPÓSTURINN

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.